Chảy máu chất xám... ngược!

wasabi
04-03-09, 09:48
Một nghiên cứu dài 24 trang của một số giáo sư đang làm việc ở các đại học có tiếng của Hoa Kỳ mang tựa đề "Loss của nước Mỹ là Gain của Thế giới" cho thấy xu hướng trở lại quê hương của các công dân Mỹ mới nhập cảnh từ Trung Quốc và Ấn Độ.



Immigrants have historically provided one of America's greatest competitive advantages. They have come to the United States largely to work and have played a major role in the country's recent growth. Between 1990 and 2007, the proportion of immigrants in the U.S. labor force increased from 9.3 percent to 15.7 percent. Approximately 45 percent of the growth of the work force over this period consisted of immigrants. Moreover, a large and growing proportion of immigrants come with high levels of education and skill. They have contributed disproportionately in the most dynamic part of the U.S. economy - the high-tech sector. Immigrants have co-founded firms such as Google, Intel, eBay, and Yahoo. And immigrant inventors contributed to more than a quarter of U.S. global patent applications.

Since even before the 2008 financial and economic crisis, some observers have noted that a substantial number of highly skilled immigrants have started returning to their home countries, including persons from low-income countries like India and China who have historically tended to stay permanently in the United States. These returnees contributed to the tech boom in those countries and arguably spurred the growth of outsourcing of back-office processes as well as of research and development.

http://papers.ssrn.com/sol3/papers.cfm?abstract_id=1348616

Trong đó có một số điểm thú vị, theo nghiên cứu đó:

Đây là một số đặc trưng của những người Ấn Độ và Trung Quốc hồi hương trong năm 2006.

• Hầu hết tuổi đời còn khá trẻ, trung bình của người Ấn là 30, của người Tầu là 33.

• Phần lớn (89.8% người Ấn và 72.4% người Tầu) là Nam, phần lớn (72.7% Ấn, 67.1% Tầu) đã lập gia đình, và hầu hết (59.5% người Ấn và 58.6% người Tầu) chưa có con cái.

• Hầu hết có trình độ học vấn khá cao, với các chuyên ngành quản lý, công nghệ hay khoa học. Trong số những người Tầu được hỏi, 51% có bằng Master và 40.8% có bằng PhD. Ấn: 65.6% có bằng Master và 12.1% có bằng PhD.

Như vậy em nghĩ những người trở lại này có một số logic:

1, Phần lớn người ta trở về khi có bằng được một thời gian và làm việc được một thời gian. Người trẻ quá không muốn về mà người già quá cũng không muốn về.

2, Việc lập gia đình hay chưa lại không phải là một yếu tố thật sự quan trọng, nhưng người đã có con thì ít muốn về hơn.

3, Người chỉ có bằng BA/BS thì không muốn về (ngay).

Không biết với người Việt thì tình hình thế nào nhỉ? Người Việt khác người Ấn và người Tàu thế nào?
hailua
04-03-09, 10:00
a. Người Ấn và Tàu đa số khi đến Mỹ hay âu châu đều đã có bằng BS (cử nhân) và họ tiếp tục học thạc sĩ hoặc PhD.

b. Sau khi ra trường, dưới sức ép hiện tại về kinh tế và sự eo hẹp về tài chính của các cty thì họ không được mướn hoặc không được giữ lại làm giảng viên, trợ giáo, post doc . Một số lớn các research nghiện cứu đã bị cắt vì thiếu tiền, trong đó nhiều funding bị ảnh huởng bỡi lão Madoff với 50 tỉ USD gian lận (ví dụ như University of Buffallo ở Nữu Ước đã toi cỡ 10 triệu đô la ...)

c. Thất nghiệp, không có việc làm thì phải về chứ ở lại làm gì để tốn tiền mướn nhà, chi tiêu. Khoản chi tiêu, mướn nhà, đi lại , ăn uống giá cao. Về quê thì có nhà ở với gia đình đỡ tốn kém và có tiêng, có cơ hội hơn. Dù gì cũng có cái "mác" là Âu và Mỹ ...

d. Người Việt thì cũng giống như bọn Tàu, Ấn thôi. Noi nhiều và cặn kẻ, quá đúng sự thật thì chạm váy nhiều anh lắm đấy. Nhạy cảm, nhay cảm, nhạy cảm.

Suy nghĩ logic một tí là ra ngay . Ngoại trừ là Vịt kiều nhiều tiền, mang tiền về mua đất, nhà, mở công ty hay là để tiền ở Mỹ, về VN dưỡng hưu non thì lại khác. Bi đang ở Mẽo, anh khõi phải nói nhiều làm gì.
Ông Hoàng Bảy
04-03-09, 10:22
Chất xám chảy ngược về Nam Việt rồi lại chảy đi thôi. Bi alo hỏi ông già ở nhà thì quá rõ;

Tốt nhất là làm ăn bên ấy, chờ XHCN bị TBCN hạ knocked out đã hãy về;

Còn có Cái Ô Vàng, Mái Bạt Vàng; Cánh Diều Vàng ,... che chắn rồi, nên về sớm!
pink
04-03-09, 10:35
Bi 4` sao không cho thêm cái option là "Làm một thời gian để tích luỹ kinh nghiệm và tài chính rồi về". Mình chọn cái này, tâm lý gần giống bọn Tầu, Ấn. Nói chung chả may nghiên cứu của mình có cơ được giải Nobel thì phải cắm mặt làm tiếp cho bằng ra thì thôi, còn nếu làng nhàng thì về nước đóng góp được gì hay tí ấy.
em tên Bim
04-03-09, 10:45
Tình hình nước Mỹ bây giờ thực sự là khó khăn, và nói chung thời điểm này cho đến ít nhất hết năm 2009 thì những nước cường quốc kinh tế như Mỹ, Nhật... cũng chưa thể turn on lên ngay được. Vì vậy, việc có thể tìm kiếm được những cơ hội ngon lành sẽ càng khó khăn hơn đối với những tầng lớp mà nghiên cứu trên đề cập.

Việc so sánh VN với TQ và Ấn là hơi khập khiễng. Nói về cơ hội việc làm và vị trí ngon lành, thì tầng lớp trung lưu có học thức cao và có kiến thức tiếp thu từ Bắc Mỹ, Tây Âu đang có ưu thế lớn nếu họ quay về TQ hoặc Ấn Độ. Vì những nước đó thực sự cần nhân lực thuộc dạng đang bàn.

Tâm lý con người ta nói chung là nếu thành công cỡ như nhau trong nghề nghiệp thì bao giờ cũng sẽ chọn nơi nào gần gũi về văn hoá, gần người thân. Hơn nữa, khi về TQ hay Ấn thì bao giờ cũng có thêm lợi thế về văn hoá, mà điểm này lại không phải điểm mạnh nếu cứ ở Âu Mỹ. Ví dụ rất nhiều người về nước vẫn làm cho các công ty đa quốc gia, chế độ không khác mấy khi ở nước ngoài nhưng lại tiêu tiền ở nước mình kiểu gì cũng lợi hơn.

Việt Nam đang phát triển, nhưng trừ mảng bên tài chính kinh tế thì có vẻ còn hấp dẫn, chứ các mảng khác cơ sở hạ tầng còn rất vớ vẩn, nên nếu chỉ nhìn vào chuyện công việc sự nghiệp thì chắc chả mấy đứa nó về đâu. Về chỉ là vì không ở lại được, hoặc không thích ở lại vì vênh văn hoá, hoặc vì các lý do tình cảm cá nhân thôi.
Coc-VN
04-03-09, 11:08
Việt Nam đang phát triển, nhưng trừ mảng bên tài chính kinh tế thì có vẻ còn hấp dẫn, chứ các mảng khác cơ sở hạ tầng còn rất vớ vẩn, nên nếu chỉ nhìn vào chuyện công việc sự nghiệp thì chắc chả mấy đứa nó về đâu. Về chỉ là vì không ở lại được, hoặc không thích ở lại vì vênh văn hoá, hoặc vì các lý do tình cảm cá nhân thôi.

Thế này thì tầm nhìn và ý chí của bạn Bim còn bé quá.



Việc mà Bi nói Cóc đã từng nghĩ qua, và cũng đã cho rằng đấy là nguy cơ lớn nhất của nước Mỹ sắp tới. Khủng hoảng ở Mỹ là một ngòi nỗ khiến cho người di cư suy xét lại việc có ở lại Mỹ hay không, hay trở về đất cũ?!

Nước Mỹ nơi xuất phát của tinh thần Toàn Cầu Hóa và Tự Do Thương Mại để bịt đi những lỗ hổng của chính mình thì nay đã không đủ khả năng để kiểm soát. Trước mắt tình hình còn tệ đi, có thể cơ trục kinh tế Đô La Mỹ sẽ bị thay đổi. Điều gì cũng có thể xãy ra, nhất là tình hình như hiện nay.
pink
04-03-09, 11:59
@ Hailua & Coc_vn: Các bạn nói mông lung quá mình chã hiểu cái gì cả. Bạn Hailua tây học rồi mà tư zuy phong kiến thế, có gì cần phân tích thì nói thẳng thắn ra, gì phải sợ động chạm này nọ. Trên diễn đàn còn vị nể thế này chắc ngoài đời phong kiến lắm nhỉ.

Bạn Cóc-vn bạn là người xứ Thanh-Nghệ phỏng, nghe chừng văn bạn là gái, mà gái xứ Thanh Nghệ ta xinh lắm :D

Còn nói "chất xám" có chảy lại về VN không thì đúng là hơi khó. Kể cả mảng tài chính chứ không riêng gì mấy ngành cơ bản như mình. Giờ kinh tế khủng hoảng các tập đoàn đa quốc gia cũng ngắc ngoải bỏ mẹ, bọn tài chính còn trầm hơn nữa. So sánh với Ấn mình không biết, chứ hành chính của mình thì không thể so với TQ được. TQ nó có chế độ ưu tiên về nhà ở và chế độ lương + đãi ngộ rất tốt cho trí thức. Còn mình tưởng tượng giờ mà về nhà là lương ba cọc ba đồng, nhà ở thì phải đi thuê, hoặc ở nhờ bố mẹ, không làm ăn ngoài kiếm thêm thì đến chết chắc cũng không có lấy căn nhà mà ở. Nhục thế!

Bạn 7 nói có phần hơi bi quan, nhưng đấy là nước mình mà, chả nhẽ vì thế mà vất vưởng mãi. Có khi mình phải xắn tay vào làm chính trị xem có thay đổi gì không vậy :D . Thôi thì hy sinh để cho đời con cháu mình nó có không gian mà thở. :D
Coc-VN
04-03-09, 12:21
Bạn Cóc-vn bạn là người xứ Thanh-Nghệ phỏng, nghe chừng văn bạn là gái, mà gái xứ Thanh Nghệ ta xinh lắm :D

Gái nó hay bảo Cóc là Xinh Dzai, chứ chưa có thằng nào dám bảo cóc là xinh gái nhá! Chắc chúng nó sợ vào viện:D

Pink nói thế Cóc Ứ chịu đâu:D

Chuyện Cóc nói đúng là nó còn bao la lắm, nhưng mà Cóc vẫn ứ có chịu nói rõ đâu:D
xame
05-03-09, 01:41
Một nghiên cứu dài 24 trang của một số giáo sư đang làm việc ở các đại học có tiếng của Hoa Kỳ mang tựa đề "Loss của nước Mỹ là Gain của Thế giới" cho thấy xu hướng trở lại quê hương của các công dân Mỹ mới nhập cảnh từ Trung Quốc và Ấn Độ.




Không biết với người Việt thì tình hình thế nào nhỉ? Người Việt khác người Ấn và người Tàu thế nào?

Phải hỏi là xã hội Việt khác xã hội Ấn va` Tàu ở chỗ nào?
xame
05-03-09, 01:50
Gái nó hay bảo Cóc là Xinh Dzai, chứ chưa có thằng nào dám bảo cóc là xinh gái nhá! Chắc chúng nó sợ vào viện:D

Pink nói thế Cóc Ứ chịu đâu:D

Chuyện Cóc nói đúng là nó còn bao la lắm, nhưng mà Cóc vẫn ứ có chịu nói rõ đâu:D

Cóc có muốn nói rõ cũng chẳng có đủ trình để mà nói rõ đâu. Cứ ứ chịu nói rõ cho nó lành...
quiz
05-03-09, 03:01
Hải đăng Jimmy Nguyễn có cái câu gì mà tôi trở về, tôi phải trở về,..lá trên cành còn về với đất huống chi con người, nghĩa là sớm muộn thì ai rồi cũng sẽ phải trở về. wasabi hỏi là lúc này có nên về không, tớ nghĩ là không. Đang còn trẻ, gặp thử thách thì chịu cũng là một cách rèn luyện. Về sớm quá thì dở dang, trong khi chí tung hoành vẫn máu, về rồi điều kiện để tiếp tục theo đuổi nghiên cứu không đáp ứng được cũng phí, quay trở lại chưa chắc đã dễ. Mà hải đăng Friedman cũng bảo là thế giới ngày càng bị kéo lại gần nhau, thế nên khoảng cách chả là khỉ gì cả. Cả công trình hay hệ thống kỹ thuật chỉ gói gọn trong vài Gb dữ liệu là xong (cái này nói nhỏ kẻo anh Bắc Thần vào báo ủy ban tội ăn cắp công nghệ :rofl:).
Coc-VN
05-03-09, 05:18
Cóc có muốn nói rõ cũng chẳng có đủ trình để mà nói rõ đâu. Cứ ứ chịu nói rõ cho nó lành...

Đúng rồi!:hurray:
August Rhapsody
05-03-09, 06:31
Nước Mỹ - “Cạm bẫy ngọt ngào” hay…
http://vietnamnet.vn/thuhanoi/2008/11/813092/

… Người nhập cư dễ thành “tù nhân” của những giá trị mang theo từ quê hương và bị giam cầm trong “cạm bẫy” của “thiên đường” với những giá trị và giấc mơ Mỹ. Hoà nhập không dễ nhưng quên hẳn nguồn gốc thì cũng không thể. Đó chính là sự “lênh đênh” trong chính tâm hồn những người nhập cư…

Báo cho người bạn, tôi sắp sang Mỹ làm việc dài dài, anh tròn mắt “Ở Việt Nam, công việc tốt, nhà cửa đầy đủ, nội ngoại quây quần, không hiểu cậu còn đi kiếm tiền làm gì. Hâm quá trời”. Trong suy nghĩ của anh, sang Mỹ chỉ vì tờ đô la xanh đỏ. Thời phổ thông, học lịch sử Columbus thám hiểm châu Mỹ rất thú vị, tôi quyết ra đi cho biết mùi vị xứ cao bồi tìm vàng.

Từ Hà Nội đầy khói bụi, còi xe ầm ĩ, không khí ẩm mốc của vùng nhiệt đới, sau 26 giờ bay đến Washington DC, cảm giác như từ cánh đồng trưa hè nắng gắt ở Quảng Trị bước vào một khách sạn có điều hòa mát lạnh.

Xuống sân bay quốc tế Dulles đã thấy nước Mỹ hiện ra như trong mơ. Rừng cây xanh mát hai bên đường, những bụi hoa rực rỡ dưới nắng vàng. Đoàn xe hơi tưởng chừng dài như vô tận. Từ DC nhìn sang Virginia, những tòa nhà cao tầng lộng lẫy soi bóng bên dòng sông Potomac êm đềm trong chiều tà. Thấp thoáng những biệt thự trong rừng như cổ tích và những thảm cỏ xanh mông mênh. Bầu trời yên ả và không khí trong lành. "Giấc mơ Mỹ" và "thiên đường" này quả có thật, ít nhất là cảm giác của tôi lúc đó.

Như bao người lớn tuổi khác, tôi đến đất nước này và nghĩ sẽ ở một thời gian, học hỏi kinh nghiệm, trao dồi tiếng Anh và quay về. Gặp sếp người Pháp, ông tủm tỉm: “Tôi tới đây sáu tháng để công tác và muốn nâng cao trình độ tiếng Anh. Nhưng rồi sau 15 năm nay, tôi vẫn đang học…tiếng Mỹ”. Theo ông, Hoa Kỳ là cõi thiên đường với cạm bẫy ngọt ngào, người nhập cư bước vào, khó thoát khỏi vòng kim cô của American Dream.

Sự đa dạng của Hợp Chủng Quốc

Gặp người đồng nghiệp Mỹ đã từng trao đổi email trước đó, anh thản nhiên hỏi tôi “Anh từ nước nào tới đây, Thái Lan hay Trung Quốc?”. Tôi nhìn anh ta không chớp mắt: “Cha nội này nghĩ mình từ hành tinh khác đến chăng?” với cảm giác niềm tự hào dân tộc bị xúc phạm.

Nhưng ở thêm vài tuần, tôi phát hiện, người Mỹ bình dân không quan tâm bạn đến từ nước nào tới. Nếu biết từ Việt Nam, đôi người còn hỏi, hình như ở đó còn chiến tranh. Sự vô tâm của người Mỹ về nguồn gốc của một ai đó là hết sức bình thường. Có thể, bản thân hay dòng tộc là người nhập cư, hoặc người Mỹ thuộc về “toàn cầu”.

Kể từ năm 1620, khi chuyến tầu hành hương đầu tiên của người Anh cập bến New York đến nay, ngày ngày vẫn có hàng ngàn người nhập cư. Thời gian đầu phần lớn là người Anh, người Âu, rồi dân tứ xứ đến từ châu Phi, châu Á, và sau gần 400 năm đã làm nên Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ với hơn 305 triệu dân.

Trong dòng người đó, số người Việt ta cũng đáng kể, khoảng 1.5 triệu người Việt. Họ sống rải rác ở ở nhiều bang trong đó có phần lớn tập trung ở California và Texas. Khoảng 30-40 ngàn người Việt, phần đông có học vấn cao và công việc tốt ở Virginia và Maryland, cạnh thủ đô Washington DC.

Ở đây, mỗi người Việt có số phận bi tráng và nỗi buồn thương không giống ai. Thăm bất kỳ gia đình Việt nào cũng có thể nghe được một câu chuyện và sẽ hiểu tại sao họ gắn bó với vùng đất mới.

Người nhập cư và “giấc mơ Mỹ” (American Dream)

Đến Mỹ lần đầu tiên, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi đất nước rộng lớn, nếp sống văn minh công nghiệp với nền khoa học kỹ thuật tiên tiến. Từ Đông sang Tây có bốn múi giờ khác nhau với 50 bang, riêng bang California đã có diện tích hơn Việt Nam ta. Người nhập cư đến từ các quốc gia nghèo, bất kể nguồn gốc nào, cao sang hay thấp kém, từ giới thượng lưu hay người bán phở của Sài Gòn xưa, đều thừa nhận “giấc mơ Mỹ” là có thật.

Nếu so sánh với quê nhà, từ người y tá, lái xe, công nhân xây dựng đến những nhân viên ngân hàng hay quản lý cao cấp, thu nhập tại đây như mơ. Với thể chế tam quyền phân lập dưới sự giám sát của quyền lực thứ tư là báo chí, cuộc sống ở xứ sở này khá an toàn vì luật pháp thượng tôn, lương bổng cao, chế độ bảo hiểm tốt, hưu trí đảm bảo, giáo dục miễn phí cho học sinh phổ thông, và cả vấn đề tự do, dân chủ, quyền con người.

Nhiều người đã nai lưng ra làm việc mong có tiền để trụ lại. Anh chủ quán trên đường Pennsylvania kể rằng, anh đi làm ở văn phòng, từ 9 giờ sáng đến 6 giờ chiều, đi thẳng tới quầy bar bán rượu giúp vợ bán phở kèm pizza và 2 giờ sáng mới về đến nhà. Có vài người giúp việc theo giờ nhưng hai vợ chồng vẫn lo từ mua hàng, nấu nướng đến rửa bát. Cuối tuần gần như thức trắng đêm vì khách đông. Ma lực ước mơ làm giầu đã giúp họ không cảm thấy mệt mỏi. Thật hạnh phúc khi làm ra của cải bằng chính sức lao động và được đền đáp xứng đáng.

Chăm chỉ, giỏi giang và chuyên nghiệp sẽ không bao giờ mất việc, cuộc sống được đảm bảo và thậm trí trở thành giầu có. Nhà cửa xe hơi được vay trả góp. Sau vài chục năm lao động lương thiện có thể làm chủ ngôi nhà nửa triệu đô la. Những người mất việc làm, vô gia cư hay ăn xin hầu hết là lười biếng, trộm cắp bị tù tội và không biết lượng sức mình trong chi tiêu, mới ra nông nỗi đó.

Tôi gặp một bác làm công việc hành chính ở cơ quan, ra đi từ 20 năm trước. Tuy có bằng luật thời Sài Gòn (cũ) nhưng sang đây lúc đã xế chiều nên bác nhận những việc lương thấp để nuôi ba đứa con. Vốn năng động, từ hai bàn tay trắng, bác đã gây dựng một gia đình rất đàng hoàng bên Virginia. Ba đứa con tốt nghiệp đại học, có bằng kỹ sư và bác sỹ đang hành nghề với lương rất cao.

Bác tâm sự “Ở Việt Nam, có lẽ tôi sẽ chỉ đủ sức cho một đứa vào đại học. Sang đây có chế độ vay tiền cho con vào đại học nên chúng mới được bằng cấp tiêu chuẩn quốc tế dù nhà nghèo”. Số phận đẩy bác sang một bến bờ khác. Kỳ diệu thay, bác thực hiện giấc mơ của mình với một cái nghề hết sức bình thường tại một nơi xa lạ. Đối với tôi, bác chính là thần tượng thành đạt trong American Dream.

Còn biết bao những gương mặt Việt thành công khác. Có người vào Nhà Trắng làm cố vấn hay làm ông chủ giầu có ở Silicon Valey. Phần đông người Việt Nam vốn yêu lao động, chịu khó làm ăn đã định cư bên Mỹ yên ổn và hòa nhập với xã hội dễ dàng.

Gía trị Mỹ - American Values

Nếu hỏi giá trị đất nước “con Rồng cháu Tiên”, không phải ai cũng trả lời được. Tương tự, đặt câu hỏi ”Giá trị Mỹ là gì?” rất dễ, nhưng trả lời lại rất khó và phức tạp. Tiến sỹ Thomas Grouling (Trung tâm nghiên cứu quốc tế, Đại học Drake) gói gọn trong mấy từ: Cá nhân, giáo dục, gia đình và riêng tư (individualism, education, the family and privacy). Ngoài ra, phải kể đến tự do cá nhân, tự lực cánh sinh, cần cù, cơ hội bình đẳng, vật chất, thời gian là tiền bạc hay kể cả sự cạnh tranh không khoan nhượng.

Đối với người Mỹ, vai trò cá nhân tối quan trọng. Nó được thể hiện trong cách xã hội phát triển, trong giáo dục, sinh hoạt gia đình, văn hóa và được luật pháp hỗ trợ. Các công ty gia đình hay của cá nhân đã đóng vai trò lớn trong nền kinh tế. “Làm ông chủ của chính mình” là một trong những “giấc mơ Mỹ” ngọt ngào nhất.

Đến trường, học sinh học tập một phần nhỏ trên lớp, còn lại sẽ phụ đạo tại gia, ngoài xã hội, thông qua các buổi đi thực tế, trao đổi và phản biện. Mỗi trường có mục tiêu đào tạo riêng, gia đình có thể tham gia vào chương trình dạy và học cho các em. Câu nói nổi tiếng “Bạn có thể trở thành bất kỳ ai” đã giúp cho nền giáo dục được định hướng theo phong cách tự học, hoàn thiện bản thân để trở thành người tốt nhất có thể, phát triển tài năng và vì thế đóng góp cho xã hội tối ưu nhất. Đất nước không câu nệ bằng cấp miễn là phải có khả năng, nên đã tạo ra thiên tài tin học như Bill Gates hay Steve Jobs, không tốt nghiệp đại học, nhưng giàu có nhất nhì thế giới.

Người ta nói gia đình là nền tảng của xã hội quả không sai. Ở Mỹ, trong gia đình, bố mẹ được con cái tôn trọng và ngược lại, con cái có thể tranh luận với bố mẹ một cách bình đẳng. Bố mẹ vào phòng con phải gõ cửa. Có nhiều cung cách ứng xử “muốn nói ngoa làm cha mà nói”, nhưng người Mỹ không chấp nhận cách sống hay quản lý áp đặt. Cha mẹ muốn khuyên con điều gì không thể ra lệnh hay cầm roi dọa mà phải “đàm phán” khéo léo đến khi đứa trẻ đồng ý.

Đến chơi nhà bạn bè, bạn sẽ được đón tiếp thân mật và bảo “cứ tự nhiên như ở nhà”. Họ tôn trọng sự lựa chọn cá nhân nên ít khi gắp thức ăn cho khách mà chỉ giải thích, món này có thịt bò, món kia thêm rau bắp cải. Khách nửa đêm lục tủ lạnh tìm đồ ăn hay ra hiên ngồi một mình cũng không ai hỏi tại sao.

Tôn trọng chốn riêng tư là một "giá trị Mỹ" khác. Nó thể hiện từ trong cách bố trí các phòng trong ngôi nhà đến quan hệ gia đình, bạn bè và xã hội. Khu nhà ở thường được thiết kế trong môi trường cây xanh và tĩnh lặng tuyệt diệu, xe cộ ít chạy qua. Ngồi trong nhà liên lạc internet với thế giới cả ngày không bị ai quấy hay làm ồn.

Câu chào đơn giản “Hello” không kèm theo những câu hỏi như ở Việt Nam ta dễ làm khách ú ớ kiểu: “Bác năm nay bao nhiêu, lương có khá không, chị nhà đi làm chưa?”. Một số người Mỹ không có gia đình, thường nuôi súc vật như chó, mèo, nên không thích ai hỏi về con cái hay bạn đời. Gặp dân “bóng”, lời chào “Hi” vô thưởng vô phạt sẽ tránh phải chọn cách chào “chị” hay “anh”.

Ở nước Mỹ, cái “tôi” trong mỗi con người chính là động lực của thành công. Người Mỹ luôn lạc quan vào ngày mai và tin rằng mọi việc sẽ ổn. Cách nhìn luôn hướng tới tương lai đã giúp xã hội tiến bộ trong khoa học, y tế và công nghệ mà các quốc gia khác đôi lúc chỉ nằm mơ.

Người đến Mỹ và mang theo văn hóa riêng vẫn được chào đón vì họ tôn trọng bản ngã con người, “bạn là bạn, tôi là tôi và cả hai làm nên chúng ta”. Bạn có thể giúp văn hóa của họ thêm phong phú, giống như người Mỹ cũng tìm cách gây ảnh hưởng với bạn. Họ coi việc giúp đỡ người khác là đạo đức và trách nhiệm.

Khu chợ Eden hay Bolsa của người Việt, phố Tầu của người Hoa, chùa chiền của đạo Phật hay thánh đường Hồi giáo được tôn trọng như những siêu thị Mỹ hay nhà thờ Thiên Chúa giáo. Sự đa dạng về dân tộc, văn hóa, phong tục và những bản ngã riêng của từng người đã góp phần phong phú thêm cho American Values.

“Mắc bẫy” trên “thiên đường”

Người bạn xứ Bangladesh cho tôi xem câu chuyện “Mắc bẫy trên thiên đường” (cùng tên một bộ phim Mỹ), viết về số phận những người nhập cư đến từ chính tổ quốc anh. Bài báo mô tả một người nhập cư lớn tuổi bị một nỗi giằng xé trong lòng “tấm thân phiêu bạt xứ người nhưng hồn ở quê nhà”.

Có lẽ câu chuyện trên đúng với bất kỳ người bỏ quê hương xứ sở ra đi khi đã trưởng thành, nơi chôn rau cắt rốn đã ăn sâu vào trái tim. Đó chính là cuộc đấu tranh trong lòng khi màn đêm buông xuống như người Việt ở Cali nhớ sông Hương êm đềm xứ Huế, hay bến Bạch Đằng nhộn nhịp ở Sài Gòn.

Vừa muốn ở lại để con cái được học hành trong hệ thống giáo dục thuộc loại tiên tiến nhất thế giới, kiếm thêm tiền, hưởng môi trường tự do của xứ sở mà bản ngã con người được tôn trọng lại vừa muốn đứa con vẫn là người Việt Nam, nói hai thứ tiếng. Mong con như Mỹ nhưng lại muốn chúng biết khoanh tay chào, ăn cơm biết mời, gọi “dạ” bảo “vâng”.

Cách giáo dục và văn hóa phương Tây thường nuốt chửng thế hệ tương lai của những người nhập cư. Hầu hết, lớn lên thế hệ trẻ sẽ không biết nơi bố mẹ sinh ra ở đâu, thậm chí xem tivi, báo chí thấy cách đối xử bất công, chúng sẵn sàng ra đường biểu tình và mang “giá trị Mỹ” áp đặt vào chính tổ quốc của cha ông. Trong gia đình kiều dân hay có những cuộc tranh luận nảy lửa, xung đột văn hóa và những giá trị truyền thống mà phần thắng thuộc về thế hệ đã sinh ra trên đất Mỹ.

Thế hệ trẻ ấy lớn lên cùng ba má về thăm Sài Gòn với tiếng Việt lõm bõm. Thấy chó chạy rông định ôm mà không biết có thể bị cắn. Tuy nhiên, các cháu có một nền văn hóa “công dân toàn cầu”. Thuyết phục họ về cội nguồn với tình yêu quê hương thì đó lại trở thành kho báu mà người Mỹ tặng “không” cho đất nước.

Bố mẹ xứ Á châu thường không thích con gái yêu người da mầu. Tuy nhiên, cô gái lại được giáo dục “phân biệt chủng tộc là điều cấm kỵ” nên vẫn ôm anh da đen hay Mễ Tây Cơ. Phụ huynh đành ngậm ngùi: “Kệ cha chúng mày”.

Người nhập cư dễ thành “tù nhân” của những giá trị mang theo từ quê hương và bị giam trong “cạm bẫy” của thiên đường với những giá trị và “giấc mơ Mỹ”. Hòa nhập không dễ mà quên hẳn nguồn gốc thì cũng không thể. Đó chính là sự “lênh đênh” trong chính tâm hồn những người nhập cư.

Rất nhiều người sau khi đã có việc làm và thu nhập ổn định, bắt đầu quen với cách sống của người bản xứ. Họ mua nhà, sắm xe rồi các tiện nghi, kéo theo trả lãi ngân hàng trong thời gian 20-30 năm, cuối cùng chính họ không thể ra khỏi vòng quay cuồng đó. Sợ mất số tiền đã đầu tư nên họ phải cố giữ lấy việc làm, kiếm thêm và cuối cùng kết thúc trong cái “bẫy bằng vàng” của đồng đô la.

Con cái và tương lai của chúng cũng là nguyên nhân khác dẫn đến bố mẹ bị “giam cầm” ở chốn này. Định cho con học một hai năm rồi về nước, nhưng họ cũng nhận ra nền giáo dục ở đây là niềm mơ ước của bao người ở quê nhà, nên thời gian trôi đi, những đứa trẻ lớn lên và chuyện trở về quê cũng mờ theo. Anh bạn tôi gọi đùa chúng là “quản giáo” của cha mẹ ở “thiên đường”.

Hàng năm, bốn năm triệu người Việt tha hương gửi hàng chục tỷ đô la giúp thân nhân trong nước. Nếu biết rằng, kiếm được đồng tiền ở nước ngoài, tiết kiệm gửi về, tốn không ít mồ hôi và nước mắt, sẽ đánh giá được hết tấm lòng của họ với quê hương. Và cũng nên hiểu thêm nỗi giằng xé trong tâm can mỗi người nơi viễn xứ.

Ai đó mong đến Mỹ để hưởng thụ mà không phải làm gì, nên chuẩn bị túi ngủ để tham gia đám vô gia cư. Định hối lộ hay phong bì cho nhanh việc sẽ kết thúc trong trại giam. Không phải người nhập cư nào cũng may mắn tìm được “giấc mơ Mỹ”. Đất nước này khắc nghiệt nhưng cơ hội cũng rất công bằng cho tất cả mọi người.

Nếu không có tài hay chút may mắn có thể thành người sống chui lủi, làm những công việc rẻ mạt để một ngày kia bị trục xuất. Người chủ thuê trả công thấp vì dân nhập cư thân phận, ngôn ngữ yếu, lại không nắm được luật pháp, dễ bị tư bản cá mập nuốt chửng. Người ta nói, luật pháp Mỹ rất công minh khi có nhiều tiền thuê luật sư hoặc biết...luật. Nếu không, sống ở nơi luật rừng tốt hơn.

Nhớ ngày nào mới đến, đứng trên nóc Trung tâm Kennedy ngắm DC lúc chiều buông, tôi chợt nhớ quê đến nao lòng, khi nhìn mặt trời lặn phía Tây xa xa và thầm hứa sẽ quay về. Năm năm đã qua, tôi lờ mờ hiểu chính mình cũng đang vùng vẫy trong cái “bẫy vô hình” ở chốn này. Sợ nhất một ngày kia, cậu con trai tôi cũng sẽ hỏi đồng hương Việt: “Quí ông là người Lào hay Nhật”.

Mỗi lần gọi điện về quê, câu hỏi nghẹn ngào đầu tiên của mẹ tôi: “Bao giờ đưa các cháu về thăm nhà” hoặc: “Con cứ về, ở nhà cơm cháo có nhau hơn là giầu sang nơi đất khách. Mẹ thương nhớ các cháu lắm”. Biết mẹ già không còn nhiều thời gian trên trái đất này, nhưng vì con cái, công việc và vài thứ cám dỗ nơi đây nên tôi lấn cấn nỗi lòng “kẻ ở người đi” khi hứa liều: “Con sẽ về”.

Mỗi ngày có hàng triệu người muốn đến nước Mỹ như tôi đã ước mơ thuở nào. Ít ai tới "thiên đường" lại bỏ đi. Tuy thế, khi tới sân bay Dulles, để ý phía cửa xuất cảnh cũng thấy khá đông người. Với một số người, giấc mơ sang Mỹ tìm vàng đôi khi thành ác mộng. Với số khác, không muốn làm “tù nhân” nơi đây, nên họ quay về trần gian nơi cố hương để xây thiên đường cho chính mình.

*
Hiệu Minh

Washington DC, 11-2008.
wasabi
05-03-09, 06:49
Có một thằng nó comment cái này rất mất dạy.

The American dream used to be a house in the country. Now it's a house in another country.
pink
05-03-09, 08:45
"... Hoà nhập không dễ nhưng quên hẳn nguồn gốc thì cũng không thể."

Đây là một câu văn ngắn, nhưng mắc lỗi logic nặng. Có lẽ bao giờ giáo dục Việt Nam dạy được tiếng Việt một cách đàng hoàng chuẩn mực thì mới mong làm những thứ khác nên hồn.
Una
05-03-09, 20:07
Ơ, không có mục Đã trở về và lại muốn ra đi à? :p
Gold Fish
05-03-09, 20:09
Giáo dục VN dạy rồi, nhưng phải đứa nó ... ngu thì chịu chứ biết làm sao hả pink.
Gấu hàng xịn
06-03-09, 22:27
Đây là một câu văn ngắn, nhưng mắc lỗi logic nặng. Có lẽ bao giờ giáo dục Việt Nam dạy được tiếng Việt một cách đàng hoàng chuẩn mực thì mới mong làm những thứ khác nên hồn.

Cái câu đấy thiếu logic ở chỗ nào nhỉ?

Đàng hoàng chuẩn mực thì thể hiện là có logic à?
pussiecat
06-03-09, 23:23
"... Hoà nhập không dễ nhưng quên hẳn nguồn gốc thì cũng không thể."

Đây là một câu văn ngắn, nhưng mắc lỗi logic nặng. Có lẽ bao giờ giáo dục Việt Nam dạy được tiếng Việt một cách đàng hoàng chuẩn mực thì mới mong làm những thứ khác nên hồn.

Cái câu đấy thiếu logic ở chỗ nào nhỉ?

:4: Sáng ra đã thấy buồn cuời câu hỏi của kưng Gà. Cat cũng đang vểnh tai ngồi hóng mỏ coi bạn Pink trả lời.

Cái câu trên chỉ là sai sự thật chứ rất đúng logic, câu cú, đối với nguời dễ hòa nhập khoai tây với tiêu chuẩn trong vòng 1-2 năm về các khía cạnh như: Văn hóa, ngôn ngữ, thức ăn ...Còn đối với những nguời khó hòa nhập thì cái câu bên trên đúng mịe nó rồi kể cả logic cũng không có gì đáng bàn.

Nếu bạn Pink muốn tìm chuơng trích cú thì bắt bẻ chỗ này:

....vị, tôi quyết ra đi cho biết mùi vị xứ cao bồi tìm vàng

"Cao bồi - tìm vàng" là hai ý nghĩa khác nhau nên không thể ghép chung "cao bồi tìm vàng", ít ra là phải có dấu phẩy giữa hai chữ này.

-Cao bồi =cowboy=chăn bò; tìm vàng=gold-digger.

Những nguời cao bồi chưa chắc đã tìm vàng và cũng tuơng tự nguợc lại đối với những nguời tìm vàng.
em tên Bim
07-03-09, 03:58
Ơ, không có mục Đã trở về và lại muốn ra đi à? :p

Thế phải thêm mục là "đã trở về và muốn ra đi chỉ vì có người chưa trở về thôi" nữa.

Trời mưa thì dù mình có mặc áo mưa hay không mặc áo mưa thì trời nó vẫn mưa đúng không chị Na. Thế nên các bạn mới bảo là tránh đâu khỏi trời mưa, hihi :D.
pepper
07-03-09, 04:50
Anh thấy cái bài báo đó đe'o có cái gì gọi là hay ho, mới mẻ mà các chú cứ hít hà tấm tắc. Tất cả những gì viết ở đấy thì hàng trăm hàng ngàn thằng loser khác cũng đã từng viết và từng than thở rồi.

Tại sao anh gọi chúng nó là loser, đơn giản bởi vì 1 lẽ chúng cái đe'o gì cũng muốn, vừa muốn cuộc sống văn minh ở xứ nguời nhưng lại vừa muốn khư khư lưu giữ hương vị quê hương, cội nguồn, văn hoá. Anh đã từng chửi vào mặt thằng đồng nghiệp hồi giáo của anh rằng "Mày muốn khư khư cái tinh thần văn hoá dân tộc và lối suy nghĩ của máy thì cút cm nó về nước mày mà ở, còn ở lại đây thì trước tiên hãy shut up and do as I say. Còn mày mà mở miệng ra bảo tao racist hay discrimination là tao vả cho gãy răng". Tổ sư nó, nó tưởng trên cõi đời này lúc đeo nào Allah của nó cũng bày cỗ ra cho nó hưởng à, nó đi sang thế giới mới, hưởng tự do bình đẳng thì cũng phải hiểu rõ cái củ kặc gì cũng có giá phải trả, đe'o có cái gì là ăn không cả. Đã sang xử nguời sống ở đó, lập nghiệp ở đó thì hoà nhập phải là ưu tiên số một, còn tất cả những gì truyền thống, văn hoá blah blah blah anh xin thưa chỉ là bonus, đe'o có cũng chưa chết. Con cái anh đẻ ra ở nước ngoài, chới với Tây, học với Tây ăn uống chả khác gì Tây, cũng hăng hái đi biểu tình chống ngược đãi động vật, về nhà cũng đe'o có khoản khoanh tay ngọt nhạt dạ vâng mà chả ai dám chê bai chúng nó mất gốc. Đơn giản là ở nhà anh vẫn khuyến khích chúng nó nói tiếng Việt với nhau (dựa trên luận điểm rằng biêt thêm 1 thứ tiếng khác ngoài tiếng Anh lại 1 lợi thế so với bọn bản xứ), 1 năm 1 lần anh định kỳ cho cả lũ về Tết dù có phải nghỉ học (cái này nhà trường cực kỳ khuyến khích vì life experience còn quan trọng hơn học từ sách vở nhiều.)

Mỗi con ngưòi quanh đi quẩn lại cũng chỉ có vài chục năm để sống, nếu không "make the best of all I have" mà cứ ngồi than thở so sánh thì đến lúc về già đầu bạc lại nuối tiếc. Con cái anh thích làm nguời Việt cũng được, người Úc cũng tốt mà muốn làm công dân quốc tế cũng chả sao. Miễn là chúng nó là nguời tốt và cảm thấy hạnh phúc. Thế là vui rồi.
Trùy
07-03-09, 05:26
Bài của anh pepe chung chung quá đọc xong thấy chả thấy gì :d
pussiecat
07-03-09, 12:22
Bài của anh pepe chung chung quá đọc xong thấy chả thấy gì :d

Hahaha, mình ké sì pam tiếp lời Trùy. Phò phạch kiểu này nguời ta gọi là tung hỏa mù để đánh lạc huớng. Nhưng mình khen anh Pép là lời lẽ cực kỳ đanh thép và có chửi thề. Cứ phịch phọt mà chửi thề thì kiểu gì cũng đáng khen.

Bi giờ mà có bất cứ đại za Thăng Lông mua cho Cat căn nhà, và mỗi tháng phát cho Cat một khoản tiền trang trải ăn uống thì mình sẽ trở về sống ở xứ sở Annamít.
Gấu hàng xịn
08-03-09, 00:23
Bài của bác pepper có gì mà khó hiểu. Đại loại thì bọn yếu hơn sang chỗ bọn mạnh hơn đông hơn lại cứ thích đồng hóa bọn kia thì đồng hóa vào mắt.

Đại loại HN vào SG cứ thích SG phải có phở chửi như HN ấy. Chửi vào mắt, nhờ?
pussiecat
08-03-09, 01:37
Bài của bác pepper có gì mà khó hiểu. Đại loại thì bọn yếu hơn sang chỗ bọn mạnh hơn đông hơn lại cứ thích đồng hóa bọn kia thì đồng hóa vào mắt.

Đại loại HN vào SG cứ thích SG phải có phở chửi như HN ấy. Chửi vào mắt, nhờ?

Chắc kưng Gấu nhầm nhọt (mà không biết có phải là kưng Gà của mình không? Kệ mịe, cứ ân ái đại.) Theo như Cat đọc hiểu thì ý của anh Pép là từ ngay câu đầu này:


Tại sao anh gọi chúng nó là loser, đơn giản bởi vì 1 lẽ chúng cái đe'o gì cũng muốn muốn, vừa muốn cuộc sống văn minh ở xứ nguời nhưng lại vừa muốn khư khư lưu giữ hương vị quê hương, cội nguồn, văn hóa ...
hailua
08-03-09, 01:48
Bi giờ mà có bất cứ đại za Thăng Lông mua cho Cat căn nhà, và mỗi tháng phát cho Cat một khoản tiền trang trải ăn uống thì mình sẽ trở về sống ở xứ sở Annamít.

An-nam làm gì có chuyện welfare food stamps, tem phiếu thực phẩm ... như bọn Mỹ, Âu. Chuyện làm theo năng lực và hưởng theo nhu cầu chẳng thể nào thực thi nổi ở VN.

Chỉ mổi căn nhà ở và tiền ăn uống thôi hả Cat ? Có đòi thêm tiền shopping, health clubs, beauty shops ... các thứ không ?
linhchi
08-03-09, 10:39
Hoà nhập không dễ nhưng quên hẳn nguồn gốc thì cũng không thể.
Câu này lỗi ngữ pháp thật chứ còn gì, nên đọc lên không thấy logic.
Mẫu "A nhưng B" được dùng khi A mâu thuẫn, đối lập B. Còn "hoà nhập" và "quên hẳn nguồn gốc" không có mâu thuẫn, thậm chí cùng một bè. Khi viết:
"Hoà nhập không dễ, quên hẳn nguồn gốc cũng không thể"; hoặc
"Hoà nhập không dễ trong khi quên hẳn nguồn gốc cũng không thể"; hoặc
"Hoà nhập không dễ vì quên hẳn nguồn gốc là không thể"
nghe đều thuận tai hơn.

Dạy đàng hoàng thì khả năng nghĩ, nói, viết logic là cao hơn, đúng rồi còn gì.
Coc-VN
08-03-09, 10:46
Bi giờ mà có bất cứ đại za Thăng Lông mua cho Cat căn nhà, và mỗi tháng phát cho Cat một khoản tiền trang trải ăn uống thì mình sẽ trở về sống ở xứ sở Annamít.

Nghĩ một hồi mà không ra cái giá trị nào của Cat để mua. Làm gái cũng không được, làm nô lệ cũng chẳng xong!

Cat ở Mỹ đi Cat, ở đây không cần Cat.
Gấu hàng xịn
08-03-09, 13:51
À ừ, hoà nhập thì ko dễ, vì quên hẳn nguồn gốc là ko thể.

Dạy tốt tiếng Việt thì logic tiếng Việt sẽ khá, nhưng logic những cái khác thì chưa chắc, ví dụ như là logic về số.

Khi các bạn muốn nói cái gì thì toạc máu heo ra hộ cái. Cái kiểu nói úp mở để chê thằng khác ngu nó vietnam quá đi.
pussiecat
08-03-09, 15:36
...Hoà nhập không dễ nhưng quên hẳn nguồn gốc thì cũng không thể

Câu này lỗi ngữ pháp thật chứ còn gì, nên đọc lên không thấy logic.
Mẫu "A nhưng B" được dùng khi A mâu thuẫn, đối lập B. Còn "hoà nhập" và "quên hẳn nguồn gốc" không có mâu thuẫn, thậm chí cùng một bè. Khi viết:
"Hoà nhập không dễ, quên hẳn nguồn gốc cũng không thể"; hoặc
"Hoà nhập không dễ trong khi quên hẳn nguồn gốc cũng không thể"; hoặc
"Hoà nhập không dễ vì quên hẳn nguồn gốc là không thể"
nghe đều thuận tai hơn.

Dạy đàng hoàng thì khả năng nghĩ, nói, viết logic là cao hơn, đúng rồi còn gì.
Câu đó nói sai ngữ pháp là đúng, mình chẳng thấy có vấn đề gì về logic? Có thể là những nguời này mới qua khoai tây nên họ chưa thể hòa nhập mọi khía cạnh và họ vẫn nhớ nhà, nên không thể quên nguồn gốc.

Một nguời viết đuợc bài văn dài đọc nghe cũng smooth, có nội dung ý nghĩa như vậy thì không thể cho rằng họ không đuợc dạy đàng hoàng chỉ vì tìm ra đuợc một vài lỗi ngữ pháp?

*Mình đề nghị Cóc ghẻ nếu không có tiền thì đừng lên tiếng về điều kiện của Cat.
Coc-VN
08-03-09, 18:08
*Mình đề nghị Cóc ghẻ nếu không có tiền thì đừng lên tiếng về điều kiện của Cat.

Haha! Anh là một khách buôn qua đường, thấy Cat muốn bán thân ghẻ nên mới xem thôi. Kết luận của người buôn: Không có gì đáng mua.

Tiền à! Người bình thường thì Coc nuôi được một số. Cat thì không có chổ để chứa đâu!:grinning-
pussiecat
08-03-09, 18:14
Haha! Anh là một khách buôn qua đường, thấy Cat muốn bán thân ghẻ nên mới xem thôi. Kết luận của người buôn: Không có gì đáng mua.

Tiền à! Người bình thường thì Coc nuôi được một số. Cat thì không có chổ để chứa đâu!:grinning-
Cóc ghẻ phọt lăng nhăng gì vậy?

Mình đề nghị Cóc ghẻ nếu không bỏ đuợc thói cay cú đả kích cá nhân thì tốt hơn đừng phò phạch ra vẻ mình là nguời tử tế.
linhchi
08-03-09, 20:33
@Cat: đó là logic diễn đạt, thực tế hoà nhập thế nào thì liên quan gì đến tư duy của người viết?
@Gấu hàng xịn: Dạy tốt nói chung thì sẽ có tư duy logic tốt. Còn ý pink là dạy tiếng Việt tốt thì mới mong việc khác khá hơn, có đề cập gì trực tiếp logic trong nhận xét này đâu. (cái kiểu núp theo nick người khác để bắt bẻ người "chê thằng khác là ngu" cũng vietnam quá đi :p)
Coc-VN
09-03-09, 06:36
Cóc ghẻ phọt lăng nhăng gì vậy?

Mình đề nghị Cóc ghẻ nếu không bỏ đuợc thói cay cú đả kích cá nhân thì tốt hơn đừng phò phạch ra vẻ mình là nguời tử tế.

Bạn Cat Lú nên xem lại những phát biểu của mình. Có những phát biểu ngu si đến mức không chấp nhận được, nên đừng trách người khác xem thường Cat.

Thương Cat Lú mới cho vài lời đấy! Nhá
Phương Thắm
09-03-09, 10:14
Không biết với người Việt thì tình hình thế nào nhỉ? Người Việt khác người Ấn và người Tàu thế nào?

Không biết người Việt thì tình hình thế nào, Chị tham gia ý kiến dựa trên những hiểu biết từ gia đình mình.

Người Việt qua bển một thời gian (>=10 năm) muốn trở về hầu hết là những người đã có một số vốn (kiến thức/tiền) kha khá. Mục đích có thể là như sau:

1. Thấy bọn tây mũi lõ cũng bằng cấp bằng mình thôi, mà nó vào VN làm dễ như bỡn, giờ mình cũng tiếng tây đầy mồm nên muốn quay về để đẩy bật mấy thằng mắt xanh mũi lõ đang kiếm ăn ở VN.
2. Còn cha mẹ, anh em ở VN, lại thấy VN mở cửa xong cũng gia nhập WTO này nọ, thấy có vẻ làm ăn được. Hơn nữa, về thấy mấy đứa trẻ con học trường theo mô hình tây xong ra đường nói chuyện tiếng Mỹ với nhau, thì cũng chẳng sợ về VN khổ con cái.
3. Thử tài vận ở quê nhà một thời gian, không được lại lướt.

Nói chung, Chị thấy "chảy máu chất xám" hay "chảy máu chất xám... ngược" bây giờ chỉ là các gọi. Thế giới phẳng cbn rồi, anh em nước nào chả thế, cứ thấy ở đâu có điều kiện học hành tu luyện tốt thì bu vào, xong rồi sẽ phải đến giai đoạn kiếm đất dụng võ. Mà theo "nhạy cảm chung" đương nhiên sẽ tính cửa về quê trước. Chẳng có gì là lạ. Chẳng phải phân biệt nước nào.

Bảo mấy thằng nhà báo cứ nhớ "thế giới phẳng" là xong, đỡ rách việc đề cao thằng Mỹ với thằng nọ thằng kia hơn thằng VN hay gì gì. Bảo nó, mấy thằng bên nó muốn làm bằng về nghiên cứu Á Đông thì cũng phải ăn nằm ở VN hay các nước châu Á khác rồi mới lộn lại nước chúng nó. Có gì lạ đâu.
Gấu hàng xịn
09-03-09, 20:48
@Cat: đó là logic diễn đạt, thực tế hoà nhập thế nào thì liên quan gì đến tư duy của người viết?
@Gấu hàng xịn: Dạy tốt nói chung thì sẽ có tư duy logic tốt. Còn ý pink là dạy tiếng Việt tốt thì mới mong việc khác khá hơn, có đề cập gì trực tiếp logic trong nhận xét này đâu. (cái kiểu núp theo nick người khác để bắt bẻ người "chê thằng khác là ngu" cũng vietnam quá đi :p)

Núp nick là núp nick gì chị. Ai chả biết đây ko phải là Gaup.

Đại loại cái chuyện bắt một từ sai rồi kết luận người ta logic kém, trong khi người ta viết một bài dài, vốn là một chuyện ko logic. Xong rồi trong ngữ cảnh đấy, nói đến chuyện giáo dục Việt Nam ko dạy tiếng Việt tốt, thì ko trực tiếp relevant đến cái chuyện đang nói, cũng là ko logic.

Lên giọng dạy đời trong khi mình phát ngôn ko logic, thì cũng là một chuyện ko logic.

Thế đấy:-|
pussiecat
09-03-09, 22:56
@Cat: đó là logic diễn đạt, thực tế hoà nhập thế nào thì liên quan gì đến tư duy của người viết
Bạn Lính đang nói gì vậy? Câu văn đó nó chỉ sai ngữ pháp đã nói rồi, còn đem phân tích nội dung cho dù đúng - sai với sự thật thì vẫn có ý nghĩa hợp lí với câu văn, như vậy là rất logic. "Tư duy" gì ở đây?


Bạn Cat Lú nên xem lại những phát biểu của mình. Có những phát biểu ngu si đến mức không chấp nhận được, nên đừng trách người khác xem thường Cat.

Thương Cat Lú mới cho vài lời đấy! Nhá
Cóc ghẻ là thằng nào mà bảo xem thuờng Cat thì có ảnh huởng tới Cat và hòa bình của thế giới? Muốn xem thuờng ai thì kệ mịe nhà Cóc. Ngớ ngẫn!
linhchi
10-03-09, 10:47
@Cát: Mình không phân tích nội dung, không bàn đúng sai so với sự thật, ok? Mình chỉ bàn câu văn đó về tiếng Việt, về logic diễn đạt, ok? Còn Cát bảo câu đó, về diễn đạt, vẫn logic, thì tùy thôi.

@GHX: Núp theo nick, ko phải núp nick. Còn lại, whatever.
pussiecat
10-03-09, 11:41
@Cát: Mình không phân tích nội dung, không bàn đúng sai so với sự thật, ok? Mình chỉ bàn câu văn đó về tiếng Việt, về logic diễn đạt, ok? Còn Cát bảo câu đó, về diễn đạt, vẫn logic, thì tùy thôi.

@GHX: Núp theo nick, ko phải núp nick. Còn lại, whatever.
Bạn Lính - Pink bắt bẻ câu văn sai vấn đề. Câu văn đó diễn đạt rất logic, nó chỉ là sai ngữ pháp. Giữa ngữ pháp và logic nó chẳng hề dính nhép với nhau. Hiểu chứ? Mà bạn Lính có hiểu nghĩa "logic" là gì không đấy?

Nếu không phân tích nội dung ý nghĩa của câu văn Cat chẳng hiểu bạn Lính dựa vào đâu để bàn về "logic diễn đạt?"

Chúng mình phải làm sáng tỏ vấn đề, chứ không phải riêng bản thân Cat hiểu sao thì tùy trong truờng hợp này. Nếu một vấn đề nó có nhiều ý nghĩa không thể kiểm chứng thì mỗi nguời hiểu sao cũng đuợc, nhưng câu văn này đúng - sai đã quá rõ ràng như chuẩn mực 2+2=4 thì các bạn phải công nhận là mình sai. Nếu các bạn sai thì tiếng Việt của các bạn cũng có vấn đề, thì như vậy các bạn không nên phê phán nguời ta cùng một vấn đề như mình. Cat nói vậy là "logic?"

*Bạn Pink đâu rồi vào giải thích cái câu văn "lỗi logic nặng" đi chứ?
linhchi
10-03-09, 12:23
Câu văn đó diễn đạt rất logic, nó chỉ là sai ngữ pháp.

"Grammar is the logic of speech, even as logic is the grammar of reason" - Richard Chenevix Trench, philologist .

Mình tự thấy khả năng diễn đạt của mình bất lực, đành nhờ đại ca rậm râu hói trán này. Dịch hay Gúc thêm, Cát tự nhé.
pussiecat
10-03-09, 13:28
"Grammar is the logic of speech, even as logic is the grammar of reason" - Richard Chenevix Trench, philologist .

Mình tự thấy khả năng diễn đạt của mình bất lực, đành nhờ đại ca rậm râu hói trán này. Dịch hay Gúc thêm, Cát tự nhé.
Ừ thì cứ cho là đại ca Richard phán đúng đi, nhưng cả một bài văn dài với một vài lỗi ngữ pháp mà lại gom chung vào một rổ với "speech", như vậy thì là logic?

Câu nói đó nếu thích bắt bẻ theo kiểu tầm chuơng trích cú thì chỉ nói là sai ngữ pháp.
linhchi
10-03-09, 13:37
Mình chưa bao giờ đi khỏi cái câu sai ngữ pháp. Rõ ràng Cát và mình vẫn đang tranh luận xung quanh chỉ một cái câu ấy. Cát đọc ở đâu việc mình "gom một bài văn dài với một vài lỗi ngữ pháp vào một rổ với speech"?

Suy luận của Cát thật logic!
pussiecat
10-03-09, 14:02
Mình chưa bao giờ đi khỏi cái câu sai ngữ pháp. Rõ ràng Cát và mình vẫn đang tranh luận xung quanh chỉ một cái câu ấy. Cát đọc ở đâu việc mình "gom một bài văn dài với một vài lỗi ngữ pháp vào một rổ với speech"?

Suy luận của Cát thật logic!


Grammar is the logic of speech, even as logic is the grammar of reason" - Richard Chenevix Trench, philologist .


Câu này lỗi ngữ pháp thật chứ còn gì, nên đọc lên không thấy logic

bạn Lính trích câu triết của đại ca Richard làm dẫn chứng cụ thể thì gián tiếp gom chung một rổ nói rằng "Ngữ pháp là sự logic của cách nói chuyện, ...blah ..blah"? Cái câu của đại ca R nó rất là trìu tuợng chung chung có ý nghĩa bao quát sâu sa, đem dẫn chứng trong truờng hợp này thì không chính xác cho lắm, vì cả một bài văn dài chỉ sai có một vài lỗi ngữ pháp thì không thể bảo là họ có vấn đề về "grammar is log ic of speech?" Cho nên Cat bảo bạn Lính không logic là vậy.

Như Cat đã nói cái câu văn đó nó chỉ sai ngữ pháp, nhưng rất logic so sánh giữa nội dung ý nghĩa với câu văn. Sai ngữ pháp thì nó chỉ làm cho nguời ta hiểu lầm ý nghĩa nhưng câu văn đó đọc thấy rất logic, nếu đừng để ý chữ "nhưng" và cho "dấu phẩy" vào, bằng chứng là khi đọc lên nguời ta sẽ hiểu đuợc nguời viết muốn nói gì, vậy là logic?

Lỗi ngữ pháp này quá nhỏ để biến câu văn "mâu thuẫn" với ý nghĩa nên nó vẫn có tính logic là vậy.
linhchi
10-03-09, 14:24
Cho mình thành thật nhé. Qua những gì Cát trình bày, tiếng Việt của Cát khó có thể nói là đạt chuẩn, đừng nói là ngữ văn nói chung. Thế nên mình chọn im lặng.
pussiecat
10-03-09, 14:40
vs.
vs.
Những cái này cho mình thấy, là logic lập tức và logic khi đã có thời gian để lắt léo, thì kể ra cũng có khác nhau.

Cho mình thành thật nhé. Qua những gì Cát trình bày, tiếng Việt của Cát khó có thể nói là đạt chuẩn, đừng nói là ngữ văn nói chung. Với lại, Cát tranh luận "gian" lắm. Thế nên mình chọn im lặng.
Bạn Lính không hiểu đuợc hết ý của đối phuơng thì đừng nói lăng nhăng, bảo Cat tranh luận ăn gian này nọ. Chữ nghĩa nó còn nằm chình ình ra đó đừng có bựa muốn nói nguời khác kiểu gì cũng đuợc. Chưa chắc đã hiểu câu văn "logic" kiểu nào mà còn bắt bẻ.

Cat bảo đại ca Richard triết câu đó rất đúng, nhưng không phải trong truờng hợp này. Ngay từ câu hỏi đầu tiên Cat đã có ý nói rằng bạn Lính đem trích dẫn câu triết trong truờng hợp này là không đúng. Mở to mắt mà đọc lại rồi suy nghĩ coi ai có vấn đề về đọc hiểu tiếng Việt: "Ừ thì cứ cho là đại ca Richard phán đúng đi, nhưng cả một bài văn dài với một vài lỗi ngữ pháp mà lại gom chung vào một rổ với "speech", như vậy thì là logic? @pussiecat
linhchi
10-03-09, 18:55
Rồi, mình sẽ sửa lại post trên, đoạn nói Cát gian. Các ý khác về ngữ pháp, logic, im lặng, đều giữ nguyên.