Tết mẹ nó rồi

lm2
09-02-10, 17:46
Tết Nguyên đán (hay còn gọi là Tết Ta, Tết Âm lịch, Tết Cổ truyền, năm mới hay chỉ đơn giản Tết) là dịp lễ quan trọng nhất trong văn hóa của người Việt Nam và một số các dân tộc chịu ảnh hưởng văn hóa Trung Quốc khác. Chữ "Tết" do chữ "Tiết" (節) mà thành.[1] Hai chữ "Nguyên đán" (元旦) có gốc chữ Hán; "nguyên" có nghĩa là sự khởi đầu hay sơ khai và "đán" là buổi sáng sớm. Cho nên đọc đúng phiên âm phải là "Tiết Nguyên Đán" (Tết Nguyên đán được người Trung Quốc ngày nay gọi là Xuân tiết (春節), Tân niên (新年) hoặc Nông lịch tân niên (農曆新年).

Vì Trung Quốc và một số nước chịu ảnh hưởng văn hóa Trung Quốc dùng lịch pháp theo chu kỳ vận hành của mặt trăng nên Tết Nguyên Đán muộn hơn Tết Dương lịch (còn gọi nôm na là Tết Tây). Do quy luật 3 năm nhuận một tháng của Âm lịch nên ngày đầu năm của dịp Tết Nguyên đán không bao giờ trước ngày 21 tháng 1 Dương lịch và sau ngày 19 tháng 2 Dương lịch mà thường rơi vào khoảng cuối tháng 1 đến giữa tháng 2 Dương lịch. Toàn bộ dịp Tết Nguyên đán hàng năm thường kéo dài trong khoảng 7 đến 8 ngày cuối năm cũ và 7 ngày đầu năm mới (23 tháng Chạp đến hết ngày 7 tháng Giêng).
lm2
09-02-10, 17:48
Nguyên nghĩa của Tết chính là "tiết".[1] Văn hóa Đông Á – thuộc văn minh nông nghiệp lúa nước – do nhu cầu canh tác nông nghiệp đã "phân chia" thời gian trong một năm thành 24 tiết khác nhau (và ứng với mỗi tiết này có một thời khắc "giao thời") trong đó tiết quan trọng nhất là tiết khởi đầu của một chu kỳ canh tác, gieo trồng, tức là Tiết Nguyên Đán sau này được biết đến là Tết Nguyên Đán
Theo lịch sử Trung Quốc, nguồn gốc Tết Nguyên Đán có từ đời Tam Hoàng Ngũ Đế và thay đổi theo từng thời kỳ.[2] Đời Tam đại, nhà Hạ chuộng màu đen nên chọn tháng giêng, tức tháng Dần. Nhà Thương thích màu trắng nên lấy tháng Sửu, tức tháng chạp, làm tháng đầu năm. Nhà Chu ưa sắc đỏ nên chọn tháng Tý, tức tháng mười một, làm tháng Tết. Các vua chúa nói trên quan niệm về ngày giờ "tạo thiên lập địa" như sau: giờ Tý thì có trời, giờ Sửu thì có đất, giờ Dần sinh loài người nên đặt ra ngày tết khác nhau.
Đời Đông Chu, Khổng Tử đổi ngày Tết vào một tháng nhất định là tháng Dần. Đời nhà Tần (thế kỷ 3 TCN), Tần Thủy Hoàng lại đổi qua tháng Hợi, tức tháng mười. Đến thời nhà Hán, Hán Vũ Đế (140 TCN) lại đặt ngày Tết vào tháng Dần, tức tháng giêng. Từ đó về sau, không còn triều đại nào thay đổi về tháng Tết nữa.[1]
Trước năm 1967, Việt Nam lấy giờ Bắc Kinh làm chuẩn cho âm lịch. Ngày 8 tháng 8 năm 1967, nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ban hành đổi lịch dùng múi giờ GMT +7 làm chuẩn. Vì thế hai miền nam bắc Việt Nam đón Tết Mậu Thân hai ngày khác nhau (miền bắc ngày 29 tháng 1 trong khi miền nam thì ngày 30 tháng 1). [3]
Người Việt tin rằng vào ngày Tết mọi thứ đều phải mới, phải đổi khác, từ ngoại vật cho đến lòng người, vì vậy khoảng mươi ngày trước Tết họ thường sơn, quét vôi nhà cửa lại. Họ cũng tất bật đi sắm sửa quần áo mới để mặc trong dịp này. Trong những ngày Tết họ kiêng cữ không nóng giận, cãi cọ. Tết là dịp để mọi người hàn gắn những hiềm khích đã qua và là dịp để chuộc lỗi. Mọi người đi thăm viếng nhau và chúc nhau những lời đầy ý nghĩa. Trẻ em sau khi chúc Tết người lớn còn được lì xì bằng một phong bì đỏ thắm có đựng ít tiền dành cho chúng tiêu xài ngày Tết. Tết ở 3 miền Bắc, Trung, Nam ở Việt Nam cũng có những điều khác nhau.
lm2
09-02-10, 17:49
Bài chi tiết: Chợ TếtChợ Tết là những phiên chợ có phiên họp chợ vào trước tết từ 25 tháng Chạp cho đến 30 tháng chạp, bán nhiều mặt hàng, nhưng nhiều nhất là các mặt hàng phục vụ cho tết Nguyên đán, như lá dong để gói bánh chưng, gạo nếp để gói bánh chưng hoặc nấu xôi, gà trống, các loại trái cây dùng thờ cúng (ngũ quả) để cúng tổ tiên,...[4] Vì tất cả những người buôn bán hầu như sẽ nghỉ bán hàng trong những ngày Tết, những ngày đầu năm mới không họp chợ, nên phải mua để dùng cho đến khi họp chợ trở lại đưa đến mức cầu rất cao. Người Việt có câu mồng bốn chợ ma, mồng ba chợ người nên chợ được họp phiên đầu năm là mồng ba tết (ngày 3 tháng 1 âm lịch). Hơn nữa, chợ Tết cũng để thỏa mãn một số nhu cầu mua sắm để thưởng ngoạn, để lễ bái như hoa tết, những loại trái cây, đặc biệt là dưa hấu và những loại trái có tên đem lại may mắn như mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài,... Những loại chợ Tết đặc biệt cũng sẽ chấm dứt vào trước giờ Ngọ giao thừa. Vào những ngày này, các chợ sẽ bán suốt cả đêm, và đi chợ Tết đêm là một trong những cái thú đặc biệt. Kèm theo các chợ mua bán ngày giáp tết đông đúc, nhiều nơi còn tổ chức các chợ hoa nhằm vui xuân.
lm2
09-02-10, 17:54
Mâm ngũ quả
Bài chi tiết: Mâm ngũ quảMâm ngũ quả là một mâm trái cây có chừng năm thứ trái cây khác nhau thường có trong ngày Tết Nguyên Đán của người Việt. Các loại trái cây bày lên thể hiện nguyện ước của gia chủ qua tên gọi, màu sắc và cách sắp xếp của chúng. Mâm ngũ quả của người miền Bắc gồm: chuối, ớt, bưởi, quất. Có thể thay thế bằng cam, quýt, trứng gà (lê-ki-ma), hồng xiêm. Chuối xanh cong lên ôm bưởi mang ý nghĩa đùm bọc. Chọn 5 thứ quả theo quan niệm người xưa là ngũ hành ứng với mệnh của con người. Chọn số lê tượng trưng cho sự phát triển, sinh sôi. Mâm ngũ quả người miền Nam gồm dừa, đu đủ, mãng cầu, sung, xoài với ngụ ý cầu sung vừa đủ xài.[6]
Cây nêu
Bài chi tiết: Cây nêuCây nêu là một cây tre cao khoảng 5–6 mét[7]. Ở ngọn thường treo nhiều thứ (tùy theo từng điạ phương) như vàng mã, bùa trừ tà, cành xương rồng, bầu rượu bện bằng rơm, hình cá chép bằng giấy (để táo quân dùng làm phương tiện về trời), giải cờ vải tây, điều (màu đỏ), đôi khi người ta còn cho treo lủng lẳng những chiếc khánh nhỏ bằng đất nung, mỗi khi gió thổi, những khánh đất va chạm nhau tại thành những tiếng kêu leng keng nghe rất vui tai... Ở Gia Định xưa, sách Gia Định Thành Thông Chí của Trịnh Hoài Đức, Tập Hạ chép rằng: "bữa trừ tịch (tức ngày cuối năm) mọi nhà ở trước cửa lớn đều dựng một cây tre, trên buộc cái giỏ bằng tre, trong giỏ đựng trầu cau vôi, ở bên giỏ có treo giấy vàng bạc, gọi là "lên nêu"... có ý nghĩa là để làm tiêu biểu cho năm mới mà tảo trừ những xấu xa trong năm cũ".[8]
Người ta tin rằng những vật treo ở cây nêu, cộng thêm những tiếng động của những khánh đất, là để báo hiệu cho ma quỷ biết rằng nơiđây là nhà có chủ, không được tới quấy nhiễu... Vào buổi tối, người ta treo một chiếc đèn lồng ở cây nêu để tổ tiên biết đường về nhà ăn Tết với con cháu. Vào đêm trừ tịch còn cho đốt pháo ở cây nêu để mừng năm mới tới, xua đuổi ma quỷ hoặc những điều không maỵ. Cây nêu thường được dựng vào ngày 23 tháng chạp, là ngày Táo quân về trời chính vì từ ngày này cho tới đêm Giao thừa vắng mặt Táo công, ma quỷ thường nhân cơ hội này lẻn về quấy nhiễu, nên phải trồng cây nêu để trừ tà. Ngày 7 tháng Giêng triệt hạ, gọi là "hạ nêu" phàm những khoản vay mượn thiếu thốn trong tiết ấy không được đòi hỏi, đợi ngày hạ nêu rồi mới được đòi hỏi".[8]
Tranh tết
Bài chi tiết: Tranh dân gian Việt Nam, Tranh Đông Hồ, Tranh Hàng Trống, và Tranh Kim HoàngPhía trên bàn thờ thường treo một tranh dân gian vẽ ngũ quả, chiếc cuốn thư... có khi là một chữ Nho (chữ Tâm, Phúc, Đức...).
Tranh Tết từ lâu đã trở thành một tập quán, một thú chơi của người dân Việt Nam và không chỉ người có tiền mới chơi tranh mà người ít tiền cũng có thể chơi tranh. Nó là một phần không thể thiếu trong không gian của ngày Tết cổ truyền xưa kia. Những màu sắc rực rỡ như khơi gợi nên cảm giác mới mẻ ấm cúng rộn rã sắc xuân trong mỗi gia đình của người Việt.[9]
Câu đối Tết
Bài chi tiết: Câu đốiĐể trang hoàng nhà cửa và để thưởng Xuân, trước đây từ các nho học cho tới những người bình dân "tồn cổ" vẫn còn trọng tục treo "câu đối đỏ" nhân ngày Tết. Những câu đối này được viết bằng chữ Nho (màu đen hay vàng) trên những tấm giấy đỏ hay hồng đào cho nên còn được gọi là câu đối đỏ.[10] Bản thân chữ "câu đối đỏ" cũng xuất hiện trong câu đối Tết sau:
Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ
Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh
Hoa tết
Hoa đào Nhật Tân thuở xưa
Hoa mai ngày TếtNgoài hai loại hoa đặc trưng cho Tết là đào và mai, hầu như nhà nào cũng có thêm những loại hoa để thờ cúng và hoa trang trí. Hoa thờ cúng có thể như hoa vạn thọ, cúc, lay ơn, hoa huệ...; hoa để trang trí thì muôn màu sắc như hoa hồng, hoa thủy tiên, hoa lan, hoa thược dược, hoa violet, hoa đồng tiền,... Ngoài ra, hoa hồng, cẩm chướng, loa kèn, huệ tây, lá măng, thạch thảo... cắm kèm sẽ tạo sự phong phú và mang ý nghĩa sum họp cho bình hoa ngày tết. Màu sắc tươi vui chủ đạo của bình hoa cũng ngụ ý cầu mong một năm mới làm ăn phát đạt, gia đình an khang và sung túc.[11]
Hoa đào
Miền Bắc thường chọn cành đào đỏ để cắm trên bàn thờ hoặc cây đào trang trí trong nhà, theo quan niệm người Trung Quốc, đào có quyền lực trừ ma và mọi xấu xa, màu đỏ chứa đựng sinh khí mạnh, màu đào đỏ thắm là lời cầu nguyện và chúc phúc đầu xuân.[12]
Sự tích hoa đào ngày Tết: Ngày xưa, ở phía Đông núi Sóc Sơn, có một cây hoa đào mọc đã lâu đời. Cành lá đào sum suê, to lớn khác thường, bóng rậm che phủ cả một vùng rộng. Có hai vị thần tên là Trà và Uất Lũy trú ngụ ở trên cây hoa đào khổng lồ này, tỏa rộng uy quyền che chở cho dân chúng khắp vùng. Quỷ dữ hay ma quái nào bén mảng lui đến ắt khó mà tránh khỏi sự trừng phạt của 2 vị thần linh. Ma quỷ rất khiếp sợ uy vũ sấm sét của hai vị thần, đến nỗi sợ luôn cả cây đào. Chỉ cần trông thấy cành hoa đào là bỏ chạy xa bay. Đến ngày cuối năm, cũng như các thần khác, hai thần Trà và Uất Lũy phải lên thiên đình chầu Ngọc Hoàng. Trong mấy ngày Tết, 2 thần vắng mặt ở trần gian, ma quỷ hoành hành, tác oai tác quái. Để ma quỷ khỏi quấy phá, dân chúng đã đi bẻ cành hoa đào về cắm trong lọ, nhỡ ai không bẻ được cành đào thì lấy giấy hồng điều vẽ hình 2 vị thần linh dán ở cột trước nhà, để xua đuổi ma quỷ. Từ đó, hàng năm cứ mỗi dịp Tết đến, mọi nhà đều cố gắng đi bẻ cành hoa đào về cắm trong nhà trừ ma quỷ.[13]
Hoa mai
Hoa Mai, với miền Nam nước Việt, nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới rất thích hợp môi trường cho hoa Mai đơm bông nẩy lộc mỗi dịp Xuân về Tết đến. Miền Trung và miền Nam lại hay dùng cành mai vàng hơn miền Bắc, màu vàng tượng trưng cho sự cao thượng vinh hiển cao sang, màu vàng còn tượng trưng cho vua (thời phong kiến). Màu vàng thuộc hành Thổ trong Ngũ hành, theo quan điểm người Việt, Thổ nằm ở vị trí trung tâm và màu vàng được tượng trưng cho sự phát triển nòi giống.[14] Đối với người miền Nam, nếu hoa Mai nở đúng vào lúc đón giao thừa hay nở vào sáng sớm ngày mùng một Tết thì điều đó có nghĩa là sự may mắn, thịnh vượng, và hạnh phúc sẽ đến với cả gia đình trong năm đó.[15]
Cây quất
Tết đến, cây quất thường được trang trí tại phòng khách. Cây quất Tết ngày càng có nhiều kiểu dáng cầu kỳ nhưng vẫn phải bảo đảm sự xum xuê, lá xanh tốt, quả vàng chi chít thể hiện sự trù phú, hứa hẹn năm mới được mùa, ăn nên làm ra, dồi dào sức sống.[16]
lm2
09-02-10, 17:58
Ngày ông công, ông táo
Bài chi tiết: Táo quânTết của người Việt bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp, là ngày mà người Việt cúng ông Táo. Theo quan điểm của người Việt thì ông Táo là người ghi chép tất cả những gì con người làm trong năm và báo cáo với Ngọc Hoàng. Ông Táo được cúng vào ngày 23 tháng chạp Âm lịch hàng năm. Lễ cúng ngoài hương, nến, hoa quả, vàng mã còn có hai mũ đàn ông, một mũ đàn bà và con cá chép, cá chép sẽ đưa ông Táo vượt qua Vũ Môn để lên Thiên đình gặp Ngọc Hoàng.
Ngày dựng cây nêu
Đây là ngày dựng Cây nêu. Theo phong tục của một số dân tộc, trong đó có người Kinh, cây nêu vừa biểu trưng cho sự tôn kính trời đất, vừa là biểu trưng cho sự tiễu trừ ma quỷ.[8]
Ngày gói bánh chưng
Bài chi tiết: Sự tích Bánh chưng, Bánh dàyTheo phong tục của người Việt là ngày gói bánh chưng và chuẩn bị các món đồ tế lễ trong dịp Tết.[17] Cũng trong ngày này, nguời ta thường đi thăm mồ mả gia tiên, sửa sang, dọn cỏ, quét vôi và làm một mâm cỗ cúng mời tổ tiên về ăn Tết với con cháu.
Ngày tất niên
Bài chi tiết: Tất niênCó thể là ngày 29 tháng Chạp (nếu là năm thiếu) được gọi là ngày tất niên. Đây là ngày gia đình sum họp lại với nhau để ăn cơm buổi tất niên. Buổi tối ngày này, người ta làm cỗ cúng tất niên. Giữa ngày 30 (hoặc 29) tháng Chạp và ngày 1 tháng Giêng, giờ Tý (từ 23 giờ hôm trước đến 1 giờ hôm sau), trong đó, thời điểm bắt đầu giờ "Chính Tý" (0 giờ 0 phút 0 giây ngày 1 tháng Giêng) là thời khắc quan trọng nhất của dịp Tết, đánh dấu sự chuyển giao năm cũ và năm mới, được gọi là "Giao thừa". Để ghi nhận thời khắc này, người ta thuờng làm hai mâm cỗ. Một mâm cúng gia tiên tại bàn thờ nhà mình và một mâm cúng thiên địa ở khoảng sân trước nhà. Một số cộng đồng lấy con hổ là vật thờ thì gọi là cúng ông Ba mươi. Một số cộng đồng khác thì có một phần cỗ dành để cúng chúng sinh, cúng những cô hồn lang thang.
Giao thừa
Giao thừaGiao thừa là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Trong thời khắc giao thừa mọi người trong gia đình thường dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất. Dịp này, người ta thường bắn pháo hoa ở những địa điểm rộng rãi, thoáng mát.[18]
Cúng Giao thừa (hay lễ Trừ tịch): Ý nghĩa của lễ này là đem bỏ hết đi những điều xấu của năm cũ sắp qua để đón những điều tốt đẹp của năm mới sắp đến.[19] Theo tục lệ cổ truyền thì giao thừa được tổ chức nhằm đón các thiên binh. Lúc đó họ đi thị sát dưới hạ giới, rất vội không kịp vào tận bên trong nhà được, nên bàn cúng thường được đặt ở ngoài cửa chính mỗi nhà. Mâm lễ được sắp bày với lòng thành tiễn đưa người nhà trời đã cai quản mình năm cũ và đón người mới xuống làm nhiệm vụ cai quản hạ giới năm tới. Vì việc bàn giao, tiếp quản công việc hết sức khẩn trương nên các vị chỉ có thể ăn vội vàng hoặc mang theo, thậm chí chỉ chứng kiến lòng thành của chủ nhà.[19] Trên chiếc hương án có bình hương, hai ngọn đèn dầu hoặc hai ngọn nến. Lễ vật gồm: chiếc thủ lợn hoặc con gà, bánh chưng, mứt kẹo, trầu cau, hoa quả, rượu nước và vàng mã. Lễ trừ tịch còn là lễ để "khu trừ ma quỷ", do đó có từ "trừ tịch". Lễ trừ tịch cử hành vào lúc giao thừa nên còn mang tên là lễ giao thừa. Sau khi cúng Giao thừa xong, các gia chủ khấn Thổ Công, tức là vị thần cai quản trong nhà (thường bàn thờ tổ tiên ở giữa, bàn thờ Thổ Công ở bên trái) để xin phép cho tổ tiên về ăn Tết.
lm2
09-02-10, 18:02
Ba ngày tân niên
Ngày 1 tháng Giêng là ngày tân niên đầu tiên và được coi là ngày được coi là ngày quan trọng nhất trong toàn bộ dịp Tết. Không kể những người tốt số, hợp tuổi được mời đi xông đất. Vào sáng sớm ngày này, người Việt cổ thường không ra khỏi nhà, chỉ bày cỗ cúng "tân niên", ăn tiệc và chúc tụng nhau trong nội bộ gia đình. Đối với những gia đình đã tách khỏi cha mẹ và cha mẹ còn sống, họ đến chúc tết cha mình theo tục: "Mùng một tết cha.
Ngày 2 tháng Giêng: ngày này cũng có những hoạt động cúng lễ tại gia vào sáng sớm. Sau đó, nguời ta chúc tết các bà mẹ theo tục Mùng hai tết mẹ. Riêng đàn ông chuẩn bị lập gia đình còn phải đến nhà cha mẹ vợ tương lai (nhạc gia) để chúc Tết theo tục Đi sêu.
Ngày 3 tháng Giêng: Sau khi cúng cơm tại gia theo lệ cúng ít nhất đủ ba ngày Tết, các học trò thường đến chúc Tết thầy dạy học theo tục Mùng ba Tết thầy.[20]
Trong những ngày này người ta đi thăm viếng nhau.
Xông đất
Xông đất (hay đạp đất, mở hàng). Tục lệ xông đất đã có lâu đời ở Việt Nam. Nhiều người quan niệm ngày mùng Một "khai trương" một năm mới. Họ cho rằng vào ngày này, nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, may mắn, cả năm cũng sẽ được tốt lành, thuận lợi. Ngay sau thời khắc giao thừa, bất cứ người nào bước từ ngoài vào nhà với lời chúc năm mới được coi là đã xông đất cho gia chủ.[21] Người khách đến thăm nhà đầu tiên trong một năm cũng vì thế mà quan trọng. Cho nên cứ cuối năm, mọi người cố ý tìm xem những người trong bà con hay láng giềng có tính vui vẻ, linh hoạt, đạo đức và thành công để nhờ sang thăm. Người đến xông đất thường chỉ đến thăm, chúc tết chừng năm mười phút chứ không ở lại lâu, hầu cho mọi việc trong năm của chủ nhà cũng được trôi chảy thông suốt. Người đi xông đất xong có niềm vui vì đã làm được việc phước, người được xông đất cũng sung sướng vì tin tưởng gia đạo mình sẽ may mắn trong suốt năm tới.[21] Thời xưa chỉ có 2 cách chọn người tốt vía xông đất ngày đầu năm. Kẻ làm quan, người có học chọn người xông đất có tuổi hợp tuổi với chủ nhà.
Xuất hành và hái lộc
Xuất hành là lần đi ra khỏi nhà đầu tiên trong năm, thường được thực hiện vào ngày tốt đầu tiên của năm mới để đi tìm may mắn cho bản thân và gia đình. Trước khi xuất hành, người ta phải chọn ngày, giờ và các phương hướng tốt để mong gặp được các quý thần, tài thần, hỉ thần... Nếu xuất hành ra chùa hay đền, sau khi lễ bái, người Việt còn có tục bẻ lấy một cành lộc để mang về nhà lấy may, lấy phước. Đó là tục hái lộc. Cành lộc là một cành đa nhỏ hay cành đề, cành si... là những loại cây quanh năm tươi tốt và nẩy lộc. Tục hái lộc ở các nơi đền, chùa ngụ ý xin hưởng chút lộc của Thần, Phật ban cho nhân năm mới. Cành lộc thường đem về cắm ở bàn thờ. Khác với miền Bắc, miền Trung không có tục hái lộc đầu năm nhờ thế mà cây cối trong các đền chùa ở miền Trung vẫn giữ nguyên lá xanh biếc suốt cả mùa xuân.[21]
Vào những ngày đầu năm, khi mặt trời mọc, người ta đi ra khỏi nhà xem chiều gió thổi và có thể đoán được năm mới hên hay xui, chẳng hạn:
Gió Nam: chỉ đại hạn
Gió Tây: chỉ cướp bóc loạn lạc
Gió Tây Nam: chỉ bệnh dịch tả
Gió Bắc: chỉ được mùa vừa phải
Gió Tây Bắc: chỉ được mùa đỗ, đậu
Gió Đông: chỉ có lụt lớn...[21]
Chúc Tết
Sáng mồng Một Tết còn gọi là ngày Chính đán, con cháu tụ họp ở nhà tộc trưởng để lễ Tổ Tiên và chúc tết ông bà, các bậc huynh trưởng. Theo quan niệm, cứ năm mới tới, mỗi người tăng lên một tuổị, bởi vậy ngày mồng Một Tết là ngày con cháu "chúc thọ" ông bà và các bậc cao niên (ngày xưa, các cụ thường không nhớ rõ ngày tháng sinh nên chỉ biết Tết đến là thêm 1 tuổi).
Thăm viếng họ hàng, hàng xóm
Thăm viếng họ hàng để gắn kết tình cảm gia đình họ hàng .... Lời chúc tết thường là sức khỏe, phát tài phát lộc, gặp nhiều may mắn, mọi ước muốn đều thành công...; những người năm cũ gặp rủi ro thì động viên nhau "tai qua nạn khỏi" hay "của đi thay người" nghĩa là trong cái họa cũng tìm thấy cái phúc, hướng về sự tốt lành.
Đến thăm những người hàng xóm của mình, những gia đình sống gần với gia đình mình, chúc họ những câu tốt lành đầu năm mới. Những chuyến thăm hỏi này giúp gắn kết mọi người với nhau, xóa hết những khúc mắc của năm cũ, vui vẻ đón chào năm mới.
Mừng tuổi
Lì xì (利市, phát âm theo người Quảng Đông: lishi): người lớn thường tặng trẻ em tiền bỏ trong một bao giấy đỏ, hay "hồng bao", gọi là "lì xì" với những lời chúc mừng ăn no, chóng lớn. Theo cổ tích Trung Quốc thì trong "hồng bao" có 8 đồng tiền (là Bát Tiên hóa thân) được đặt dưới gối đứa trẻ để xua đuổi quỷ đến quấy nhiễu.
Theo truyền thuyết, ngày xưa có một con yêu quái thường xuất hiện vào đêm Giao thừa khiến trẻ con giật mình khóc thét lên. Hôm sau đứa trẻ nhức đầu, sốt cao, làm cho bố mẹ không dám ngủ, phải thức canh phòng yêu quái. Có một cặp vợ chồng nọ mới sinh được một mụn con trai kháu khỉnh. Tết năm đó, có 8 vị tiên dạo qua, biết trước cậu bé sẽ gặp nạn liền hóa thành 8 đồng tiền ngày đêm túc trực bên cậu bé. Sau khi cậu bé ngủ say, hai vợ chồng lấy giấy đỏ gói những đồng tiền này lại và đặt lên gối con rồi ngủ. Nửa đêm, con yêu quái xuất hiện định làm hại đứa trẻ thì từ chiếc gối loé lên những tia vàng sáng rực, khiến nó khiếp vía bỏ chạy.[22]
Tiền mừng tuổi nhận được trong ngày Tết gọi là "Tiền mở hàng". Xưa còn có lệ cho tiền phong bao với số tiền lẻ (chứ không phải là tiền chẵn), ngụ ý tiền này sẽ sinh sôi nảy nở thêm nhiều.[23]
Hóa vàng
Ngày 5 tháng Giêng theo lịch cổ là ngày con nước. Trong ngày này, người Việt làm lễ cúng tổ tiên đã về ăn Tết với con cháu và đốt nhiều vàng mã để tổ tiên về cõi âm có thêm tiền vốn đầu năm, đặng phù hộ độ trì cho con cháu hậu thế làm ăn phát đạt. Tại nhiều vùng ở Đồng bằng Bắc Bộ, người Việt có tục hát chèo đò đưa tổ tiên trở lại thế giới bên kia.
Tục hóa vàng ngày mùng 3, không ít gia đình vẫn theo truyền thống cũ: làm cơm, đốt vàng mã gửi người thân khuất bóng lời cầu nguyện một năm mới nhiều may mắn.[24] Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, tục "hoá vàng" dựa trên tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, vật hoá vàng thường gắn với đời sống thường nhật, để thấy con người ở thế giới bên kia sống gần với dương gian.[25]
Khai hạ
Ngày 7 tháng Giêng là ngày cuối cùng của chuỗi lễ hội Tết. Trong ngày này, người Việt làm lễ hạ cây nêu, gọi là lễ khai hạ, kết thúc dịp Tết Nguyên đán và bắt đầu bước vào việc làm ăn trong năm mới.[26]
lm2
09-02-10, 18:05
Thành ngữ Việt Nam có câu Đói giỗ cha, no ba ngày Tết. Tết đến, dù nghèo khó đến đâu thì người ta cũng cố vay mượn, xoay xở để có đủ ăn trong ba ngày Tết sao cho "trẻ có bát canh, già được manh áo mới". Hơn thế nữa, dù có đói khát quanh năm thì đến Tết, mọi người mà nhất là trẻ em thường được ăn uống no đủ. Bữa ăn ngày Tết thường có nhiều món, đủ chất hơn và sang trọng hơn bữa ăn ngày thường. Vì vậy mà người ta cũng thường gọi là "ăn Tết". Ngoài cơm, ngày Tết còn có:
Bánh truyền thống: bánh chưng, bánh dầy, bánh tét... Đây là các loại bánh đặc trưng cho phong tục ăn uống ngày Tết ở Việt Nam. Bánh chưng và bánh dầy còn được gắn với các sự tích cổ của các vua Hùng, tổ tiên của người Việt.
Cỗ Tết: dịp Tết người Việt thường tổ chức ăn uống lớn, gọi là ăn cỗ. Các món cỗ trong nhiều gia đình có thể có bóng bì, canh măng, chân giò có nấm hương, miến nấu lòng gà, nem rán, xôi gấc, xôi đỗ, thịt gà, thịt đông, món xào, giò lụa, giò mỡ, nộm, dưa hành muối...
Mứt Tết và các loại bánh kẹo khác để thờ cúng, sau đó dọn ra để đãi khách. Mứt có rất nhiều loại như: mứt gừng, mứt bí, mứt cà chua, mứt táo, mứt dừa, mứt quất, mứt sầu riêng, mứt mít, mứt khoai, mứt hạt sen, mứt chà-là, mứt lạc, mứt me...
Trái cây, đặc biệt là dưa hấu đỏ không thể thiếu trong những gia đình miền Nam.[27] Dưa hấu được chưng cúng nơi bàn thờ Tổ tiên, bên cạnh các loại mứt, mâm ngũ quả, bánh kẹo..., và nhiều quả dưa còn được gắn thêm chữ Phước - Lộc - Thọ. Sáng mồng một Tết, người nhà cử người bổ quả dưa để bói cầu may và lấy hên xui.[27]
Kẹo bánh thì đa dạng hơn như: Kẹo bột, kẹo dồi, kẹo vừng (mè), kẹo thèo lèo, kẹo dừa, kẹo cau, kẹo đậu phụng (kẹo cu-đơ), bánh chè lam... Ngoài ra, Tết còn có hạt dưa, hạt bí, hạt hướng dương, hạt điều, hạt dẻ rang...
Thức uống ngày Tết: Phổ biến nhất vẫn là rượu. Các loại rượu truyền thống của dân tộc như rượu nếp thơm, nếp cái hoa vàng (người Kinh), nếp nương (người Thái), nếp cẩm (người Mường), rượu San lùng, rượu ngô (người H'Mong, người Dao), rượu Mẫu sơn (người Tày, nguời Nùng), ruợu Bàu đá (Trung bộ), rượu đế (Nam Bộ)... thường được dùng. Sau bữa ăn, người ta thường dùng trà xanh. Ngày nay còn có thêm các loại ruợu của phương Tây, bia và các loại nước ngọt.
Ngoài ra, các gia đình miền Nam thường có thêm nồi thịt kho nước dừa (thịt kho rệu) và nồi khổ qua hầm và nem bì, dưa giá miền Nam, củ kiệu ngâm, bánh tráng (để quấn) để ăn mấy ngày tết.[28][29] Ngày trước miền Bắc có chè kho ngày Tết, hiện nay ít được biết đến[30], cơm rượu và thịt đông, dưa hành. [31] Miền Trung có dưa món và món tré, giống giò thủ của miền Bắc nhưng nhiều vị củ riềng, thịt chua và tai heo.[31]
lm2
09-02-10, 18:08
Mua và xin câu đối trước Tết: Nhiều người ta mua một câu đối hay hoặc một vài chữ Nho mang ý nghĩa cầu an, cầu tài lộc cho năm mới.[32]
Mâm ngũ quả và bàn thờ gia tiên: Được bày biện cầu kỳ đầy đủ vật lễ. Người nội trợ có ý thức mua đủ 5 loại quả và trình bày sao cho đẹp mắt và có ý thể hiện vẻ sung túc của gia đình.[32]
Xông nhà: Người ta nhờ người hợp tuổi, hợp mệnh đến xông nhà, cầu mong sang năm lấy được vía tốt của người xông nhà.[32]
Chọn hướng xuất hành: Sau giao thừa, có người xuất hành đi du xuân luôn. Họ chọn một hướng tương hợp tương sinh với mình với con giáp của năm để xuất hành cầu tài đón lộc.[32]
Lễ chùa: Có người cả năm không đi lễ, nhưng đến Tết nhất thiết phải qua chùa thắp nén hương, dâng tiền giọt giầu hoặc tiền công đức cho chùa. Vào ngày đầu năm, tại chốn linh thiêng, người ta tin rằng điều cầu khấn của mình có nhiều khả năng thành hiện thực.[32]
Mua muối: Đầu năm mọi nhà đều mua muối để cầu may mắn đến.[33] Vẫn có câu là Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi.
Đầu Xuân, nhằm vào ngày tốt, giờ tốt, người có chức tước khai ấn (đóng con dấu lần đầu tiên trong năm); học trò, sĩ phu khai bút (viết bài hoặc một đoạn văn, một câu thơ... đầu tiên trong năm); nhà nông khai canh, (cày ruộng, làm đất, trồng, cấy lần đầu tiên trong năm); người buôn bán thì "khai thương", (mở hàng lần đầu tiên trong năm)... Sau ngày mùng Một, dù có mải vui cũng chọn ngày để khai nghề, làm lấy ngày. Nếu như mùng Một tốt thì chiều mùng Một bắt đầu. Riêng khai bút thì Giao thừa xong, chọn giờ Hoàng đạo không kể mùng Một là ngày tốt hay xấu. Người thợ thủ công nếu chưa ai thuê mướn đầu năm thì cũng tự làm cho gia đình một sản phẩm, một dụng cụ gì đó. Người buôn bán, vì ai cũng chọn ngày tốt nên phiên chợ đầu xuân vẫn đông, mặc dầu người bán chỉ bán lấy lệ, người ta thuờng chợ Tết cùng với du xuân (đi chơi Tết).
Đi lễ chùa và xin xăm (miền Bắc gọi là xin thẻ): Không ai biết chắc chắn phong tục này có từ bao giờ và tại sao nhưng trong những ngày đầu năm âm lịch thì rất nhiều người thích đi lễ ở các lăng tẩm, đền chùa để cúng bái và xin xăm nhất là vào buổi sáng mồng một, phong tục này thường được tiến hành chung với tục lệ chọn hướng xuất hành và hái lộc. Xin xăm là một hình thức tin vào các thẻ xăm có ghi lời sấm báo trước điềm lành hay dữ trong năm và thường cần có thầy bàn xăm. Ở miễn Bắc có tục "bốc quẻ thẻ" giống như tục "xin xăm" ở phía Nam. Người xin thẻ dâng một lễ mọn rồi chọn lấy một quẻ thẻ bằng tre viết chữ Hán. Trên quẻ thẻ thường ghi một câu văn ngắn gọn rút từ điển tích Trung Hoa cổ. Căn cứ câu văn ấy, người xin thẻ có thể luận ra "tiền định" cuộc đời mình trong năm đó. Nếu không thông thạo Hán Văn, có thể thuê thầy đồ luận giải giúp. Ngày nay, người ta thường bỏ thẻ tre và thay vào đó bằng những tờ bướm in chữ quốc ngữ với lời giải được soạn sẵn.
lm2
09-02-10, 18:13
Áo quần mới: Ngày xưa, trước Tết một thời gian ngắn, các bà các mẹ trong nhà phải thức khuya quay tơ, dệt vải, may áo quần mới cho cả nhà. Công việc này thường kết thúc vào ngày cuối năm. Đến sáng mùng Một Tết, cả nhà dậy sớm, thay quần áo mới để làm lễ gia tiên. Người ta cho rằng cần phải rũ bỏ những cái cũ, cái không may mắn đi theo quần áo cũ và đón một năm mới với nhiều hi vọng và niềm vui mới từ bộ quần áo mới đó.[34]
Dọn dẹp nhà cửa trước Tết, do tục kiêng cữ quét nhà trong ngày Tết.[35] Theo quan niệm dân gian, việc quét nhà trong ngày Tết sẽ quét đi theo cả lộc xuân (xác pháo đốt trong đêm giao thừa), người quét nhà sẽ bị "rông" cả năm; (rông: được hiểu như sự xui xẻo).
Đối với nhiều người Việt, dịp tất niên là dịp trả nợ cũ, xóa bỏ xích mích của năm cũ, để hướng tới năm mới vui vẻ hòa thuận hơn.[35]
Treo cờ: Những năm sau ngày thống nhất đất nước, tại Việt Nam, ngày tết cũng như các ngày lễ trong năm, chính phủ đều khuyến khích treo quốc kỳ. Các công sở, công ty, trường học, nơi sinh hoạt công cộng thường treo quốc kỳ kèm bích chương "Chúc mừng năm mới" và các loại cờ ngũ sắc.
Các trò chơi dân gian như: bịt mắt bắt dê, múa võ, hát bội, hát cải lương, hát chèo, đánh đu, thi leo cột mỡ, đập niêu, chọi gà; bài chòi; chơi tổ tôm điếm; chơi cờ nguời và nhiều trò dân gian cổ truyền khác.
Cờ bạc: Ngày xưa các gia đình có nề nếp quanh năm cấm đoán con cháu không được cờ bạc rượu chè nhưng trong dịp Tết thì tam cúc, cờ gánh, cờ nhảy, chắn, tổ tôm... ai thích trò nào chơi trò ấy. Đến lễ khai hạ (hạ nêu) thì xé bộ tam cúc, cất bộ tổ tôm...hoặc đốt các bộ bài trong lễ hóa vàng.
Cúng đưa, hạ nêu: Trong những ngày Tết, người Việt quan niệm rằng có sự hiện diện của Ông Bà tổ tiên nên bàn thờ luôn được thắp hương và cúng cơm mỗi ngày. Thường thì chiều mồng Năm cúng tiễn đưa Ông Bà, chiều mồng Bảy cúng hạ nêu.
Đốt pháo thường hay có trong dịp cúng tất niên hay thời khắc giao thừa ngày Tết cổ truyền. Từ năm 1994, chính quyền Việt Nam đã cấm đốt pháo, buôn bán và nhập khẩu pháo bằng Chỉ thị số 406/CT-TTg ngày 8 tháng 8[36] vì tính chất nguy hiểm dễ gây sát thương của nó. Thay vào đó, chính quyền tổ chức các đêm bắn pháo hoa cho người dân thưởng thức.
lm2
09-02-10, 18:14
Hình tượng quả dưa hấu khổng lồ cuối đường hoa Nguyễn Huệ dịp Tết Kỷ Sửu.Các lễ hội truyền thống khác như thi đấu cờ người; đua thuyền, đấu vật, đánh còn, múa lân, múa rồng, thi thả chim bồ câu ... tùy theo bản sắc văn hóa của mình, mỗi địa phương đều tổ chức lễ hội ngày tết với những phần "lễ" và phần "hội" chứa đựng những nét văn hóa khác nhau rất phong phú.
Ngoài hội Tết, nhiều địa phương còn tổ chức các lễ hội mùa Xuân đặc biệt. Tại Hà Nội, vào ngày mùng 5 Tết, lễ hội Quang Trung được tổ chức ở gò Đống Đa, thuộc quận Đống Đa.[37] và lễ hội Cổ Loa tại quận Đông Anh. Các nơi khác có Chợ Âm Dương mùng 4 ở Bắc Ninh và Chợ Viềng mùng 7 tại Nam Định, Hội xuân Yên Tử ở Quảng Ninh.
lm2
09-02-10, 18:19
Điềm lành
Hoa mai: sau Giao thừa, nếu hoa mai (loại 5 cánh) nở thêm nhiều và đầy đặn thì đó là một điềm may. Và may mắn hơn nữa khi có một hoặc vài bông hoa 6 cánh.[38][39]
Chó lạ vào nhà: Tục ngữ Mèo đến nhà thì khó, Chó đến nhà thì sang.[38]
Cây đào: Nếu có nhiều cánh kép (hoa kép) 3 lớp (hàng) trên đài hoa và có hình dáng như bông hồng thì sẽ có nhiều phúc lộc.[38]
Cây quất: Nếu cây có nhiều chồi xanh mọc thì năm đó sẽ có nhiều lộc. Nếu có đủ Tứ quý: Quả chín, quả xanh, hoa và lộc thì sẽ may mắn và thành đạt cả năm.[40]
Kiêng kỵ
Theo quan niệm trong ngày đầu năm (Nguyên Đán) mà có nhiều điều tốt đẹp thì cả năm đó chắc chắn sẽ có nhiều điều tốt đẹp đến cho mọi người, do đó, người Việt có một số kiêng kỵ như sau:
Kỵ mai táng: Ngày Tết Nguyên Đán là ngày vui của toàn dân tộc, ngày mở đầu cho vận hội hanh thông của cả một năm, có ý nghĩa rất thiêng liêng. Gia đình phải tạm gác mối sầu riêng để hoà chung với niềm vui toàn dân tộc. Vì vậy có tục lệ cất khăn tang trong ba ngày Tết. Nhà có đại tang kiêng đi chúc Tết, mừng tuổi bà con, xóm giềng, ngược lại bà con xóm giềng lại cần đến chúc Tết và an ủi gia đình bất hạnh.[41]
Trường hợp gia đình có người chết vào ngày 30 tháng chạp mà gia đình có thể định liệu được thì nên chôn cất cho kịp trong ngày đó, đa số các gia đình kiêng để sang ngày mùng Một đầu năm. Trường hợp chết đúng ngày mùng Một Tết thì chưa phát tang vội nhưng phải chuẩn bị mọi thứ để sáng mùng Hai làm lễ phát tang.
Ngày mùng Một Tết người ta rất kỵ người khác đến xin lửa nhà mình, vì quan niệm lửa là đỏ là may mắn. Cho người khác cái đỏ trong ngày mùng Một Tết thì cả năm đó trong nhà sẽ gặp nhiều điều không may như làm ăn thua lỗ, trong nhà lủng củng, ra đường hay gặp tai bay vạ gió...[42]
Kiêng cho nước đầu năm vì nước được ví như nguồn tài lộc trong câu chúc tiền vô như nước, nếu cho nước thì coi như mất lộc.[42]
Trong ngày này, người ta kiêng quét nhà vì theo một điển tích của Trung Quốc, nếu quét nhà thì năm đó gia cảnh sẽ nghèo túng, khánh kiệt. Khi hốt rác trong nhà đổ đi thì thần Tài sẽ đi mất.[42]
Ngày đầu năm cũng như ngày đầu tháng, người ta rất kiêng kỵ việc vay mượn hay trả nợ, cho vay. Người xưa quan niệm không nên vay tiền hoặc đồ đạc vào những ngày đầu năm mới, điều đó có thể làm chúng ta rơi vào cảnh túng thiếu cả năm, không may mắn.[41]
Trong ăn uống, người ta kiêng ăn thịt chó, cá mè, thịt vịt... Nếu ăn những thứ này vào dịp đầu năm hay đầu tháng sẽ "xúi quẩy".
Ngoài ra, người già cũng khuyên con cháu trong ngày này không được đánh vỡ bát đĩa, ấm chén, cãi nhau, chửi nhau, kiêng những điều không vui xảy ra với gia đình.[41]
Người ta thường kiêng khóc lóc, buồn tủi hoặc nói tới điều rủi ro hoặc xấu xa trong dịp Tết.[41]
Kiêng mặc quần áo màu trắng, đen. Theo quan niệm của người xưa, màu trắng và đen là màu của tang lễ, chết chóc, vì vậy những ngày đầu năm thì phải mặc trang phục với những màu sắc sặc sỡ và thu hút sự chú ý, tạo nên sự phấn khởi và vui vẻ để đón chào năm mới, như: màu hồng, đỏ, vàng, xanh…[41]
Kiêng nói to, cãi nhau, nói xấu hay mắng người khác.[41]
Kiêng đi chúc Tết vào sáng mùng một Tết nếu không được gia chủ mời vì sợ sẽ mang đến điều không tốt đẹp cho chủ nhà trong năm mới. Theo phong tục xông đất, người đầu tiên bước vào nhà ai trong ngày mùng một Tết chính là người quyết định đem lại sự may mắn hoặc xui xẻo cho gia đình ấy trong cả năm.[41]
Ngày mồng 5 tháng giêng Âm lịch là ngày nguyệt kỵ, người Việt thường tin rằng ngày này không thích hợp cho xuất hành.[43]
lm2
09-02-10, 18:23
http://vi.wikipedia.org/wiki/Tết
Ông Hoàng Bảy
09-02-10, 23:01
Ngày mồng 5 tháng giêng Âm lịch là ngày nguyệt kỵ, người Việt thường tin rằng ngày này không thích hợp cho xuất hành.


Ra đường gặp anh Huệ anh í đuổi à LMM :D,

Uhm, cũng phải, anh Huệ đang đuổi anh Sầm, anh í phóng nhanh đâm vào k ửa mình kể ra đau phết, uhm, thôi ở nhà mùng 5,

Ai ơi, mùng lăm mười bốn hăm ba, đi chơi cũng thiệt lũa là đi buôn (buồj bỏ sọt)

Đùa tý LMM đừng giận nhớ!
Thắm vĩnh cửu
10-02-10, 00:34
Chả có bộ tranh ảnh nào treo Tết, không thấy bánh kẹo hoa quả bầy biện ra, kế hoạch xả hơi chục ngày nghỉ cũng không thấy... Bọn chó mèo nhà lão Hòe quang quác cái mồm "bảo vệ diễn đàn", thế mà Tết nhất để nhà cửa chán dư lày đây.

TNXM ko có lm2 thì không biết thế nào nữa.

Gần Tết rồi Thắm cũng có một cái nợ cần phải trả lời lm2. Là một lời xin lỗi, mãi chả chả có dịp để nói, cơ bản cũng thấy lm2 chả tỏ ra giận dỗi để ý gì nên cũng chủ quan định lờ đi luôn.

Ôn nghèo kể khổ nào... Cái hồi gì chúng mình cãi cọ vụ anh Trịnh nhỉ, nhớ không? Bạn lm2 bốt đùa 2 quả link chơi gú (chả nhớ gú cái gì), rồi tôi bảo bạn đừng có học cái thói gì í nhỉ... đại loại là tôi dùng từ rất nặng để chửi bới bạn. Thế mà bạn lờ lớ lơ đi chả thèm nói năng gì, sau này mỗi lần bạn bốt nhạc cho tôi là tôi lại rưng rưng... Nếu bạn quên vụ đó rồi thì tốt. Còn nhớ thì hãy nhận lời xin lỗi này nhé! Tôi bảo mình, nếu mà biến khỏi TNXM, thì điều day dứt nhất là chưa nói được lời xin lỗi này. Cho tôi xin 1 bài nhạc xuân hồng tím đi!
thansammic21
10-02-10, 12:23
Lời dẫn của Phạm Tôn: Bài này Phạm Quỳnh viết bằng tiếng Pháp nhan đề Psychologie du Tet, đăng trên phần Pháp văn của Tạp chí Nam Phong số 149-1924, sau này có in trong Tiểu luận 1922-1932 (Essais 1922-1932) và đã được nhà văn Nguyên Ngọc dịch rất đạt ra tiếng ta, xuất bản năm 2007. Nhưng ở đây, chúng tôi giới thiệu với bạn đọc bản dịch của Tiến sĩ Phạm Thị Ngoạn, con gái Phạm Quỳnh, và là tác giả luận văn Tìm hiểu tạp chí Nam Phong để tạo thêm một nét hứng thú trong ngày Tết này.

Những dịp để cho cả một dân tộc cùng nhau hướng về một tình cảm, một tư tưởng, để cùng nhau rung động…thật là hiếm có. Thường phải có những sự xẩy ra khá quan trọng, có ảnh hưởng đến tính mạng cả một đoàn thể, để ai nấy đều phải để hết tâm trí vào.

Dân Việt Nam ta có cái may mắn, cái đặc ân là có một dịp vui chung cho tất cả, dịp ấy cứ đều đặn mỗi năm một lần vào ngày đầu xuân năm mới. Về dịp này tất cả đàn con đất Việt, từ người giàu cho đến kẻ nghèo, từ người tiên tiến cho đến kẻ thủ cựu đều một lòng một dạ, cùng nhau hớn hở đón chúa xuân, trong mấy ngày lễ long trọng, trang nghiêm mà cũng rộn ràng náo nhiệt biết bao! Ngày ấy là ngày TẾT.

“TẾT”, chữ màu nhiệm thay! Như đã chứa chất biết bao niềm vui mừng của cả một dân tộc vô tư vui vẻ, cứ mỗi năm, đến kỳ xuân tới là quên cả hết thẩy những nỗi lo lắng khó khăn của năm cũ để sẵn sàng hoan hỷ bước vào năm mới với chứa chan hy vọng.

Vậy thời ý nghĩa của ngày TẾT, của cái thực thể huyền bí ấy mà người ta sùng bái như một vị thần thánh có sức mạnh đến nỗi có thể khiến cho cả một dân tộc, trong khoảng mấy ngày tròn, đã cùng một tâm hồn, cùng một tình cảm, mà nhất là cùng một hy vọng tin tưởng ở ngày mai, hy vọng và tin tưởng mà nhiều khi họ rất cần phải có, để đương đầu với một cuộc đời vất vả bấp bênh…

TẾT không phải chỉ là ngày đầu năm mà thôi, vì nếu kể cả những ngày sửa soạn linh đình trước và những cuộc vui đùa giải trí sau, thì TẾT ít ra cũng phải kể tất cả là ba tuần. Nhưng dù sao tâm trạng của người ta mà ngày TẾT đã gây nên chưa dễ đã xóa nhòa trong chốc lát, và ta cũng nên thử nghiên cứu xem, để tìm hiểu giá trị đặc biệt của ngày lễ long trọng ấy.


TẾT không phải hoàn toàn không có nghĩa lý, mà lại còn bao trùm cả một “triết lý”.

Trong một năm bốn mùa liên tiếp nối nhau và đó là một hiện tượng tự nhiên rất quan trọng cho một dân tộc nông nghiệp. Theo như thuyết “Vũ trụ khai tịch” xưa, khoảng thời gian đông qua xuân tới là đánh dấu một thời kỳ hoàn toàn đổi mới, người và vạn vật thiên nhiên như sống lại và cùng nhau thông cảm trước sự đổi mới vui tươi để hăng hái đón mừng xuân mới. Trong mấy ngày cổ truyền ấy, con người ta phải hoàn toàn đổi mới, lột hết những gì cổ hủ của con người cũ đi mà tự tạo nên một tâm hồn mới mẻ; phải đuổi hết những tư tưởng yếm thế, phải tạo ra những ý vui, chỉ nói những lời ngọt ngào dễ thương, quên hết những hận thù, để đối với ai, – dù là kẻ thù chăng nữa- cũng một lòng khoan hồng bác ái. Như thế là ta đã góp phần vào sự gây dựng vũ trụ điều hòa, và do đó gây dựng hạnh phúc của xã hội và đồng thời hạnh phúc của chính mình. Những lời nặng nhẹ, những cử chỉ không hợp phép, những sự buồn bực, bất bình thổ lộ ra trong những ngày TẾT không những trái với lễ độ cổ truyền và rất kỵ trong những ngày tốt lành nhất của một năm ấy mà lại là một sự phản bội đối với vạn vật thiên nhiên, và như thế kẻ đã phạm tội ấy sẽ bị tai họa.

Dị đoan lại khiến cho người ta tin rằng tất cả những gì xẩy ra trong mấy ngày đầu năm đều có ảnh hưởng huyền bí, hay, dở đến cả một năm. Vì vậy sáng sớm ngày đầu năm, người khách đầu tiên đến nhà có thể coi như đã đem đến cho gia đình ấy hạnh phúc hay tai họa, tùy theo nếu người ấy là một người sướng hay khổ, có chức phận trong xã hội hay không, giàu hay nghèo, con cháu đông đủ hay hiếm hoi, tính nết tốt hay xấu, nhiều may mắn hay không…Một người có tang vừa đau khổ, một người rủi ro vừa bị thất bại trong công việc làm ăn…chớ nên đến thăm ai trong buổi sáng đầu năm vì sợ có thể sẽ đem lại rủi ro đến cho người ta. Để khỏi phải có những sự bất ngờ chẳng hay, người khách đầu tiên đến “xông đất” mỗi nhà, nghĩa là người khách có thể coi như sẽ đem lại may mắn hay rủi ro đến cho gia đình, đều được chủ nhà sắp đặt trước. Người ấy sẽ được lựa trong những bà con bè bạn thân thiết và là người được coi như có hạnh phúc đầy đủ, vừa giàu sang phú quí lại con cháu đầy đàn, để sáng sớm đầu năm làm “sứ giả” đem Hạnh phúc đến cho cả gia đình.

HẠNH PHÚC! Hạnh phúc là cái mộng đẹp mà hết thảy chúng ta ai cũng mong ước. Ở nước Nam này, mỗi năm xuân tới, người ta kêu gọi, cầu khẩn, tìm kiếm Hạnh phúc bằng đủ mọi cách. Họ ca ngợi Hạnh phúc trên những câu đối đỏ chói treo trên tường bên những cánh cửa nhà. Màu đỏ là màu tượng trưng điểm lành, điểm tốt, vì vậy từ sân nhà cho đến trên bàn thờ, mỗi gia đình, chỗ nào cũng rải rác đầy xác pháo đỏ cùng những cánh hoa đào. Người ta cũng thế, ai cũng có vẻ tạo ra một vẻ mặt sung sướng, vui tươi, niềm nở như để dễ quyến rủ cái Hạnh phúc nó như cái bóng phảng phất khó lòng mà nắm được, tựa hồ như con chim hoàng oanh của nhà thi sĩ nọ, ríu rít hót ca trên cành liễu này rồi phút chốc đã lại bay qua cành liễu khác. Thật không cái gì cảm động bằng cái lòng nguyện vọng thiết tha của cả một dân tộc, nguyện vọng đến được một đời sống thanh nhàn hạnh phúc, mà tất cả đều mơ ước, nhưng dễ mấy ai đã tới được!

Vậy thì TẾT là gì? Là lời kêu thiết tha của cả đàn dân Việt trong dịp vạn vật đổi mới, nói lên lòng tin tưởng ở năm mới sẽ đến, và sự khát khao một đời sống thảnh thơi sung sướng.

Ngày TẾT lại còn có một ý nghĩa khác nữa. Ngày TẾT còn là sự thánh hóa, sự ca tụng, tán dương chủ nghĩa gia tộc và sự thờ phượng tổ tiên. Với tư cách này TẾT có thể coi như một thiết lập có liên hệ mật thiết với sự thành lập gia tộc ở nước Việt Nam ta. Mấy ngày TẾT chính là những ngày mà cả đại gia đình đông đủ sống quây quần tụ họp làm một. Gia đình Việt Nam thường có cha mẹ, anh chị em, hay là cả ông bà cô chú, có khi lại có cả cụ nội ngoại ở cùng cả một nhà. Những gia đình có con cháu đi làm xa trong cả năm, đến kỳ TẾT đều trở về đông đủ dưới mái nhà của tổ tiên. Những hôm đó trên bàn thờ trang hoàng rực rỡ, những bài vị ghi tên tuổi các vị tổ tiên đã mất, đều được mở ra chưng bày, những đèn hương sắp lên nghi ngút, những đồ mã tượng trưng nén vàng nén bạc để cung hiến tổ tiên được chất thành từng đống.

Vì TẾT không phải chỉ là ngày vui cho người sống mà còn cả cho người chết nữa. Chính trong những ngày TẾT các vị tổ tiên ông bà đều về sống chung với gia đình con cháu. Hôm ba mươi Tết, mỗi gia đình đều có một lễ thỉnh mời tổ tiên về. Rồi cứ mỗi ngày hai lần, dâng lễ cúng cơm cùng nước trà bánh trái. Đến ngày thứ ba là ngày cúng tiễn biệt, để rồi hồn của tổ tiên lại trở về nơi chín suối, mang theo lời chúc tụng cùng tâm sự của con cháu mà các ngài vừa được chung sống trong mấy ngày Tết vừa qua, và tuy từ biệt ra về, tổ tiên vẫn không quên phù hộ và che chở cho con cháu bằng một cách huyền bí.

Trong mấy ngày Tết, người sống và người chết lẫn lộn chung sống dưới mái gia đình. Bà con bạn bè đến thăm viếng nhau ngày Tết, trước hết không quên đến kính cẩn lễ trước bàn thờ tổ tiên rồi mới cùng nhau chúc tụng năm mới.

Tết với những tượng trưng và nghi lễ của ngày ấy đã ghi vào đời sống của chúng ta một giai đoạn vui sướng, mà giai đoạn ấy chúng ta có cái may mắn là cứ mỗi năm ta lại được sống lại một lần. Sống mấy ngày hoan hỷ vui chung cả quốc dân, tự thấy mình đã cũng chia sẻ sự vui sướng ấy và cùng thông cảm với tất những người đồng chung về một ý thức, một tư tưởng, đó là niềm vui không phải nhỏ; niềm vui ấy, chính ngày Tết đã đem lại cho ta, và ta sẽ không bao giờ quên ơn.

Riêng về phần tôi, mõi lần ngó về dĩ vãng, nhớ lại những ngày thơ ấu, những năm của tuổi trẻ đã qua, ngày Tết đã để lại cho tôi toàn những kỷ niệm êm đềm.

Một ngày kia nếu phải bỏ phiếu để bãi bỏ cái ngày lễ ấy đi, thì dù ai biện lẽ phải gì hay ho tốt đẹp đến đâu, tôi cũng bỏ phiếu chống sự bãi bỏ ấy, mặc dầu họ có thể cho tôi là một anh thủ cựu bướng bỉnh hay liều lĩnh.

Thượng Chi (Phạm Quỳnh)
hạ.
10-02-10, 15:44
Cho tôi xin 1 bài nhạc xuân hồng tím đi!



Mùa Xuân Đầu Tiên (http://www.youtube.com/watch?v=BxkTYEuLDrE)


Từ đây người biết quê người
Từ đây người biết thương người
Từ đây người biết yêu người.”
“Giờ dặt dìu mùa xuân theo én về
Mùa bình thường, mùa vui nay đã về.
Mùa xuân mơ ước ấy xưa có về đâu
Với khói bay trên sông, gà đang gáy trưa bên sông
Một trưa nắng thôi hôm nay mênh mông…
hạ.
10-02-10, 15:47
Em ơi mùa xuân đến rồi đó (http://www.youtube.com/watch?v=xCQlmJqlEXo)

Em ơi mùa xuân đến rồi đó
Thắm đỏ ngàn hoa khát mặt trời
Nghe không gian mênh mang trong lời ca yêu thương đến với muôn người, đến với muôn đời
Xuân ước vọng ngàn năm lại tới
Nghe lòng vui phơi phới
Kìa em nắng đã lên rồi mừng xuân hát lên thôi
hạ.
10-02-10, 15:52
Mua xuan ben cua so (http://www.youtube.com/watch?v=9FtJuThDEsg)

Cao cao bên cửa sổ có hai người hôn nhau
Đường phố ơi hãy yên lặng để hai người hôn nhau
Chim ơi đừng bay nhé hoa ơi hãy tỏa hương
và cây ơi lay thật khẽ cho đôi bạn trẻ đón xuân về
hạ.
10-02-10, 15:54
Cung dan mua xuan
(http://www.youtube.com/watch?v=3nl-qCqrBts)

Em ơi vút lên một tiếng đàn
Kìa đàn đã so dây, cung đàn đã lựa phím ớ ơ
Đất nước mình xôn xao mùa vui đang nở rộ
Bình minh chiến thắng reo ca, xuân về non nước bao la
Mầm sống ta ươm giữa đời
Tay anh bưng ngọn đèn em che ngọn gió
Anh nâng mầm trổ em trút nắng vàng
Đường vui nay bước thênh thang
Tâm hồn lộng gió em ơi xây đẹp mộng ước tương lai
hạ.
10-02-10, 15:58
VÒNG TAY CẦU HÔN (http://www.youtube.com/watch?v=nR7PN__rqew)

Vòng tay cầu hôn tình yêu của em
Lung linh trên cao vầng trăng dịu êm
Toả xuống ngọn núi người lính nằm yên
Ra đi mang theo mối tình đầu tiên
cuchuoib
11-02-10, 08:27
Thanks to Hạ. Lâu lâu nghe lại mấy bài cũ này thấy hơi lâng cbn lâng.
A-xôn
11-02-10, 17:36
Bạn lm ơi cho nhạc bài Tết Tết Tết Tết đến rồi lên cái cho không khí nhộn nhịp. Đốm ơi nhà ấy gói bánh chưng chưa? Nhà tớ mua sắm Tết cả dọn nhà xong hết rồi nhé! Tết mời Đốm sang nhà tớ chơi nha:x
_sky_
11-02-10, 21:31
Nhà anh Axon đông trẻ con lắm ạ, sao mời bùi như lạc vậy...:D
Vàng
11-02-10, 22:42
Bạn lm ơi cho nhạc bài Tết Tết Tết Tết đến rồi lên cái cho không khí nhộn nhịp. Đốm ơi nhà ấy gói bánh chưng chưa? Nhà tớ mua sắm Tết cả dọn nhà xong hết rồi nhé! Tết mời Đốm sang nhà tớ chơi nha:x

Có mời anh không Axôn để anh mang rượu ngô đến uống với bố vợ tương lai?
pink
12-02-10, 10:36
Vàng khè độ này húng nhể, dám chiến gái hậu cung của em à.

--------------
Hố hố, sướng quá đang viết dở bài này có hai em lò dò vào tặng mình socola nhân ngày 14/2. Tụi nó khoe là làm bằng tay, còn chỉ anh cái trái tim này là em làm, cái sandwich kia là kon Izumi làm, tim này là em làm ... ke ke ke. HP ghê.
em tên bông
12-02-10, 13:24
Tôm khô ngon nhất là tôm khô tép bạc Trà Vinh. Các bác lựa tôm đừng ướt quá đừng khô quá, nhẹ, (đừng tham tôm lớn, đó là tôm sú nuôi bị chết họ mang ra làm tôm khô). Lựa tôm hơi bé nhưng đừng nát quá.

Ớt cắt nhỏ. Chanh để cả vỏ cắt lát thật mỏng rồi cắt nhỏ lại bằng hai ba hạt gạo.

Cho vào tôm khô: ớt, chanh, dầu olive trinh nữ ép lạnh (extra virgin cold-pressed), chút nước mắm, chút dấm balsamico trắng hoặc dấm gạo hoặc dấm ngâm củ kiệu. Ai thích có thể cho thêm ít Absolute. Để một chút cho thấm.

Bia đủ uống tì tì đến chiều tối. Nếu ăn Tết một mình, cô đơn cũng kệ luôn. Em chấp.
the have-nots
12-02-10, 13:45
Ờ hơ, mình được tặng 2 ký tôm kho bóc vỏ, một ký tôm to, một ký tôm nhỏ. Mấy hôm nay toàn nấu canh ăn, ngon phết. Hôm nay định làm món tôm khô rim. Cái món của bạn bông kia thì gọi là gì? Gỏi tôm à? À mà ko nấu chín tôm lên, cứ trộn thế rồi ăn à? Ăn không hay là ăn với cơm hay thế nào?

Có chai rượu X.O mà nhà chả ai uống. Dở hơi thật, tự nhiên được tặng cây thuốc lá 555 với chai rượu, ko biết để làm gì.
lluvia
12-02-10, 14:03
Tôm khô ngon nhất là tôm khô tép bạc Trà Vinh. Các bác lựa tôm đừng ướt quá đừng khô quá, nhẹ, (đừng tham tôm lớn, đó là tôm sú nuôi bị chết họ mang ra làm tôm khô). Lựa tôm hơi bé nhưng đừng nát quá.

Ớt cắt nhỏ. Chanh để cả vỏ cắt lát thật mỏng rồi cắt nhỏ lại bằng hai ba hạt gạo.

Cho vào tôm khô: ớt, chanh, dầu olive trinh nữ ép lạnh (extra virgin cold-pressed), chút nước mắm, chút dấm balsamico trắng hoặc dấm gạo hoặc dấm ngâm củ kiệu. Ai thích có thể cho thêm ít Absolute. Để một chút cho thấm.

Bia đủ uống tì tì đến chiều tối. Nếu ăn Tết một mình, cô đơn cũng kệ luôn. Em chấp.

Hay nhờ! Anh chưa được thưởng thức món này.

Bia thì anh cũng đủ uống tì tì luôn, đồ nguội anh đủ ăn tì tì luôn, cô đơn anh cũng kệ luôn. Anh chấp.

Nhưng mà ăn uống thế thì xót ruột lắm, nên anh hay nấu cháo hoặc súp rau, húp cho nó nhẹ bụng mà lại phục hồi công lực nhanh. Cháo thì trước khi nấu anh rang gạo lên, khi nấu hạt gạo nở bung ra như hoa, nhìn vừa đẹp ăn lại vừa thơm. Cháo anh nấu không phải cháo kiểu quấy càng lâu càng tốt cho nó đặc sánh vào kiểu chết đói 4000 năm, nhìn kinh bỏ mẹ. Súp rau thì kiểu gì cũng có một bắp ngô non. Khi ninh trong nồi áp suất nó tiết ra cái sữa ngô non, vừa thơm vưaf ngọt súp, ăn ngon vãi lền.
the have-nots
12-02-10, 14:07
Hay nhờ! Anh chưa được thưởng thức món này.

Bia thì anh cũng đủ uống tì tì luôn, đồ nguội anh đủ ăn tì tì luôn, cô đơn anh cũng kệ luôn. Anh chấp.

Nhưng mà ăn uống thế thì xót ruột lắm, nên anh hay nấu cháo hoặc súp rau, húp cho nó nhẹ bụng mà lại phục hồi công lực nhanh. Cháo thì trước khi nấu anh rang gạo lên, khi nấu hạt gạo nở bung ra như hoa, nhìn vừa đẹp ăn lại vừa thơm. Cháo anh nấu không phải cháo kiểu quấy càng lâu càng tốt cho nó đặc sánh vào kiểu chết đói 4000 năm, nhìn kinh bỏ mẹ. Súp rau thì kiểu gì cũng có một bắp ngô non. Khi ninh trong nồi áp suất nó tiết ra cái sữa ngô non, vừa thơm vưaf ngọt súp, ăn ngon vãi lền.

Bạn này làm mình thèm nhỏ rãi. Hôm nào đứng bếp dạy tớ nấu món cháo cái. Món đấy là món tớ kinh hãi lắm, chả ưa. Nhà nấu thì ko ngon, ra ngoài hàng thì sợ bẩn.
Đảm đang như kia mà chưa có vợ kể cũng lạ nhể?
lluvia
12-02-10, 14:14
Đảm đang như kia mà chưa có vợ kể cũng lạ nhể?

Anh mà tự đẻ được con thì anh cần đéo có vợ! :24:
Ivan
12-02-10, 15:24
Anh thì mặc dù hồi trước chửi thằng Gấu cả thằng Tí rất kinh về chuyện chúng nó xúi giục trẻ con Việt ăn thịt nhiều để tăng chiều cao. Nhưng về cơ bản bữa ăn của anh là phải có thịt (nói chung là đạm động vật), mặc dù giờ già rồi anh cũng không nhớ rõ lắm chiều cao nhưng hình như chưa bao giờ anh được mét 65, cũng có thể hồi bé anh được ăn ít thịt quá.
Ivan
12-02-10, 15:29
Anh nhớ là Lu đã khoe anh là cao mét 7 rồi. Với kiểu tính cách, kiểu nghe nhạc, kiểu tán gái và chủ yếu là kiểu cho ngô non vào nồi áp suất ninh lấy nước ngọt súp thế này. Èm, anh sẽ tạm đoán diện mạo Lu em anh như sau: Lu có dáng chuẩn của họa sĩ Việt nam: mặt mày thanh tú, mắt to, các thể loại lông đen nhánh, hơi gầy, ngón tay đẹp và gầy, trông hơi xanh xao, nhìn chung là khiêu dâm vãi lìn...
vongoan
12-02-10, 15:34
... mặc dù giờ già rồi anh cũng không nhớ rõ lắm chiều cao nhưng hình như chưa bao giờ anh được mét 65.


Ôi, anh Van cao hơn em những... gần 1 xăng-ti-mét!;-)
Ivan
12-02-10, 15:35
Ôi, anh Van cao hơn em những... gần 1 xăng-ti-mét!;-)

Em cao mét 64 à?
vongoan
12-02-10, 15:36
Dạ, cỡ đó!
Ivan
12-02-10, 15:42
Thế thì nằm trong miền chiều cao gái lý tưởng đối với cá nhân anh, ở tư thế đứng và đi (với anh), còn nằm và ngồi thì không có giới hạn nào.
emambo
12-02-10, 16:20
Cho vào tôm khô: ớt, chanh, dầu olive trinh nữ ép lạnh (extra virgin cold-pressed), chút nước mắm, chút dấm balsamico trắng hoặc dấm gạo hoặc dấm ngâm củ kiệu.




Balsamic trắng? Nước mắm? Đầu bếp tên bông, 101% sure?

Nhắc đến tôm khô, mình có trái cóc xanh - bằm gọt sợi, trộn một ít tôm khô, thịt luộc xắt miếng hơi thuôn dài - dày, chút xíu nước mắm cay, rắc chút xíu rau thơm lên trên. Nước mắm pha phải cho ngon mới ăn tiền à.
Ivan
12-02-10, 16:26
Balsamic trắng? Nước mắm?

Em ơi anh ăn nhiều thịt quá thì có sao không nhỉ?
emambo
12-02-10, 16:29
Anh nhớ là Lu đã khoe anh là cao mét 7 rồi. Với kiểu tính cách, kiểu nghe nhạc, kiểu tán gái và chủ yếu là kiểu cho ngô non vào nồi áp suất ninh lấy nước ngọt súp thế này. Èm, anh sẽ tạm đoán diện mạo Lu em anh như sau: Lu có dáng chuẩn của họa sĩ Việt nam: mặt mày thanh tú, mắt to, các thể loại lông đen nhánh, hơi gầy, ngón tay đẹp và gầy, trông hơi xanh xao, nhìn chung là khiêu dâm vãi lìn...



Tóc dài bay bay trong gió nữa? lluvia nói đi.
emambo
12-02-10, 16:34
Em ơi anh ăn nhiều thịt quá thì có sao không nhỉ?


Không sao. Đụng trần chắc cũng 1.65m thôi anh Ivan à.
vongoan
12-02-10, 16:34
Nhắc đến tôm khô, mình có trái cóc xanh - bằm gọt sợi, trộn một ít tôm khô, thịt luộc xắt miếng hơi thuôn dài - dày, chút xíu nước mắm cay, rắc chút xíu rau thơm lên trên. Nước mắm pha phải cho ngon mới ăn tiền à.


Còn công thức của em là: tôm khô + củ kiệu + hột vịt bắc thảo

Đơn giản thế thôi, nhưng tốn bia lắm ạ!
Ivan
12-02-10, 16:35
Tóc dài bay bay trong gió nữa? lluvia nói đi.

Em thích giai để tóc dài à? Anh thì ghét, anh thích bọn đầu trọc, đầu trọc nhưng vẫn nghe Beethoven.
pepper
12-02-10, 16:37
Vợ anh đang luộc măng khô, mùi thơm bay khắp nhà, thế mà con nhóc thứ 2 ra bịt mũi nói: "What's the disgusting smell?"
Ivan
12-02-10, 16:37
Không sao. Đụng trần chắc cũng 1.65m thôi anh Ivan à.

Lu mày vào phiên dịch tiếng người yêu mày ra tiếng chim hộ anh cái!
vongoan
12-02-10, 16:38
Giai tóc dài đẹp value!<3
Ivan
12-02-10, 16:56
Hay là từ bi giờ giở đi mình thôi không cắt tóc nữa nhỉ! :5:
lluvia
12-02-10, 17:12
Tóc dài bay bay trong gió nữa? lluvia nói đi.

Ôi mình ơi, đừng nghe lời cái thằng Van bố láo ấy nó suy diễn, nghe mình!

Anh tư cách đạo đức tót vời, lối sống lành mạnh, ăn uống đủ chất...mà mày lại bảo anh giống bọn hoa-si-viet-nam với cả xanh xao hơi gầy.... là thế đéo nào, hả Van? Lại còn cả tóc dài nữa mới nẫu chứ, gái miền Cửu Long ơi là gái miền Cửu Long!!!!. :D

Đây, ảnh anh chụp cùng chị gái anh vào ngày cưới chị ấy.
http://www.anninhthudo.vn/Tianyon/Cache/Image/976/20976.jpg

Đấy, thanh niên trí thức nhìn nó phải rạng ngời như thế chứ. Đầu trọc, tóc dài, với hoa-si-viet-nam là thế lền nào.
Ivan
12-02-10, 17:16
Thế thì tốt! Từ nay anh sẽ nuôi tóc dài, dù bụng anh có hơi to một tí. Bụng mình to thì mình phải kéo lại bằng cái khoản tóc dài! Hố hố...
em tên bông
12-02-10, 18:29
Balsamic trắng? Nước mắm? Đầu bếp tên bông, 101% sure?


Vưng, em bông fusion nhiều lần rùi, bảo đảm không ngon em trả lại tiền :D . Bọn Mediterranean chúng nó làm sà lách có balsamico với cá mắm còn mắm hơn nước nắm nhà mình. Ô liu chúng nó cũng ngâm với anchoas.
em tên bông
12-02-10, 18:33
Ờ hơ, mình được tặng 2 ký tôm kho bóc vỏ, một ký tôm to, một ký tôm nhỏ. Mấy hôm nay toàn nấu canh ăn, ngon phết. Hôm nay định làm món tôm khô rim. Cái món của bạn bông kia thì gọi là gì? Gỏi tôm à? À mà ko nấu chín tôm lên, cứ trộn thế rồi ăn à? Ăn không hay là ăn với cơm hay thế nào?

Có chai rượu X.O mà nhà chả ai uống. Dở hơi thật, tự nhiên được tặng cây thuốc lá 555 với chai rượu, ko biết để làm gì.

Tôm khô ai lại nấu chín, hết ngon.

Bạn have-nots góp X.O. bạn bông góp tôm khô mình nhậu nhé? Anh sang em hay em sang anh đây?
Ivan
12-02-10, 18:35
Là gái mà em.
vongoan
14-02-10, 08:44
Năm mới Tết đến. Rước hên vào nhà. Quà cáp bao la. Mọi nhà no đủ. Vàng bạc đầy hũ. Gia chủ phát tài. Già trẻ gái trai. Sum vầy hạnh phúc. Cầu tài chúc phúc. Lộc đến quanh năm. An khang thịnh vượng.

http://farm4.static.flickr.com/3304/3224550031_6e0956382c.jpg
lm2
14-02-10, 09:34
Gio sau khi đốt được đem hòa ngâm với nước vôi loãng. Pha vôi cũng cần sự thận trọng bởi nếu nhiều vôi quá thì món bánh sẽ bị nồng, ăn vừa không ngon lại vừa không có lợi cho sức khỏe. Còn nếu nước vôi nhạt thì bánh lại không đủ độ dừ. Ngâm thứ nước hỗn hợp trên trong vòng vài giờ đồng hồ, dùng vải màn lọc kỹ 3 – 4 lần để được thứ nước thanh khiết màu nâu vàng, trong suốt. Gạo nếp vo sạch, để thật ráo mới đem ngâm vào thứ nước gio, để qua đêm cho nước thẩm thấu vào gạo. Sau đó đem đãi sạch sẽ được thứ gạo vàng màu hổ phách.

Lá dùng để gói bánh thường là lá dong hoặc lá chít. Công đoạn gói thứ bánh này cũng đòi hỏi sự khéo léo, mềm dẻo mà cứ đem sức vóc trai tráng của nam nhi ra thì ắt không thành. Chọn một đoạn ống nhựa (dùng làm đường ống nước) có đường kính khoảng 3cm, hay một đoạn ống nứa (làm sáo) để làm “khuôn”. Quấn chiếc lá dong hay lá chít vào ống, gấp một đầu lại, rút ống ra sẽ tạo nên một ống rỗng trong thân lá. Nhẹ nhàng cho gạo nếp vào, vừa cho vừa lắc nhẹ. Mỗi ống chỉ cho một chút gạo để gạo còn nở ra, chín nhừ. Gói làm sao để gấp được hai đầu lá lại với nhau, lấy lạt tước nhỏ, nhẹ nhàng quấn lại.

Cho bánh vào nồi luộc khoảng 3 – 5 giờ là chín. Khi bóc bánh ra cắt, tùy theo liều lượng của gio mà bánh có màu vàng nhạt trong suốt, màu xanh nhạt của lá, màu hổ phách hay màu cánh gián.
http://img3.imageshack.us/img3/2434/img0993dy.jpghttp://img40.imageshack.us/img40/2117/walkergoldb.jpg
http://www.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thunga/20090720/cd207banhgio1nd.jpg