41% trong 874 sinh viên không thích sống cao thượng.

Tr­ường An
14-07-09, 14:28
Vấn đề dưới đây có lẽ là rất thiết thực hiện nay đối với nhiều người, cần xem lại lối sống của mình, vấn đề giáo dục trong nhà trường và gia đình.

Đã có một thời gian dài, những kẻ ngu dốt, hãnh tiến (trong những kẻ đó, có một số phóng viên cũng góp phần đáng kể), tự do nhảy choi choi lên đả kích việc giáo dục đạo đức trong nhà trường, đòi bỏ câu phương ngôn "tiên học lễ, hậu học văn" trong nhà trường, ... mà không bị dư luận lên án.

Và nay hậu quả là như thế này:

http://vietnamnet.vn/giaoduc/2009/07/858037/


41% trong 874 sinh viên không thích sống cao thượng?
08:25' 14/07/2009 (GMT+7)

Vietnamnet - Nghiên cứu tiến hành trên 874 sinh viên từ các trường ĐH tại TP.HCM cho thấy: 41% SV đồng ý không nhất thiết phải sống cao thượng vì đôi khi cao thượng lại là mù quáng. Kết quả này chỉ có giá trị ở phạm vi nghiên cứu hay mang tính đại diện rộng hơn? VietNamNet trao đổi với tiến sĩ tâm lý Huỳnh Văn Sơn (ĐH Sư phạm TP.HCM), tác giả cuộc khảo sát.

* Theo khảo sát, có 41% không thích sống cao thượng, vậy Tiến sĩ có thể cho biết con số trên có đại diện cho sinh viên cả nước hay không?

http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200907/original/images1821346_thay-SON.jpg

Tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn (ĐH Sư phạm TP.HCM)

- Những biểu hiện như chưa chọn lối sống cao thượng (41%) là thiếu hy sinh vì cộng đồng, còn thói quen nói xấu người khác không thể phủ nhận rằng sinh viên chưa được giáo dục một cách hiệu quả về những giá trị sống và kỹ năng sống.

Không thể bỏ qua thực tế xã hội làm sinh viên ít nhiều bị lung lay trước sức ép của lối sống vật chất và vị kỷ... Nói ảnh hưởng lớn là dù không phải tất cả sinh viên đều bị tác động thụ động...

Con số trên được chọn phân tầng trên địa bàn TP.HCM với nhiều trường, nhiều ngành khách nhau nên cho thấy, nó có độ tin cậy và khái quát nhất định, dù chưa phải là đại diện cho sinh viên cả nước.

* Theo ông, sống cao thượng sẽ bị thiệt thòi như thế nào?

- Sống cao thượng sao lại có thể đặt với khái niệm thiệt thòi? Nếu con người sống cao thượng thì cái được rất nhiều, đó là tình thương trách nhiệm, lòng nhân ái, tình cảm đích thực mà con người dành cho nhau.

Sẽ rất khập khiễng nếu đặt vấn đề sống cao thượng mà thiệt thòi nằm song song cùng nhau. Nếu đã không cùng tiêu chí so sánh thì sao có thể nói một cách rõ ràng về vấn đề thiệt thòi hay không?

* Nhưng theo kết quả khảo sát của ông thì có tỷ lệ không nhỏ sinh viên cho rằng đó là thực tế. Vậy nguyên nhân của quan niệm đó do đâu mà có?


36% SV đồng tình rằng làm việc theo lương tâm sẽ bị thua thiệt và 28% số người được hỏi có tư tưởng trả thù, báo oán.

Có 32% sinh viên chấp nhận hành vi vô ơn, không xem đó là chuyện phi đạo đức.

- Theo tôi, giáo dục gia đình có phần buông lỏng việc giáo dục con cái theo hướng nhân văn – nhân ái. Những chương trình giáo dục cộng đồng và tôn vinh những nét đẹp văn hóa cũng chưa được quan tâm nhiều.

Những tác động tiêu cực từ phía xã hội và những thực tế của xã hội phần nào ảnh hưởng đến tâm lý giới trẻ… Lẽ đương nhiên ngay trong nghiên cứu này, sinh viên cũng khẳng định rằng suy nghĩ của bản thân là yếu tố quyết định.

* Theo Tiến sĩ, sự cao thượng mâu thuẫn với tính thực tế như thế nào?

- Sự cao thượng và tính thực tế không có gì là mâu thuẫn nếu như hiểu đúng về tính thực tế của cuộc sống. Thực tế cũng do chính con người tạo ra mà thôi.

Việc quan tâm đến tính thực tế là điều cần nhưng nên có thái độ lạc quan để hướng đến những giá trị cân đối. Cuộc sống xã hội chỉ thực sự tốt hơn khi mỗi người chúng ta dung hòa những nhu cầu, hướng đến sự cân bằng của những giá trị.

Nếu cứ quan tâm đến những mục đích hay phương tiện như đồng tiền, vật chất và những cái ăn – mặc - ở... đơn thuần thì rõ ràng giá trị đích thực chưa được tôn vinh... Sống cần hướng đến những giá trị làm người mới tạo cho chúng ta một cuộc sống viên mãn và hạnh phúc đúng nghĩa nhất.

* Thưa tiến sĩ, đề tài nghiên cứu của ông Hội đồng khoa học đánh giá ra sao?

-Nhiều phản biện cho rằng chính việc nghiên cứu trên sinh viên là điều hết sức phù hợp vì đó chính là những người thực sự là chủ của tương lai.

Những người hôm nay nhìn về giá trị đạo đức – nhân văn như thế nào thì vài năm nữa lối sống, cách hành xử của họ sẽ quy chiếu theo những giá trị đó.... Có lẽ nhận được sự đánh giá tốt của Hội đồng làm cho những người thực hiện đề tài cảm thấy trách nhiệm còn phía trước thật nhiều...

Chúng tôi dự định tiếp tục nghiên cứu một cách đầy đủ và hệ thống những chỉ số trong quan niệm của vị thành niên – thanh niên Việt Nam về tình yêu và hạnh phúc gia đình cũng như những vấn đề có liên quan trong đời sống gia đình.

Ngoài ra, còn một đề tài nghiên cứu chuyên biệt về kỹ năng sống của sinh viên tại TP.HCM do tôi làm chủ nhiệm cùng các cộng sự bộ môn Tâm lý học – ĐH Sư phạm TP.HCM sẽ được thực hiện nhằm gia tăng hiệu quả rèn luyện kỹ năng sống cho sinh viên hiện nay, góp phần giúp sinh viên vào đời và làm nghề hiệu quả hơn.

* Cảm ơn ông.


Cố tình “né” lối sống cao thượng!?

Lê Thị Thanh Huyền - sinh viên Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM: Thực sự, từ cao thượng mang hàm nghĩa rộng, rất khó mà có thể phân biệt được khi nào mình đã sống cao thượng hay chưa.

Tùy thuộc vào hoàn cảnh mà sống theo đúng con người của mình. Mà trong cuộc sống hiện nay thì tìm thấy một con người cao thượng chắc phải “đỏ con mắt”.

Hà Huyên - nhân viên văn phòng (quận Bình Thạnh): Tôi hành động theo lương tâm của mình, những gì nên làm thì tôi làm.

Còn về bạn bè tôi thì thường sống ích kỉ cho riêng mình, ít khi nghĩ đến người khác. Từ cao thượng theo tôi hiện nay đã dần bị mất trong xã hội và nhiều người cố tình né tránh nó.

Bác Nguyễn Tuấn - cựu chiến binh (quận Thủ Đức): Đối với giới trẻ, khó có thể tìm được một người sống cao thượng. Chính xã hội hiện tại phần nào đã đẩy con người ta sống thực dụng hơn rất nhiều. Ngày xưa người ta chia sẻ cho nhau từng nắm cơm, củ khoai, còn bây giờ mạnh ai nấy sống nên khó có lòng cao thượng.”


Vũ Hội



Qua việc hỏi đáp ở bài trên cũng có thể thấy kẻ phỏng vấn ở đây, Vũ Hội cũng là một kẻ nằm trong số 41% của 874 sinh viên kia.

Trường An.
Đêm
14-07-09, 14:36
Báo Làng Cười nó làm cái Survey nho nhỏ, ghi thế này thanh niên VN ta bây chừ khi được hỏi có chấp nhận vô cảm không, thì trả lời là đương nhiên. Tỷ lệ chiếm được khoảng 90%.

Một vài báo khác biện luận cho vụ này, trả lời là vì nhịp sống hối hả .. blah, blah ....
quasa
14-07-09, 14:38
Úng oá.
Ra đường thấy trẻ con hư, mắng nó là đồ mất dạy thì nó vênh mặt bảo là

Mất dạy để vạy mà nuôi
Con nhà tử tế lấy uồi mà ăn.

Đến là đau nòng.
Mây.....
14-07-09, 14:41
Hix, nhưng mà ko phải đứa trẻ hư nào bị mắng cũng nói vậy đâu ạ, Mây từng mắng hai đứa gần đây nhất, một đứa cúi mặt ko nói gì, một đứa lầm bầm "cháu xin lỗi cô".

Chứng tỏ chúng nó cũng biết suy nghĩ ấy chứ, nếu mình nói cho chúng hiểu như thế là hư.
Đêm
14-07-09, 14:43
Thế này mới hài này, chả nhớ báo nào đăng: Một hình ảnh người thanh niên đi sau một cụ già, đưa hai tay đằng sau lưng. Đại để là chụp rất khéo.

Sau đó, thì cầm bức ảnh đấy đi hỏi là bạn nhìn bức hình và cho biết người thanh niên kia đang lam gì?

- 85% nhận xét bảo đang đẩy - chen lấn cụ ấy để lên xe.
em tên bông
14-07-09, 14:44
Qua việc hỏi đáp ở bài trên cũng có thể thấy kẻ phỏng vấn ở đây, Vũ Hội cũng là một kẻ nằm trong số 41% của 874 sinh viên kia.


Bác An không hiểu 1 trong những phương pháp cơ bản để phỏng vấn là nói khích.
Nếu Vũ Hội chịu tiếng oan thì đó là một việc cao thượng.
Wfs
14-07-09, 14:45
Em thấy bác An không nên lấy làm lạ vì việc này, hồi hổm em có viết ở đâu đó rằng em nhận thấy hình như cả xã hội ta giờ đây người nào có lòng tốt hoặc làm việc thiện thì người đó bị coi là có vấn đề về thần kinh hay hâp hấp dở người rồi. Cái chuẩn chung của xã hội mình giờ là nhắm mắt, dẫm đạp, cướp giết hiếp lẫn nhau để kiếm từng bát cơm.

Đừng trách các em sinh viên mà làm gì tội nghiệp các em. Môi trường nào cho các em sống cao thượng hả bác An?

Môi trường nào?
Đêm
14-07-09, 14:51
Sói hỏi hó khó chịu - không phải khó trả lời - môi trường nào nữa, cuộc sống cần sự cao thượng, cao thượng đâu có phải là cái gì lớn lao xa xôi gì hoặc to tát quá lắm đâu nhỉ.

Một sự thông cảm cụ thể, một hành vi chua xót cho đồng loại, giọt nước măt rơi xuống cái gối êm vì biết thông cảm ... đâu có quá khó khăn gì đâu.
Tr­ường An
14-07-09, 14:56
Thằng Sói cần tăng cường đi uống chè chén ở miền Bắc, uống cà phê vỉa hè ở miền Nam để trải đời hơn nữa.

Cách đây mấy hôm, tôi tình cờ chứng kiến hai bác trông có vẻ lam lũ (đi dép tông, quần áo tàu tàu, ...) đưa con đi thi đại học, ngồi trong quán cà phê bình dân ở Sài Gòn (6.000 đ một ly cà phê sữa nóng) say sưa bình luận về hiện tượng hồ sơ ảo trong đăng ký thi đại học và lên án Bộ Giáo dục là quan liêu, rồi đưa ra các ý kiến đóng góp là nên làm thế này, nên làm thế kia để hạn chế hiện tượng hồ sơ ảo.

Vừa mới hôm qua tôi còn gặp một cháu học sinh, quần áo tươm tất, sáng sủa, đề nghị tôi đưa nó sang đường, thái độ lễ phép, rất chủ động, sang đến nơi nó cảm ơn đâu ra đấy.

Trường An.
Wfs
14-07-09, 14:57
Sói hỏi hó khó chịu - không phải khó trả lời - môi trường nào nữa, cuộc sống cần sự cao thượng, cao thượng đâu có phải là cái gì lớn lao xa xôi gì hoặc to tát quá lắm đâu nhỉ.

Một sự thông cảm cụ thể, một hành vi chua xót cho đồng loại, giọt nước măt rơi xuống cái gối êm vì biết thông cảm ... đâu có quá khó khăn gì đâu.



Chính xác! Chính xác là không có gì khó khăn thậm chí là quá dễ dàng mà lại còn làm cho con người đúng nghĩa cảm thấy hạnh phúc hơn.

Nhưng làm thế để làm gì, khi mà mọi người quanh mình chẳng ai làm thế.

Bản chất của con người luôn hướng thiện, và người ta bao giờ cũng mong muốn cái gì đó tốt đẹp cao thượng, nhưng sự cao thượng tốt đẹp đó của con người chỉ có thể được phát huy và nảy nở khi có một môi trường cũng như điều kiện hợp lý. Với môi trường hiện tại, cứ cái đà này, chục năm nữa, lúc đó nói đến cao thượng và cách sống cao thượng có khi người ta lại hỏi thế cuối cùng cao thượng nó là cái gì ấy nhỉ? Đã bao giờ nó được định nghĩa chưa nhỉ?

..blah blah...
Wfs
14-07-09, 15:00
Thằng Sói cần tăng cường đi uống chè chén ở miền Bắc, uống cà phê vỉa hè ở miền Nam để trải đời hơn nữa.

Cách đây mấy hôm, tôi tình cờ chứng kiến hai bác trông có vẻ lam lũ (đi dép tông, quần áo tàu tàu, ...) đưa con đi thi đại học, ngồi trong quán cà phê bình dân ở Sài Gòn (6.000 đ một ly cà phê sữa nóng) say sưa bình luận về hiện tượng hồ sơ ảo trong đăng ký thi đại học và lên án Bộ Giáo dục là quan liêu, rồi đưa ra các ý kiến đóng góp là nên làm thế này, nên làm thế kia để hạn chế hiện tượng hồ sơ ảo.

Vừa mới hôm qua tôi còn gặp một cháu học sinh, quần áo tươm tất, sáng sủa, đề nghị tôi đưa nó sang đường, thái độ lễ phép, rất chủ động, sang đến nơi nó cảm ơn đâu ra đấy.

Trường An.



Ví dụ cụ tỉ về cách sống nhân văn cao cả đẹp đẽ hướng thiện tràn ngập tình người cả bắc lẫn nam lẫn tây ta em không thiếu. Sở dĩ em không đưa ra những ví dụ cỏn con đó vì các bác khỏi bàn cũng thấy rằng, tất cả những điều đó hiện nay đang là thiểu số, thậm chí trong tương lai những con người sống cao cả như thế sẽ có thể có khả năng bị bị liệt vào sách đỏ cần được bảo vệ khẩn cấp.

Cái chúng ta cần nhìn ra đó là thế hệ trẻ và môi trường sống của họ, thế hệ trẻ bây giờ họ muốn sống cao thượng cũng khó bác An ạ.

Tất nhiên em đang nói ở Việt Nam quê em.
pink
14-07-09, 15:01
Thằng Sói cần tăng cường đi uống chè chén ở miền Bắc, uống cà phê vỉa hè ở miền Nam để trải đời hơn nữa.

Cách đây mấy hôm, tôi tình cờ chứng kiến hai bác trông có vẻ lam lũ (đi dép tông, quần áo tàu tàu, ...) đưa con đi thi đại học, ngồi trong quán cà phê bình dân ở Sài Gòn (6.000 đ một ly cà phê sữa nóng) say sưa bình luận về hiện tượng hồ sơ ảo trong đăng ký thi đại học và lên án Bộ Giáo dục là quan liêu, rồi đưa ra các ý kiến đóng góp là nên làm thế này, nên làm thế kia để hạn chế hiện tượng hồ sơ ảo.

Vừa mới hôm qua tôi còn gặp một cháu học sinh, quần áo tươm tất, sáng sủa, đề nghị tôi đưa nó sang đường, thái độ lễ phép, rất chủ động, sang đến nơi nó cảm ơn đâu ra đấy.

Trường An.

Cái đoạn này em công nhận bác An em đi vào lòng quần chúng. Hổm nay bác cầm nick đọc khoái hẳn, thi thoảng bác để tụi lính mới làm ăn tắc trách nông nổi quá :D

Các cảnh bác tả làm em nhớ quê nhà da diết. :-|. Đúng là thỉnh thoảng có những hành động đời thường làm ta thấy ấm lòng và thêm tin tưởng vào cuộc sống :D
Voi gầy
14-07-09, 15:03
Dùng từ cao thượng ở đây không chính xác. Theo em hiểu cao thượng là biết rộng lượng tha thứ, vậy thì có liên quan gì đến giúp đỡ người già hay làm việc tốt?
Theo
14-07-09, 15:04
Từ suy nghĩ tốt đến hành động tốt còn khoảng cách khá xa, nhưng dù sao có suy nghĩ tốt trong đầu thì vẫn tốt hơn xấu. Thế nên nếu mà tỉ lệ này phản ánh tương đối đầy đủ, cho dù nguyên nhân ở đâu, thì quả là đáng sợ.

Em thì em nghĩ là do lười học.
Đêm
14-07-09, 15:11
.
Nhưng làm thế để làm gì, khi mà mọi người quanh mình chẳng ai làm thế.

Bản chất của con người luôn hướng thiện, và người ta bao giờ cũng mong muốn cái gì đó tốt đẹp cao thượng, nhưng sự cao thượng tốt đẹp đó của con người chỉ có thể được phát huy và nảy nở khi có một môi trường cũng như điều kiện hợp lý. Với môi trường hiện tại, cứ cái đà này, chục năm nữa, lúc đó nói đến cao thượng và cách sống cao thượng có khi người ta lại hỏi thế cuối cùng cao thượng nó là cái gì ấy nhỉ? Đã bao giờ nó được định nghĩa chưa nhỉ?


Ai không làm thì kệ người ta chứ.

Cậu lập luận hay nhưng có phần xung đột, đã biết bản chất là hướng thiện thì cố lấy mà giữ. Vì phần thiện của con người, lòng trắc ẩn nó rất dễ bị tác động và kích động nhẹ thì nó đã bung ra rồi. Cái đấy là thực. Hiếm thằng trơ trơ bản mặt ra khi thấy cảnh thương tâm lắm, bét lắm là cũng biết ngoảnh mặt đi.

Đổ lỗi cho hoàn cảnh, mà hoàn cảnh đấy chưa chắc là nó đã tác động. Là điều chưa thể chấp nhận được. Nói vậy, cải tạo hoàn cảnh đi cho tốt hơn thì con người nó có còn thực trạng ấy không ? Câu trả lời là chưa chắc.

Chỉ cần nhìn vào sự khoái cảm bốc lên trong chốn này khi tung hê phát kiến văn chương vĩ đại của qh_ol thì tớ cũng đã cảm thấy ngậm ngùi quá rồi.

Điều đó không phải bởi xã hội, mà chính do sự thiếu rèn giũa - vô kỷ luật cá nhân, sự lật lọng đã thành thói quen, sự nói dối đã thành bản năng, và sự tráo trở đã thành năng khiếu mà nó cấu vào trong con người mình.

Xã hội chỉ là cái chốn tung hê, ta còn có gia đình nữa cơ mà.
raukhoailang
14-07-09, 15:12
Nhà dột từ nóc dột xuống, trách gì bọn trẻ con. Bây giờ lại có internet nữa, gì chúng nó cũng biết nên càng tệ. Cổ phần công ty BCT còn mua bán được, làm sao các cháu cao thượng được. Nghe bọn nhóc con bàn về việc chọn nghề còn ngán nữa. Thằng ôn con học cấp 2 cùng với ông con nhà tui nói với các bạn: “Tớ sẽ làm nhà nước để tham nhũng!”.
Đêm
14-07-09, 15:15
Dùng từ cao thượng ở đây không chính xác. Theo em hiểu cao thượng là biết rộng lượng tha thứ, vậy thì có liên quan gì đến giúp đỡ người già hay làm việc tốt?

Một cơ thể khoẻ mạnh không hẳn là cứ như HĐ Lý Đức thì bảo là khoẻ mạnh.
Tr­ường An
14-07-09, 15:16
Đêm nói đúng đấy. Hầu như tất cả những kẻ sống thực dụng, tráo trở đều đổ lỗi cho hoàn cảnh, tìm mọi lý do khách quan để biện hộ cho hành vi vô đạo đức của mình.

Chú Sói không cần phải bao che cho bọn chúng.

Trường An.
quiz
14-07-09, 15:17
* Theo khảo sát, có 41% không thích sống cao thượng, vậy Tiến sĩ có thể cho biết con số trên có đại diện cho sinh viên cả nước hay không?

...Con số trên được chọn phân tầng trên địa bàn TP.HCM với nhiều trường, nhiều ngành khách nhau nên cho thấy, nó có độ tin cậy và khái quát nhất định, dù chưa phải là đại diện cho sinh viên cả nước.


:nintendo-dog: các bạn VNN giật tít khiếp thật, ai cũng nghĩ là sinh viên cả nước nó thế hoá ra ở trong Sài Gòn. Đưa khảo sát này tới các khu vực khác ở miền trung, miền bắc thì cái % kia nó sẽ sao nhở. Mà ông tiến sỹ kia dựa vào những tiêu chí gì để đưa vào form khảo sát vậy, bạn nào có mẫu của cái investigation post lên ngó qua cái.
Đêm
14-07-09, 15:17
Nhà dột từ nóc dột xuống, trách gì bọn trẻ con. Bây giờ lại có internet nữa, gì chúng nó cũng biết nên càng tệ. Cổ phần công ty BCT còn mua bán được, làm sao các cháu cao thượng được. Nghe bọn nhóc con bàn về việc chọn nghề còn ngán nữa. Thằng ôn con học cấp 2 cùng với ông con nhà tui nói với các bạn: “Tớ sẽ làm nhà nước để tham nhũng!”.

Đúng, cha mẹ chúng tồi thì làm sao có những sản phẩm ưu ái cho xã hội sử dụng được.

Cha mẹ mà cái mồm không dùng vào việc gì ngoài chửi thì lấy đâu ra con cái nó biết thơm, biết hôn hít.
Wfs
14-07-09, 15:21
Ai không làm thì kệ người ta chứ.

Cậu lập luận hay nhưng có phần xung đột, đã biết bản chất là hướng thiện thì cố lấy mà giữ. Vì phần thiện của con người, lòng trắc ẩn nó rất dễ bị tác động và kích động nhẹ thì nó đã bung ra rồi. Cái đấy là thực. Hiếm thằng trơ trơ bản mặt ra khi thấy cảnh thương tâm lắm, bét lắm là cũng biết ngoảnh mặt đi.

Đổ lỗi cho hoàn cảnh, mà hoàn cảnh đấy chưa chắc là nó đã tác động. Là điều chưa thể chấp nhận được. Nói vậy, cải tạo hoàn cảnh đi cho tốt hơn thì con người nó có còn thực trạng ấy không ? Câu trả lời là chưa chắc.

Chỉ cần nhìn vào sự khoái cảm bốc lên trong chốn này khi tung hê phát kiến văn chương vĩ đại của qh_ol thì tớ cũng đã cảm thấy ngậm ngùi quá rồi.

Điều đó không phải bởi xã hội, mà chính do sự thiếu rèn giũa - vô kỷ luật cá nhân, sự lật lọng đã thành thói quen, sự nói dối đã thành bản năng, và sự tráo trở đã thành năng khiếu mà nó cấu vào trong con người mình.

Xã hội chỉ là cái chốn tung hê, ta còn có gia đình nữa cơ mà.


Xã hội được cấu thành bởi các tế bào gia đình, sự giáo dục trong gia đình có ảnh hưởng rất lớn đến thiên hướng phát triển của xã hội. Ngược lại, hiện thực xã hội ảnh hưởng rất mạnh vào hiệu quả giáo dục của gia đình.

Sự lật lọng đã thành thói quen, thói quen đó chỉ có thể hình thành khi anh sống trong một môi trường mà điều đó (sự lật lọng) là điều đương nhiên. Sự dối trá thành bản năng, không có nó trong xã hội này anh không thể sống ngon lành và càng không thể ngoi lên những chỗ anh cần ngoi - khi ngoi được lên đến đó rồi thì toàn bộ thân anh đã nhúng chàm hết sạch rồi còn nói ai? Thêm vào đó, trong quá trình ngụp lặn để sống và ngoi đó thì chắc gì cái bản chất hướng thiện và những gì tốt đẹp anh đã có đã học trong nhà trường và gia đình còn được bảo tồn, hay đó chỉ là cái gì đó sâu thẳm trong anh, chỉ khi mà anh đạt được một trạng thái tới hạn nào đó của cảm xúc thì những điều kia mới có may mắn được thể hiện ra? Còn trong cuộc sống bình thường, mọi cái cứ nhờ nhờ huyền phù trong trong đục đục chẳng bao giờ có cơ hội để anh được sống đúng với lòng mình, thở đúng những hơi thở của con người thật trong mình?

Các bạn cứ gúc: khủng hoảng đạo đức hay là đạo đức suy đồi là ra đầy.

http://www.google.de/search?q=%C4%91%E1%BA%A1o+%C4%91%E1%BB%A9c+suy+%C4%91%E1%BB%93i&hl=de&sa=2


@Bác An: Em không bao che cho đứa nào, thậm chí em phản đối. Nhưng cái gì là hiện thực thì ta phải công nhận bác An ạ.
Đêm
14-07-09, 15:21
các bạn VNN giật tít khiếp thật, ai cũng nghĩ là sinh viên cả nước nó thế hoá ra ở trong Sài Gòn. Đưa khảo sát này tới các khu vực khác ở miền trung, miền bắc thì cái % kia nó sẽ sao nhở. Mà ông tiến sỹ kia dựa vào những tiêu chí gì để đưa vào form khảo sát vậy, bạn nào có mẫu của cái investigation post lên ngó qua cái.

Miền Bắc mà đưa cái bảng đấy ra thì nó bảo 'dở hơi à".

Miền trung thì nó xé bản đấy ra, xong nó đưa cho cái xe đạp đi phát nước uống miễn phí cho sinh viên ngay :D
KuTí
14-07-09, 15:33
Cãi nhau ngẫn đé o tả được. Hải đăng râu rậm đã từng viết "bản chất con người là tổng hòa của các mối quan hệ xã hội", chú Đêm và Trường An chính ủy chắc học qua môn Triết Mác Lê rồi mà sao quên nhanh thế?

Đúng là từng cá nhân cụ thể thì có thể vượt lên hoàn cảnh, và một cá nhân sống trong mội môi trường đầy rẫy tệ nạn và bức xúc vẫn có thể trở thành một người tử tế. Tuy nhiên xác suất đó là thấp so với anh sống trong một xã hội ổn định có các giá trị đạo đức chung rõ ràng và luật pháp nghiêm minh làm bệ đỡ cho các giá trị đó.

Vì thế trẻ con hay kể cả người lớn ở VN có vấn đề về đạo đức nhân cách thì không chỉ do từng cá nhân cụ thể mà cái chính là do môi trường sống có vấn đề.

Đơn giản thế này, một thằng sinh viên ở Vn đi xe bus nhường chỗ cho người già, trẻ em, phụ nữ có thai, người tàn tật là vẫn có thể gặp kha khá, nhưng ở Đức hay Châu Âu thì điều này đương nhiên luôn, (cũng có vài thằng bựa, nhưng không phải là nhiều). Đó là tiêu chuẩn đạo đức tối thiểu rồi, đé o cần phải ghi sẵn lên thành xe bus hay hô hào gì cả. Người người làm vậy và thằng trẻ con mới lớn lên đi xe bus lần đầu nó hầu như cũng hiểu được nên làm vậy.
Đêm
14-07-09, 15:36
Sự lật lọng đã thành thói quen, thói quen đó chỉ có thể hình thành khi anh sống trong một môi trường mà điều đó (sự lật lọng) là điều đương nhiên. Sự dối trá thành bản năng, không có nó trong xã hội này anh không thể sống ngon lành và càng không thể ngoi lên những chỗ anh cần ngoi - khi ngoi được lên đến đó rồi thì toàn bộ thân anh đã nhúng chàm hết sạch rồi còn nói ai?

Mình nói chỗ này trước, cái này thì sự định kiến kinh quá. Nói như Sói vậy tức là đóng cửa hoàn lương và phục thiện cho biết bao người mất rồi.

Mà cái đạo ở đây nó không đơn giản như thế, trong chốn quan trường nó cũng có đạo, chốn nghị trường nó cũng có cái đạo (ở đay tạm hiểu cho đạo là phần cao thượng í nhé), chốn võ lâm giang hồ nó cũng có cái đạo của nó.

Giữa sự bươn chải trong cõi riêng và sự biểu lộ hành vi cao thượng trong cõi chung nó không thể quyết định nhau được. Một ông bố có thể rất tệ trong cơ quan nhưng lại đáng trân trọng trong gia đình. Và ngược lại. Một đứa say xỉn trong gia đình nhưng lại được làng xóm yêu mến vì nó sẵn sàng giúp đỡ, cho bất cứ ai.
Đêm
14-07-09, 15:40
Bạn Tí đổ lại cho hoàn cảnh, đại loại vì hoàn cảnh. Cái này tớ nói rồi, ý Sói cũng thế. Phủ quyết, nó không là cái quyết định.

Tớ nói là ở cá nhân mỗi người. Xã hội nó thích hợp nên được nước làm càn.

Đạo đức là vốn giống, lưu đời từ bao thế hệ, phải muốn là có được ngay đâu. Con người nói thì hay nhưng phủ toẹt vào đạo đức xong lại lôi hoàn cảnh ra chống chế là không được.
Wfs
14-07-09, 15:47
Bạn Tí đổ lại cho hoàn cảnh, đại loại vì hoàn cảnh. Cái này tớ nói rồi, ý Sói cũng thế. Phủ quyết, nó không là cái quyết định.

Tớ nói là ở cá nhân mỗi người. Xã hội nó thích hợp nên được nước làm càn.

Đạo đức là vốn giống, lưu đời từ bao thế hệ, phải muốn là có được ngay đâu. Con người nói thì hay nhưng phủ toẹt vào đạo đức xong lại lôi hoàn cảnh ra chống chế là không được.





Chính xác! Chính xác là không có gì khó khăn thậm chí là quá dễ dàng mà lại còn làm cho con người đúng nghĩa cảm thấy hạnh phúc hơn.

Nhưng làm thế để làm gì, khi mà mọi người quanh mình chẳng ai làm thế.

Bản chất của con người luôn hướng thiện, và người ta bao giờ cũng mong muốn cái gì đó tốt đẹp cao thượng, nhưng sự cao thượng tốt đẹp đó của con người chỉ có thể được phát huy và nảy nở khi có một môi trường cũng như điều kiện hợp lý. Với môi trường hiện tại, cứ cái đà này, chục năm nữa, lúc đó nói đến cao thượng và cách sống cao thượng có khi người ta lại hỏi thế cuối cùng cao thượng nó là cái gì ấy nhỉ? Đã bao giờ nó được định nghĩa chưa nhỉ?

..blah blah...



Đêm thân mến,

Đêm đọc hai chỗ bôi đen xem có giống nhau không nhé.

:4:

Tớ viết trực diện, dễ hiểu thế chứ.

:D
KuTí
14-07-09, 15:50
Bạn Tí đổ lại cho hoàn cảnh, đại loại vì hoàn cảnh. Cái này tớ nói rồi, ý Sói cũng thế. Phủ quyết, nó không là cái quyết định.

Tớ nói là ở cá nhân mỗi người. Xã hội nó thích hợp nên được nước làm càn.

Đạo đức là vốn giống, lưu đời từ bao thế hệ, phải muốn là có được ngay đâu. Con người nói thì hay nhưng phủ toẹt vào đạo đức xong lại lôi hoàn cảnh ra chống chế là không được.
Đm anh có nói đâu, bạn Marx râu rậm nói đấy chứ.
Anh phân tích diễn giải và lấy ví dụ cho chú hiểu thôi. Còn về mặt lý luận tuyên huấn thì anh trích nguyên văn bạn hải đăng Đức Karl Marx.

Thêm nhé, lúc ngồi trong khám của anh Tưởng giới Thạch, ông cụ ngồi viết cả một tập thơ trong đó có một câu là "đa do giáo dục đích nguyên nhân". Đấy, chú Đêm vừa dốt cả môn Triết lẫn văn học phổ thông. Khổ thế đấy, mà cứ lại thích nói chuyện theo cảm tính.

Anh ví dụ cho chú luôn nhá. Bọn Đài Loan, Hồng kông, Sing nhợn nó có cùng một gốc với bọn tàu bẩn lục địa không? Cứ xem là gần như cùng một gốc nhé, thế mà chỉ chia li vài thế hệ mà đạo đức và văn hóa ứng xử của dân tàu lục địa và dân mấy thằng kia khác nhau trời vực em ạ. Mấy thằng tàu lục địa đi đâu cũng ầm ĩ la lối, đi phương tiên công cộng thì nói cười như là xe của mỗi riêng nhà nó, đi đường thì khạc nhổ bừa bãi. Còn bọn Đài loan khác hẳn đó em.
Còn em thích nữa thì so sánh đạo đức và văn hóa ứng xử của bọn dân Bắc Hàn và Nam Hàn nhân sâm ấy. Mới chi cách 60 năm chứ mấy, anh đé o bảo là thằng nào hơn, nhưng rõ ràng là khác nhau.
Đêm
14-07-09, 15:53
Không có dâu, he he, tui tin là ông sẽ chụp ngay chỗ ấy. Giờ tui diễn nôm ra theo ý nhé, không đúng thì sửa:

Của Sói: Cả cái xã hội này đều như thế cả, xã hội khốn nạn, việc quái gì tao phải tử tế. Tao hư là do cái xã hội này chứ.

Của mình: Tao nhổ toẹt vào mớ đạo đức đấy, rao giảng đạo đức ư. Tao ra ngoài xã hội như thế có ai làm gì được tao đâu.
caspi
14-07-09, 15:59
Vẫn con số này, vào bài báo khác sẽ trở thành "Đa số sinh viên không tin sự cao thượng đã biến mất khỏi đời sống hiện tại".
Đêm
14-07-09, 16:00
Anh ví dụ cho chú luôn nhá. Bọn Đài Loan, Hồng kông, Sing nhợn nó có cùng một gốc với bọn tàu bẩn lục địa không? Cứ xem là gần như cùng một gốc nhé, thế mà chỉ chia li vài thế hệ mà đạo đức và văn hóa ứng xử của dân tàu lục địa và dân mấy thằng kia khác nhau trời vực em ạ. Mấy thằng tàu lục địa đi đâu cũng ầm ĩ la lối, đi phương tiên công cộng thì nói cười như là xe của mỗi riêng nhà nó, đi đường thì khạc nhổ bừa bãi. Còn bọn Đài loan khác hẳn đó em.

Ông trích lời ông cụ mà trích câu đầu đi dâu:
Hiền dữ phải đâu là tính sẵn.
Phần nhiều do giáo dục mà nên.
Tôi chịu tiếng Hán nên viết tiếng Việt.

Ai bẩu bọn Hồng Kông, Đài lợn, Macau, Thái lọ, Sin gà chả giống bọn Tầu? Khác nhau về hiện đại, chứ ông vào nhà hàng HK ăn xem nó bưng dĩa hay nó ném dĩa vào mặt ông. Vào Macau xem ông ngồi ăn ngoài nó trong hét như điên khi chơi mạt chược. Lên xe cả HDV và lái xe tranh nhau nói như thằng khùng.

Chưa kể ngồi trong nhà hàng, vào khách sạn, bọn khách Tầu từ mấy cái xứ ấy qua lăng xăng con bà cố nó lên được. Ầm ĩ là thuộc tính của bọn í rồi, phủ đ éo có được đâu. Bao nhiêu thế hệ cũng thế mà thôi.
Wfs
14-07-09, 16:03
Không có dâu, he he, tui tin là ông sẽ chụp ngay chỗ ấy. Giờ tui diễn nôm ra theo ý nhé, không đúng thì sửa:

Của Sói: Cả cái xã hội này đều như thế cả, xã hội khốn nạn, việc quái gì tao phải tử tế. Tao hư là do cái xã hội này chứ.

Của mình: Tao nhổ toẹt vào mớ đạo đức đấy, rao giảng đạo đức ư. Tao ra ngoài xã hội như thế có ai làm gì được tao đâu.




Đêm ơi,

Con người ta bao nhiêu thế hệ nay muốn tồn tại và sống thì đều phải nhờ vào khả năng thích ứng với hoàn cảnh mà thôi. Hoàn cảnh ở đây không chỉ đơn giản là hoàn cảnh tự nhiên, mà còn có cả hoàn cảnh xã hội.

Cả cái xã hội nó như đống cứt lổn nhổn giòi bọ như thế (không có ý ám chỉ Việt Nam), tôi éo thích làm giòi hay bọ hung, thế thì hoặc là tôi đứng ngoài rìa xã hội, tôi chả là cái éo gì và cũng chả có ai làm éo gì được tôi cả (? = chỗ này chưa chắc chắn đâu), hoặc là tôi lao đầu vào nó để thích ứng mà tồn tại mà phát triển nhằm thay đổi nó. Khổ nỗi là đến lúc phát triển đủ rồi thì éo thay đổi được xã hội nữa, vì lúc đó tôi có thể sẽ không sống được với môi trường mới - không có cứt và các bạn giòi với bọ hung bên cạnh.

Ví dụ cụ thể cho sự không có khả năng thích ứng với xã hội ảo TNXM này chẳng hạn, là về nick Chị. Nàng đã thuộc một phạm trù nào đó ngoài rìa xã hội ảo TNXM. Tất nhiên nàng éo có thể tồn tại được ngay cả ở cái xã hội ảo này rồi.

Ví dụ cụ thể nữa về động vật gần đây là về loài Kì nhông. Kì nhông sở dĩ đổi màu như có phép lạ, là để hoà mình vào môi trường, để trốn tránh kẻ thù, và để tồn tại.
Đêm
14-07-09, 16:11
Ông chửi tôi đấy à ?
Wfs
14-07-09, 16:19
Ông chửi tôi đấy à ?


:24:

Ai chửi cái gì mà chửi.

Ví dụ kì nhông là về bác Giáo Sư Hà Văn Thịnh, bị các bác trí thức chửi là cái đồ kì nhông.

Đêm không biết à?

Ai chửi mà cứ tưởng bở, hử?

Hí hí

Đừng có mà hiểu lầm rồi tức nhá.

:D
Tr­ường An
14-07-09, 16:20
Giáo dục gia đình và nhà trường rất quan trọng.

Đêm nói đúng đấy:

"Hiền dữ phải đâu là tính sẵn.
Phần nhiều do giáo dục mà nên."

Hồ Chí Minh.


Bản chất con người là thích thể hiện, và giành phần hơn về mình. Chúng ta cứ quan sát 100 đứa trẻ, thì cả trăm đứa là như vậy.

Muốn chúng biết nhìn trước, ngó sau, nhường nhịn, trung thực thì gia đính phải giáo dục rất vất vả, uốn nắn từng li, từng tí.

Xã hội thì phải làm rất nhiều loại sách khác nhau chủ yếu là sách tranh để hỗ trợ các bậc cha mẹ làm việc đó.

Xã hội ta đúng là có một số nhiễu nhương, chủ yếu do báo giới gây ra, và bọn kinh doanh sách vô đạo đức, ngu dốt.

Sách hay chọn rất khó, toàn Bảy viên ngọc rồng, với những cái thổ tả kích động bạo lực, ăn mặc hở hang, ngôn ngữ thì hic hic, kekeke, ... thô lỗ, vô văn hoá thì làm sao hỗ trợ được cha mẹ.

Chấn chỉnh báo giới, việc kinh doanh sách là việc cấp thiết và phải quyết liệt.

Trường An.
Đêm
14-07-09, 16:32
Bác ơi, em đồng ý nhưng quan điểm chấn chỉnh báo giới là lệch mất rồi. Phân loại chúng ra thì tốt hơn.

Giả dụ, tất cả các báo như TN, TT, VNN ... xếp hạng chúng, đưa nó vào nhóm giàn hoa tím hồng gì đó, rút cái thằng đại diện đứng đằng sau cho nó kinh doanh. Mà báo nào thời này chả kinh doanh. Trừ mấy tờ công báo.

Em tin khác ngay tắp lự.
Wfs
14-07-09, 16:33
Mình cũng đồng ý với Đêm quả báo giới. Chừng nào báo giới còn bị chấn chỉnh xóa bài..., thì chừng đó còn khó cho việc sống cao thượng.

Ầy dà.
Đêm
14-07-09, 16:37
Truyền thông tuy có tính 2 mặt và là cách tác động vào số đông lớn nhất.

Nhưng suy đi xét lại, nó cũng chỉ là công cụ mà thôi.

Chấn chỉnh nó vừa mất thời gian vừa vớ vẩn.
BillyTheKid2
14-07-09, 16:42
Bác An không nên lo lắng về 41% sinh viên vietnam chúng mình không sẵn sàng sống cao thượng. Bác yên trí đi, chỉ sau vài năm ra trường, bọn chúng, những tài năng trẻ của đất nước sẽ làm việc trong các môi trường - mà nếu có cơ hội đớp hít của công là sẵn sàng, từ trên xuống dưới, càng trên càng đớp khoẻ (*), thì 59% còn lại này nó cũng về mo mẹ hết cả.

(*) Vừa rồi em vừa đọc mấy bài viết về sự đồi bại lưu manh của quân đội nhân dân vietnam anh hùng, đèo mẹ, rùng cả mình (có mà kháng kựa cái kứt).
Đêm
14-07-09, 16:44
Lưu manh sao laị kháng khựa cái kứt ? Có nhẽ đâu thế.
BillyTheKid2
14-07-09, 16:48
À vâng, vì là lưu manh, đồi bại bòn rút của công, ví dụ như mua 1 đội máy bay để đánh biển, đe'o đạt tiêu chuẩn kỹ thuật chưa đánh đã chết mẹ nó do bay thử í mà.
Tê tê say say
14-07-09, 16:51
Thế bác An muốn bao nhiêu phần trăm? Bao nhiêu phần trăm thì vừa? Nghèo quá thì nó có ảnh hưởng đến lòng cao thượng không hả các bác?
Đêm
14-07-09, 17:00
À vâng, vì là lưu manh, đồi bại bòn rút của công, ví dụ như mua 1 đội máy bay để đánh biển, đe'o đạt tiêu chuẩn kỹ thuật chưa đánh đã chết mẹ nó do bay thử í mà.
À, ra thế. Thôi cậu cứ giữ lấy "cái lưu manh" í mà dùng.

Xin phép kiếu.
hự
14-07-09, 17:57
Hỏi mày thích sống cao thượng không thì khác gì hỏi mày thích sống xàon cẹo không, tức là không hiểu sct là gì thì trả lời thế éo nào.

Bác An cho em hỏi, thế ở VN bây giờ ai là hình mẫu sống cao thượng để lớp trẻ noi theo hả bác? Các bác trong bộ CT à? Hay là chính bác?

DM cái thằng làm cái survey này, chắc là tiến sỹ đề tài giặt là cấp trung đoàn rồi. Riêng cái tên survey đã như kức, chắc là được đoàn TN thuê làm để tiêu tiền nhà nước đây mà.
lm2
14-07-09, 19:41
Cao cả, vượt hẳn lên trên những cái bình thường về phẩm chất, tinh thần.
874 người, 59% thích sống cao thượng là quá nhiều, không bình thường rồi.
thayboibeo
14-07-09, 20:09
Mình cũng đồng ý với Đêm quả báo giới. Chừng nào báo giới còn bị chấn chỉnh xóa bài..., thì chừng đó còn khó cho việc sống cao thượng.

Ầy dà.

Em lại chọc cho bác một phát, bác làm cái quả kết luận này e không ổn. Thế bên US, các loại thông tin tự do về celebrities ăn chơi xa hoa, ... thì là sẽ giúp cho trẻ em cao thượng lên chắc? Các loại MTV, VH1, với video clips toàn các em sexy nhảy nhót thì sẽ giúp các em cao thượng được chắc.

Bao giới chỉ bị kiểm duyện thông tin chính trị thôi, còn chim với tí với các loại thông tin vỉa hè về "sao" thì vẫn bay lung tung. Vàng Anh, rồi này kia, có kiểm duyệt tí nào đâu, thế mà các em vẫn ko cao thượng lên nổi.
em tên bông
14-07-09, 21:50
Đồng ý với lm2.

Nếu tin được ông này, thì có đến 59% sinh viên thích sống cao thượng. Em xỉu mất vì sung sướng.

Tiếc là không tin được.
pink
14-07-09, 21:54
Thế nào là cao thượng, cao thượng là giống như mấy thằng trong chuyện chưởng Kim Dung á?