Gấu, A-tu-la và Khánh Ly

a-tu-la
12-09-05, 21:59
Bác Gấu bốt mấy cái ảnh hôm qua anh em chụp chung với Khánh Ly lên đê. Có gì bác gửi em mấy cái trong máy bác, rồi em cũng gửi bác ảnh trong máy em cho bác nữa.

Hôm qua đuợc anh Gấu Hải Đăng cho đi chơi, ngồi ăn tiệc nghe Khánh Ly hát cứ như là trên Ti-vi ý, thích quá. :icecream: Gấu đuợc cái chơi rộng, thấy vào đến cửa đã tưng bừng hỏi "đâu anh Gấu đâu?", "anh là Gấu à?" "anh Gấu Hải đăng Thăng Long đấy à?" hê hê, hoành tráng xế!

Công nhận nghe băng đĩa mãi, bây giờ có dịp gặp đúng Khánh Ly thấy đã quá. Mặc dù giàn âm thanh bình thuờng, nhưng người thật việc thật nghe vẫn ngon hơn hẳn.

Cảm ơn bác Gầu nhiều.
Gaup
12-09-05, 22:29
Hôm qua được mời đi dự tiệc cưới Atula, gia đình hai bên chơi nổi thuê một cô trông y như Khánh Ly về hát đến 2 chục bài của Trịnh Công Sơn, giọng cũng khàn khàn y như thật. Em lâu nay vốn không thích nhạc Trịnh lắm mà hôm qua về cũng lẩm nhẩm Gọi nắng cho em phơi quần đến một lúc.

Đám cưới rất vui và tình cảm, Quốc Cộng hai bên ngồi hòa hợp quanh bàn ăn, cùng lắng nghe các bài hát đi liền với lịch sử dân tộc. Xin chúc mừng hạnh phúc của đôi trẻ.

http://img316.imageshack.us/img316/283/img00222ma.jpg

Hải đăng Thăng Long ngồi với cô Giả Khánh Ly.


http://img139.imageshack.us/img139/4647/img00189jv.jpg

Giả Bảo Ngọc Atula dám ôm cô Khánh Ly

Các ảnh khác có gái có lẽ là thôi La nhở.
Iris
12-09-05, 22:51
Gấu em càng ngày càng đẹp giai, công nhận.
La em càng ngày càng hốc hác thế nào í nhỉ. Mỗi ánh mắt, nụ cười là không đổi.

:)
Bắc Thần
13-09-05, 02:25
Anh GATO quá đi mất!

Nói ra thì sợ anh em chê là khoe mẻ chứ anh cũng được vào forum của KL post mấy bài liên tiếp luôn đấy!
Gaup
13-09-05, 04:32
Đêm qua là một buổi tiệc gây quỹ cho một giáo xứ Việt Nam (dòng Đức mẹ Lavang - Our lady of Lavang) ở Baltimore. Có mấy anh chị bạn em ở quanh DC đi lễ ở đó từ lâu rồi có đứng ra tổ chức bữa tiệc này để quyên tiền xây lại giáo đường và ủng hộ người Việt bị ảnh hưởng bởi bão Katrina.

Đây là một giáo xứ nhỏ và cũng nghèo nhưng mà mọi người rất thân với nhau. Mấy người bạn kể là không giống các giáo xứ Việt lớn khác người ta đến dự lễ đúng giờ rồi về sớm, ở giáo xứ này người ta quen biết và thân thiết nhau, thường đi lễ sớm và nán lại muộn để trò chuyện thăm hỏi nhau. Ý kiến tổ chức buổi quyên góp này và mời cô Khánh Ly qua hát giúp quyên tiền là của hai vợ chồng anh chị bạn làm nha sỹ ở Virginia.

Hồi trước em cũng không đắt nhạc Trịnh Công Sơn là mấy có lẽ tại vì nhạc Trịnh gắn liền với miền Trung Nam và chiến tranh. Sang đây rồi giao lưu với nhiều bạn bè lớn lên ở miền Nam trước và sau 75, quý họ rồi thành ra quý cả những thứ họ quý, nên em cũng có quan tâm đến nhạc Trịnh Công Sơn và Khánh Ly hơn. Báo chí ở Việt Nam tô vẽ Khánh Ly nhiều màu sắc, có những bài tung hô khen ngợi cô nhiệt liệt, có những bài khác trách móc phỉ báng cô là loại phụ nữ yếu đuối về đạo đức và trí tuệ, cứ phải bám lấy anh này anh kia để sống, rồi cứ có cơ hội là lại phỉ báng nhà nước và dân tộc, đại loại là nhiều thứ bầy nhầy. Dưng mà cứ nói đến nhạc Trịnh Công Sơn, rất là được mê đắm ở Việt Nam, là y như rằng phải nói đến Khánh Ly với những lời khen ngợi trìu mến. Âm nhạc của hai người đủ mạnh để gạt bỏ những định kiến giai cấp.

Giọng ca của Khánh Ly em đã từng nghe qua và thấy rất là đặc sắc nhưng bởi cô tuyền hát nhạc Trịnh ủy mị nên là em không có mp3 nào của cô trong máy. Nể lời mời của mấy người bạn em đồng ý đi tham gia cho vui chứ không phải vì có cô Khánh Ly hát. Lúc kể sơ qua cho chú Atula nghe thấy chú hứng khởi quá đòi đi theo làm em cũng phấn khích lây nên cuối tuần vừa rồi cũng hơi bị mong chờ.

Bốn đứa bọn em đến nơi được mọi người ra đón rất trìu mến dắt vào tận nơi ngồi bởi vì nói gì thì nói trong giới người Việt biết chữ ở Bắc Mỹ này em các bác cũng là người ai cũng biết (Nói thế có nghĩa là nếu không biết đến em, các bác nkali và Bắc Thần nên xem lại trình độ biết chữ của mình :nutkick: ). Một vài người lên phát biểu giải thích trình bày lý do rồi cha xứ lên nói vài lời xong rồi là có hai em xinh tươi lên ý ẹ gì đó một hai bài Mỹ Tâm dở hơi, chắc để mua thời gian cho cô Khánh Ly ăn uống chút. Xong rồi là cô Khánh Ly lên hát, bắt đầu bằng bài gì mà 1000 năm đô hộ giặc Tầu, 100 năm đô hộ giặc Tây. Em nghe cũng buồn cười vì tiệc là ở trong một nhà hàng Tầu có chủ là hoa kiều chợ lớn ngày xưa.

Cô Khánh Ly hát hay thật và mặc dù mình biết là mỗi bài này chắc cô hát đến cả trăm lần rồi và bữa tiệc này cũng không phải là một buổi biểu diễn lấy gì làm hoành tráng lắm người ta không cảm thấy cô hát lấy lệ cho xong. Bài nào cô hát cũng tình cảm và trìu mến, giữa các bài hát thì cô nói các câu đùa rất duyên, rất thông minh với khán giả và cha xứ. Cha xứ người Trung, thấp đậm, chỉ có quần áo chứng tỏ là tu sỹ chứ còn dáng điệu, cử chỉ và lời nói có thể là của bất kỳ anh trung niên nào đang say.

Sau bài hát thứ 2-3 gì đó cha xứ lên phát biểu mấy câu cảm ơn cô Khánh Ly và kể lại các kỷ niệm thời xưa cha còn là sinh viên ở Huế đi nghe cô Khánh Ly hát nhạc Trịnh Công Sơn thời Du ca. Cô Khánh Ly có vẻ rất xúc động. Cha và cô trao đổi với nhau các câu đùa vui vẻ thông minh rất là tình cảm, anh chị em vỗ tay rầm rầm. Về sau cha hứng khởi còn hát rống lên một đoạn mở đầu một bài mà cha muốn cô hát. Cha bảo tên gì cha quên, cái gì mà một đàn bò đi vào thành phố ồ ố (Du mục? ) Cô Khánh Ly đùa cha là bài hát cha quên còn được, chứ xin đừng quên kinh.

Đợt hát tiếp theo là các bài chắc nhiều người quen thuộc: Hạ trắng, Diễm xưa, vv. Mọi người vui lắm. Bàn bọn em có một vài người trẻ tuổi có chút máu âm nhạc, lại là bạn bè của ban tổ chức nên ngồi ngay đầu, ngừng ăn để vỗ tay theo nhịp cô hát nên được cô rất là để ý và cảm kích. Chú Atula thỉnh thoảng lại vác cái máy ảnh của chú lên dí sát mặt cô mà làm phát flash, mấy lần cô choáng váng xuýt ngã. Em thì mang cho cô ly nước rất là tình cảm, lúc cô hát hết bài lại nhắc cô phải uống nước, như là người thân quý lắm.

Lúc cô hát xong thì cô bảo là cô hát một mình rất mệt và muốn có người lên hát cùng cô để mọi người so sánh được xem ai hát hay hát dở, ai xấu ai đẹp, sau đó cô mời cha xứ lên làm giáo dân và khán giả cười ầm ầm. Cha lên lại nhắc lại thời kỷ niệm, lại còn bật mí là ngày xưa anh em sinh viên của cha hay nói là cô Khánh Ly hát được những nốt trầm tuyệt mỹ đấy chỉ nhờ duy nhất một việc là cô phi xì ke. Cô Khánh Ly đứng sau chỉ làm điệu bộ cười vui về các thứ cha nói, lúc nào cũng rất là nhẹ nhàng, thanh lịch, tình cảm, và hài hước. Cha và cô chắc tầm tuổi cũng như nhau, một thời là hippy ở Huế phản chiến này kia nên chỉ cần nói ý nhị là hiểu.

Cái hay mà bọn em cảm thấy, không biết chú Atula có cảm thấy gì không, là khung cảnh và hoàn cảnh của bữa tối này. Quanh bàn bọn em là một số bạn người Nam và Trung, gần như tất cả là con cái các gia đình quan chức Sài gòn cũ, sau 75 sang Mỹ rồi lớn lên ở đây. Bốn đứa bọn em đều là Hà Nội, con cái các gia đình bên này phỏng ạ? Cả bốn đứa đều không trải qua chiến tranh, mấy anh chị kia hồi chiến tranh cũng còn nhỏ tuổi, sau 75 cũng có sống ở Việt Nam một thời gian. Mỗi người một tính nhưng mà chẳng có ai không thân thiện và gần gũi. Em thỉnh thoảng có đến nhà hai vợ chồng trẻ trong nhóm đó, anh người Nam và chị người Huế - đều hát và đánh đàn rất hay. Ngoài các bài hát mà em chưa nghe bao giờ thịnh hành ở miền Nam cũ, hai anh chị và các bạn cũng hay hát các bài nhạc đỏ kiểu trường sơn đông trường sơn tây, tiểu đoàn 307, vv và vv, và nhiều bài hát khác về Hà Nôi - những bài hát có giai điệu đẹp hay vui, hay hàm chứa những tình cảm yêu và tự hào về đất nước. Mọi người đều rất thích nhạc của Trịnh Công Sơn.

Cái hay của khung cảnh và hoàn cảnh đêm qua chính là cảm giác vượt qua những rào cản quá khứ và hiện tại để, nói như Trịnh Công Sơn, là nối vòng tay lớn. Hai bên phải không ạ, hai bên tư tưởng và by inheritance cả hai bên chiến tuyến nữa, giờ ngồi lại với nhau cùng lắng nghe và hát theo các bài hát của Trịnh Công Sơn do chính cô Khánh Ly hát. Có rào cản nào trong lời nhạc hay giai điệu không ạ? Không có. Mọi người dù khác nhau nhưng cảm nhận và cảm ơn các giai điệu này theo cách giống nhau. Âm nhạc đấy là điểm chung làm cho việc hàn gắn và tái thiết trở thành có thể chứ còn việc kẻ Bắc người Nam, hay là con ai và lớn lên đi học cái gì là những điểm riêng mà nếu nói ra chỉ làm những người quanh bàn ăn tách nhau xa ra.

Em đã đủ thân với mấy người bạn kia nên cảm giác vui của em cũng có giới hạn nhưng em đoán chắc vợ chồng chú Atula cảm thấy ngạc nhiên thú vị ra phết. Em cũng đủ thân với mấy người bạn kia để thì thầm vào tai các bạn em là hai vợ chồng chú Atula là cán binh cộng sản sang công tác cộng đồng ở DC mấy tháng - hì hì ai nấy đều cười phé phé kêu cán bộ đảng mà ăn bận sành địu wá. Không có em đêm qua khéo mấy anh chị quá khích thịt mất Atula rùi. Hờ hờ anh đùa.

Sau lần hát thứ 2 là cô Khánh Ly bắt đầu màn giao lưu với khán giả. Con gái (? ) cô mang đĩa nhạc mới ra và anh chị em xúm vào mua. Chú Atula cơ hội cũng nhảy vào làm 2 chiếc có chữ ký tặng Thành Love Khánh Ly to tổ bố rồi đòi chụp ảnh với cô mấy chiếc. Cô Khánh Ly chắc cũng lớn tuổi nhưng chắc nhờ chút phẫu thuật thẩm mỹ chăng mà trông cô trong ảnh còn rất trẻ, có lẽ còn trẻ hơn cả chú Atula. Và mấy chục năm chụp hình chuyên nghiệp rồi nên trông cô trong ảnh nào cũng xinh, chả bù.

Đến đợt hát cuối cùng thì cô hát đủ thứ luôn, khán giả yêu cầu gì cô hát bài đó. Rồi anh chị em ra dance trước stage. Rồi hai anh bạn em cũng lên hát cùng cô, thế hệ trẻ và thế hệ già, người Bắc người Nam quy tụ lại vui chơi với nhau thật là xúc động và sảng khoái.
Gaup
13-09-05, 04:36
Anh bạn của em người tổ chức có lên phát biểu cảm ơn cô đã chấp nhận một phần thù lao rất khiêm tốn để đến hát chia vui với công đồng. Anh bạn em gọi cô là một nghệ sỹ chân chính và âm nhạc của cô là những bài hát gắn liền với lịch sử Việt Nam. Em nghĩ là anh bạn em nói không sai. Em có thể không thích nhạc Trịnh nhưng em không thể phủ nhận vai trò của những bài hát của Trịnh Công Sơn do cô hát trong lòng của thế hệ thanh niên hai miền lúc đó và sau này như thế nào. Sau chiến tranh, ngoài danh xưng Việt Nam và người Việt ra thì còn rất ít thứ mà người hai miền có thể chia sẻ với nhau, thông hiểu và cảm tạ cùng nhau. Âm nhạc của Trịnh Công Sơn và giọng ca của Khánh Ly là một trong những thứ ít ỏi đó. Những thứ như thế này, bác Bắc em, có lẽ không chỉ đáng được tolerate mà còn cần phải được celebrate thường nhật phải không bác em?

Cô Khánh Ly có kể rằng cô mới trải qua một đợt bệnh nặng kéo dài 7 tháng mà cô tưởng không thể qua khỏi. Cha xứ lúc đó hình như hơi tây tây (tipsy) trả lời là chị Khánh Ly, chị nói thế nào chứ bệnh của chị không là gì so với những niềm vui chị mang lại cho giáo dân của tôi - đại loại là một câu hỏi không ăn nhập gì với câu kể của cô cả. Cô Khánh Ly cũng nói là mong cha cầu nguyện cho mọi người và cho con đủ sức đi hát kêu gọi quyên tiền cho đồng bào để không chỉ xây lại nhà thờ mà còn xây lại cả nhà chùa nữa. Trước khi hát tiếp một bài mà cô gọi (đùa là ) bài Tôi là Linh mục chắc để trêu cha, cô Khánh Ly chỉ nói đùa rất ý nhị là, thưa cha con chỉ mong sau này lúc con về với nước Chúa thì mong cha cầu nguyện cho con, tên con là Cécilia Nguyễn Lệ Mai.


Người ca sỹ 60 tuổi này làm em nghĩ đến những người phụ nữ tương tự ở nhiều nơi. Hình như mỗi quốc gia đều có một hay một vài người phụ nữ mang đậm nét dân tộc và tinh thần thời đại đến mức mà người ta thành một biểu tượng không chính thức của đất nước: Evita của Argentina, Edith Piaf của Pháp, Marilyn Monroe của Mỹ, Pugacheva của Nga. Những người phụ nữ này thường là những người tài hoa có cá tính mạnh, cuộc sống của người ta đầy những chi tiết mà xem xét từ các góc nhìn mô phạm quả là không được đẹp không được hay. Nhưng tính cách nghệ sỹ, lao động nghệ thuật nghiêm túc chỉ vì lòng say mê nghệ thuật, hay cách tiếp cận cuộc sống đằm thắm và mê đắm của họ làm nổi bật những nét tinh hoa của tinh thần dân tộc họ, biến họ thành những hình tượng bất tử trong lòng của công chúng. Khánh Ly, em nghĩ, phần nào đang đóng vai trò này cho một bộ phận không nhỏ người Việt ở trong và ngoài Việt Nam.


Em copy lại tiểu sử của Khánh Ly từ trang web của cô và một bài viết trên một website ở DC.

----------
Khánh Ly sinh ngày 6 tháng 3 năm 1945, tên thật là Nguyễn Thị Lệ Mai. Hiện cư ngụ tại Cerritos California, Hoa Kỳ. Phu quân của Khánh Ly là cựu ký giả, nhà văn, nhà báo Nguyễn Hoàng Đoan. Khánh Ly có 4 người con, 2 trai 2 gái, đều đã trưởng thành.

Năm 1954, lúc 9 tuổi - trước khi theo mẹ di cư vào Nam - trong một Kermesse được tổ chức ở Hà Nội, Khánh Ly đã leo lên sân khấu tham dự cuộc thi hát được dựng lên theo kiểu tuyển lựa ca sĩ bây giờ. Ngày ấy, bé Lệ Mai hát bài "Thơ Ngây" học lóm từ những cửa hàng trên con phố Hàng Bông, nhưng bé không được giải gì cả.

Cuối năm 1956, dù mới khoảng 11-12 tuổi nhưng với niềm đam mê ca hát có được từ bé, một lần nữa Lệ Mai quyết định đi thi hát. Lệ Mai chuẩn bị đến với cuộc thi quan trọng của mình bằng cuộc quá giang xe rau chở bắp cải đi từ Đà Lạt về Sài Gòn để ghi danh dự buổi tuyển lựa ca sĩ nhi đồng do đài Pháp-Á tổ chức tại rạp Norodom. Em bé Lệ Mai hát bài "Ngày Trở Về" của nhạc sĩ Phạm Duy và đoạt giải nhì, sau thần đồng Quốc Thắng.

Năm 1962, Khánh Ly thật sự bước vào cuộc đời ca hát của mình. Cô bắt đầu trình diễn ở phòng trà Anh Vũ trên đường Bùi Viện, Sài Gòn. Khoảng cuối năm 1962, Khánh Ly rời Sài Gòn lên hát cho một Night Club ở Đà Lạt và cô ở lại đó suốt 6 năm.

Năm 1964, tại Đà Lạt, Khánh Ly gặp một người nhạc sĩ nghèo. Anh đến với cô bình thản như cơn mưa dầm của Đà Lạt vào đêm hôm đó. Qua vài câu chuyện, cô và nhạc sĩ trở thành hai người bạn. Người bạn ấy không ai khác, đó là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Rất nhiều lần Trịnh Công Sơn đề nghị Khánh Ly về Sài Gòn đi hát với ông nhưng cô đều từ chối bởi cô yêu Đà Lạt, sự yên tĩnh thanh bình của Đà Lạt đã quyến luyến bước chân cô, không như Sài Gòn vốn đông người và luôn nhộn nhịp. Nhưng nếu tin vào định mệnh thì cuộc gặp gỡ của Khánh Ly và Trịnh Công Sơn tuy bình thản, giản dị là thế song đã trở thành định mệnh của cuộc đời Khánh Ly, là khoảnh khắc lịch sử không riêng của Khánh Ly mà còn của nền âm nhạc nước nhà.

Bởi định mệnh nên đến năm 1967, như một sự tình cờ, Khánh Ly gặp lại nhạc sĩ Trịnh Công Sơn giữa giòng người đi lại trên đường Lê Thánh Tôn, Sài Gòn, vào một buổi chiều êm ả. Từ một đêm mưa của Đà Lạt đến một buổi chiều trên đường phố Sài Gòn, tất cả đã bắt đầu. Ngay chiều ấy, trên nền gạch đổ nát có một quán lá sơ sài được dựng lên với cái tên là Quán Văn. Ca sĩ Khánh Ly bắt đầu hát với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại đây.

Kể từ năm 1967, Khánh Ly chính thức đi hát với Trịnh Công Sơn. Khánh Ly và Trịnh Công Sơn đã có những buổi trình diễn ngoài trời cho sinh viên tại Quán Văn nằm trên bãi đất rộng sau trường đại học Văn Khoa Saigon. Qua giọng hát khàn đục và quyến rũ của Khánh Ly với những tình khúc và ca khúc da vàng của Trịnh Công Sơn đã làm bàng hoàng ngây ngất cả một thế hệ trẻ vào hai năm cuối của thập niên 60 và tiếp tục như thế ở những năm đầu của thập niên 70, đánh dấu sự thành công tuyệt đỉnh vinh quang của giòng nhạc Trịnh Công Sơn-tiếng hát Khánh Ly. Sau đó, họ tiếp tục trình diễn khắp nơi trên đất nước Việt Nam và nhất là trong sân cỏ trường đại học - nơi Khánh Ly được mệnh danh là "Nữ Hoàng Chân Đất" hay "Nữ Hoàng Sân Cỏ".

Từ năm 1967 đến 1975, Khánh Ly hợp tác với nhiều băng nhạc tại Sài Gòn, thâu âm nhiều bài hát trong các cuộn băng của Chương trình Phạm Mạnh Cương, Trung tâm Trường Sơn, Băng nhạc Sơn Ca, Hoạ Mi, Băng nhạc Jo Marcel, ....

Năm 1968, Khánh Ly mở Hội Quán Cây Tre ở Đakao, số 2bis đường Đinh Tiên Hoàng, Sài Gòn. Đây là nơi tụ họp của các văn nghệ sĩ và các sinh viên học sinh yêu văn nghệ yêu tiếng hát Khánh Ly, và đây cũng là nơi tổng phát hành những cuốn băng nổi tiếng "Trịnh Công Sơn-Khánh Ly hát cho Quê Hương Việt Nam".

Năm 1969, Khánh Ly và Trịnh Công Sơn được mời đi lưu diễn tại Âu Châu. Khánh Ly là nữ ca sĩ Việt Nam đầu tiên trình diễn tại đây cũng như các nước trên toàn cầu.

Cuối năm 1970, Khánh Ly trình diễn tại Hoa Kỳ, Gia-Nã-Đại và Nhật Bản. Lúc bấy giờ, Nippon Columbia đã mời Khánh Ly trực tiếp cộng tác tại Nhật Bản để trình diễn ở Osaka Fair. Khánh Ly đã thu vào đĩa vàng tại Nhật hai nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn đó là "Diễm Xư" và "Ca Dao Mẹ" được chuyển dịch sang tiếng Nhật. Tiếp tục cuộc "du ca" với cây đàn của Trịnh Công Sơn, họ đã có những buổi trình diễn trong các trường đại học lớn. Những buổi này, Khánh Ly trở thành "Nữ Hoàng có giọng ca nhừa nhựa".

Trong những lần trình diễn như thế, có khi kéo dài đén cả 4-5 giờ đồng hồ, Khánh Ly đã hát say mê hơn 45 nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn để đáp lại lời yêu cầu của giới thưởng ngoạn.

Năm 1970, ngọn lửa chiến tranh bắt đầu lan tràn khắp mọi nơi. Trịnh Công Sơn đã viết lên những bản "Phản Chiến Ca" để nói lên niềm hy vọng cho hoà bình, cho đất nước và con người Việt Nam. Với tâm huyết của một Người Con Gái Việt Nam Da Vàng, Khánh Ly yêu quê hương như yêu đồng lúa chín, và để chia sẻ nỗi niềm khao khát hoài bình, tự do chung cho cả một dân tộc bằng những ca khúc đấu tranh đầy phẩn nộ "Khánh Ly hát cho Quê Hương Việt Nam".

Ngoài ra, Khánh Ly còn đóng góp rất nhiều công sức trong việc trình diễn của mình cho các hội đoàn, hội công giáo Việt Nam bằng những buổi ca nhạc để gây dựng công quỹ cho các chương trình như: xây chùa, nhà thờ, trại mồ côi, trại tị nạn ở khắp mọi nơi.

Năm 1972, Khánh Ly đã mở riêng cho mình một phòng trà ca nhạc mang tên Khánh Ly trên đường Tự Do, số 1214 tại thành phố Sài Gòn.

Năm 1975, Khánh Ly cùng gia đình rời Việt Nam tìm tự do và định cư tại Hoa Kỳ, thành phố Cerritos, CA cho đến bây giờ.
Gaup
13-09-05, 04:37
Khánh Ly, tuy phải theo đời cơm áo, mai ra cùng phố xôn xao, bỏ lại những yêu dấu tan theo nhưng Khánh Ly cũng không ngưng phát triển Kiếp Cầm Ca. Trung tâm băng nhạc Khánh Ly đã thành lập, cho ra đời những đĩa nhạc châu ngọc quý báu để đóng góp trong làng âm nhạc Việt Nam tại hải ngoại. Khánh Ly Productions đã phát hành hơn 50 đĩa nhạc, 4 cuốn băng video. Ngoài ra, Khánh Ly còn thu băng cho các trung tâm băng nhạc nổi tiếng khác như Asia Productions, Thuý Nga Paris, Mây Productions, ..vv..vv.

Năm 1979, hãng đĩa Nippon Columbia đã mời Khánh Ly thu băng lần thứ nhì qua các nhạc phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Lần này, đĩa vàng được ấn bản hơn 2 triệu đĩa tại Nhật.

Năm 1987, Khánh Ly một lần nữa đến thăm Nhật Bản và thực hiện một chương trình cho Thuyền Nhân Vượt Biển "Boat People", qua nhiều nhạc phẩm khác nhau, trong đó có bài "Đêm Chôn Dầu Vượt Biển" của Châu Đình An.

Năm 1988, Khánh Ly được mời đến Vatican cho một buổi lễ "Xưng danh 117 vị mục sư Việt Nam" và lần này niềm vinh dự lớn dành cho Khánh Ly, người con ngoan đạo đã được gặp Đức Giáo Hoàng Pope John Paul đệ nhị.

Năm 1989, sau khi bức tường Bá Linh bị phá bỏ, Khánh Ly và bạn là ca sĩ Thanh Tuyền đã hát trong chương trình nhạc đầu tiên ở Đông Đức.

Năm 1990, Khánh Ly là ca sĩ đầu tiên hát ở những quốc gia như Nga, Ba Lan và Tiệp Khắc, ...

Năm 1992, Khánh Ly được mời tới dự ngày Hội Thiếu Niên Thế Giới được tổ chức ở Denver, Colorado. Khánh Ly đã trình diễn cho buổi thánh lễ trong dịp này. Đây là lần thứ hai Khánh Ly được gặp Đức Giáo Hoàng Pope John Paul đệ nhị và là niềm vinh dự lớn lao cho người con ngoan đạo như Khánh Ly.

Năm 1996, Đài truyền hình NKH ở Nhật Bản đã chọn Khánh Ly là một trong 10 nhân vật nổi tiếng để làm phim tài liệu về cuộc đời và gia đình Khánh Ly. Cuốn phim tài liệu này dài 50 phút, được đạo diễn bởi Hideo Kado.

Năm 1997, NKH chọn cuốn phim tài liệu cuộc đời Khánh Ly, người đầu tiên trong 10 nhân vật nổi tiếng như Gandhi, Gucci, Martin Luther King Jr's wife... đề chiếu trên đài truyền hình Nhật Bản ngày 29 tháng 4 năm 1997.

Vào tháng 9 năm 1997, quyển sách về cuộc đời của Khánh Ly, dày 270 trang, viêt bằng tiếng Nhật được đài truyền hình NKH phát hành và bán tại Nhật Bản.

Về phần mình, từ năm 1976, ngoài phần ca hát, Khánh Ly thường chia sẻ tâm tình của cô với với khán-thính giả qua những bài viết hàng tuần đã được đăng trên những tờ tạp chí quen thuộc ở hải ngoại như tờ Hồn Việt, Thời Báo, Báo Mai, Văn Nghệ Tự Do, Văn Nghệ magazine...vv. Dù Khánh Ly không bao giờ nhận mình là nhà văn nhà báo nhưng trong giới văn bút, có lẽ Khánh Ly được coi là người cầm bút "đột xuất" duyên dáng nhất. Những bài viết "Bên Đời Hiu Quạnh" của cô viết về những vui buồn của đời nghệ sĩ rất vui và rất dễ thương. Khánh Ly viết dễ dàng như Khánh Ly hát đã đem đến cho người đọc một cảm giác thật nhẹ nhàng và thích thú.

Khánh Ly... đời vẫn hát...hát mãi cho người mua vui.

Cuối mùa Xuân năm 2001 - ngày 1 tháng 4, tại quê nhà, một người đã vĩnh viễn ra đi. Ông ra đi để lại nỗi nhớ mênh mang cho bao người ở lại, để lại gia tài nghệ thuật vô giá cho người, cho đời. Vậy mà, với một người, một nửa đã mất đi. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua đời vào ngày 1 tháng 4 năm 2001. Hồn lìa khỏi xác người ta có còn sống được không. Bóng và Hình chia lìa nhau như thế.

Khánh Ly bày tỏ nỗi đau thương, lòng biết ơn qua từng lời ca, giọng nói. Bao năm rồi, những bài hát ấy chất chứa nhiều kỷ niệm của cô và nhạc sĩ. Bất cứ nơi nào, buổi hát nào cô cũng hát bài nào đó của ông vậy mà sao lời ca quen thuộc lại đứt quãng nửa chừng, "cổ họng bằng vàng" không vượt qua nổi những cái nấc âm thầm, lặng lẽ....

Dẫu tuổi không còn trẻ, sức không còn dài như ngày xưa đã có, Khánh Ly vẫn sống cùng những ngày tháng của mình bằng tình cảm chân thành, trân quý, niềm tri ân với những người ơn, người bạn và với khán-thính giả khắp nơi dành cho Khánh Ly tình yêu thương vô bờ bến. Ngày 27 tháng 9 năm 2003, Phố Xưa ra đời - cũng là một trong những điều như thế.

Khánh Ly... đời mãi hát... hát cho đời, cho người - hát với người, cùng người... mãi hát...

KHÁNH LY VÀ TẤM LÒNG NHÂN ÁI

Vào một đêm hè 1967, Khánh Ly xuất hiện trên một sân khấu lộ thiêng ở trường đại học Văn Khoa Sàigòn cũ, cạnh trụ sở Hội Họa Sĩ trẻ, trên nền khám đường xưa (nay là thư viện QG). Lần đầu Khánh Ly ra mắt giữa lòng Sàigòn với những bản nhạc đầu tay của Nhạc Sĩ Trịnh Công Sơn: Khánh Ly đột xuất như ngôi sao lạ che khuất cả nhiều ngôi sao khác rồi như vầng trời hồng ban mai, Khánh Ly lừng lững bay bổng lên đỉnh cao, mỗi ngày một cao, cao vút lên lưng trời cao thẳm mà lại rất bảng lãng, phiêu bồng giữa lòng nhân gian. Có thể nói khó có một danh ca thứ hai nào có thể thay Khánh Ly hát nhạc Trịnh Công Sơn. Và, rõ rệt, chỉ một Khánh Ly mới đủ sức mạnh của tâm hồn đưa giòng nhạc Trịnh Công Sơn vào thế giới truyền kỳ của thanh âm, rất người và rất lạ, nửa chừng như liễu trai, nửa chừng như ở cõi hồng hoang mộng nào không có ở nhân gian, mà lại rất nhân gian, ở giữa nhân gian.

Vừa tròn 37 năm sau, ở giữa lòng hội trường giáo xứ Mẹ Việt Nam và chiều hè 2004, Khánh Ly vẫn như thế ! Bằng ấy năm, tiếng hát vẫn như xưa, vượt thời gian. Mà Khánh Ly cũng chẳng già, đôi mắt nàng tinh anh mà xa xăm chân tình và hồn hậu như ngày nào một chiều hè xưa Sàigòn 1967. Đã không có biết bao nhiêu bài viết nồng nàn ca tụng tiếng hát tuyệt vời của Khánh Ly. Và chắc là bài đầu tiên viết về nàng, tiếng hát đầu tiên của nàng và nhạc Trịnh Công Sơn vang vọng giữa trời Sàigòn 1967: Bài viết ấy của một nhà phê bình văn nghệ, tác giả Cao Thế Dung, trong mục “Một bông hồng cho Văn Nghệ” trong nhật báo SỐNG của nhà văn Chu Tử. Tác giả họ Cao 37 năm xưa ấy đã nồng nàn ca tụng Khánh Ly là loài chim sơn ca bay lạc đời Việt Nam từ cõi bồng lai mang theo cung điệu thiên thần. Tiếng hát ấy làm cho người nghe chết giấc trong cơn mê, say mặt trời diễm ảo, chập chùng hồn nước, hồn người, chiến chinh mênh mang, sống chết tức tưởi. Thế mà đã gần nửa đời người, “như mây nổi, như gió thổi, như chiêm bao …” Năm xưa xa như đã ngàn trùng lại là hôm nay ở giữa chốn này: tiếng hát Khánh Ly vẫn trong vắt, cao vút, vẫn truyền kỳ, ảo mộng và hoa gấm như ngày nào. Cả một vùng trời quê hương thu gọn trong hội trường này, giáo xứ Mẹ Việt Nam, rồi cuốn hút vào một giòng thanh âm tiếng hát Khánh Ly, tiếng hát của loài chim sơn ca không hề có tuổi già, lạc từ bồng lai xuống cõi nhân gian này.

Một nhà giáo, nhà văn kiêm ký giả đã ngoài tuổi “thất thập cổ lai hy” ở vào thời Nguyễn Khuyến than thở: “tuổi già hạt lệ như sương … hơi đâu chuốc lấy, hai hàng chứa chan …” Thế mà chiều hôm nay nghe Khánh Ly hát bài Mẹ để vinh danh Mẹ, nhà giáo với mái tóc bạc trắng, hai hàng lệ tuôn trào trên gò má tuổi già nhăn nheo. Và bao người cũng đã ngấn lệ nhớ về Mẹ rồi cuốn hút theo cơn sóng âm thanh truyền kỳ của Khánh Ly. Có một điều ít ai biết về một khía cạnh khác của nữ danh ca ngọc ngà này. Khánh Ly dấu kín chưa từng thổ lộ, chưa từng khoe khoang nếu ĐGM Mai Thanh Lương không nói ra, nếu linh mục Nguyễn Thanh Long không bày tỏ lòng ngưỡng mộ của hai vị đối với tấm lòng vì đạo và đầy nhân ái của Khánh Ly. ĐGM Mai Thanh Lương đăng đàn, một cách rất tự nhiên và chân thành, ĐGM Lương kể lại những kỷ niệm gần 20 năm xưa, Khánh Ly mải miết đem tiếng hát đến tận chân trời góc biển, năm châu “hát cho người vượt biển, hát cho thuyền nhân bất hạnh ở trại tỵ nạn, hát cho người nghèo khó …” Hát miễn phí, bán lời ca tiếng hát ngọc ngà của nàng cho đời để lấy tiền giúp quỹ bác ái, yểm trợ thuyền nhân và kẻ nghèo khó. Khánh Ly làm công tác bác ái như một nhà thiện nguyện ẩn danh và rất kín đáo. Cho đến bây giờ do ĐGM Lương và cha xứ Thanh Long tình cờ tiết lộ, ta mới biết người nữ danh ca này dấu kín trong tiếng hát thiên thần một sức sống thiện nguyện, nhân ái mênh mông sâu dầy vô tả. Chiều liên hoan văn nghệ “Hồn Thiêng Sông Núi” bỗng đâu lại trở thành chiều văn nghệ liên hoan vinh danh Khánh Ly, một chiến sĩ dân tộc của tình nhân ái thiện nguyện bao năm qua đã âm thầm đưa tiếng hát vàng mười của nàng, đổi viết chữ hoa, để phục vụ cho bác ái, cho đạo và cho tình đồng loại theo nghĩa cả Nước Non.
wasabi
13-09-05, 04:52
Anh bạn của em người tổ chức có lên phát biểu cảm ơn cô đã chấp nhận một phần thù lao rất khiêm tốn để đến hát chia vui với công đồng. Anh bạn em gọi cô là một nghệ sỹ chân chính và âm nhạc của cô là những bài hát gắn liền với lịch sử Việt Nam. Em nghĩ là anh bạn em nói không sai. Em có thể không thích nhạc Trịnh nhưng em không thể phủ nhận vai trò của những bài hát của Trịnh Công Sơn do cô hát trong lòng của thế hệ thanh niên hai miền lúc đó và sau này như thế nào. Sau chiến tranh, ngoài danh xưng Việt Nam và người Việt ra thì còn rất ít thứ mà người hai miền có thể chia sẻ với nhau, thông hiểu và cảm tạ cùng nhau. Âm nhạc của Trịnh Công Sơn và giọng ca của Khánh Ly là một trong những thứ ít ỏi đó. Những thứ như thế này, bác Bắc em, có lẽ không chỉ đáng được tolerate mà còn cần phải được celebrate thường nhật phải không bác em?
Bác Gấu, em hỏi khí có phần ngu dốt (vì chưa được outlook, chưa được va chạm nhiều), chứ theo bác là Giọng ca Khánh Ly và Nhạc Trịnh, hay là Giọng ca Khánh Ly, hay là Nhạc Trịnh qua Giọng ca Khánh Ly là nhịp cầu nối con tim? Vì không có Giọng ca bà Khánh Ly, người ta khó đến với nhạc Trịnh hơn, chứ Hà Nội Mùa thu, chứ Huyền Thoại Mẹ, theo những gì em được biết bà Khánh Ly đâu có hát mấy bài đó mà nó vẫn đến với triệu triệu con tim?


Mẹ về đứng dưới mưa
Che đàn con nằm ngủ...

Theo những gì em được biết cho đến nay, thì Khánh Ly bà hát nhiều bài lắm, và đâu phải bài nào cũng đến được với tất cả mọi người [...] Nhưng nhạc Trịnh thì lại ko biên giới.

Nói bà Khánh Ly hát nhạc phản chiến - đúng. Nhưng nhạc phản chiến đó là của ông Trịnh Công Sơn. Thế cho nên take credit vụ nhạc phản chiến và yêu chuộng hòa bình thì ông Sơn đóng vai trò chủ yếu chứ không phải là bà Khánh Ly. Sau khi thống nhất lập lại, thì bà Khánh Ly tiếp tục hát nhạc phản chiến, tiếp tục nói lên nỗi đau thương không nên nhắc lại. Ông Trịnh Công Sơn thì khác, ông ấy đã chọn mỗi ngày một niềm vui, theo em bác nói tích cực về bà KL khi bác có được tiếp xúc với bà là tất nhiên thôi, bà cũng đã trải qua chiến tranh, bà hiểu rõ hơn em hơn bác. Nhưng con người thực sự cao cả và khôn ngoan phải là ông Trịnh Công Sơn, có phỏng ạ?

Ba mươi lăm năm trước, ông Trịnh Công Sơn viết "Khi đất nước tôi thanh bình tôi sẽ đi thăm, tôi sẽ đi thăm một phố đầy hầm một con đường nhiều hố...Tôi sẽ đi không ngừng Sài Gòn ra Trung, Hà Nội vô Nam, tôi đi chung cuộc mừng và mong sẽ quên chuyện non nước mình". Ông ấy đã thăm được toàn bộ đất nước. Còn bà Khánh Ly, bà đâu làm được điều đó. Dù bà thích hay không thích chế độ, thì việc không đi thăm từng miền quê đất Việt đó chẳng phải là điều đáng tiếc với một con người yêu nước thương dân đó sao?
Gaup
13-09-05, 05:15
Bác Wasabi em, biết nói thế nào với bác giờ? Em hiểu những điều bác định hỏi, phỏng ạ, nhưng mà em nghĩ là không nên nhìn nghệ thuật với cái nhìn phe phái, chính trị, và giai cấp, cũng không nên phân chia bên này bên kia. Con người ta sống trong cái thời của người ta và thời thế cùng giáo dục góp phần nhào nặn người ta thành người như người ta. Những quyết định của người ta chịu đựng sức nặng của quá khứ và hoàn cảnh riêng của người ta và việc lựa chọn một con đường là quyết định riêng của mỗi người. Em nghĩ chúng ta nên cởi mở, cùng chấp nhận thực tế rằng Khánh Ly là một người nghệ sỹ và sự kết hợp giữa giọng ca của Khánh Ly với âm nhạc của Trịnh Công Sơn là một sự kết hợp hài hòa và hết sức thành công. Dù không phải là fan nhạc Trịnh Công Sơn, em cũng thừa nhận rằng không có ai hát nhạc Trịnh Công Sơn thành công hơn Khánh Ly cả.

Việc đánh giá nên tạm dừng ở đó và những điều khác nên để cho gió cuốn bay đi.
Một Đêm
13-09-05, 05:39
Wasabi, anh quý chú thì anh góp ý, tế nhị, tế nhị và tế nhị.

Các bác được chụp ảnh với KL sướng nhể? Là em em phóng cái khổ A0 treo trong nhà, nhìn Khánh Ly vẫn y cái thời chụp ảnh bìa cái đĩa Người con gái Việt Nam da vàng, mà em không ngờ chị này chiến thế, được mời đi khắp nơi, nhỉ? Chả hiểu VN mình có ai đại diện cho cái đẹp hơn không? Tôn nữ thị Ninh hơi thiếu vẻ đàn bà và mơ mộng.
Hoa Xoan
13-09-05, 07:09
Thích nghe anh Gấu kể chuyện. Cám ơn anh Gấu.
Nắng to
13-09-05, 08:49
Wasabi, cứ nghe Khánh Ly hát đi rồi chú sẽ thấy những câu hỏi kiểu như ai cao cả và khôn ngoan hơn ai sẽ rất thừa.
Happiness
13-09-05, 08:59
Hôm qua được mời đi dự tiệc cưới Atula, gia đình hai bên chơi nổi thuê một cô trông y như Khánh Ly về hát đến 2 chục bài của Trịnh Công Sơn, giọng cũng khàn khàn y như thật.

Tiệc cưới của Gaup với Atula. Hôn nhân đồng tính muôn năm !!!!!!!!!!!!!!
:flag: :flag: :flag:
Mây
13-09-05, 09:09
Tiệc cưới của Gaup với Atula. Hôn nhân đồng tính muôn năm !!!!!!!!!!!!!!
:flag: :flag: :flag:

Demo cho tiệc cưới của Hap và Noy, hoan hô hôn nhân đồng tính. :flag:
em anh Bim
13-09-05, 09:09
Ơ, anh Gấu đám cưới rồi à, sao nhanh thế?
nkali
13-09-05, 09:52
Gấu viết,
cô Khánh Ly lên hát, bắt đầu bằng bài gì mà 1000 năm đô hộ giặc Tầu, 100 năm đô hộ giặc Tây. Em nghe cũng buồn cười vì tiệc là ở trong một nhà hàng Tầu có chủ là hoa kiều chợ lớn ngày xưa.

Thế này là còn đỡ đấy. Cộng đồng Việt hải ngoại chỗ mình biết tổ chức giỗ Hai Bà Trưng mang nhau vào nhà hàng Tầu 5 sao làm lễ mới càng... ý tứ, văn hóa làm sao! Mà toàn các cụ già áo dài khăn đóng cả đấy, chứ chẳng phải các cháu đang tập đánh vần ca dao tục ngữ đâu đấy nhá!


Bài nào cô hát cũng tình cảm và trìu mến, giữa các bài hát thì cô nói các câu đùa rất duyên, rất thông minh với khán giả và cha xứ.

Ku Gấu này làm sao dồi.... chứ "mụ" Khánh Ly hát thì phải công nhận nghe phê, nhất là nghe trực tiếp, nhưng nghe Khánh Ly nói thì điếc óc lắm. Gấu khen Khánh Ly đùa duyên dáng thông minh thì cũng lạ. Khánh Ly nổi tiếng lên sân khấu nói dài nói dai nói diễu nói dở... Nhưng bù lại có giọng ca hay nên khán giả phải chịu bị... tra tấn thôi.

(phải trở vào khen Gấu bận cái vàng điệu nhở!)
Bắc Thần
13-09-05, 12:22
Ku Gấu này làm sao dồi.... chứ "mụ" Khánh Ly hát thì phải công nhận nghe phê, nhất là nghe trực tiếp, nhưng nghe Khánh Ly nói thì điếc óc lắm. Gấu khen Khánh Ly đùa duyên dáng thông minh thì cũng lạ. Khánh Ly nổi tiếng lên sân khấu nói dài nói dai nói diễu nói dở... Nhưng bù lại có giọng ca hay nên khán giả phải chịu bị... tra tấn thôi.




Anh thật, nhiều khi anh iu cái miệng của đàng ấy quá đi mất! Nói nghe cứ như là ai lấy ngọc đánh vào chuông í!

Anh thấy KL nói hơi nhiều, ẩn dụ nhiều triết lý mơ hồ, và tự tin ở mức cao hơn có thể chấp nhận được. Giống như anh, chắc cô ấy được bơm đểu nhiều quá cho nên nghĩ là mình, cbn, có nhiều tài ngoài tài ca hát. Mỗi lần thấy KL phát biểu sau khi hát là anh lại muốn đòi tiền lại chút ít cho đỡ tiếc.

Sau 75 KL chỉ còn có cuốn Tủi Nhục Ca là hay. Anh nghe nhạc của KL sau 75 anh thấy không hờ hững cũng không được.

Gaup dạo này chắc là theo Lạt ma hay sao í nhỉ. Nhìn xa giống trái lekima phết!
Eros
13-09-05, 16:27
http://photobucket.com/albums/y95/ChauAu/Image1.jpg
Xuân
13-09-05, 17:29
Ôi giời em suýt rơi té xuống đất. hồi xưa nghe mấy bác atula Thỏ đói với lại No tán phét về sách vở em cứ tưởng ba bác già như nhau (No cùng quê với em), ai ngờ Atula sư cụ già mà trông...trẻ phết nhỉ. Chỉ già hơn mỗi.. bác Thợ (em ko phải là suýt té mà là té thật khi thấy bác Thợ, mình đang bác bác cháu cháu quen miệng :D). Em là em ngưỡng mộ cái tủ sách của bác Atula lắm!
Hồ Minh Trí
13-09-05, 17:39
Bác La có khuôn mặt của một đức chân tu. Bác nên để râu cằm để có thêm ấn tượng với tín đồ phật tử. Không biết khi bác hăm hở làm tình với gái thì gái có cảm giác tội lỗi không nhỉ?

Ngược lại, bác Gaup có phong thái của khách làng chơi. Cặp mắt đa dâm và nụ cười khinh bạc của một kẻ đã quá quen với thể xác phụ nữ. Nhìn bác, em nhớ đến diễn viên nam chánh trong phim The Lover.
Vĩ tuyến 17
13-09-05, 19:06
Bác Atula công nhận trẻ. 2 năm rồi, gặp lại trông vẫn thế, xấu y như ngày xưa :winkwink: :flag:

Bác Gaup thì bình thường :60: :icecream:
dao_hoa_daochu
14-09-05, 05:36
@wasabi & Khánh Ly
Về nhạc học mà nói, có thể nói là sáng tác của Trịnh Công Sơn lúc có Khánh Ly chuyên hát nhạc Trịnh và lúc không còn Khánh Ly chuyên hát nhạc Trịnh là có điểm khác nhau. Những bài hát "có Khánh Ly" dường như là được sáng tác "để cho Khánh Ly hát", là sáng tác "theo giọng hát của Khánh Ly", theo chất giọng an tô nhừa nhựa của Khánh Ly (*). Tức là đã có yếu tố "Khánh Ly" trong sáng tác rồi. Nhiều người trong chúng ta nghe nhạc Trịnh thường có cảm giác là khi nghe một ca sĩ khác hát một bài "mà Khánh Ly đã hát", thì không hiểu sao bài hát nó cứ như bị tơ hơ, thiếu thiếu cái gì. Tớ nghĩ một phần là do cái yếu tố này.

Về gái học mà nói, thì Khánh Ly là gái, gái thì phải "theo đời cơm áo", phải "nói dài nói dai nói diễu nói dở...", "nói hơi nhiều, ẩn dụ nhiều triết lý mơ hồ, và tự tin ở mức cao hơn có thể"... là hoàn toàn hợp lý thôi, chẳng có gì đáng phải chê trách cả. Còn như lại đòi hỏi gái phải hát nhạc phù hợp với thời cuộc, phải "cao cả và khôn ngoan" như zai, phải "yêu nước thương dân"... thì có phải là thái quá không? :68:

Cho nên, wasabi... cái gì cũng có 02 mặt lý và tình. "Sống trong đời sống cần có một tấm lòng, để làm dzề em bít hông?..". Tớ nghĩ là cũng nên phải để ra một phần để "chiều gái".

@Gấu & nkali
Em thấy bác Gấu em thì đẹp trai nhá, mặc cái quần bò độn thêm củ khoai thì trông cũng nổi nhá, tính tình thì dịu dàng, hòa nhã, cởi mở, chu đáo nhá... Còn cô nkali thì nữ tính nhá, lớn rồi mà vẫn còn hết sức là ngây thơ nhá, lại đang muốn được yêu nhá...
Vòng vo thế... :39: Nói tóm lại là... thôi nói toẹt mẹ ra là "Em éo hiểu các bác còn chờ cái kkk gì nữa?!". Chiến nhau thôi! deadlock làm éo dzề?! :yahoo: Như bác 5xu em vẫn bảo "sống chán bỏ mẹ, yêu nhau đi các em, anh đi ngủ đây, say đé0 biết kk gì nữa..."

(*) Lấy đàn guitar thông thường, lên dây đúng cao độ, bấm phím đầu tiên dây to nhất (trên cùng) - Fà, gảy phát. Đấy là nốt thấp nhất của giọng alto. Bấm phím thứ 3 dây thứ 02 tính từ dưới lên - Rế, gảy phát. Đấy là nốt cao nhất của giọng alto. Đại khái có 04 "khoảng" giọng hát. (1) Cao nhất là Soprano - Nữ cao (2) Cao thứ hai là Alto - Nữ lùn (3) Cao thứ ba là Tenor - Nam cao (4) Tè nhất là Bass - Nam lùn.
Còn như chất giọng trong trẻo truyền cảm dễ đi vào lòng các bạn của em các bác thì nó lại không rơi vào 04 khoảng cơ bản này, nó là một khoảng hết sức là đặc biệt, gọi là "Mezzo Soprano", giải thích thì dài, các bác có thể hiểu đơn giản nó là "Hết Sức Là Hay". :69:
Salut
14-09-05, 07:42
(*) Lấy đàn guitar thông thường, lên dây đúng cao độ, bấm phím đầu tiên dây to nhất (trên cùng) - Fà, gảy phát. Đấy là nốt thấp nhất của giọng alto. Bấm phím thứ 3 dây thứ 02 tính từ dưới lên - Rế, gảy phát. Đấy là nốt cao nhất của giọng alto. Đại khái có 04 "khoảng" giọng hát. (1) Cao nhất là Soprano - Nữ cao (2) Cao thứ hai là Alto - Nữ lùn (3) Cao thứ ba là Tenor - Nam cao (4) Tè nhất là Bass - Nam lùn.
Còn như chất giọng trong trẻo truyền cảm dễ đi vào lòng các bạn của em các bác thì nó lại không rơi vào 04 khoảng cơ bản này, nó là một khoảng hết sức là đặc biệt, gọi là "Mezzo Soprano", giải thích thì dài, các bác có thể hiểu đơn giản nó là "Hết Sức Là Hay". :69:

Đọc bài bản Đảo chủ, thấy hay nhất fần chú giải. Diễn đàn mình có cho vốt không nhảy, nếu có lát tớ bầu 5 sao cho fần ghi chú lày.

Ghi chú: Cái 5 sao của bài này là của Đảo chủ nhá.
CBN
14-09-05, 09:54
Nhà trym học (*) nói thế éo nào chứ, anh thấy cái ảnh của cu Gaup trên kia thì trym không đến nỗi nhỏ lắm (nếu không nói là được của ló), thế sao chú bảo là nhỏ?

(*): Tức là chú Đào đấy.
nkali
14-09-05, 10:49
Ku Gấu nó phải gọi mình bằng... cô đấy! Vai vế hẳn hoi. Mình phải minh bạch để cho cháu nó còn... hoa thơm bướm lượn, nhở, Gấu nhở....

Mình thì sắp sửa lên xe bông dồi. Thật tình không biết buồn hay vui. Băn khoăn, rất là băn khoăn....

"Ngày mai trong đám xuân xanh ấy
Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi."
Kamille
14-09-05, 17:34
Hình như anh Gấu đẹp trai lấy nhầm cái áo da cam của nhà Kam rồi. Trả đây......... :winkwink:
Sất
14-09-05, 17:34
Thấy Tu từ rất lâu cái hồi mà Kháng Khựa chị Vừi là tư tưởng thụt lùi, chi chực túm đuôi khoe mẽ vớ vẩn các kiểu mà ko nói câu gì ra hồn. Hấp thì lúc xưng anh lúc xưng cô, Gấu thì có hôm tự dưng bất thình lình phát biểu nếu mà biến thành con gái thì em thức suốt đêm ko ngủ vì thích. Giờ hi vọng có Đào với Sa lùy, thế đấy. Khánh Ly và Cộng đồng hải ngoại, cùng với tri thức của họ đã là những kẻ chạy chốn khi họ càng ngày càng lôi kéo mấy người miền nam chế độ cũ ra nước ngoài. Chả hiểu đâu cái chính sách của bọn Mỹ thế, giờ miền nam toàn người Miền Bắc, người miền nam thì đi hết nước ngoài. NHưng mình thấy thái độ của họ ko giải quyết đựoc gì mấy vấn đề ách tắc đau khổ trong nước cả. Chỉ tổ nhức nhối thêm thôi.
mpv
14-09-05, 19:51
Thế theo Thúy Quỳnh thì thái độ như thế nào sẽ "giải quyết được mấy vấn đề ách tắc đau khổ trong nước" như Thúy Quỳnh nói? Xu nịnh bợ đỡ như ông tướng bại trận với lại ông nhạc sĩ già chăng?
Salut
14-09-05, 19:57
Tự dưng thấy Nữ sĩ Sất lôi mình vô, không hiểu mô tê răng rứa gì cả. Nói chung mâu thuẫn của một nhóm người thì rất không nên chụp mũ cho cả một xã hội, một rân toọc Sất thân mến ạ.
Sất
14-09-05, 21:44
Thế theo Thúy Quỳnh thì thái độ như thế nào sẽ "giải quyết được mấy vấn đề ách tắc đau khổ trong nước" như Thúy Quỳnh nói? Xu nịnh bợ đỡ như ông tướng bại trận với lại ông nhạc sĩ già chăng?

Mình dân ngoài Bắc chính gốc, mới vào miền có hơn một năm. Công nhận là rất nhiều tri thức Việt đạt được trước 75 khăn gói quả mướp sang tây, rồi miền năm thì tới tận 30 năm vẫn chưa thôi tình trạng tăng cường chi viện. Vấn đề mâu thuẫn khúc mắc ở đây rõ ràng và lồ lộ hơn nhiều. Tuy nhiên mình đọc mấy người Hải Ngoại, rất buồn cười là họ cũng chửi như hát hay, các loại thối nát vô liêm xỉ các loại thứ. Theo mình thì không nên hét nên về sự thật về vụ nổ bích bang giữa huyện mù căng chải cho đồng bào dân tộc Mông. Chấp nhận đồng bào dân tộc Mông đó đã, rồi xem họ nghĩ gì hiểu gì cần gì rồi giúp họ. Dừng coi như họ là đối thủ, mà coi họ khác đi. Khi đồng bào có tính hồn nhiêm phá nhà mới xây của mình vừa làm tặng trồng khoai mỳ rồi chui vào hang ở thì tìm hiểu tại sao và chính mình ngu ở đâu khi xây nhà chứ ko bắc loa phóng thanh nên chửi đồng bào ngu xi mọi rợ tại sao lại phá nhà tởm thế.

Đại khái là mình nghĩ phải có thái độ giống như mình là nhà tâm lý trong trại điên vậy ( hehe :icecream: ) có mà sốc điện với cố giải thích họ điên thì chính mình điên đấy. mà có đứa nào thông minh đủ để mình nói nó hiểu là nghe song là điên hơn hoặc đi tự tử đấy. :60:

chán quá, tớ có ý định viết cái bài luận theo ý này mà diễn đạt thành bài luận hẳn hoi rất khó, phải đọc nhiều thêm.
Salut
14-09-05, 21:56
...Theo mình thì không nên hét nên về sự thật về vụ nổ bích bang giữa huyện mù căng chải cho đồng bào dân tộc Mông. Chấp nhận đồng bào dân tộc Mông đó đã, rồi xem họ nghĩ gì hiểu gì cần gì rồi giúp họ. ..
Cái này hay, fát triển thành tham luận được đó. Sất cũng nên nhớ (nói chuyện riêng tư một chút), hãy chấp nhận mình là nhân viên, và Sếp thì không bao giờ sai. Hãy nhịn, sau này có cơ hội hãy bật. Fải đủ lông cánh đã rồi hãy bay. Chúc công việc thuận lợi nhé.
Sất
14-09-05, 22:03
Hình như Sa lùy đang ở tây thì phải, chắc là dân bắc. Mình cá là trước khi từ hà lội tút máy bay sang tây, ối người như Sa lùy chả có bất cứ một căn tin mét khái niệm gì về mấy thứ mâu thuẫn lịch sử ở Sg trước 75, tại sao mình lại phát biểu là khối đồ sộ ( bổ xung cái từ này nhé ) tri thức Việt khăn gói quả mướp theo các bác Việt kiều sang tây. Rồi cái loại thối nát khác.

trân trối thế đấy, ko biết Sa lùy đã đọc topic Sử Việt ai viết ai biết ở box nghiêm chỉnh chưa, mà đấy mới chỉ là một tí ti vấn đề thôi đấy.
Sất
14-09-05, 22:03
Tớ trước cái đận dự dưng nổi cơn cuồng viết tiểu thuyết 2 năm trước cũng thế.
Salut
14-09-05, 22:11
Hình như Sa lùy đang ở tây thì phải, chắc là dân bắc. Mình cá là trước khi từ hà lội tút máy bay sang tây, ối người như Sa lùy chả có bất cứ một căn tin mét khái niệm gì về mấy thứ mâu thuẫn lịch sử ở Sg trước 75, tại sao mình lại phát biểu là khối đồ sộ ( bổ xung cái từ này nhé ) tri thức Việt khăn gói quả mướp theo các bác Việt kiều sang tây. Rồi cái loại thối nát khác.

trân trối thế đấy, ko biết Sa lùy đã đọc topic Sử Việt ai viết ai biết ở box nghiêm chỉnh chưa, mà đấy mới chỉ là một tí ti vấn đề thôi đấy.
Fải nói cách hành văn của Sất cực kì khó hiểu với tớ. Tớ không biết có đọc không, nhưng nói chung là không có ấn tượng gì lắm. Nói về sử thì có một câu cô đọng nhất như thế này:
Chung quy cũng tại vua Hùng
Sinh ra một lũ vừa khùng vừa điên.
Nẫu
15-09-05, 03:22
Fải nói cách hành văn của Sất cực kì khó hiểu với tớ. Tớ không biết có đọc không, nhưng nói chung là không có ấn tượng gì lắm. Nói về sử thì có một câu cô đọng nhất như thế này:
Chung quy cũng tại vua Hùng
Sinh ra một lũ vừa khùng vừa điên.
Sao mà mình yêu cách viết của thằng em mình trong bài này thế. Từ ngày nó băn khoăn cái chữ không đến giờ nó phát biểu cái nào đúng cbn cái đó.
Cavenui
15-09-05, 15:50
Gấu và A-tu-la khuất mặt, Khánh Ly tóc dài quần loe hút thuốc. Hỏi có gì phản chiến hơn?
http://img.photobucket.com/albums/v161/thuyduong/Musicians/kl2.jpg
lão ma
15-09-05, 15:58
Nhớ có lần chị Khánh Ly cùng đòan đi biểu diễn tại Âu châu. Hôm đó có anh chàng kia được đề cử lên tặng hoa. Khi bắt tay trao hoa anh ta có ý muốn ôm hôn theo kiểu tây. Gặp phải bà chị Bék kì không vừa nên vừa nhận hoa vừa cười cười nói :- Tôi chỉ nhận hoa thôi, còn ôm hôn thì sợ chị nhà ghen lắm ...

Làm cho anh ku kia thộn mặt ra vì quê. Thật tếu ...
Hoa Xoan
15-09-05, 18:20
Mình dân ngoài Bắc chính gốc, mới vào miền có hơn một năm. Công nhận là rất nhiều tri thức Việt đạt được trước 75 khăn gói quả mướp sang tây, rồi miền năm thì tới tận 30 năm vẫn chưa thôi tình trạng tăng cường chi viện. Vấn đề mâu thuẫn khúc mắc ở đây rõ ràng và lồ lộ hơn nhiều. Tuy nhiên mình đọc mấy người Hải Ngoại, rất buồn cười là họ cũng chửi như hát hay, các loại thối nát vô liêm xỉ các loại thứ. Theo mình thì không nên hét nên về sự thật về vụ nổ bích bang giữa huyện mù căng chải cho đồng bào dân tộc Mông. Chấp nhận đồng bào dân tộc Mông đó đã, rồi xem họ nghĩ gì hiểu gì cần gì rồi giúp họ. Dừng coi như họ là đối thủ, mà coi họ khác đi. Khi đồng bào có tính hồn nhiêm phá nhà mới xây của mình vừa làm tặng trồng khoai mỳ rồi chui vào hang ở thì tìm hiểu tại sao và chính mình ngu ở đâu khi xây nhà chứ ko bắc loa phóng thanh nên chửi đồng bào ngu xi mọi rợ tại sao lại phá nhà tởm thế.

Đại khái là mình nghĩ phải có thái độ giống như mình là nhà tâm lý trong trại điên vậy ( hehe :icecream: ) có mà sốc điện với cố giải thích họ điên thì chính mình điên đấy. mà có đứa nào thông minh đủ để mình nói nó hiểu là nghe song là điên hơn hoặc đi tự tử đấy. :60:

chán quá, tớ có ý định viết cái bài luận theo ý này mà diễn đạt thành bài luận hẳn hoi rất khó, phải đọc nhiều thêm.


-----------------

Chấp nhận đồng bào dân tộc Mông đó đã, rồi xem họ nghĩ gì hiểu gì cần gì rồi giúp họ.

Câu nói trên của Sất là cực hay, trí lí. Tớ chả đọc gì, nhưng thấy câu này nó trí lí quá nên khen.