Bác Nhuế, bác Nhuế! Lại có thằng mù chữ!

Anh Thảo
05-09-05, 04:37
xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
LANGTU
05-09-05, 05:09
Chiện các chú ấy tự nhận là 1 chiện, rồi ảnh hưởng đến xã hội là một chiện khác

Các chú ấy tự nhận ( nhóm NTVNT ) là thỏa mãn cái tính thủ dâm của các chú ấy ==> đúng với định nghĩa của nó, và phù hợp với quá trình sáng tạo của các chú ấy. Anh ủng hộ cách nhìn này và nghĩ rằng ( ý riêng của Lãng Tử ) vì thế mà tác phẩm trong sạch hơn ( trong sach với ý nghĩa sáng tạo, chứ ko phải ý nghĩa đậo đức )

Còn chiện các bác cách mạng nhà ta hay nhà phê bình tìm thấy ở họ nhũng yếu tố xã hội là chiện của các bác ấy, ko ảnh hưởng đến quá trình sáng tạo và độ trong sạch của các tác giả
Amigovn
05-09-05, 05:23
NTVNT là do nhóm anh em Nhất Linh, Khái Hưng, Thạch Lam (có tham gia chấm mút nhưng cũng không bị xếp vào cùng vì có truyện Gió lạnh đầu mùa :D) viết văn ka leng keng tình ái nửa mùa, xanh xanh đỏ đỏ xa rời cuộc sống thực vân vân. Nên các bạn ý tự nhận là NTVNT. Tức là chỉ cần ka leng keng, lãng mạn, tô hồng cuộc đời thế thôi... Đại khái có thể hiểu là rẩm thu.

NTVNS là mấy bạn Nguyên Hồng, Vũ Trọng Phụng, Nam Cao... viết văn chương vật vã về đời sống của các bạn nông dân, đĩ điếm, trộm cắp... với ý là cuộc đời đen tối nên ta phải nhìn như nó vốn thế. Thật ra đ-éo đâu? Cái đấy là khổ râm!

Nên nói như chú là rất láo và liều. Ai bảo chú văn chương của Nhất Linh, Khái Hưng không có tính tuyên truyền? ĐM chú cứ hỏi xem người ta thuộc văn Quỳnh Dao, Kim Dung hơn hay văn Vũ Trọng Phụng hơn? Ai bảo chú văn Nam Cao không có tính thẩm mỹ? Thật ra còn cực tô vẽ, điêu toa với con Tí, dm, đ-éo gì có đứa trẻ con 4 tuổi eo éo cái gì mà "U ơi, u mệt không, u ngồi nghỉ... " với chả Dần Mậu gì gì đấy lại ăn lẹm vào của thầy u... Điêu vãi lìn! Orgasm tư tưởng vãi lìn!

Nên văn học nếu có chia, thì chỉ nên chia ra là thủ dâm hay khổ dâm chứ không nên chia loại này thì orgasm, loại kia thì vì con người. Thế éo nào mà chả sướng, phỏng ạ? Thế éo nà chả vì con người?

Lại ngoi ở dưới hố lên một con ễng ương.
LANGTU
05-09-05, 05:28
Đứa nào bảo chú thế hay tự chú nghĩ ra?

Anh nghĩ thế và anh thấy phù hợp theo các nhà lý thuyết gia Tây phuong, ko biết VN có ai luận thế hay ko


trích vài tiêu đề đã dịch
***
Các nhà phê bình và cái triết lý trửong giả bênh vực lý thuyết NTVNT, chối bỏ vai trò xã hội của nghệ thuật

Ngược lại, các đám phản đối ( ? ) như ....dân chủ, cộng hòa, xã hội, đạo giáo cởi mở kêu gọi các nghệ sĩ tác động đến xã hội

Sự chung thủy của vài nghệ sĩ với nguyên tắc lãng mạn của NTVNT


Anh dịch nhanh quá ko chắc chuẩn
LANGTU
05-09-05, 05:38
Anh chả hiểu sau một hồi bi bô chú muốn gì? Giờ chú cứ vuông góc thẳng mặt cho anh biết chú muốn giề? Anh bảo là chia NTVNT và NTVNS là sai. Chấm! Hết! Lý luận của anh là NT nào cũng VNT và VNS hết. Chú muốn gì? Chú cãi gì? Hay anh phải chỉ cho chú là muốn cãi luận điểm của anh thì phải làm như thế nào nữa à? Tiếp nữa chú đừng viết bài kiểu mũi tên suy ra với dấu bằng, anh nhìn khó chịu lắm. Dấu ngoặc đơn không cách chữ viết ngay sau và trước nó. Dấu chấm hỏi cũng thế. Chú chịu khó viết đúng chính tả đi.

Cái mà anh muốn nói là cái nhìn ( quan sát sự ra đời tác phẩm ) của người ta và cách đánh giá ( quan sát về giá trị của tác phẩm ) của người ta về nghệ thuật ảnh hưởng tới quá trình sáng tạo của các tác giả

ý anh là nếu muốn cho nghệ thuật đẹp thì nên theo hướng NTVNT mà ko nên theo hướng NTVNS, nó cương cương khô khan thế nào ấy, nhất là trong lĩnh vực hội họa và âm nhạc

Ngược lại trong văn học, hình như lại phải ngược lại thì mới hay
Amigovn
05-09-05, 05:44
Ờ, nhưng anh bảo chú không ễnh ương này. Thứ nhất là cố rặn ra cái kăk gì có tí tẹo xám xám để chứng minh cho cái đống lùng nhùng trên cổ chú là một cái đầu nhé. Thứ hai là kiểu quote cả bài rồi sủa oắng lên được một câu rất ngu và vô học biết không?

Cái quan niệm hời hợt và ý nghĩ ghẻ lở thô tục mà bạn đang bài tiế trong bài viết của bạn trên đây cũng đủ chứng minh giá trị cái đầu của bạn nó bệnh hoạn và đê tiện đến độ nào . Bạn làm gì có chất xám, bã đậu thì đúng hơn . Vắt tay lên trán suy nghĩ kỹ đi, rồi hãy viết nhé!
LANGTU
05-09-05, 05:46
Dạ bá cáo chú là thế cuối cùng chú vẫn chưa giả nhời anh là anh sai cái gì? Anh chỉ bảo là ạ, thưa các bác các chú em thấy thứ nhất chia bôi đã là ngu ạ. Sau em chã hiểu sao nhưng tiếng Việt "Nghệ thuật vị nghệ thuật" trắng trơn ra tức là nghệ thuật vì nghệ thuật mà trong trường học chúng ta được dậy cho hiểu là ka leng keng, hồng tím. "Nghệ thuật vị nhân sinh" là vì con người mà được hiểu là vì con người đau khổ phỏng ạ? Em chỉ nói mỗi câu là "Đé-o!" thế thôi. Nhé! Nghệ thuật nào cũng có tác động đến xã hội và chịu ảnh hưởng của xã hội hết. Nên chia ra là chịu ảnh hưởng và phục vụ không là dốt!

Chú sai ở chỗ là chú ko hiểu có hai cách, hai phong trào, hai trào lưu tác động lên quá trình sáng tạo của nghệ sĩ.

Vì có hai cách thế mà sinh ra các tác phẩm khác nhau về cả thể lẫn chất


Cái thằng bị cấp trên nó bắt vẽ tranh cổ động thì nó vẽ khô queo, còn thằng vẽ theo cảm xúc thì nó vẻ lả lứơt mê li hài hòa

Nhạc chính trị thường âm giai khô, lời đanh cứng, nghe ko lọt. Nhạc lãng mạn tự do thì du duong

Anh nhắc lại kiên quyết : hội họa + âm nhạc phải nên theo NTVNT, còn văn học Có Lẽ nên theo cái NTVNS

Giời đất ơi, chú là đứa duy nhất anh chịu khổ sở thế này giải thích cho đấy... Mệt quá đi thôi
LANGTU
05-09-05, 06:00
À dạ không ạ, đi sâu thế thì anh của chú chưa được diễm phúc ấy, vì anh thấy chia ra đã là ngu rồi ạ. Làm đé-o có nghệ sĩ nào viết không đẹp rồi chỉ để phục vụ cho bọn chã làm chính trị, phỏng ạ? Người ta gọi bọn ấy là bọn bồi bút chú nhá! Ngược lại ghép chữ, gắn câu mà éo đẹp người ta cũng gọi đấy là thằng thợ tồi chứ éo ai gọi là nghệ sĩ cả. Chú nhớ lấy cho anh!

Vậy mà có đấy, ối thằng nghệ sĩ ( khái niệm mù mờ , có lẽ phải làm 1 topic cãi nhau xem thế nào là NS ) vì bị ảnh hưởng quá của các trào lưu phê bình mà theo dòng, rồi dần dần biến chất đấy ạ, để phục vụ chính trị ( lý tưởng tập đoàn ) hay phục vụ lý tưởng cá nhân đấy ạ. Chú gọi nó là bồi bút mà ai khác gọi nó là NS đấy ạ
LANGTU
05-09-05, 06:15
Vớ vẩn! Tóm gọn lại nhé, cái không đẹp không là nghệ thuật. Đẹp có thể hiểu theo nhiều nghĩa mà thực chất là chất lượng tác phẩm. Và chất lượng tác phẩm để phục vụ con người. Thế nhé. Chả có nên hay không nên gì hết!

Còn như đã nói ở trên, nếu chia ra thì nên chia theo phong cách của nó là lãng mạn hay yếm thế (tức là phong cách) chứ không phải là VNT hay VNS (mục đích, động cơ).

Chú chỉ nói chữ lý tưởng là hay. Nhưng nghệ thuật anh nói đây là thực tế cuộc sống. Mà cái cuộc sống nó phụ thuộc vào ý kiến của các bác mua tranh, mua CD, mua tiểu thuyết. Ví dụ nó bảo chú vẽ cho nó cái tranh '' có tí ngựa phi '' thì chú vẽ chán bỏ mịa, chứ để chú vẽ tự do như Từ Bi Hồng thì ai hơn chú đựơc. Chính vì mục đích khác nhau nên dẫn đến chất lượng khác nhau
LANGTU
05-09-05, 06:26
À nhưng em các bác thông minh đĩnh ngộ đầu óc sáng trưng nên việc đ,éo gì phải nghe thằng con lào phỏng ạ? Chã nhẽ chúng nó cứ ngu thì em phải ngu ạ? Các bác hài hước quá! Thế em các bác ở TL này có mà giờ quá nhợn trong chuồng dồi... Nhợn bò đây thiếu éo gì, nhở amigovn nhở? Thế tức là một hồi vòng vèo bác em x nói được gì hết thích trích dịch sách Tây lại lôi thí dụ nghệ sĩ ra chứ éo tự nghĩ ra được lý do vì sao phỏng ạ? Thế bác cho em xin phép nhá, em cứ nghe thấy tên nghệ sĩ-bồi bút là không nhịn được. Các bác từ từ mà tiêu hóa hết cái đống ấy của bọn nó. Em xin, em cảm ơn. Đèo mẹ, chã! Nghìn năm nô lệ giặc Tàu, trăm năm nô lệ giặc Tây nên giờ Độc lập Tự do Hạnh phúc mà chân đi vẫn rón rén, mắt vẫn liếc ngang liếc dọc, đứng cũng đ-éo dám đứng thẳng mà phải gù gù cho nó phong cách Thỏ trong chuồng. Ối cụ Hồ ôi! Chúng nó muốn về trước 42 để sánh vai cùng 5 trâu 4 bê kìa...

Chú chã quá, anh nói đây là cái nhìn chung về một cái danh từ, về một cái chỗ đứng chứ có nói anh cũng PHẢI theo cách nhìn của mọi người đâu, anh theo nếu anh thấy có lý, hợp vói quan niệm anh chứ có phải vì cả nước khen nó anh phải khen theo đâu

Ví dụ : Phạm Thị Hoài , ai khen là nữ văn sĩ chi chi mà anh đọc thấy thường, ko thích, anh thích mấy cái thô vô danh trên báo Văn Nghệ có vần hơn là các trường phái gì Mở Miệng với Tân Tân bánh dầy

Ngược lại Dương Thu Hương được khen anh cũng thích NHƯ mọi người, chả sao cả, ai chê anh theo mốt anh cũng kệ


Còn quan niệm anh anh đã nói ít ra 3 lần rồi phía trên, đọc lại đê, mà độc lập suy nghĩ, éo phải theo sách Tây nào cả, anh trích nó là để nói lên Tây nó cũng nghĩ như thế, biết mà tham khảo cách tư duy của nó, ko có nghĩa là nó là nhất, là tất cả, là tuyệt đối
lão ma
05-09-05, 06:27
Hình như chú AT quá khắt khe trong sự đánh giá về các tác giả và các tác phẩm trong TLVĐ và VNGP đấy . Thực ra thì các bác í (TLVĐ) hơi bị ản hưởng của Pháp thuộc tí nên giọng văn đượm mùi tư sản dởm . Khuynh hướng bày tỏ cái "tôi" để dẫn đến giải phóng tư tưởng cá nhân hơi xa rời thực tế nên đi đến bế tắc và tự hủy diệt .

Các bác trong nhóm VNGP thì cũng chả khá hơn, nhưng cũng cho ta thấy được phần nào cái bộ mặt xã hội thời ấy một cách dramatic ...

Dù bây giờ mình không ở thời ông VTP, chẳng có hình dung được nhiều về cái xã hội tư sản nhố nhăng thời đó. Nhưng mà cái sự tích số đỏ của thăng Xuân `chúng ta vẫn thấy đúng lắm. Vì sao? Vì điều VTP nói lên là đúng ngay bản chất của con người. Dù thời nào đi nữa thì cái chuyện đời nó cũng đi theo chiều hướ'ng như thế!
LANGTU
16-09-05, 15:42
Cu Đào Hoa đâu ko thấy bi bô NTVNT hay NTVNS là thế nào ? Hôm nọ kêu gào ý kiến chê bai các bác trong này đâu rồi ?

Nói đê !!! Để xem trình chú thế nào
Hồ Minh Trí
16-09-05, 16:10
Bác nào bịt miệng cái thằng Tránh Xa Gái ở đây hộ em tý. Tsb thằng này nó lắm mồm thế không biết. Đang đọc mất cả hứng.
Cổ Nhuế
16-09-05, 16:19
Cu Đào Hoa đâu ko thấy bi bô NTVNT hay NTVNS là thế nào ? Hôm nọ kêu gào ý kiến chê bai các bác trong này đâu rồi ?

Nói đê !!! Để xem trình chú thế nào

Để anh nói cho.

Thế mày đã đọc bài "Một sự vu cáo đê hèn" của Hoài Thanh - người được chụp cho cái mũ thủ lĩnh của phe NTVNT - chưa? Đây là bài báo cuối cùng của Hoài Thanh trước khi ông... không thèm tranh luận nữa.

Mày trả lời đi dồi anh nói tiếp.
LANGTU
16-09-05, 16:35
Chú Nhuế có ý kiến gì thì cứ phun ngay ra đi chứ còn kêu anh đọc chưa thì anh chịu chưa đọc cái bài ấy

Chú đi thẳng vào vấn đề đi, như cu AT phía trên ý, chớ có lòng vòng

Ơ, hóa ra chú cũng Ok quan niệm NTVNS như nó à ? Anh nói ok với nó ko có nghĩa là chú bênh/ hay ko bênh NTVNS đâu nhé

Bác Lãng đã hết quota viết bài bên ngoài chuồng ngày hôm nay. Nếu bác định tranh luận tử tế với bác Nhuế em đặc cách cho bác viết bài tiếp ở đây, còn tiếp tục các trò dở hơi thì em nhốt đừng có trách nhé.

Bác Nhuế thông cảm cho. Hap
Cổ Nhuế
16-09-05, 16:49
Ờ hóa ra mày chẳng biết tí gì, đi mót kiến thức như đi mót khoai như thế này thì đến bao giờ mới khá được?

Đây anh cho mày một củ nhá.

Đầu tiên mày phải biết rằng cuộc tranh luận này không hề có phe nào tự nhận là phe NTVNT cả, chỉ có Hải Triều tự nhận là phe NTVNS và quy kết những người phản bác quan điểm của mình như Thiếu Sơn, Hoài Thanh là thuộc phái NTVNT, chứ những người này không hề thuộc về 1 phe và cũng không nhận là thuộc phái NTVNT. Chính vì thế mới có bài "Một sự vu cáo đê hèn".

Năm 1965 Hồng Chương đã viết như thế này về Hải Triều:


Đồng chí Hải Triều xuất hiện như là một nhà lý luận và phê bình văn nghệ xuất sắc bắt đầu từ cuộc bút chiến "nghệ thuật vị nghệ thuật hay nghệ thuật vị nhân sinh" giữa đồng chí và các nhà phê bình văn nghệ Thiếu Sơn, Hoài Thanh, trong những năm 1935, 1936. Trong cuộc bút chiến này, đồng chí Hải Triều đã cố gắng truyền bá các quan điểm văn nghệ của chủ nghĩa Mác - Lê-nin ở nước ta. Bác những quan điểm văn nghệ duy tâm của Thiếu Sơn, đồng chí Hải Triều tuyên bố: "Nghệ thuật là một cái sản phẩm của sự sinh hoạt xã hội". Hải Triều viết: "Mỗi chế độ kinh tế thì có một nền văn học tương đương và nền văn học nào thì bênh vực cho chế độ kinh tế ấy". Hải Triều cho rằng "văn học là biểu hiện của nhân sinh". Theo Hải Triều "văn học là một cái sản vật của xã hội cho nên cũng phải tùy theo cái cơ bản của xã hội mà biến đổi mà mất còn". Hải Triều viết: "Đặt nghệ thuật ra ngoài xã hội và nhân sinh, cho nghệ thuật có tính cách thiêng liêng, thần bí, cao thượng là ngụy biện, là phi lý..., là gian trá".

Bác thuyết "văn chương là văn chương" của Hoài Thanh, đồng chí Hải Triều viết rằng "cái phát nguyên của nghệ thuật là ở trong sự sống", và "nghệ thuật là vì nhân sinh chứ không bao giờ có cái nghệ thuật vì nghệ thuật". Hải Triều nhấn mạnh tính chất xã hội của nghệ thuật. Đồng chí cho rằng "nếu một tác phẩm mà có thể biểu hiện được cái tình cảm, tư tưởng phổ biến của số đông người trong một thời đại... thì cái công trình nghệ thuật ấy càng được hoan nghênh".

Hôm nay thế thôi nhá, ngày mai lại đi mót tiếp.
LANGTU
16-09-05, 16:58
Bác Nhuế chán, tưởng kể lể Hoài Thanh Hải Triều để nói lên cái quan niệm của bác chứ của bọn bô lão ấy thì nói làm gì ?

Ý bác thế nào ? ok hay ko với Hải Triều, vì sao, chứ ko thì mình cãi nhau đến bao giờ ?

Em nói thêm cho bác biết là cái vụ NTVNS hay NTVNT tên tuổi lằng nhằng trên kia là do cu AT nó nêu ra để làm ví dụ, chứ ko phải em các bác nhá. Mí lại ít ra nó ( AT ) còn cho ý kiến riêng của nó về vắn đề


Bác chả có ý kiến gì riêng cả !!!! Dẫn sách thì làm giề ?
Muộn Đêm
16-09-05, 17:48
Bác Nhuế, em nghĩ lần này bác hơi nhầm khi đưa cuộc tranh cãi của Thiếu Sơn, Hoài Thanh Hải Triều vào đây, vì thực ra bọn trẻ con cãi nhau về VHVNT và VHVNS nói chung mà những cái này ai cũng biết kỳ thực ta học lại từ Pháp. Vấn đề là bàn chung như vậy, chứ cứ chăm chăm bám vào những người muôn năm cũ, những bài viết của Hải Triều được người khác sưu tập lại rồi để free trên mạng thì có phải là hậu sinh thụt lùi rồi không? Bác người nhớn lại có hiểu biết muốn cho chúng em khoai thì chịu khó cho chúng em khoai Tây mí, khoai lang ăn chơi thôi bác em, lo thế léo lào được lữa?
LANGTU
16-09-05, 17:56
Thế chú MD có kiến thức gì thì nói cho TLger nghe chứ đứng đó mà lèm bèm cái gì ?

Chú nói được VH vị các kiểu mí lại trẻ con tức là chú cũng có trình rồi, thế thì bi bô cho anh em nghe phát đi

Chớ có kiểu nghe người ta nói giả câm nhé...Có ghét thì cũng lói một câu : tao nghe mày lói zồi, thôi nhưng mà tao đang bận đong gái nên éo thèm lói chuyện với mày lữa... để anh chú biết mà phắn
Sất
16-09-05, 17:59
Mình ủng hộ Muộn Đêm, tuy nhiên Cổ Nhếu cũng đưa ra một luận giải bế tắc. Theo mình việc tranh cãi Nghệ thuật vị nhân sinh và nghệ thuật vị nghệ thuật cái nào có trước cái nào cái nào thắng ngớ ngẩn và phân liệt không kém gì ví dụ hùng hồn điển hình của Triết mác lê là gà trứng, vật chất tinh thần cái nào có trước cái nào cái nào quyết định cái nào. Giống như cuộc tranh cãi của Gấu và Vừi. nếu nhất định phải thắng cho bằng được thì sẽ ko sao có câu chuyện kết thúc, sẽ mãi là ân ân oán oán kiểu Kim dung kiếm hiệp mà dẫn đến tự hủy diệt chứ ko hơn.
Tất nhiên như vậy, vấn đề mình đã khái quát cả một thời đại với tính chất phân liệt của nó.
Câu trả lời là cả 2 phái đều đúng và đều sai, hoặc cùng đúng cùng sai cùng một lúc.
LANGTU
16-09-05, 18:14
Sất này chán quá. Có ai bảo là phải thắng đâu. Vấn đề là khi tranh luận nó mới nẩy ra ý tưởng, nó mới phong phú cái tinh thần, nó mới làm hiểu thêm con người

Sất về ôn lại tâm lý học đi, rồi quay lại đây giảng tiếp bài
Sất
16-09-05, 21:41
bạn Lạng tư học hành khá đấy. Tuy nhiên mấy cái đó gọi là Triết học. LT muốn học tâm lý Sất giảng thì học cách viết đầy đủ thay vì viết tắt đi. Giản lược hóa và công thức hóa vấn đề là phản tâm lý và rất nguy hiểm cho sự phát triển tư duy, lý do đầu tiên để bạn bi bô rất nhiều bài viết mà ko hề có chất lượng gì cả.
Cổ Nhuế
17-09-05, 09:04
Mặc dù anh đã đánh giá lại mấy lần, nhưng cho đến bây giờ anh vẫn nhận thấy mình đánh giá dân VN nói chung và TLer nói riêng còn quá cao.

Về mặt văn hóa và tri thức con dân VN đã chịu 2 phát đứt gãy khủng khiếp:

- Thứ nhất là chuyển từ chữ Hán/Nôm sang chữ quốc ngữ

- Thứ hai là phần lớn những thứ viết bằng chữ quốc ngữ trước năm 1956

Mà văn hóa và tri thức bao giờ cũng có tính kế thừa. Với 2 vết đứt gãy trên, đại đa số con dân VN ngày nay chẳng có gì để mà kế thừa cả, điểm xuất phát vẫn như thời ăn lông ở lỗ.

Củ khoai anh đưa cho thằng Lạng Tư ngày hôm qua, rất tiếc là không có ai nhìn ngắm cẩn thận cả trước khi vứt đi, chứ chưa nói gì đến ăn.

Củ khoai ấy chỉ có mỗi một ý rằng, chưa bao giờ tồn tại và sẽ không bao giờ tồn tại cái gọi là NTVNT và NTVNS cả. Tất cả những gì mà con dân Việt hôm nay đàm tiếu chỉ là do kiến thức của họ bó gọn trong "Một sự vu cáo đê hèn".

Hy vọng là anh không phải giải thích thêm nữa.
Muộn Đêm
17-09-05, 11:54
Em xin lỗi bác Cổ Nhuế, theo em thì nước Nam ta anamít như ngày hôm nay vì quá nhiều bạn đé,o biết gì mà tuyền nói cứ như thật. NTVNT tính Pháp là l'art pour l'art tức là Nghệ thuật vì mục đích nghệ thuật xuất hiện ở Pháp vào những năm 1830 nếu em không nhầm với Hugo và nhiều bạn họa sĩ, nhà thơ theo trường phái Mỹ học khác. Đồng thời sau đó cũng xuất hiện l'art pour la vie tức nghệ thuật vì cuộc sống NTVNS. Nên chuyện bác nói trên đời này không tồn tại hai có đó theo như bạn Hải Triều nói bạn Thiếu Sơn là "trong chúng ta ai cũng có ít gan, chỉ môt ít thôi, ấy nhưng cái gan nói liều thì thua hẳn trước là Thiếu Sơn mà nay là Cổ Nhuế đi dồi..." Ấy là em cũng xin phép nói liều thế!
Sất
17-09-05, 12:18
Mà văn hóa và tri thức bao giờ cũng có tính kế thừa. Với 2 vết đứt gãy trên, đại đa số con dân VN ngày nay chẳng có gì để mà kế thừa cả, điểm xuất phát vẫn như thời ăn lông ở lỗ.

Nhếu nói hay lắm, nhưng biết thế thì Nhếu làm gì, nên Tê lờ than thở chửi bới à, hay dạy bọn chim non em chã biết thế mà có cái mà chửi bới cho hay
Cổ Nhuế
17-09-05, 12:38
NTVNT tính Pháp là l'art pour l'art tức là Nghệ thuật vì mục đích nghệ thuật xuất hiện ở Pháp vào những năm 1830 nếu em không nhầm với Hugo và nhiều bạn họa sĩ, nhà thơ theo trường phái Mỹ học khác. Đồng thời sau đó cũng xuất hiện l'art pour la vie tức nghệ thuật vì cuộc sống NTVNS.

Mày đã x biết gì thì câm mẹ nó mồm đi. Mày nghĩ Hải Triều, Thiếu Sơn mí cả Hoài Thanh không biết hoặc không nhắc đến cái cụm từ ấy à? Mày thử nêu nội hàm ngoại diên cơ bản của mấy cái ở Pháp cho anh xem nào?

Mày ngu dốt lắm, mày không ý thức được rằng không có trường phái nào là đứng im, ngay cả ngữ nghĩa của các khái niệm cũng biết đổi rất nhiều theo thời gian. Cái mà mày bảo có ở Pháp (mà mày chỉ biết đến mấy từ chứ cũng x biết nó là gì) không có và sẽ không bao giờ lặp lại ở VN cũng như bất cứ ở đâu.

Đại đa số con dân VN x biết NTVNT và NTVNS (hiểu theo nghĩa phe phái chứ không phải theo nghĩa khái niệm) là gì do không có một chút hiểu biết sơ đẳng nào nhưng cứ to mồm tranh cãi.

Hôm nay anh bực, anh x muốn cho mày mót củ khoai nào nữa.
Muộn Đêm
17-09-05, 13:42
Bác Nhuế, bác nóng tính thì thôi. Nhưng bác hơi áp đặt khi cho rằng mọi người tranh luận về NTVNT và NTVNS ở VN, bác đọc lại thì sẽ thấy cả đứa nó bàn về cách chia các trường phái đúng hay saivà dịch từ tiếng Pháp chứ không hề chỉ nói trong bối cảnh tiếng Việt. Nếu bác muốn em cho bác links mà tìm hiểu về trường phái NTVNT ở Pháp, nhưng đương nhiên không phải là tiếng Việt.

Tất cả những đoạn con dân VN hiểu NTVNT và NTVNS chả liên quan gì đến cách hiểu của em và thằng Phượng Hoàng, vì bọn em không hiểu theo cách ấy mà hiểu đúng theo nghĩa được dịch ra từ tiếng Pháp. Thế, bác nhở? Bác đừng đánh đồng chúng em với con dân VN các bác.
dao_hoa_daochu
17-09-05, 13:54
Bác Lạng Tư đé0 hiểu uống phải thuốc gì, viết:
Cu Đào Hoa đâu ko thấy bi bô NTVNT hay NTVNS là thế nào ? Hôm nọ kêu gào ý kiến chê bai các bác trong này đâu rồi ?

Nói đê !!! Để xem trình chú thế nào
Bác Lạng thân mến, em nghĩ là như thế này bác ạ:

(1) Có lẽ trước khi định nói về Nhân Sinh, thì nên phải học cho biết cái cách sống cùng với bạn bè mình cái đã. Chứ nếu mà người ta nhịn mình, người ta tốt với mình, thiện ý với mình, mong tốt cho mình... mà mình thì không có đủ cả lý tính, cả cảm tính, lẫn nhân tính để mà nhận thức được cái điều đấy, lúc nào cũng làm như mình là cái bím của vũ trụ, lúc nào cũng coi mình như là bố người ta, thì bây giờ mà nói chuyện Nhân Sinh e là nó có hơi xa xỉ quá chăng, bác em?!

(2) Bác em bị bạn jinxy mắng cho là "ngu" ở bên kia, thì lồng sang đây, tìm cách đề cập đến những chuyện "nghệ thuật" thanh thanh này... Em nghĩ là "nghệ thuật" nó không phải là để dùng vào những cái mục đích ngớ ngẩn như thế bác ạ. Con người ta có lẽ trước khi định bàn về Nghệ Thuật, thì nên phải học để hiểu được là nên làm cái gì, vào lúc nào, và ở đâu thì là "đẹp" cái đã. Chứ nếu mà vẫn cứ có thể bạ đâu cũng ăn, bạ đâu cũng ngủ, bạ đâu cũng ị đái be bét được như là một con vật, thì bây giờ nói chuyện Nghệ Thuật liệu nó đã phải là việc nên làm, đã là đúng lúc, đúng chỗ chưa bác?!

Em vẫn tiếp tục thiện ý với bác đấy. Mặc dù em hiểu rất rõ là bác đã làm cho các bạn em hết sức là thất vọng. Ở Microsoft có một thuật ngữ là "ngồi lại và suy nghĩ", anh Bill Gates em thỉnh thoảng cũng giành cho riêng mình một "tuần suy nghĩ". Bác có bao giờ giành một chút thời gian để ngồi cho tĩnh lặng và suy nghĩ về bản thân mình không bác? Nếu chưa, em rất khuyên bác hãy làm ngay cái việc đó. Đừng chát chít, đừng bốt bài gì vội, bác hãy dùng thời gian để nghĩ về mình, nghĩ đến TL, đến các bạn bác ở đó... rồi sau đó hẵng bốt bài cũng chưa muộn, bác ạ.
Cổ Nhuế
17-09-05, 14:12
Bác Nhuế, bác nóng tính thì thôi. Nhưng bác hơi áp đặt khi cho rằng mọi người tranh luận về NTVNT và NTVNS ở VN, bác đọc lại thì sẽ thấy cả đứa nó bàn về cách chia các trường phái đúng hay saivà dịch từ tiếng Pháp chứ không hề chỉ nói trong bối cảnh tiếng Việt. Nếu bác muốn em cho bác links mà tìm hiểu về trường phái NTVNT ở Pháp, nhưng đương nhiên không phải là tiếng Việt.

Tất cả những đoạn con dân VN hiểu NTVNT và NTVNS chả liên quan gì đến cách hiểu của em và thằng Phượng Hoàng, vì bọn em không hiểu theo cách ấy mà hiểu đúng theo nghĩa được dịch ra từ tiếng Pháp. Thế, bác nhở? Bác đừng đánh đồng chúng em với con dân VN các bác.

Ờ, xin lỗi tí, mình nói bậy nhiều quá.

Hai khái niệm này nếu hỏi anh Gu Gồ (bằng tiếng Pháp) thì sẽ ra hàng trăm nghìn trang. Nếu chú đã đọc một vài bài trong đó dồi thì chú sẽ thấy rõ ràng là không ai đối lập giữa 2 khái niệm này, không có một ai bắt người khác phải chọn lập trường một trong hai cả. Hai cái này chỉ là hai trong số nhiều khuôn mặt của nghệ thuật.

Rõ ràng là thằng Phượng Hoàng không nghĩ như thế, và anh đồ chừng rằng chú cũng không nghĩ như thế.

Anh nói những lời này có lẽ cũng thừa nhỉ. Thôi chẳng nói nữa.
LANGTU
17-09-05, 16:04
Bác Nhuế, chú Muộn Đêm, chú Đào

1/ Trước hết anh cám ơn chú MD đã hiểu đúng ý anh, tức là anh ko có bảo ở VN gì hết, anh cũng ko nói ai ở VN PHẢI nghĩ ra sao, mà anh muốn bàn cái khái niệm đó giữa chúng ta đây với nhau hiểu thế nào và nên theo cái gì, chúng ta quan sát và rút ra gì về các vụ đã xẩy ra ở VN

Bác Nhuế đi lệch đề phía trên, may có cu MD nó chỉnh mũi lại quay về con đường sáng, em rất hoan nghênh bác

2/ Bi giờ em bàn đến cái mà bác bảo là chả ai bắt buộc phải đi theo trào lưu nào, rồi hai mặt của nhiều mặt... Thế là bác còn hiểu phiến diện lắm bác ạ, bác chỉ biết về hậu quả với những hoa lá nó nói thêm sau đó thôi. Lịch sử nó chứng minh hàng trăm lần rồi là vì có quan niệm khác nhau về cái động cơ của nghệ thuật mà ngay cả sự sống còn của nghệ thuật cũng bị ảnh hưởng bởi mọi tầng lớp của xã hội. Chính ngay người nghệ sĩ, nhân tố quan trọng nhất mà còn chịu ảnh hưởng của những tư tưởng này thì còn nói gì đến ai khác

Em nói thêm cái này, ko phải trí thức VN thời hậu thực dân Pháp hay tiền cách mạng, trung cách mạng , hay ngay đến bây giờ ngu đâu ạ, họ cũng hiểu hết đấy, cả về từ ngữ lấy từ tiếng Pháp ra lẫn cơ chế thực thụ cốt lõi của vấn đề. Chỉ có cái có lẽ xã hội VN hồi ấy hay bây giờ còn lo lắng các chuyện khác cơm ăn áo mặc nên chưa KỊP hệ thống hóa các tư tưởng này mà truyền bá trao đổi tranh luận với nhau thôi. Chớ nên tự ti nghĩ VN ngu mà buồn

3/ Điểm thứ ba này là điểm quan trọng nhất. Chúng ta đây ( mà em mong có một vài mầm non trí tuệ ) quan niệm như thế nào về vấn đề này, đó là cái chính. Kể các sách Tây hay Ta cũng chỉ là để dẫn chứng, thêm tài liệu, bổ sung kiến thức thôi, chứ cái Ý KIẾN BẢN THÂN chúng ta thế nào mới là cái chính

Em thì em thấy cu AT là đứa duy nhất đến nay có quan niệm rõ ràng về chuyện này, nó cãi em, nó ko chịu, nhưng nó có ý rành mạch về vấn đề

Bác Nhuế với cu Đào nói chả có ý gì cả, lệch đề hết rồi, nếu như kiểu nói xưa của em thì là KO CÓ NỘI DUNG đấy ạ

Kính các bác
em anh Bim
17-09-05, 16:39
Lạng tư ơi,

Cứ mỗi lần em mắng mình xong em lại thấy mình nói bằng cái giọng giống người bình thường hơn, đến nỗi em tưởng đấy ko phải là mình. Ngoan xế ko biết.

Dưng mà em nói này, thế ngoài cái việc mình bảo những người khác sai bét nhè ra, Ý KIẾN BẢN THÂN của mình đâu đâu đâu rồi sao em chưa thấy. Mà lần nào cũng thế. Mình hay tịt lắm, đề nghị em hỏi mình phải trả lời. CÓ NỘI DUNG mình nhé.
Cổ Nhuế
17-09-05, 16:39
Lịch sử nó chứng minh hàng trăm lần rồi là vì có quan niệm khác nhau về cái động cơ của nghệ thuật mà ngay cả sự sống còn của nghệ thuật cũng bị ảnh hưởng bởi mọi tầng lớp của xã hội.

Kính các bác

Thằng PH nêu vài lần trong số hàng trăm lần trong lịch sử để anh sáng mắt cái.

Mà câu trên của mày bị sai ngữ pháp đấy.
LANGTU
17-09-05, 17:00
cô Jinxy xem lại các topic của Tranh Xa Gai pót ngày 5/9 trong cùng thread này, tham khảo thêm thread anh đã viết từ nguồn. Cái thread này của AT chỉ là do min cắt ra tiếp tục từ đó mà thôi. Các ý kiến quan niệm đã phát biểu rồi.
em anh Bim
17-09-05, 17:16
Lạng tư, mình tóm tắt các ý mình đã nói gạch đầu dòng hộ em chứ em có thời gian đâu mà đi nhặt rác. Mình trả lời anh Nhuế đi, anh ấy hỏi hay đấy.
LANGTU
17-09-05, 17:43
Cho bác Nhuế

1/ Cách mạng văn hóa Trung Quốc : các tác phẩm họa, nhạc, văn đều phải theo ý tưởng ca ngợi lời Mao

hậu quả : họa = tranh bích chương to bằng cái nhà, toàn cảnh Mao đi thăm nông thôn, tay cầm sách đỏ. Bi giờ toàn bị phá đi vì nhan nhản chả ai thích cả

2/ Picasso từ khi có ý định vẽ tranh chống phát xít ( Guernica ) trình độ tranh lập thể của ông xuống ngay. Ý tưởng đạo đức ai cũng ca ngợi nhưng thẩm mỹ xuống cấp

3/ Nhiều nhà thơ VN Xuân Diệu, Chế Lan Viên ... khi làm thơ lãng mạn = hay xuất sắc, khi làm thơ tuyên truyền = cực dở chả ai nhớ

4/ Nhạc sĩ cũng thế : Phạm Duy ?, Văn Cao ? Trịnh Công Sơn ?? ( các trường hợp này hơi đặc biệt anh ko dám phê bình , mà chỉ gợi ra thôi , ko dám chắc, ai biết chỉ thêm )

Nhiều lắm anh kể ko hết
Muộn Đêm
17-09-05, 18:16
Ngoài lề một tí, anh nhắc thằng cu Lạng Tư, một lần nữa nếu anh không nhầm là lần thứ ba, và đừng có thử thách lòng kiên nhẫn của anh, là tất cả các dấu chấm hỏi, mở và đóng ngoặc bỏ sát ngay chữ đứng trước nó, hết câu thì phải đặt dấu chấm.

Anh cực kỳ ghét loại đàn bà vô duyên không biết thân biết phận nhảy chồm chồm lên mặt khách, tát chồng bôm bốp giữa phố, ngắt lời, nói leo, nói ngu, nói không đúng chỗ, không biết giữ thể diện cho cả người khác lẫn bản thân mình. Khốn khổ khốn nạn cho những thằng đàn ông nào có những con vợ như thế này, khốn khổ khốn nạn thay cho những đứa con nào có loại mẹ như thế này.

Đi vào chuyện chính, anh nghĩ thằng cu Lạng Tư không có khả năng đọc hiểu. Trước khi hùng hồn phát biểu câu trên thì hãy nghĩ thử cho anh câu này xem cái nhớ. "Nghệ thuật là gì?"
Sất
17-09-05, 18:35
Mấy ý của Lạng đưa ra đều có ý hay vì nó rất hiển nhiên nên thấy rất lộn ruột vì ngu. Tuy nhiên vấn đề xa hơn sự thay đổi về chữ viết mất gốc với đứt gãy, mình ko hề đồng ý với Nhếu khi đưa ra lý do này :




Về mặt văn hóa và tri thức con dân VN đã chịu 2 phát đứt gãy khủng khiếp:

- Thứ nhất là chuyển từ chữ Hán/Nôm sang chữ quốc ngữ

- Thứ hai là phần lớn những thứ viết bằng chữ quốc ngữ trước năm 1956

Xa hơn là thái độ của Sử gia Việt cổ trước tình huống thế kỷ 14, tại sao họ lại tẩy chay khủng khiếp An nam chí lược của Lê Tắc. Và tại sao Lê tắc lại có một luận đi đi ngược lại giới sử gia cả nước vậy .

Vấn đề là mình ảo tưởng ở giữa thế giới mà ko ý thức và can đảm đối diện rằng dân tộc mình hiện giờ vấn ko xa tình trạng ăn lông ở lỗ mấy tí. Tất cả văn chương tri thức tuốt tuột các ngành trong lĩnh vực xã hội nhân văn đều cực kỳ trống rỗng, cả xã hội mình làm cả vài chục năm, cả trăm năm qua ko bằng một người người ta làm trong một năm cho mình. ( trường hợp có người Tây viết tiểu thuyết về Nguyễn Trãi chẳng hạn )