Có cấp học mới, một phát minh của quê ta.

MrLoyal
09-01-06, 23:11
Theo nguồn tin từ BBC, Bộ Lao động và thương binh xã hội vừa qua mặt Bộ Giáo dục và đào tạo thành lập 1 cấp học mới mà theo chuyên ngành giáo dục tạm gọi là "Nhà trẻ Trung Ương". Em xin trích dẫn nguyên văn một topic của BBC để cả nhà tham khảo và mừng cho đất nước ngày một phát triển và vững mạnh, đặc biệt phổ cập giáo dục đến mọi lứa tuổi. Ở đây ta mới thấy chân lý "Học, học nữa, học mãi" nó được thấm nhuần như thế nào trong mỗi đứa con của Đất mẹ Việt.:

'Nhà trẻ trung ương' ở Việt Nam
Nguyễn Giang
Trưởng Ban Việt Ngữ BBC

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2005/12/051202_vietcronyism.shtml

Hồi mới học tiếng Anh có lúc va phải từ cronyism tôi thấy khó kiếm ra chữ trong tiếng Việt để dịch cho sát nghĩa.
Dịch là thói bè phái, thân quen cũng tạm được nhưng chưa toát lên hết ý. Phải đợi lần về Việt Nam trong tháng 11 vừa qua tôi mới được một số bạn bè giúp cho chữ ‘nhà trẻ trung ương’.

Một giám đốc doanh nghiệp nhà nước nói với tôi tại công ty của anh, vẫn trực thuộc một bộ lớn, chỉ có một phần ba nhân viên là thực sự làm việc, một phần ba nữa là con em các vị trong ngành, và một phần ba còn lại là do các cấp trên, ngành dọc, ngành ngang hay quan hệ chéo, gửi gắm.


Nghe âm thanh của bài

Tôi không tin lắm vào cách chia ba giản đơn của vị giám đốc nọ, nhưng tìm hiểu qua những quan hệ khác thì tôi tin rằng chắc chắn có một con số không nhỏ thanh niên được nhận vào các vị trí công việc nhà nước hoặc công ty, tổng công ty của Việt Nam chính là qua con đường nhờ vả, cài cắm.

Họ làm việc rất ít, không làm gì hoặc thậm chí còn phá. Có công ty phải cử người canh để 'cháu bé' ngoài 20 tuổi không đem giấy tờ đi làm bậy.

Nhìn hàng nghìn, thậm chí hàng vạn bạn trẻ xinh tươi, đẹp đẽ, bận rộn phóng xe máy trên các con đường nên thơ của thủ đô, hay nói chuyện duyên dáng trong các quán cà phê dưới trời thu Hà Nội, ai dám nghĩ rất nhiều người trong họ là những bé thơ lớn tuổi được gửi gắm vào công sở, cơ quan, công ty dịch vụ kinh doanh.

Ca dao có câu 'Con vua thì lại làm vua, con sãi ở chùa lại quét lá đa'

Hiện tượng nhiều phòng ban phải nuôi dưỡng họ như các nhà trẻ trung ương-theo một cách nói mỉa mai-đã trở thành phổ biến tới mức nhiều bạn trẻ không có tên. Họ chỉ được biết đến như ‘Con ông X, cháu bà Y’.

Trong câu chuyện hàng ngày tôi được nghe ‘À, thằng con ông A vừa cưới con ông B tại khách sạn Daewoo, làm to lắm, tới gần 1000 khách’. Hay ‘Cậu còn nhớ T không, bố nó nay làm chức ấy, chức nọ’.

Đời cứ vui cười cứ tươi

Nhưng đừng ai lo ngại các bạn ấy buồn vì chuyện không có tên, không có mặt, mà chỉ được nhận diện và hiện diện trong xã hội với tư cách là con cháu của một chức vụ, một vị trí làm ăn nào đó. Tôi đã gặp một vài bạn và thấy họ sống rất khoẻ, rất vui.

Và cũng đừng tưởng họ thiếu tự tin vì tiêu tiền của người khác hay nói về cha mẹ của mình, những người có chức, có quyền và có tiền, với một giọng thành kính, biết ơn. Không có đâu. Họ cười cợt thế hệ già rất thản nhiên và coi đồng tiền cha mẹ cho họ ăn chơi nhẹ như lông gà thời cúm gia cầm.
Trong công ty tôi chỉ một phần ba nhân viên là làm được việc


Một giám đốc tại Hà Nội

Đa số cũng đã có dịp ra nước ngoài, sang các nước Phương Tây học hành hoặc ăn chơi, nên họ cũng có thêm độ tự tin đáng nể trong chuyện chê Tây chê Mỹ.

Nói chung ai, cái gì họ cũng chê hết, và nếu các bậc phụ huynh hy vọng thế hệ thành viên những nhà trẻ trung ương này sẽ toàn tâm toàn ý về tương lai của chế độ, của chủ nghĩa xã hội thì chỉ có nhầm to.

Tất nhiên, không phải ai trong số ‘con ông cháu cha’ cũng sống hời hợt và khinh bạc như đám trẻ được gửi gắm, trông coi và được nuông chiều hết cỡ. Tôi cũng biết không ít những thanh niên Hà Nội có chí vươn lên từ nền tảng gia đình, dù đó là cái gốc chính trị hay kinh tế.

Sản phẩm của thời đại

Tượng quan thời phong kiến dắt ngựa, cầm kiếm

Tôi cũng tin rằng hiện tượng ‘nhà trẻ trung ương’ sẽ dần mất đi, khi kinh tế tư nhân lớn mạnh hơn và chính trị ngày càng buông tha các doanh nghiệp.

Cũng như thế, nền kinh tế càng hiện đại, càng minh bạch thì công ty dù là nhà nước hay tư nhân sẽ cần người được việc chứ không phải cần nuôi trẻ là con ông to để nhờ vả.

Thực lòng mà nói, tôi hoàn toàn tin rằng với đầu óc sáng láng, tài ăn nói đáng phục của mình, khi bị quăng ra đời phải tự bơi, thì các bạn trẻ nay vẫn sống trong nhà trẻ trung ương sẽ hoàn toàn có thể tự lập và làm nên chuyện.

Vấn đề là trước mắt, họ chẳng tội gì phải tự lo thân vì cơ chế là của cuộc chơi đang là như thế. Và cả nước phải trả tiền nuôi họ như một thứ dịch vụ giá cao, đầu tư quan hệ mà phần lãi không chắc chắn.
Sất
15-01-06, 19:10
Một giám đốc doanh nghiệp nhà nước nói với tôi tại công ty của anh, vẫn trực thuộc một bộ lớn, chỉ có một phần ba nhân viên là thực sự làm việc, một phần ba nữa là con em các vị trong ngành, và một phần ba còn lại là do các cấp trên, ngành dọc, ngành ngang hay quan hệ chéo, gửi gắm..
..
Tất nhiên, không phải ai trong số ‘con ông cháu cha’ cũng sống hời hợt và khinh bạc như đám trẻ được gửi gắm, trông coi và được nuông chiều hết cỡ. Tôi cũng biết không ít những thanh niên Hà Nội có chí vươn lên từ nền tảng gia đình, dù đó là cái gốc chính trị hay kinh tế.

...
Thực lòng mà nói, tôi hoàn toàn tin rằng với đầu óc sáng láng, tài ăn nói đáng phục của mình, khi bị quăng ra đời phải tự bơi, thì các bạn trẻ nay vẫn sống trong nhà trẻ trung ương sẽ hoàn toàn có thể tự lập và làm nên chuyện.





Cả một nguồng máy vận hành theo kiểu ngồi chơi xơi nước, đâu chỉ mấy đứa 4C con cháu các cụ tự dưng cứ ngồi đấy ko cần phải tỏ ra xấu xa nịnh bợ gì ai cũng được người ta mang tiền đến biếu.1/3 số làm việc đó thì là nhăm nhăm nịnh số còn lại với các loại xếp hết giờ với trong giờ tính làm thêm với gian dối ăn lận khoét được tí nào thì khoét. chừng 1% còn lại là tâm thần cung cúc chuyên môn cung cúc nhẫn nhục đủ mọi đường chèn ép lĩnh đồng lương chết đói.
Sất
15-01-06, 19:19
Nhưng vấn đề hay hớm các bạn bàn sau đó thì 4c ngồi bô de Thăng Lăng giải quyết thế nào mới nên chuyện. Nếu ko thì nói suông mãi cũng thế. Mà lối này là do từ hồi cải cách ruộng đất hoặc lối của mấy người mác xít, chọn người lãnh đạo ngu xuẩn nông dân với cách mạng nó mới sinh ra thế, kiểu công bằng san phẳng, ko ai hơn ai hết.mà đường lối chính của mấy người đó là hết sức phân liệt và đưa người vào con đường động vật, trở lại thời nguyên thủy. Truyền đời từ hồi mấy người trí thức tư sản hồi thế kỷ 17 Châu âu nga Liên Xô gì đó bị tâm thần cái đưa ra mấy cái thuyết kiểu bệnh hoàn hảo, ta là thánh nhân rồi bình đẳng ko phân biệt giầu nghèo, làm mấy bạn nông dân ngu dốt nghe phải mới tẩu hỏa sinh ra cách mạng các kiểu sinh ra thế.

Nói kinh quá.
Sất
15-01-06, 19:56
Mình đang bị ám ảnh với suy nghĩ kiểu này giải nghĩa mấy định lý truyền thuyết liểu tư duy cộng sản.Tuy nhiên cách đây cả mấy tháng sách cuốn nào cũng đọc được một nửa, không sao đọc hết được. Có lẽ lấy chồng là tốt nhất thì phải. Chứ mà viết vài cái tiểu thuyết nữa thì cũng chẳng giải quyết được gì.mà hiện giờ mình ko có đủ tâm sức lẫn tiền bạc đi làm mấy chuyện bên nhà xuất bản. Không biết có ai ở TL thích lấy mình không nhỉ.
Nhức hết cả đầu.
Linh
15-01-06, 20:39
Có lẽ lấy chồng là tốt nhất thì phải. Không biết có ai ở TL thích lấy mình không nhỉ.
Nhức hết cả đầu.

:24: Anh xin lỗi em Sất tí chứ anh cười suýt sặc. Xin tiền, tìm chỗ ở, giờ lại tìm chồng ở Thăng Long nữa hả em Sất?

Anh xem ra TL còn nhiều thằng lính phòng không lắm em Sất ạ. Kòm ơ, Phải Gió ơ, lão ma, Lút ơ, uzi ơ, ý em Sất thế, các chú thấy thế nào?
uzii
16-01-06, 09:57
Làm ơn bỏ anh ra ngoài danh sách của cô/chú, cám ơn ...
HaiDang
16-01-06, 12:20
Sất nên làm thêm một topic nữa "lấy Sất làm vợ sẽ có lợi gì" để anh em phòng không tham khảo thêm cho rõ.
Sất
16-01-06, 14:14
Mình vào đây xả xì trét viết như đi thổ tả ấy, nhiều khi là ko ý thức được, cứ tống ra cho song rồi quên. Nói thế chứ. Mình nhớ mình có dạo thề ko mảy may nghĩ tìm chồng thăng long kiểu Tia, tuy nhiên rồ nên cũng dở hơi một câu ra thế cho các bạn mừng .
Sất
16-01-06, 14:31
Sất nên làm thêm một topic nữa "lấy Sất làm vợ sẽ có lợi gì" để anh em phòng không tham khảo thêm cho rõ.

Để lúc nào nên cơn em viết cũng thú vị phết,
Xin xỏ
21-01-06, 19:55
Thôi mình can Sất đừng có lấy chồng, chẳng may lại có con thì khổ cho...
Chơi cờ
22-01-06, 09:02
bốt nốt cái này ,,

Đọc thấy đúng ám ảnh khá lâu về bản chất câu chuyện,



Triết học là cuộc đối thoại miên viễn giữa người và vũ trụ, như là chuyện thiên vấn, địa vấn, là sự hoài nghi về tồn tại, về thế giới, là niềm khắc khoải hư vô, là cuộc ú tim giữa TÂM và VẬT, là nỗi day dứt, u hoài bản thể, là vô tận phản đề, phản biện, là câu hỏi khôn cùng ta là ai? Ta đến đây làm gì và Ta đi về đâu?

Marx lại bảo triết học của ông là tận cùng triết học, sự giải thích thế giới của ông là tận cùng giải thích, xã hội đại đồng ông vẽ ra, bịa ra, là xã hội cuối cùng của nhân loại, phản đề của ông khép lại mọi phản đề, sau ông không còn biện chứng nữa, không còn đối lập nữa, không còn nhà nước, không còn chính trị, không còn triết học nữa…và con người, nhân loại do các vị CHỦ NÔ CỘNG SẢN dùng xiềng xích chuyên chính dẫn tới cái xã hội hoang đường ĐẠI ĐỒNG (đại sắt, đại chì, đại nhôm, đại kẽm, đại kền, đại thiếc… ?) đó cũng không còn là con người đúng nghĩa nữa, mà chỉ là NGƯỜI ẢO vì nó đã bị ông Marx tước mất tính ác, tước mất hết tham sân si, tước mất hết BIỆN CHỨNG NGƯỜI…chỉ còn toàn là các vị thánh!

Học thuyết của Marx, do đó chỉ còn là học thuyết độc tôn, độc thoại, không phải độc thoại bằng tiếng người mà độc thoại bằng tiếng súng! Ngay cả loài thú (hay toàn bộ thế giới động, thực vật …) ngoài bộ rễ khỏe như sắt nghiến và vòm lá che nắng cớm dễ sợ, ngoài hàm răng, nọc độc, móng vuốt, sừng nhọn…nghĩa là ngoài cách đối thoại “bạo liệt” giết nhau để tranh đoạt cuộc sống ra, chúng vẫn còn biết một phương cách đối thoại khác êm dịu hơn, bao dung hơn là tinh thần cộng sinh, nhường nhịn, chia sẻ, ứng xử tử tế với nhau bằng “diễn biến hòa bình”; sao những người theo chủ thuyết Marxism lại thiếu “nhân tính” hơn cả loài cầm thú, lại tước bỏ tính thiện là một phần của bản thể tự nhiên để chỉ biết dùng tính ác làm phương thức thực thi quyền lực trên trái đất?

Ngay từ khi con người xuất hiện trên hành tinh, nó đã biết trong tự nhiên và trong xã hội bao giờ cũng tồn tại hai lực lượng THIỆN và ÁC, mà Ấn Độ giáo gọi ÔNG THIỆN là thần Bảo Tồn Vishnu, ÔNG ÁC là thần Huỷ Diệt (thần chết chóc) Shiva. Bên Trung Hoa cổ đại, thầy Mạnh tử bảo: “Nhân chi sơ tính bản thiện” thì thầy Tuân tử tìm cách cân bằng: “ Nhân chi sơ tính bản ác”. Marx và những người thực hành học thuyết đấu tranh giai cấp cho rằng chỉ có bạo lực cách mạng, chiến tranh cách mạng mới là phương cách duy nhất đưa nhân loại THOÁT KHỎI CÁI ÁC BẰNG CHÍNH CÁI ÁC thì quả tình là một quan niệm phản tiến hoá, phản tự nhiên, phản tính người!

..

mà ngay cả Lenine cũng phải cho là câu nói có tính bản chất nhất, “nhân đạo” nhất của Marx: “ Các triết gia trước giờ chỉ giải thích thế giới bằng nhiều cách; vấn đề là cải tạo nó”. Xin thưa, câu nói này, Marx đã thó ý của lời đại triết gia Socrate từng dạy học trò hơn hai nghìn năm trước, bằng cách phát triển câu nói ghi trên cổng đền thờ Delphes: “ Tự mình biết mình”; đại ý rằng : triết học của ông dạy người ta chữ TRI : phải tự biết mình mới nhận thức được thế giới, đồng thời cũng dạy người ta chữ HÀNH, “biết” mà không làm, không biến đổi thực tại cho tốt hơn thì không thể gọi là “biết” ! Chính vì vậy, nhà triết học vào loại lớn nhất La-mã sau này là Cicéron mới tôn vinh Socrate là “Người đầu tiên đưa triết học từ trên trời xuống đất”. Trong khi các môn đệ của Marx, hai nghìn năm sau đã dùng ý của Cicéron để tôn vinh Marx mới chính là “Người đầu tiên đưa triết học từ trên trời xuống đất chứ không phải Socrate” thì quả là một sự ăn cướp triết học thật đáng xấu hổ.

bàn về cái sai trong quan niệm triết học của Marx; căn cứ vào ý Marx trao cho triết học nhiệm vụ: giải thích thế giới đã quan trọng, nhưng cải tạo thế giới còn quan trọng hơn! Viết ra câu này, Marx đã đánh mất tính mục đích của triết học là giài thích thế giới, để sa vào công việc của nhà cách mạng hay nhà chính trị. Viết như thế này, Marx đã cố tình chính trị hoá triết học, coi triết học chỉ là đầy tớ, là công cụ của chính trị. Làm nhà triết học thì công việc chính, việc rốt ráo nhất là phải suy tư về tồn tại, lý giải nỗi tử sinh, là tìm câu trả lời đâu là bản chất thế giới…chứ có ai khiến nhà triết học đi cải tạo hay đi lật đổ thế giới? Đây là một quan niệm rất không nghiêm túc, không tử tế của Marx về triết học.

Nếu Socrate có công đưa triết học từ trên trời xuống đất thì Marx có một CÁI TỘI RẤT LỚN là đuổi cổ triết học lên trời; hay nói đúng hơn, Marx đã đầy triết học phương Tây xuống chín tầng sâu địa ngục bằng cách vẽ ra cái đích đến của nhân loại là thế giới đại đồng (tức cộng sản)- một thế giới phản duy vật, phản biện chứng. Marx bằng những ảo tưởng, những tiên đoán về tương lai còn duy tâm hơn tỉ lần Hegel, phản lại chủ nghĩa duy vật cực đoan của Ludwig Feuerbach…mà Marx từng tôn thờ dùng để chống Hegel, đưa nhân loại và triết học đi vảo chốn không còn vận động, không còn tồn tại các quy luật đối lập, kết thúc chính phép biện chứng, cũng như kết thúc tính người trong xã hội đại đồng; nơi con người đã tới cõi tuyệt đối: tự giác tuyệt đối, thiện tuyệt đối, yêu thương tuyệt đối, tuyệt đối không còn bản năng thống trị kẻ khác, tuyệt đối không còn ai thù ghét nhau, tuyệt đối không còn chính trị, không còn nhà nước, không còn chính phủ, không còn biên giới các quốc gia, không còn tính tư hữu, không còn …và không còn muôn năm! Giống như có thời, sau các cuộc mít-tinh của cộng sản VN, khi có người hô khẩu hiệu: “Không có gì quý hơn độc lập tự do!”, thì tất cả đồng thanh hô theo ba lần: “ Không có gì! Không có gì! Không có gì !”…

Marx quên rằng, con người trong bản thể vốn là loài thú, muốn lương thiện, mốn tốt đẹp, muốn “người hơn”, bao giờ cũng phải đi kèm những điều kiện nhất định. Đẩy nhân loại vào cái thế giới vô điều kiện là XÃ HỘI ĐẠI ĐỒNG, Marx đã tước mất TÍNH TỰ NHIÊN nơi con người, tách con người ra khỏi dòng tiến hoá hàng triệu năm rất vật chất của nó là trái đất này, vũ trụ này. Thảo nào, trong định nghĩa về con người: “ Con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội” của ông, Marx đã rất duy tâm, khi tách con người ra khỏi NGƯỜI MẸ THIÊN NHIÊN (TẠO HOÁ) của nó là trời đất, là hiện hữu thế gian, khác gì ông đã tách con cá học thuyết Marx ra khỏi môi trường duy vật nước?

Marx rốt ráo tưởng rằng duy vật, lại rất duy tâm, tưởng rằng biện chứng mà rất phản logic tự nhiên vậy!
Bằng luận điểm và lối chỉ đường ma ma phật phật về tương lai cho nhân loại rất phiêu lưu, phản khoa học này, Marx chính là kẻ đã bắn phát súng cuối cùng vào nền triết học nhân loại, cũng như chính Marx đã chĩa súng vào trán mình tự sát !

Trước khi đến Việt Nam năm 1930, học thuyết Marx thực sự đã chỉ còn là một xác chết đã thối rữa, đang bị diều quạ tha về các xứ sở tha ma của mình sau này là Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Việt Nam, Cuba…

Vì sao vậy? Cái sai của Marx, lại bắt đầu từ cái sai của cả Hegel, L. Feuerbach và Darwin… hay chính là toàn bộ cái sai của cả hệ thống triết học phương tây từ Socrate luôn luôn tìm cách đẩy tồn tại vào một chữ “DUY” theo kiểu quả lắc, theo kiểu đèn cù: chạy từ CỰC ĐOAN VẬT sang CỰC ĐOAN TÂM và ngược lại; đặng bắt hai cậu bé “duy vật” và cậu bé “duy tâm” vật nhau chí chết suốt gần hai nghìn rưởi năm nay bất phân thắng bại?