Lịch sử các nền dân chủ Thăng Long

Tcr
15-03-06, 22:07
Dạo này em các bác bận vãi x nhưng nhận thấy nền lý luận Thăng Long đang bị khủng hoảng và xuống cấp nghiêm trọng sau biến cố tháng 2 và nhất là sau sự ra đi của lãnh tụ Thợ đời - cựu Chủ tịch hội đồng lý luận TW Thăng Long - khiến cho cách mạng tạm thời lâm vào khó khăn, diễn đàn rơi vào khủng hoảng. Trước khi ra đi, lãnh tụ Thợ đời có dặn lại: hải đăng chết đi còn có thể mọc ra hải đăng khác, chứ đ’eo còn lý luận dẫn đường thì có mà cách mạng cái cục c*’t. Trước hoàn cảnh đó, em các bác quyết định chắp bút phần đầu tiên về lịch sử các nền dân chủ Thăng Long, mở ra một chương phát triển mới của một Thăng Long dân chủ thời kỳ “hậu Phải Gió”.
Tcr
15-03-06, 22:11
Lịch sử các nền dân chủ Thăng Long

Trước tiên, cần phải nhấn mạnh rằng điều mà tôi muốn hướng tới không phải những cái mà lũ chã ngày đêm trăn trở cái bẹn gì tự do thẩm du tư tưởng, tự do yêu đương bình đẳng nam nữ phịch phiếc… mà là một nền dân chủ thực chất - tự do xã hội - tức là bản chất và giới hạn của quyền lực mà bè lũ admin có thể thực thi một cách chính đáng đối với members. Vấn đề này tôi đã có lần nhắc đến ở các đời Thăng Long trước. Dù chưa bao giờ được xem xét một cách tổng thể, nhưng sự hiện diện vô hình của nó lại ảnh hưởng sâu sắc đến mâu thuẫn các đời Thăng Long, và có vẻ như nó đã và sẽ chẳng bao lâu nữa buộc chúng ta phải nhìn nhận như một vấn đề sinh tử chính của thanhnienxame.net. Nguy cơ này cũng chả có đ’eo gì mới mẻ nhưng trên thực tế, ngay từ đời Thăng Long đầu tiên, nó đã gây ra sự chia rẽ không chỉ trong nội bộ TW mà còn giữa các member. Trong điều kiện hiện nay, khi mà mỗi member dù là một thằng chã nhất cũng ý thức được giá trị cho dù là thực tế có đ’eo đâu của bản thân nó cũng như quyền được tôn trọng đối xử công bằng mà chúng đáng được nhận thì điều này lại được biểu hiện dưới những hình dạng mới, sắc thái mới đòi hỏi một sự xem xét khác, cơ bản và đầy đủ hơn.
Tcr
15-03-06, 22:17
Cuộc đấu tranh giữa dân chủ và quyền uy là đặc trưng nổi bật nhất trong phần lớn lịch sử các nền chuyên chính Thăng Long. Khi lãnh tụ S@ke bắt tay xây dựng Thăng Long đời thứ nhất trên nền Snitz forum, đó là cuộc đấu tranh giữa một bên là bọn chã và Việt gian, một bên là admin và hải đăng. Dân chủ mà chúng (chã + Việt gian) đòi hỏi là quyền được phép chửi bới lải nhải bám đuôi các hải đăng hay lảm nhảm tâm sự hồng tuyết lê thê hết bốt này, topic này đến bốt khác, topic khác về những cái kặt gì hết sức nhảm nhí phản động đi ngược lại nguyên tắc và tôn chỉ Trí tuệ, Hào hoa, Dâm đãng của Thăng Long mà không bị cho lên cột điện. Lúc đó, admin mặc nhiên được coi là ở vị trí đối kháng với bọn chã và quyền lực của admin là để duy trì sự ổn định và an toàn cần thiết cho diễn đàn.


Đến Thăng Long @Saint, admin trở thành vị chúa tể độc nhất. Admin có thể là một cá nhân hay một phe nhóm, đảng phái, nắm giữ quyền lực do thừa kế mà có. Dù có phải vận dụng biện pháp phòng vệ nào đi nữa nhằm chống lại các hành động xoá bài treo nick xem trộm mật thư…, các member cũng không bao giờ dám mạo hiểm và hiển nhiên cũng không dám ước mong tranh đoạt quyền uy tối thượng này. Quyền lực của admin là cần thiết, nhưng cũng cực kỳ nguy hiểm. Chúng có thể mưu toan sử dụng quyền lực như một vũ khí chống lại chính các member - những người đã làm cho quyền lực của chúng không trở nên vô giá trị - giống như chống lại các thế lực phản động Việt gian bên ngoài. Trong cuộc đi săn ở Trung Nguyên, để ngăn chặn việc các thành viên yếu ớt của cộng đồng bị làm mồi cho lũ kền kền, cần phải có một con thú săn mồi mạnh hơn tất cả những con khác, được uỷ nhiệm ngăn cản chúng. Thế nhưng min mót cũng thèm khát ăn thịt bầy đàn chả kém đ’eo gì những con quái vật tham lam kia, cho nên member cứ phải mãi mãi và luôn luôn khiếp sợ đề phòng móng vuốt của chúng. Vì vậy mục đích của những người có tư tưởng tiến bộ ở Thăng Long là thiết lập những giới hạn quyền uy của những kẻ cầm đầu khi thực thi quyền lực đối với cộng đồng; và sự giới hạn này chính là điều họ muốn nói đến trong khái niệm giấc mơ Utopia về một diễn đàn dân chủ.
Tcr
15-03-06, 23:14
Tuy nhiên, một thời đại mới đã đến theo bước trăm hoa đua nở trăm nhà đua tiếng tiện tay thì chửi tâm sự nói cười trêu trọc tán tỉnh ghen tuông hẹn hò cưới sinh con F1 vân vân. Khi mà members thôi không còn nghĩ như là một điều cần thiết tự nhiên rằng admin của các diễn đàn phải là một quyền lực độc lập và đối lập về quyền lợi với chúng. Chúng thấy rằng, tốt hơn là các loại min mót phải là người chúng thuê làm hay là đại biểu có thể bị chúng bãi miễn theo ý muốn. Chúng tưởng rằng, bằng riêng phương cách đó thôi, có thể có được sự an toàn triệt để, đảm bảo rằng quyền cai trị sẽ không bao giờ bị lạm dụng gây thiệt hại cho chúng.

Dần dần cái đòi hỏi mới mẻ về những min mót có thời hạn và được bầu ra trở thành mục tiêu trọng yếu trong nỗ lực của các đảng bình dân ở bất cứ đâu: nó làm cho các nỗ lực trước đây nhằm hạn chế quyền lực của min mót bị gác lại ở một mức độ đáng kể. Khi người ta tiếp tục theo đuổi cuộc đấu tranh nhằm tạo ra quyền lực cai trị từ các cuộc bình bầu min mót của thành viên, thì một số người bắt đầu nghĩ rằng sự hạn chế bản thân quyền lực đã được gán cho một tầm quan trọng hơi quá đáng. Biện pháp ấy chỉ nhằm chống lại min mót có quyền lợi thường xuyên đối lập với quyền lợi của thành viên. Điều mong muốn bấy giờ là min mót phải được đồng nhất với nhân dân, rằng quyền lợi và ý chí của chúng phải là quyền lợi và ý chí của diễn đàn. Forum không cần phải được bảo hộ chống lại ý chí của mình, không phải e sợ sự chuyên chế tự mình đối với chính mình. Min mót phải chịu trách nhiệm một cách hiệu lực với forum, có thể bị forum bãi miễn nhanh chóng, và forum có thể điều khiển việc sử dụng ra sao. Quyền lực của chúng chỉ là quyền lực của bản thân forum, được tập trung lại dưới một hình thức tiện lợi cho việc vận dụng. Những người thừa nhận sự giới hạn nào đó đối với bất cứ TW nào, ngoại trừ trường hợp kiểu TW mà họ nghĩ rằng không đáng tồn tại, là những ngoại lệ nổi bật lên như các nhà tư tưởng chính trị lỗi lạc. Một sắc thái cảm nhận tương tự cũng đã có thể thịnh hành ở Thăng Long, nếu giả sử hoàn cảnh từng khích lệ nó một thời vẫn tiếp tục không thay đổi.
lamaquen
15-03-06, 23:22
Bạn này có phải Tcr vẫn viết văn đấy ko nhỉ? Bài viết thì có ý đấy, nhưng mà giọng văn kiểu 1 câu lại đệm chửi vài lần này có vẻ ko hợp với Tcr. Mới lại chẳng hiểu sao đọc cứ như là dịch từ tiếng nước ngoài ấy??? Hay là có ông Tây nào viết về TL rồi :D
late
15-03-06, 23:52
Tình yêu Tcr của em à. :)
Em chẳng có gì để cổ vũ tình yêu. Thôi em tặng tình yêu :rose:, một cốc nước và một cái quạt :D, để tình yêu viết tiếp nhé :)
Tcr
16-03-06, 00:30
Tuy nhiên, vừa đúng lúc ấy, một nền dân chủ cộng hoà đang nổi lên, chiếm một phần lớn bandwidth trên Internet và trở thành một trong những diễn đàn tiếng Việt hùng mạnh nhất của cộng đồng các forum. Ttvnol Manager Group (TMG) đã trở thành đối tượng quan sát và phê phán như dễ thấy đối với một forum trăm hoa đua nở đông đảo hơn một trăm nghìn thành viên. Bấy giờ, ở Ttvnol người ta nhận ra rằng những cụm từ như “forum tự quản” hay “quyền lực thuộc về tay members” không biểu đạt được thực chất của nó. Members-thực-thi-quyền-lực không phải lúc nào cũng là members-chịu-sự-thực-thi-quyền-lực; còn “forum tự quản” được nhắc đến không phải là diễn đàn mỗi thành viên tự quản lấy mình, mà là forum trong đó mỗi member bị quản bởi một số member khác.

Hơn thế nữa, ý chí của members trên thực tế lại có nghĩa là ý chí của đa số hay của một bộ phận tích cực nhất trong đám member; của đa số hay là của số member đã thành công trong việc được chấp nhận như là đa số; do đó mà members có thể muốn áp chế một bộ phận của mình và sự đề phòng chống lại điều đó cũng rất cần thiết giống như chống lại bất cứ sự lạm quyền nào khác.

Vì vậy, sự giới hạn quyền lực của TMG - Ttvnol đối với members không mảy may mất đi tầm quan trọng, khi bọn min mót đã phải thường kỳ trả lời thắc mắc và giải trình trước members. Quan điểm này gửi gắm ở giới trí thức cũng như ở các khuynh hướng của những giai tầng quan trọng trong xã hội ttvnol mà đối với họ nền dân chủ đi ngược lại quyền lợi giả định hay thực tế (của họ), và nó được xác lập không mấy khó khăn. Trong các quan điểm chính trị thì “sự chuyên chế của đa số” được nhìn nhận như một trong những xu thế nguy hiểm mà các forum cần hết sức đề phòng.
Tcr
16-03-06, 00:59
Cũng giống như các nền chuyên chế khác, mặc dù còn thô thiển, nền chuyên chế của đa số ttvnol trước hết dựa trên sự sợ hãi của lũ chã và chủ yếu được thực hiện thông qua Admin Control Panel. Nhưng những người có suy xét hiểu rằng, một khi forum tự thân là chuyên chế - forum chuyên chế tập thể đối với từng cá nhân member – thì các phương tiện thực thi chuyên chế sẽ không giới hạn ở những cái click chuột của min mót. Ttvnol có thể và sẽ thi hành thông báo số xxx của Editor, hoặc chẳng cần thông báo nào hết mà nếu members nhúng tay vào những việc lẽ ra không nên làm, thì ttvnol sẽ thực hiện một nền chuyên chế kinh khủng hơn so với nhiều loại chuyên chế chính trị khác.

Vì vậy, việc bảo hộ chống lại sự chuyên chế của min mót là không đủ mà ở đây cần phải bảo hộ chống lại cả sự chuyên chế của ý kiến và cảm xúc đang thịnh hành; chống lại xu thế của forum áp đặt những ý tưởng và tập quán của riêng nó thành quy tắc cư xử cho những thành viên bất đồng với nó bằng những phương tiện ngoài khuôn khổ các trừng phạt dân sự, chống lại xu thế của forum trói buộc sự phát triển và khi có thể thì ngăn cản việc hình thành bất cứ cá tính nào không hoà hợp với cung cách của nó, hiếp dâm tập thể buộc mọi tính cách thích ứng theo khuân mẫu của nó. Sự tồn tại của một giới hạn can thiệp hợp pháp của ý kiến tập thể đối với sự độc lập của từng member trong việc tìm ra giới hạn này và giữ cho nó không bị lấn quyền là điều không thể thiếu để tạo điều kiện tốt cho sự hưng phấn của members cũng như nhằm bảo hộ chống lại sự cưỡng hiếp chính trị.
late
16-03-06, 12:18
Vì vậy, việc bảo hộ chống lại sự chuyên chế của min mót là không đủ mà ở đây cần phải bảo hộ chống lại cả sự chuyên chế của ý kiến và cảm xúc đang thịnh hành; chống lại xu thế của forum áp đặt những ý tưởng và tập quán của riêng nó thành quy tắc cư xử cho những thành viên bất đồng với nó bằng những phương tiện ngoài khuôn khổ các trừng phạt dân sự, chống lại xu thế của forum trói buộc sự phát triển và khi có thể thì ngăn cản việc hình thành bất cứ cá tính nào không hoà hợp với cung cách của nó, hiếp dâm tập thể buộc mọi tính cách thích ứng theo khuân mẫu của nó. Sự tồn tại của một giới hạn can thiệp hợp pháp của ý kiến tập thể đối với sự độc lập của từng member trong việc tìm ra giới hạn này và giữ cho nó không bị lấn quyền là điều không thể thiếu để tạo điều kiện tốt cho sự hưng phấn của members cũng như nhằm bảo hộ chống lại sự cưỡng hiếp chính trị.

Ý này của tình yêu Tcr, hy vọng là không được dừng ở đây.

(uống xong cốc nước của em rồi viết cũng hơi khác nhỉ:D)
Tcr
16-03-06, 18:36
Cảm ơn t/y late đã vào động viên cổ vũ rót nước mang quạt tặng hoa. Thật là hưng phấn quá đi. :)

@lamaquen: Trước khi viết bài này anh có tham khảo một số trước tác của các anh giai anh nên giọng văn có bị ảnh hưởng đôi chút :rose::D

@mưa ngâu: Đoạn sử dụng hình ảnh Thợ đời, anh chỉ quan tâm thuần túy đến mặt lý luận trong các bài viết của đ/c ấy thời còn đang ngồi ghế Chủ tịch hội động lý luận TW Thăng Long, để cho nó sinh động. Chứ còn anh để ý x gì đến các vụ đánh ghen thế kỷ hay dốt Phật pháp của Thợ đời, mặc dù là hết sức rõ ràng :icecream:


Các bác khác vào ném đá chửi bới hay bốc phét với em tí cho vui chứ viết chay thế này ít hứng thú quá đi.
dao_hoa_daochu
16-03-06, 18:55
(1) Thế theo như bác Tcr em thì, môi trường như Thăng Long bi giờ thì sẽ tạo điều kiện cho cái gì?

(2) Thế theo như bác Tcr em thì, môi trường như Thăng Long bi giờ thì sẽ hạn chế cái gì?

(3) Thế theo như bác Tcr em thì, đối với Thăng Long bi giờ những tiêu chí gì thì là quan trọng nhất: Chất lượng, Số lượng, Mâu thuẫn nội tại, Hòa bình thân thiện, Đỉnh cao trí tuệ online...?
Tcr
16-03-06, 18:56
Mặc dù quan điểm này là hết sức rõ ràng, dường như không cần phải tranh cãi ở mức độ tổng thể, nhưng thực tiễn đặt ra điểm giới hạn ở đâu, tức là cần phải hiệu chỉnh thế nào giữa sự độc lập của member và sự kiểm soát của forum gần như là một khoảng trống mà các hội đồng lý luận TW TL thời đ/c Thợ đời do còn bận đong đưa đục đẽo đánh ghen nên chưa giải quyết triệt để. Vả lại, đây quả là một vấn đề khó.

Tất cả những gì đem lại giá trị cho sự tồn tại của mỗi member phụ thuộc vào sự thực thi kiểm soát hành động đối với những member khác. Vì vậy, một số quy tắc cư xử nào đó cần phải được áp đặt, trước hết là bằng bộ luật tranh luận, và bằng dư luận hay các màn ném đá hấp diêm tập thể đối với nhiều vấn đề không phải là đối tượng áp dụng của bộ luật tranh luận. Những quy tắc ấy phải như thế nào là một vấn đề nguyên tắc trong hoạt động của members. Thế nhưng, ngoài vài ngoại lệ ít ỏi trong những trường hợp quá hiển nhiên, thì đây là một trong những vấn đề mà việc giải quyết ít đạt được thành công nhất. Không có hai diễn đàn nào vào hai thời điểm khác nhau lại ra quyết định như nhau; và quyết định của diễn đàn này vào một thời điểm này lại gây ngạc nhiên cho một diễn đàn khác tại một thời điểm khác. Ấy thế mà bọn chã lại chẳng hề thấy khó khăn gì trong quyết định của chúng, cứ như là chuyện đã luôn là như thế. Lũ chã có thể dễ dàng chấp nhận nhục một tí nhưng mà vui (@Gaup), hay hèn một tí nhưng mà sướng. Những quy tắc mà bọn min mót thiết lập với nhau dường như tự bản thân nó là hiển nhiên và đúng đắn đối với chúng.
Tcr
16-03-06, 19:01
Bác Đào chảy sệ em, từ đầu đến giờ em đang điểm qua các giai đoạn "phi dân chủ" của các đời Thăng Long trước chứ chưa động đến môi trường Thăng Long hiện tại. Đợi lát nữa em viết xong rồi anh em ta thảo luận luôn một thể. (Gợi ý trước là Đào có thể tham khảo trước một số bài viết của Gaup khi nói về "Đổi mới hay là chết"). Còn bi giờ em bác có chút việc phải làm nốt cho các chị em :icecream:
Tcr
16-03-06, 20:36
Thực tế, không một thằng chã nào dám thừa nhận với chính mình rằng các chuẩn mực xét đoán của nó chỉ là ý thích của riêng nó, hay như lời một hải đăng đã khuất núi: một thằng đàn ông chân chính chỉ tuân theo những gì mà nó nghĩ và làm theo những gì mà nó thích, đại loại thế. Thế nhưng một khi ý kiến về quan điểm cư xử mà không được lý lẽ hậu thuẫn thì chỉ có thể giải thích là sở thích của cá nhân thằng chã ấy, còn lý lẽ nếu có đi nữa mà chỉ đơn thuần là lời hiệu triệu của một sở thích, tương tự, cũng được cảm nhận bởi nhiều member khác, thì nó cũng vẫn chỉ là ý thích của nhiều member bị thay đổi vì một thằng chã mà thôi.

Tuy thế, sở thích của riêng của một thằng chã được hậu thuẫn như vậy, đối với nó không những là lý lẽ hoàn toàn thoả đáng, mà còn là lý lẽ duy nhất nó có thể bám vào để xét đoán đạo đức, niềm tin, tính đúng sai - những thứ đã được nhắc nhiều trong Long tuyển - như ngôi biệt thự có bể bơi tự do tinh thần… thậm chí còn là chỉ dẫn chủ đạo cho sự diễn giải ngay cả những điều như vậy. Ý kiến của chã về cái gì đáng khen, cái gì đáng chê bị ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân đủ các thể loại tác động đến mong muốn của nó đối với thái độ cư xử trong các post của các member khác. Những nguyên nhân này xác định mong muốn của chúng với các đối tượng khác. Đôi lúc là lý lẽ, khi khác lại là thành kiến hay điều cuồng tín của chúng, mà thông thường thì là cảm xúc forum, cũng không hiếm khi là xúc cảm phản forum, lòng ganh ghét hay đố kỵ, thói ngạo mạn hay khinh người, nhưng phổ biến nhất là những dục vọng hay mối lo sợ cho bản thân chúng - tư lợi của chúng, dù chính đáng hay không chính đáng.

Do hoàn cảnh đặc thù của lịch sử mà ở Thăng Long, kể cả Thăng Long @Gaup hiện nay, ách dư luận cũng nặng nề hơn và ách pháp luật cũng nhẹ nhàng hơn so với phần lớn các diễn đàn khác. Thằng nào chã quá thì sẽ chết vì bị ném đá trước khi bị treo cổ lên cột điện. Nhưng ở thanhnienxame.net, đáng ngạc nhiên là vẫn còn sự phản ứng khá mạnh mẽ từ phía lũ chã ngu dốt đối với chính quyền lập pháp và hành pháp Thăng Long trong việc can thiệp trực tiếp vào bài viết. Sự phản ứng này không dựa trên quan điểm đòi dân chủ tự do cho cá nhân hay lý lẽ tư tưởng của bài viết mà chủ yếu lại dựa trên thói quen và tập quán bao đời Thăng Long nhìn các TZV như đại diện cho lợi ích đối lập với members. Đa số members vẫn chưa học được cách cảm nhận - ở thanhnienxame.net - quyền lực của TZV là quyền lực của mình, hay ý kiến của TW là ý kiến của mình. Khi nào họ học được điều này thì quyền tự do cá nhân có lẽ cũng sẽ bị đặt dưới sự chi phối và can thiệp bởi dư luận hơn là những cái click chuột của TZV.
Tcr
16-03-06, 20:43
Thăng Long @Gaup vẫn còn khá nhiều tình cảm của gái sẵn sàng được huy động để chống lại bất cứ hành động nào của TW nhằm kiểm soát một vài cá nhân trong những việc, mà cho tới nay những cá nhân này, thân đã từng là hải đăng nên vẫn còn chưa quen bị bộ luật tranh luận kiểm soát. Tình huống này gái thường rất ít dựa trên sự phân biệt xem sự việc nào thuộc phạm vi kiểm soát của TW, còn sự việc nào nào thì không; đến nỗi mà các tình cảm ấy, tuy xét về một ý nghĩa nào đó là đáng hoan nghênh, nhưng có lẽ thường hay vừa bị đặt sai chỗ, vừa được huy động trong các trường hợp rất cá biệt.

Thực ra, cũng chưa có nguyên tắc rõ ràng nào được thừa nhận để dựa vào đó mà hình thành nên thói quen kiểm tra xem sự can thiệp của TZV là thích đáng hay không thích đáng. Gái thường quyết định theo ý thích riêng của chúng. Một số gái hễ cứ thấy bất cứ việc gì mà theo chúng là tốt thì phải làm, việc gì xấu cần phải ngăn chặn là nhao nhao lên, đòi TZV đảm nhận việc thực thi. Gái xếp mình vào phía này hay phía kia tuỳ mỗi trường hợp cá biệt, theo chiều hướng chung của cảm xúc hết sức là cảm tính, hay theo mức độ quyền lợi hậu cung mà chúng cảm nhận thấy trong mỗi sự việc đề nghị TZV phải làm hoặc là theo lòng tin của chúng rằng TZV phải làm hay không nên làm theo một cung cách chúng ưa thích. Rất hiếm khi gái giữ được lập trường nhất quán, xem sự việc gì là thích đáng để TZV đảm nhận. Có cảm tưởng rằng, do hậu quả của việc thiếu vắng một quy tắc hay nguyên lý mà hiện tại phía này hay phía kia cũng thường không đúng: những sự việc cầu xin không thích đáng hay lên án không đúng cách, đều xảy ra nhiều như nhau.
TheDifference
16-03-06, 20:49
Viết cũng dài đấy, mà nên hạn chế xanh xanh đỏ đỏ, nhức mắt đe'o tả. :68:
HTA
16-03-06, 20:51
Ku Tcr này bắt chiếc cách hành văn của Đào chảy sệ, đọc nhéo hiểu gì cả. Viết chữ nôm đi cho anh nhờ cái, em giai. Trúc tra trúc trắc ngúc nga ngúc ngắc... chặc... :D
Tcr
16-03-06, 20:55
Mục đích của cái đồng loằng ngoằng trên kia khẳng định một nguyên lý rất giản dị cho phép xác lập tuyệt đối các giao dịch cưỡng hiếp và kiểm soát của forum đối với mỗi cá nhân, bất kể phương tiện được sử dụng là sức mạnh dưới hình thức xoá bài treo nick tước quyền admin theo bộ luật tranh luận hay ép buộc tinh thần bằng công luận. Nguyên lý ấy là: mục đích duy nhất mà TZV, dù là cá nhân hay tập thể, nhằm hướng tới trong việc can thiệp vào quyền tự do hành động của một thành viên nào đó, trước tiên là sự tự-bảo-hộ (self-protection). Tức là quyền lực có thể được thực thi chính đáng đối với bất kỳ thành viên nào của một forum văn minh chống lại ý chí của anh ta, chỉ khi nó nhằm mục tiêu ngăn chặn tổn hại mà anh ta gây ra cho những người khác.

Điều tốt lành cho chính anh ta, dù là thể chất hay tinh thần, không phải là một bảo đảm đầy đủ. Anh ta không thể bị cưỡng hiếp một cách hợp pháp phải làm hay phải nhẫn nhịn điều gì với lý do cái đó sẽ làm cho anh ta được hạnh phúc hơn hay với lý do theo ý kiến của những người khác thì làm thế là khôn ngoan, hay thậm chí là đúng đắn. Đó là những lý do tốt để trách móc, biện luận, thuyết phục hay kêu nài, nhưng không phải để cưỡng bức hay trừng trị trong trường hợp anh ta cứ làm khác. Để biện minh cho việc muốn ngăn cản anh ta thì hành vi của anh ta phải là toan tính gây điều xấu cho ai đó. Chỉ có cái phần cư xử của một ai đó liên can đến những người khác mới phải vâng theo xã hội. Trong phần cư xử giới hạn liên can đến bản thân anh ta, sự độc lập của anh ta như một quyền hạn là tuyệt đối. Con người cá nhân là chúa tể đối với chính bản thân, thân thể và tâm hồn của riêng anh ta.
Tcr
16-03-06, 20:58
Hẹ hẹ Salut, chú xem lại xem cách hành văn của anh có giống thằng Đào chảy sệ tí x nào không. Đào vào trả lời hộ anh phát nhỉ.

Kiểu hành cho thể loại văn này là phải như thế, có x gì mà không hiểu.:D
Tcr
16-03-06, 21:45
Có lẽ cũng cần phải nói thêm rằng những điều này chỉ áp dụng được đối với những member có trí tuệ hoàn toàn bình thường. Chúng ta không nói đến những kẻ tâm thần phân liệt cả chùm hay những thiên tài bị ruồng bỏ. Đối với những kẻ hãy còn ở trạng thái cần phải được chăm sóc và điều trị về mặt tâm thần bởi những người khác thì chúng cần được bảo hộ chống lại các hành động phân liệt của bản thân cũng như chống lại những mối phân liệt từ bên ngoài.

Cũng vì lý do như thế chúng ta không xem xét các trạng thái ngu dốt của forum mà ở đó bản thân member được coi là đang ở tuổi TTVN. Những khó khăn của thời kỳ non trẻ trên bước đường tiến bộ tự phát là lớn lao tới mức hiếm khi có thể chọn lựa con đường để vượt qua chúng. Một TZV đầy tinh thần nhân đạo được phép sử dụng mọi chức năng của các nút bấm nhằm đạt được mục đích mà nếu làm khác đi có thể sẽ không đạt được và dẫn tới hậu quả nghiêm trọng trong sự phát triển trí não của member.

Chuyên chế là kiểu cai trị chính đáng đối với những kẻ man rợ và ngu dốt với điều kiện là nhằm mục đích giáo dục và hoàn thiện cho lũ chã và phương tiện được biện minh bởi hiệu quả thực sự của mục đích. Dân chủ là một nguyên lý không áp dụng được cho bất cứ thực trạng nào vào thời kỳ trước khi lũ chã trở nên có khả năng đọc hiểu thông qua thảo luận tự do bình đẳng. Cho tới lúc đó thì chúng chỉ nên và chẳng còn cách nào khác hơn là lẳng lặng vâng quyết định của một TZV như Gaup hay Happiness, nếu được để mắt đến. Nhưng một khi loài người đạt tới khả năng hướng đến sự tự hoàn thiện bằng giải thích hay thuyết phục bởi lý lẽ thì sự cưỡng hiếp, dù là dưới hình thức trực tiếp hay thông qua đe doạ xoá bài treo nick ban IP nếu không tuân theo, sẽ trở nên không chấp nhận được như một phương tiện làm điều tốt cho member đó, mà chỉ được biện minh với lý do an toàn cho những member khác mà thôi.




Tạm thế đã, phần còn lại hẹn các bác em đến cuối tuần.
FlyingSnow
17-03-06, 03:04
Thần tượng lý luận của em đây giồi. Bác em viết mượt mà hay quá. Thợ đời xách dép chạy theo không kịp em thật.

Bác Tcr, em xin gia nhập vào Tcr's fan club.
:rose: