Chùa Bái Đính - Bao giờ mình đến?

She
19-01-10, 23:51
Mấy hôm nay mình quanh quẩn nghĩ đến Chùa Bái Đính, cơ bản là xem xong quyển giới thiệu về khu chùa đang trở thành "trung tâm Phật giáo lớn nhất Việt Nam" này.

http://img704.imageshack.us/img704/8149/dsc01872j.jpg

http://img4.imageshack.us/img4/5896/dsc01873ul.jpg

http://img4.imageshack.us/img4/9977/dsc01876oi.jpg

Trong cái cuốn mình tạm gọi là "brochure" ấy, giới thiệu về khu chùa Bái Đính rất hoành tráng. Hôm khai trương "giai đoạn 1" thôi mà đủ các bác Đảng, chính phủ, giáo hội... đến dự, hiện nay còn nhiều cây trong quần thể chùa có gắn biển đề tên các bác đã trồng. Quần thể chùa gồm nhiều gian điện thờ, khu triển lãm Phật giáo, và cả nhà hàng, gian bán đồ lưu niệm. Niềm tự hào của chùa là ngôi chùa hiện sở hữu nhiều kỷ lục nhất Việt Nam, với các kỷ lục cụ thể như các tượng và linh vật bằng đồng: tượng Phật Thích Ca nặng nhất (100 tấn), cái chuông đồng nặng nhất (36 tấn), tượng Phật trăm tay nặng nhất (70 tấn), tượng thần Khuyến Thiện và Trừng Ác nặng nhất (12 tấn/pho)... ngoài ra còn có kỷ lục "hành lang tượng La Hán lớn nhất" gồm 500 pho tượng La Hán đủ tư thế, thái độ... mỗi pho nặng 2-2,5 tấn. Dĩ nhiên với trọng lượng như vậy thì tất cả các tượng và linh vật vừa được liệt kê kia đều phải có kích thước rất lớn.

Nói chung, đọc bài giới thiệu, xem ảnh ọt... mình vô cùng tò mò. Còn nào là giếng nước lớn nhất VN, giếng nước không bao giờ cạn, hang...v.v.. Nói chung, rất tò mò. Một khu chùa được kỳ vọng trở thành "trung tâm Phật giáo lớn nhất của Việt Nam" và thậm chí còn "của Đông Nam Á"... do một bạn có tên doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường cầm trịch, chắc là rất không nên bỏ qua. Chưa kể là chùa Bái Đính mới này nằm rất gần cố đô Hoa Lư (hơn chục cây đường bộ), bạn có thể thuyền vào thăm chùa Bái Đính cổ và khu sinh thái Tràng An (khu này cũng của các bạn Xuân Trường thì phải)... Nói chung là... mình có nên đến thăm nay xuân này không hả các bạn?

Thực ra thì người đi tiền trạm thông báo là "đang xây dựng dở, bụi bặm lắm" và khuyên "khi nào hoàn thành thì đi". Nhưng mình vẫn thích đến đó càng sớm càng tốt. 90km từ trung tâm Hà Nội, đến TP. Ninh Bình rẽ vào khoảng 15km gặp cố đô Hoa Lư rẽ tiếp khoảng 15km nữa...

Vậy theo các bạn, mình nên đến vào thời điểm nào? Xuân này hay là khi công trình đã hoàn thành tất tật (khoảng 1 năm nữa thì phải)?

Còn nữa, có các bạn nào cũng định "đến xem sao" (không bị chi phối bởi mục đích tôn giáo hay là đức tin hay là thói quen lễ bái cuối năm đầu xuân này nọ nhé) thì hôm nào đi thông báo một câu được không? Hôm các bạn đi nếu mình chưa đi thì cho mình quá giang với, nếu mình đi rồi thì mình sẽ take note cho các bạn.
caspi
20-01-10, 03:51
Ối bao thuốc lá ưa thích của tôi .. hic hic hôm nào lại phải đi Hy lạp nữa rồi.
em tên bông
20-01-10, 08:21
Cất chùa bự vậy chắc thế nào cũng sắp có đợt tuyển dụng sư sãi ni cô hoành tráng. Vợ chồng Thắm nên cạo đầu đăng ký, rồi nhân dịp này cai nghiện tnxm, tay nắm tay tu chung một chuồng, í quên, một chùa luôn.

Thành viên tnxm hứa sẽ ghi ơn công đức, khi lên chùa gặp, sẽ chắp tay gọi vợ chồng Thắm là thầy, cô, xưng con tử tế.
She
20-01-10, 08:35
.
tu chung một chuồng, í quên, một chùa

bông làm chị thất vọng. Yên tâm mà làm nữ hoàng ngơ ngẩn đi bông, đừng cố duyên dáng bằng những phát ngôn mất dạy như thế kia nữa.
She
20-01-10, 08:40
.
http://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%C3%B9a_B%C3%A1i_%C4%90%C3%ADnh
lão ma
20-01-10, 16:14
Ừm, công nhận Bông vừa ngu vừa ngẫn khi thốt ra những lời thật mất dạy nhỉ?
Mime
20-01-10, 22:57
Cái này Thắm phải vào Phượt forum mà hỏi. Có hẳn đồng chí chitto chuyên nghiên cứu du lịch tín ngưỡng: đình chùa miếu mạo miền Bắc đấy.

Cụ thể nghiên cứu ở đây (http://www.phuot.com/forums/showthread.php?t=1296)

Hỏi ở tnxm rõ là không đúng chỗ rồi.
Bông nói cái gì bố láo thế, quả tình là hơi thất vọng.
già rồi
22-01-10, 04:29
Anh lại thấy khoái cái phát ngôn của Bông "Cất chùa bự vậy chắc thế nào cũng sắp có đợt tuyển dụng sư sãi ni cô hoành tráng".
Nhà ta bây giờ có khả năng mắc bệnh vĩ cuồng, có cái gì mà lại muốn trở thành "trung tâm Phật giáo lớn nhất của Việt Nam" và thậm chí còn "của Đông Nam Á" nữa. Chả lẽ nó quan trọng vì là nó to à???
Giàng
22-01-10, 10:59
Hôm trước anh bạn đi Ấn Độ về, kể chuyện đi xem di tích của Đức Phật Thích ca. Ổng nói đỉnh Linh Thứu thì bé xíu xiu, các hang mà A-nan-đà, Xá-lợi-phất ngồi thiền định chỉ nhỉnh hơn căn lều có tí chút. Nơi rộng nhất đức Phật ngồi nói đạo là khu vườn ở ngoại thành thành phố (vườn Cấp cô độc) thì chỉ là một bãi đất quang có nhiều cây.

Lúc đầu anh nghe thì bất ngờ, sau chẳng bất ngờ nữa vì Phật kể y hệt như vậy ở trong kinh: "Vào lúc bấy giờ gần đến giờ ăn, nên đức Thế tôn sửa y, cầm bát, đi vào khất thực trong thành Xá vệ. Tuần tự khất thực trong thành này rồi, Ngài về chỗ ở, ăn uống xong xuôi, thu dọn y bát, rửa sạch hai chân và trải đồ lót, lót chỗ mà ngồi."

. . .
Chị2
22-01-10, 14:31
Anh lại thấy khoái cái phát ngôn của Bông "Cất chùa bự vậy chắc thế nào cũng sắp có đợt tuyển dụng sư sãi ni cô hoành tráng".
Nhà ta bây giờ có khả năng mắc bệnh vĩ cuồng, có cái gì mà lại muốn trở thành "trung tâm Phật giáo lớn nhất của Việt Nam" và thậm chí còn "của Đông Nam Á" nữa. Chả lẽ nó quan trọng vì là nó to à???
Ranh con! Thằng này bao tuổi mà tâm lý yếm thế nặng quá nhỉ!
Chị hỏi nhé, thế theo mày, cứ Việt Nam là không được có cái gì lớn, không được có cái lớn gì thành trung tâm của khu vực, của thế giới à?

Thế nào là vĩ cuồng? Khi có tiền, và có đầu óc, người ta phải làm cái gì cho ra tấm ra món. Nếu mày không chứng minh được điều gì để dìm hàng cái công trình kia, thì cũng đừng ngu đến nỗi hỏi "nó quan trọng vì nó to à". Ngu vừa thôi em! Chị mày đã cố công liệt kê ra nào tượng, nào chuông, nào giếng... nào cả cái chùa cổ, địa thế của nó... mày cũng phải biết nó quan trọng vì những cái nó có chứ.

Một quần thể "siêu chùa" được thiết kế và đầu tư quy mô, xây dựng hoành tráng, thì nó đã vượt qua vấn đề tôn giáo - nó thể hiện NỀN VĂN HÓA. Ngoài ý nghĩa về kiến trúc, mỹ thuật, nó còn mang lại đủ thứ cho du lịch, giáo dục nữa. Bỏ tiền ra để làm các công trình văn hóa như thế còn hơn là cứ resort, casino...

Chị nhắc thằng ranh con một lần nữa về bổ túc lại văn hóa, chú trọng vào mối liên hệ kiến trúc và tín ngưỡng trong mỗi nền văn hóa. Loại vô thần vô đạo như mày mà không biết đường điều chỉnh tư duy cho tử tế, thì thần phật chẳng ai thèm phù trợ bảo vệ mày đâu em ạ.
Voi gầy
22-01-10, 15:23
Các công trình tôn giáo vĩ đại của các nước dựng lên vào thời phong kiến vua chúa chứ ko phải thời hiện đại. Bi giờ có tiền người ta xây tháp, xây khu vui chơi, xây resort văn hoá, xây bảo tàng. VN đi xây chùa cho hoành tráng mục đích chính rõ ràng một là kinh doanh, hai là lợi dụng tâm lý mê tín cầu tiền cầu bạc đang thịnh hành trong quan chức và dân chúng để kiếm lời, nói toẹt ra là buôn thần bán thánh.

Giữ gìn tôn vinh văn hoá thì đi mà trùng tu chùa cổ thành cổ cho đến nơi đến chốn, đ' gì phải xây mới cho to thêm rồi khua chiêng khua trống PR loạn xạ. Định dựng đế chế phong kiến mới của XHCN à?

Siêu chùa thì chỉ có những đứa lạc loài ngu si mới cổ suý một cách hân hoan thiếu hiểu biết. XH bệnh hoạn thì thứ văn hoá bệnh hoạn mới lên ngôi kiểu này.
pink
22-01-10, 15:31
Thường thì người ta hay xây chùa trên núi treo leo hiểm trở để thử thách lòng người muốn lên thăm.
Chị2
22-01-10, 16:43
Người ta nếu có buôn thần bán thánh thì cũng gắng sức mà xây cho được một cái siêu chùa rồi đấy. Loại ăn nói mất dạy như con Voi bạn con bông đã góp tiền tu sửa được cái chùa cổ nào chưa mà dám to mồm nhỉ?
lão ma
22-01-10, 17:20
Có tiền thì làm đ'eo gì chả được ở cái xứ bò hử Voi Gầy Ti Béo. Thử hỏi cái bọn hay ăn bửn chúng nó còn làm trời làm đất cho nhân dân cần lao khổ đến đâu nữa ý chứ!
Voi gầy
22-01-10, 17:24
Thắm đã góp đồng nào vào quỹ tnxm chưa mà to mồm nhỉ?
DeLusty
22-01-10, 17:50
:4:Chùa chiền mẹ gì, chẳng là cái lìn gì của Thắm show ra thì cũng là đỉnh là khủng, đứa nào mà mở miệng ra đi nguợc lại ý của nó thì nó nhẩy lên chửi. Disme, đang PR những cái thứ đẹp đẽ mà miệng thì ngóac ra chửi thì chùa có to có đẹp hay có siêu gì cũng vứt.
Bưởi HN
22-01-10, 19:46
Chùa này vẫn đang xây dựng ngổn ngang, đến chùa về tiện đi ăn thịt dê với tắm nước khoáng nóng Kênh Gà luôn các bác ợ
knife
22-01-10, 20:02
http://i497.photobucket.com/albums/rr336/longdotrungga_89/ap_20091210090043905.jpg
Có cái ảnh ông sư gửi cho. Đến được đây chắc sướng phải biết. Nhưng nghe nói có đại gia nào đầu tư kinh lắm. Không biết lão là ai.
già rồi
22-01-10, 21:28
Không biết các anh chị em khác nghĩ thế nào chứ minh e rằng Thắm (dù có thay đổi bao nhiêu biệt danh đi chăng nữa thì cũng không thay được "bản sắc") có vấn đề về tâm lý mà nguyên nhân có lẽ là do mất cân bằng sinh lý.

Anh muốn hỏi Thắm xem định đi chùa làm gì, cầu xin những cái Thắm không có (tình, tiền, tài,…) hay là đi xem những cái "tượng to"?

BTW, Thắm gọi anh là "ranh con" làm anh hơi giật mình, không hiểu Thắm đang ở giai đoạn phát triển nào (về tuổi tác cũng như trình độ), bởi vì bố Thắm gặp anh có lẽ vẫn chào "anh ạ!"

Còn về chuyện tâm linh thì Thắm đừng có nghĩ bàn thờ nhà Thắm to nên Thắm sống và hiểu về tâm linh hơn nhé, ấu trĩ quá!
Chị cu Bi
22-01-10, 21:39
Anh muốn hỏi Thắm xem định đi chùa làm gì, cầu xin những cái Thắm không có (tình, tiền, tài,…) hay là đi xem những cái "tượng to"?

Còn về chuyện tâm linh thì Thắm đừng có nghĩ bàn thờ nhà Thắm to nên Thắm sống và hiểu về tâm linh hơn nhé, ấu trĩ quá!

Thằng ranh con này còn cố cãi Chị à? Mày thấy chưa, mày càng nói càng lộ ra cái sự mất dạy của mày và những con như Voi bông Cat. Chúng mày không vào đây để nói về chuyện đi vãn cảnh chùa mà chúng mày chỉ vào để nhăm nhe cắn Chị Thắm thôi. Sống cứ mãi như thế không biết nhục à?

Thằng ngu này mày đọc lại ngay bốt đầu của người ta đi đã. Chị viết có chỗ nào không hiểu mà mày cứ phải hỏi đi hỏi lại như một thằng teo não thế?



Còn nữa, có các bạn nào cũng định "đến xem sao" (không bị chi phối bởi mục đích tôn giáo hay là đức tin hay là thói quen lễ bái cuối năm đầu xuân này nọ nhé) thì hôm nào đi thông báo một câu được không? Hôm các bạn đi nếu mình chưa đi thì cho mình quá giang với, nếu mình đi rồi thì mình sẽ take note cho các bạn.
Ông Hoàng Bảy
23-01-10, 14:53
Các bạn đang bàn đến chùa Bái Đính đấy à, chùa của tham quan đấy các bạn ạ,

Anh 7 già rồi lẫn cẫn không nhớ nữa nhưng mà cái chùa ấy là do cái anh Tiến hay Dũng gì đó bên PMU18 ấy chỉ đạo từ trong ngục tối ra là Phải sửa ngay cái chùa ấy để bớt tội đấy,

Anh 7 là một người + xản iu nước thương lòi nên hok có đi đến chùa tham quan xây đâu.
Đại Ngọc
23-01-10, 15:01
Ơ, chùa này thì em biết tí tẹo, cũng lên vài lần hồi 2 năm trước

Hồi còn làm ỏ HN, chính công ty em cung cấp hệ thống đèn LED-Philips cho chùa. Em có sang làm viêc với anh cai Trường ở doanh nghiệp Xuân Trường.

Các bác lên xem thấy hê thống chiếu sáng đẹp, hoành tráng mà ưng ý muốn lắp cho biệt thư nhà mình thì bẩu em nhé, em tư vấn và bán cho. hehe
lluvia
23-01-10, 17:33
Quần thể chùa gồm nhiều gian điện thờ, khu triển lãm Phật giáo, và cả nhà hàng, gian bán đồ lưu niệm. Niềm tự hào của chùa là ngôi chùa hiện sở hữu nhiều kỷ lục nhất Việt Nam, với các kỷ lục cụ thể như các tượng và linh vật bằng đồng: tượng Phật Thích Ca nặng nhất (100 tấn), cái chuông đồng nặng nhất (36 tấn), tượng Phật trăm tay nặng nhất (70 tấn), tượng thần Khuyến Thiện và Trừng Ác nặng nhất (12 tấn/pho)... ngoài ra còn có kỷ lục "hành lang tượng La Hán lớn nhất" gồm 500 pho tượng La Hán đủ tư thế, thái độ... mỗi pho nặng 2-2,5 tấn. Dĩ nhiên với trọng lượng như vậy thì tất cả các tượng và linh vật vừa được liệt kê kia đều phải có kích thước rất lớn.


Thế này thì là cái đống hổ lốn chứ chùa chiền cái lìn.

Chùa là nơi thanh tịnh, là chốn linh thiêng, người ta đi chùa phải tìm thấy được sự thanh thản nơi tâm hồn. Chứ đéo phải là nơi phô trương những cái kủ kặc gì mà to nhất, hoành tráng nhất...Con Thắm ngu vừa thôi mày, kiến thức mèo mửa như mày mà cũng đòi văn hoá với du lịch cái đít. Cái loại vừa ngu vừa mất dạy như mày có đi lễ cả đời cũng thế mà thôi.

Sáu năm trước anh đi chùa Yên Tử mà lòng thấy xót xa (Phập một tí). Quần thể chùa trên núi sẽ là rất đẹp nếu nó nhỏ nhắn, thấp thoáng ẩn hiện trong mây mù, trong sương khói. Đm, đằng này nó xây cái cái chỗ nghỉ mà có cáp treo tên là gì anh quên mất to vật vã phá nát mẹ hết cả cảnh quan núi non chốn linh thiêng. Cấu trúc thì nhái, cột bằng bê tông to vật thô thiển nhưng lại sơn giả màu gỗ, sân bê tông to đùng, dịch vụ thì xô bồ, mọi rợ, nhạc nhẽo đinh tai nhức óc. Đức Phật, anh tin là sẽ không bao giờ phù hộ cho cái kiểu thờ cúng tín ngưỡng mọi rợ, vô văn hóa, viet-nam, như thế.
Hysteria
23-01-10, 17:55
Này, mọi người có thể dịu dàng với Thắm một tí được không :4:? Chùa nhiều cái nhất, thậm chí là hổ lốn đó cũng đâu phải lỗi của Thắm. Nó chỉ đưa ra vấn đề, ai thích thì đi, không thích thì thôi cơ mà.

Mồng 1 Tết dương lịch vừa rồi bạn em có rủ em đi chùa Bái Đính. Nhưng một phần trời mưa lất phất, một phần lười, hiếm hoi có 1 ngày nghỉ nên em cac bac ở nhà ngủ và đọc thread thiên văn của mấy bạn vật lý nửa mùa. Xem qua ảnh bạn chụp em đã thấy bức tượng to nhất lẫn quả chuông to nhất. Chùa thì vẫn chưa xây xong nhỉ. Có lẽ, chùa này hội tụ nhiều cái nhất như vậy là một chiêu để hút khách thập phương.

À, không hiểu mọi người có ai bị cảm giác giống như em không. Đó là khi đứng trước tượng phật trong các chùa chiền, lẽ ra phải tập trung cao độ để nghĩ ra những lời khấn, thì lúc đó em luôn có cảm giác đầu óc trống rỗng, nhẹ bẫng. Không nghĩ ra cái gì để cầu xin cả. Phải cố gắng lắm mới khấn được.
lluvia
23-01-10, 18:03
Này, mọi người có thể dịu dàng với Thắm một tí được không :4:? Chùa nhiều cái nhất, thậm chí là hổ lốn đó cũng đâu phải lỗi của Thắm. Nó chỉ đưa ra vấn đề, ai thích thì đi, không thích thì thôi cơ mà.

.

Đưa vấn đề để quảng cáo, cổ súy cho cái hình thức tín ngưỡng biến thái, văn hóa mọi rợ, thì phải bị....ăn chửi. Mà con Thắm hình như nó còn khoe nó là phong-vien mả mẹ gì đấy, nên càng phải bị ăn chửi. :D

Hý động lòng cho đồng nghiệp, hả em?
thansammic21
23-01-10, 18:04
Việc Hý nói là đúng, tượng Phật thường phải to để át vía chúng sanh, cho chúng cái cảm giác thành kính e dè. Nói chung bất kể công trình tôn giáo nào từ xưa đến nay, hễ có điều kiện to được thì to.
thansammic21
23-01-10, 18:13
Thằng gì người Mễ ngu bỏ mẹ. Bọn anh tính hết rồi, thời buổi này kinh doanh tín ngưỡng là lãi nhất mà còn được tiếng. Bọn anh xây được thì bọn anh phải đẩy nó lên tầm quốc bảo, quốc tế được. Mày tầm nào mà bàn đến tín ngưỡng mí cả tâm linh người Việt Nam chúng anh. Mày về nghiên cứu mấy thằng da đỏ ý.
lluvia
23-01-10, 18:26
Ơ, chùa này thì em biết tí tẹo, cũng lên vài lần hồi 2 năm trước

Hồi còn làm ỏ HN, chính công ty em cung cấp hệ thống đèn LED-Philips cho chùa. Em có sang làm viêc với anh cai Trường ở doanh nghiệp Xuân Trường.

Các bác lên xem thấy hê thống chiếu sáng đẹp, hoành tráng mà ưng ý muốn lắp cho biệt thư nhà mình thì bẩu em nhé, em tư vấn và bán cho. hehe

Chick bông là quân của anh Tiến chiếu sáng hả em?

Chùa mà lại đi lắp hệ thống chiếu sáng âu mỹ đã là sai cbn rồi. Chùa mà hình thức kiến trúc vẫn tuân theo kiểu cổ, là phải chiếu sáng bằng nến, đèn dầu lạc. Lắp đèn philip, công tắc ổ cắm clisal trắng toát trên cái nền thâm trầm cổ kính, chả khác đéo gì mặc váy trắng mỏng silip hồng, tất nhiên là cũng chả sao, chỉ hơi phò thôi, thế mới nó mới là viet-nam, nhờ hoa-sy-viet-nam Thị Mịch nhờ. :D
Hysteria
23-01-10, 18:37
Đưa vấn đề để quảng cáo, cổ súy cho cái hình thức tín ngưỡng biến thái, văn hóa mọi rợ, thì phải bị....ăn chửi. Mà con Thắm hình như nó còn khoe nó là phong-vien mả mẹ gì đấy, nên càng phải bị ăn chửi. :D

Hý động lòng cho đồng nghiệp, hả em?

Em đé,o biết. Nhiều lúc thấy Thắm chửi mọi người em rất khó chịu. Nhưng nghe mọi người chửi Thắm em cũng khó chịu không kém.

Còn ngành của em làm có ngày truyền thống là 21/12 chứ không phải 21/6 Lu ạ.
lluvia
23-01-10, 18:41
Còn ngành của em làm có ngày truyền thống là 21/12 chứ không phải 21/6 Lu ạ.

À thế à. hihi. Thế thì anh xin lỗi Hý vì đã trách nhầm em.:D
Mime
23-01-10, 18:43
Hehe, tự dưng đọc xong mấy cái post của Lu nghĩ cách tra tấn Lu dã man nhất là bắt vào Bình Dương thăm Nam An Đại Quốc tự (biển nó đề thế). Đảm bảo chỉ có ngất lên ngất xuống thôi. :D
Ivan
23-01-10, 18:44
Anh thấy Lu bẵng đi một thời gian tha chửi Thắm, sao giờ thú tính lại sống dậy thế ku?
thansammic21
23-01-10, 18:46
Chick bông là quân của anh Tiến chiếu sáng hả em?

Chùa mà lại đi lắp hệ thống chiếu sáng âu mỹ đã là sai cbn rồi. Chùa mà hình thức kiến trúc vẫn tuân theo kiểu cổ, là phải chiếu sáng bằng nến, đèn dầu lạc. Lắp đèn philip, công tắc ổ cắm clisal trắng toát trên cái nền thâm trầm cổ kính, chả khác đéo gì mặc váy trắng mỏng silip hồng, tất nhiên là cũng chả sao, chỉ hơi phò thôi, thế mới nó mới là viet-nam, nhờ hoa-sy-viet-nam Thị Mịch nhờ. :D

Bọn anh có bật Rác Ma ni nốp trong tiền đường thì cũng đé.o ảnh hưởng gì đến Phật lẫn Phật tử nhá Lú nhá. Mày thì hiểu thế đé.o được tâm hồn Việt mà bi bô thanh thản với chả ẩn hiện.
lluvia
23-01-10, 18:48
Hehe, tự dưng đọc xong mấy cái post của Lu nghĩ cách tra tấn Lu dã man nhất là bắt vào Bình Dương thăm Nam An Đại Quốc tự (biển nó đề thế). Đảm bảo chỉ có ngất lên ngất xuống thôi. :D

Thế này thì cực dã man đấy Mi ạ. Haizzz

Van : anh mấy hôm nay kinh nguyệt không đều, con người ai chả có chu kì hả mày.
Ivan
23-01-10, 18:48
Giờ anh mới biết thực ra Mic là cái loại họa sĩ buôn thần bán thánh lấy tiền cho gái mí mua sữa cho con đấy. Mạt rồi em, cấp mày, cứ để thằng Lu em anh nó chửi cho cũng đủ.
thansammic21
23-01-10, 19:29
Giờ anh mới biết thực ra Mic là cái loại họa sĩ buôn thần bán thánh lấy tiền cho gái mí mua sữa cho con đấy. Mạt rồi em, cấp mày, cứ để thằng Lu em anh nó chửi cho cũng đủ.

Anh có đôi điều tâm sự này Van này. Khi anh vẽ Phật để bán cho Tây thì cái anh vẽ ra đó đé.o phải là Phật, cũng như mấy cái tượng lẫn cái chùa to vật mà các bạn bi bô trên kia. Nên anh chả có gì áy náy cả. Cái gì là giả cái gì là thật, Phật dạy cả rồi anh không phải dạy lại mày nữa.
Ông Hoàng Bảy
23-01-10, 19:32
Các bạn ở đây ai ghét anh muốn chém anh 7 thì anh phạm văn mách cho cái chỗ anh vẫn thỉnh thoảng đến vãn cảnh này,

Chùa Kim Liên trên Nghi Tàm đó
quynhhoa_online
05-02-10, 00:00
Cất chùa bự vậy chắc thế nào cũng sắp có đợt tuyển dụng sư sãi ni cô hoành tráng. Vợ chồng Thắm nên cạo đầu đăng ký, rồi nhân dịp này cai nghiện tnxm, tay nắm tay tu chung một chuồng, í quên, một chùa luôn.

Thành viên tnxm hứa sẽ ghi ơn công đức, khi lên chùa gặp, sẽ chắp tay gọi vợ chồng Thắm là thầy, cô, xưng con tử tế.


Ừm, công nhận Bông vừa ngu vừa ngẫn khi thốt ra những lời thật mất dạy nhỉ?
...
Cái gì ngu ngẫn, cái gì mất dạy? Vớ vẩn!

Em không hiểu câu trên của Lão Ma ca ca ý là sao. Nhưng nếu như có ý nói tình yêu Bông vô học, xin thứ lỗi cho em, lão ca ca người hồ đồ gàn dở rồi. Nói tình yêu Bông vô học, Thăng Long này, không ai đủ tư cách. Lão ca ca cũng không ngoại lệ!

Chỗ súc sinh ở thì đương nhiên phải gọi là chuồng. Súc sinh cho dù có đi tu đi chăng nữa, thì cũng còn lâu mới đạt đến tầng thứ của người. Con chó sống ở trong chùa, không ở trong cái chuồng chó của chùa thì còn ở đâu, chính điện chắc?

Súc sinh vô sỉ, lưu manh khốn nạn, tâm địa tràn ngập sân si oán hận, nếu không sửa đi, cái kiếp chó này, cũng coi như bỏ.

Kinh điển Phật pháp mênh mông vô lượng có muốn học cả đời cũng không hết, nhưng tinh tuý lại cũng chỉ gói gọn trong hai chữ, đó là “Từ Bi”. Trước mặt Phật, mọi chúng sinh đều bình đẳng, con chó hay con người, cũng đều là một sinh mạng cả. Không mạng nào cao quý hơn mạng nào. Nhưng, con chó có muốn tu lên kiếp người, thì cũng không biết phải trải qua bao nhiêu kiếp nữa.

Vậy nên, trước mắt, kiếp này, cứ sinh hoạt ở trong chuồng hẵng! :4:


:1: quynhhoa_online :flower:

PS-. Con Tú bày đặt nhã hứng thanh tao tứ túc thong dong vãn cảnh chùa, đúng là ô uế chốn (cứ cho là) thanh tu. Hố hố! `rotfl`
justhavelook
05-02-10, 00:49
Nhiều lúc thấy Thắm chửi mọi người em rất khó chịu. Nhưng nghe mọi người chửi Thắm em cũng khó chịu không kém.

Mình cũng có cùng cảm giác như Hys.
Thăng Long
06-02-10, 18:51
...
Cái gì ngu ngẫn, cái gì mất dạy? Vớ vẩn!

Em không hiểu câu trên của Lão Ma ca ca ý là sao. Nhưng nếu như có ý nói tình yêu Bông vô học, xin thứ lỗi cho em, lão ca ca người hồ đồ gàn dở rồi. Nói tình yêu Bông vô học, Thăng Long này, không ai đủ tư cách. Lão ca ca cũng không ngoại lệ!

Chỗ súc sinh ở thì đương nhiên phải gọi là chuồng. Súc sinh cho dù có đi tu đi chăng nữa, thì cũng còn lâu mới đạt đến tầng thứ của người. Con chó sống ở trong chùa, không ở trong cái chuồng chó của chùa thì còn ở đâu, chính điện chắc?

Súc sinh vô sỉ, lưu manh khốn nạn, tâm địa tràn ngập sân si oán hận, nếu không sửa đi, cái kiếp chó này, cũng coi như bỏ.

Kinh điển Phật pháp mênh mông vô lượng có muốn học cả đời cũng không hết, nhưng tinh tuý lại cũng chỉ gói gọn trong hai chữ, đó là “Từ Bi”. Trước mặt Phật, mọi chúng sinh đều bình đẳng, con chó hay con người, cũng đều là một sinh mạng cả. Không mạng nào cao quý hơn mạng nào. Nhưng, con chó có muốn tu lên kiếp người, thì cũng không biết phải trải qua bao nhiêu kiếp nữa.

Vậy nên, trước mắt, kiếp này, cứ sinh hoạt ở trong chuồng hẵng! :4:


:1: quynhhoa_online :flower:

PS-. Con Tú bày đặt nhã hứng thanh tao tứ túc thong dong vãn cảnh chùa, đúng là ô uế chốn (cứ cho là) thanh tu. Hố hố! `rotfl`


Tình iu Quỳnh Hoa nhầm ồi, kinh điển Phật Pháp tinh tuý lại chỉ có một chữ duy nhất là "Không". Còn Từ Bi là hai trong bốn tình cảm chân thật đúng đắn nhất là Từ (mettà), Bi (karunà), Hỉ (mudità) và Xả (upekkhà)! Ngoài ra tất cả các tình cảm khác đều đáng bỏ đi hay nên thay thế bằng một trong bốn loại tình cảm chân thật nhất này!

Trong tiếng Pali, metta, hay trong Sanskrit là maitri, cả hai đều có nghĩa là quyền lực, mạnh mẽ. Đối với người Tây Phương từ ‘loving-kindness’ (lòng từ) không mang nhiều ý nghĩa. Từ ‘love’ (yêu, thương) thường được dùng để dịch chữ mettà, là từ rất quen thuộc, mang một ý nghĩa rõ ràng. Tất cả mọi người đều trong chừng mực nào đó, kinh nghiệm qua yêu thương, nhưng nó lại không thể diễn tả được cái cảm xúc trong chữ mettà.

Khi chúng ta nói đến ‘love’ (yêu, thương), ta nghĩ đến tình cảm dành cho một đối tượng nào đó, hay có thể hai, ba, bốn người mà ta ưa thích. Chúng ta cũng có thể nghĩ đến tình thương yêu khi ta hướng đến một lý tưởng nào đó, như tình yêu quê hương, tình yêu một công việc nào đó. Tình thương yêu đó được dẫn dắt và hàm chứa một điều kiện quan trọng, đó là nó phải được đáp đền. Ta thường nghĩ đó là một bi kịch nếu như ta dành tình thương yêu cho ai đó mà không được đáp trả. Trong từ mettà hoàn toàn không có ý nghĩa nào giống như thế. Tình thương yêu mà ta thường dùng và đối mặt trong cuộc sống hằng ngày không có tính cách cao thượng, trong sạch của mettà. Khi hướng tình yêu đến một đối tượng và mong muốn được đáp trả, thì tình thương đó nhuốm đầy sợ hãi, sợ đánh mất tình yêu của người đó, sợ không được đáp trả, sợ bị phản bội.... Lòng sợ hãi không thể đối xứng với tình yêu, vì sợ hãi luôn dẫn đến sân hận. Thực ra chúng ta không ghét đối tượng, mà chỉ ghét sự có thể đánh mất người ấy, tình yêu của người ấy, hay một hoàn cảnh thuận lợi, thoải mái nào đó. Ta chỉ biết có loại tình thương pha sự sợ hãi nầy. Dĩ nhiên điều đó khiến ta không được thỏai mái, rồi trong cái vòng luẩn quẩn thường tình ta lại đổ lỗi cho người khác; do đó ta nghĩ là mình phải bỏ người nầy đi tìm người khác. Hoặc giả như ta có nghĩ đó là lỗi mình, ta cũng không thấy an lòng, tự tại. Trái lại các tình cảm cao thượng, siêu việt kia lại có thể mang đến cho ta sự trọn vẹn, vì trong chúng hoàn toàn không ẩn chứa sự tiêu cực nào.

Khi nói về Từ (mettà) theo tinh thần Phật giáo, chúng ta thường nghĩ đến những tình cảm tử tế, ấm áp dành cho tha nhân. Không có vấn đề phán xét xem người khác có xứng đáng với tình thương của ta, có đáp trả lại tình thương của ta, có sẵn lòng làm bạn, làm người hỗ trợ ta, có chấp nhận tình cảm của ta hay không. Mà đơn thuần chỉ là việc xóa bỏ đi các phản ứng tiêu cực của ta, dựa trên các phán đoán tiêu cực. Ganh tỵ, ghét bỏ không có mặt ở đây. Chỉ có sự phân biệt đúng sai là được có mặt. Chúng ta có thể tìm thấy nhiều khuyết điểm ở nơi bản thân cũng như ở người khác, nhưng không có nghĩa là ta có thể xử dụng tình cảm một cách tiêu cực. Thí dụ như người mẹ với đứa con. Có thể người mẹ vừa lau dọn nhà cửa sạch sẽ thì con bà bước vào nhà, vô ý làm nhà cửa dơ bẩn trở lại. Không thể vì lý do đó mà người mẹ sinh lòng ghét con mình, tuy nhiên bà có thể nói cho con biết lỗi của nó. Từ (mettà) là tình cảm mà không đánh mất khả năng phân biệt tốt xấu, nhưng khi đã thanh tịnh hóa tình cảm của mình thì tình cảm chuyển thành lòng Từ, tức là người ta buông bỏ được các phản ứng tiêu cực đi kèm với tình yêu.
Ivan
06-02-10, 19:10
Chú giải nghĩa tiếng Phạn làm đếch gì cho mỏi tay. Con dân Thăng long ngoài đọc thông viết thạo tiếng mẹ đẻ và (một số) biết thêm (một số) tiếng nước ngoài thì chúng nó chỉ biết có chữ "đéo care", chữ "kiu" và có thể cả chữ "không", nhưng chữ "không" ở đây theo một nghĩa khác tiếng Phạn của chú. Cá nhân anh thì thấy chữ "kiu" là dễ học nhất, xong đến chữ "không", chữ "đéo care" thì đéo phải là hơi mệt, mà là mệt đéo tả.
GunZ
07-02-10, 12:56
Tình iu Quỳnh Hoa nhầm ồi, kinh điển Phật Pháp tinh tuý lại chỉ có một chữ duy nhất là "Không". Còn Từ Bi là hai trong bốn tình cảm chân thật đúng đắn nhất là Từ (mettà), Bi (karunà), Hỉ (mudità) và Xả (upekkhà)! Ngoài ra tất cả các tình cảm khác đều đáng bỏ đi hay nên thay thế bằng một trong bốn loại tình cảm chân thật nhất này!



Bác em chứng kiến cảnh hốt nhiên giác ngộ trước màn hình vi tính chưa :D. Đọc bài bác em về Từ với Bi em suýt, nhưng căn bản duyên chưa đủ, căn cốt cũng chưa đủ.

Có duyên, nhờ bác em giảng nốt cho em về Hỉ (mudità) và Xả (upekkhà). Lâu lâu cố nhân lai vãng không níu áo một cái là rồi lại thành vô duyên.

Còn thằng Ivan, nó lảm nhảm lăng nhăng gì bác em cứ kệ nó, em hứa sẽ từ tâm với nó. Nói như QH cô nương, là bò lợn, chó mèo gì thì cũng vẫn cứ là đối tượng của cái tình thương yêu mênh mông của Đức Phật.