Tìm hoặc hỏi mượn cuốn Tiểu luận viết bằng tiếng Pháp của cụ Phạm Quỳnh

evilzone
02-11-14, 11:50
Gửi các bậc trí giả,

Được sự giới thiệu của người quen, tôi đã lùng khắp nơi để mua cuốn "Phạm Quỳnh tiểu luận-viết bằng tiếng Pháp" mà không thấy. Rất mong các bậc trí giả ở đây có thấy hoặc sở hữu bản sách giấy hoặc ebook mà chia sẻ thì tôi xin cảm ơn và hậu tạ.

Trân trọng

---

Copy lại một chút thông tin và lời giới thiệu để những ai chưa biết sẽ hiểu qua về cuốn sách hay và quý này.

PHẠM QUỲNH – TIỂU LUẬN VIẾT BẰNG TIẾNG PHÁP
Tác giả Phạm Quỳnh
Ngôn ngữ Tiếng Việt
Lĩnh vực Văn hóa – Xã hội
Năm xuất bản 2007
Đơn vị xuất bản Tri thức
Giá sách 74.000 VND
Số trang 525
Đưa vào danh sách yêu thích
Chia sẻ
Giới thiệu cho bạn bè
Giới thiệu sách

Một giáo sư khả kính nói: đọc Phạm Quỳnh tiểu luận, ông thấy việc cần làm gấp là mua cho con cháu mình, để con cháu mình dù không chăm đọc sách cũng qua cuốn này mà hiểu được hồn văn hóa Việt. Suy nghĩ của người đọc sách đông tây kim cổ nhiều như ông, cho tôi tôi tin rằng sẽ nhiều người nghĩ và làm như ông sau khi đọc Phạm Quỳnh tiểu luận.

Phạm Quỳnh từ gần mười năm trở lại đây, dần dần các sách của ông như Mười ngày ở Huế, Mục lục Nam Phong, Luận giải Văn học và Triết học, Pháp du hành trình nhật ký, Thượng Chi văn tập, Du ký Việt Nam…lần lượt ra mắt bạn đọc, và cũng nhờ vậy, càng ngày, gương ông càng sáng ra, lòng kính trọng ông mỗi ngày một tăng, nhiều người ngỡ ngàng…

Cuốn Phạm Quỳnh tiểu luận-viết bằng tiếng Pháp trong thời gian 1922-1932, do Nhà Xuất bản Tri thức và Trung tâm văn hóa ngôn ngữ Đông Tây vừa ra mắt bạn đọc. Đội ngũ dịch giả phần đông đã là những nhà văn, những dịch giả nổi tiếng: Nguyễn Xuân Khánh, Nguyên Ngọc, Phạm Toàn, Phạm Xuân Nguyên, và Ngô Quốc Chiến – một dịch giả trẻ hơn, nhưng cũng thể hiện độ ghép nối nhuần nhuyễn cùng các bậc lão làng trong nghề.

Đọc Phạm Quỳnh tiểu luận, mặc dù cuốn sách được viết bằng tiếng Pháp, nay được dịch ra, nhưng người đọc cảm nhận nguyên hồn văn như những bài viết trên Nam phong tạp chí, đó cũng chính là cái công, cái tài của người dịch.

Văn hóa như cái cây, dần dần lớn, được chăm sóc, cây phát triển hơn, bỏ không chăm, thiếu điều kiện phát triển cây sống lắt lay, hoặc chết, nhưng cũng chẳng bón thúc được, quá lốp cây cũng chết thôi. Văn hóa cần được dạy và cần phải học… Phạm Quỳnh viết tiểu luận bằng tiếng Pháp, để giới thiệu văn hóa Việt Nam thì phải chăng là để truyền, để dạy văn hóa của chúng ta cho những người Pháp đang tự coi, tự phong là mẫu quốc, là bề trên kia hiểu.

Văn hóa của dân tộc đầy sức sống được Phạm Quỳnh nêu từ những nét của những con người bình dân đơn sơ mộc mạc, văn hóa ấy mới là cái hồn cái gốc được thể hiện qua hình ảnh vợ của anh kéo xe – chị lái đò trong tiểu luận Thơ nước Nam với hình ảnh người phụ nữ Việt Nam: Chị vợ thì dịu dàng… chị còn có chất giọng rất tuyệt: ban đêm, lúc chèo thuyền, chị vẫn hát những bài hát buồn mê hồn…

Chất thơ tự tình trong bức tranh về người phụ nữ bình dị được kết tinh từ một dân tộc thẫm đẫm văn hóa : “Khi ta có được cái may mắn thuộc về một dân tộc có sau lưng mình hai mươi lăm thế kỷ lịch sử, thì trong lúc thất vọng hay hoài nghi, sẽ là một khích lệ tuyệt diệu nếu biết nhớ lại thiên sử thi anh hùng dài lâu của tổ tiên và rút lấy từ trong các bài học của quá khứ những sức mạnh cần thiết để đối mặt với hiện tại và chuẩn bị cho tương lai”.

Ngày Tết, phong vị Việt Nam từ cổ xưa được Phạm Quỳnh định nghĩa: “Tết là gì? Tết là tiếng gọi mênh mông của tất cả những người con của nước Nam, trong dịp đổi mới toàn bộ của đất trời và của muôn vật, gào lên niềm tin vào cuộc sống cùng niềm khát khao hạnh phúc và an vui của mình”.

Và: “Bởi Tết không chỉ là ngày lễ của người sống; nó còn là, chủ yếu là ngày lễ của những người chết. Chính trong ba ngày Tết, những người đã chết thuẹc sự tham dự vào cuộc sống của gia đình và con cháu mình”.

Tục thờ cúng người chết chủ yếu là thờ cúng tổ tiên đó chính là nề nếp gia phong của người Việt: “Do tầm quan trọng to lớn của phương diện thiết chế gia đình và xã hội nước Nam, cùng nghi thức tỉ mỉ kèm theo, nó đã thật sự trở thành một tôn giáo, tôn giáo của gia đình và nòi gống, tôn giáo của ký ức và lòng biết ơn… Đấy là một thứ tôn giáo đầy tính triết học và người nước Nam lấy làm vinh dự đã thực hiện nó suốt bao thế kỷ dài”.

Bảy mươi lăm năm có lẻ trước đây, Phạm Quỳnh đã chỉ ra: “Giáo dục không phải là thứ có thể đem cho, đấy là cái phải tự mình học lấy”. Ông phê phán lối học hình thức và giáo điều sẽ khó lòng tạo được sự phát triển trí tuệ toàn diện, nhưng dẫu không hoàn hảo thì lối học này không nguy hiểm, nếu có sự lạm dụng thì cũng không vì thế mà mắc suy thoái thành trụy lạc. Điều nguy hiểm rình rập chính là nền giáo dục hiện đại được hấp thụ không đúng cách, ông đồng tình với Abel Bonnard : “đáng buồn hơn cả trong các thứ phù hoa là những lễ hội phù hoa của trí năng”. “ Chỉ những đầu óc tầm thường mới say mê sự đồng nhất. Trong tình trạng hiện nay, mục đích cao quý nhất của chúng ta là cứu lấy những tâm hồn khác nhau của nhân loại”.

Những người trẻ tuổi đắm đuối vào một tri thức không hợp với tầm cỡ của họ, sự phóng đãng về trí tuệ và tâm hồn làm họ rối loạn, khủng hoảng, bởi sự thiếu hiểu biết, làm cho không hấp thu nổi: “Uy tín của nền văn hóa và văn minh phương Tây, thì cả châu Á đều đã công nhận rồi; nó đã chấp nhận hăng hái cho đến nỗi nó đã tự từ bỏ chính mình. Và mối hiểm nguy là ở chỗ đấy”. Bài học này nay còn nguyên giá trị cho con cháu chúng ta khi va đập với những nền văn hóa, văn minh khác trong thời toàn cầu hóa này. Và ông kết luận: “Và học tập là một việc vô cùng nghiêm túc và tế nhị. Đó là một thách thức mà những đầu óc suy nhược và những ý chí yếu đuối không thể chịu đựng nổi. Bàn tiệc tri thức chỉ tiếp nhận những đầu óc cường tráng và những tâm hồn mạnh mẽ, có thể nếm món rượu hào phóng của tư duy, bằng bản năng đã vứt bỏ đi được tất cả những thứ phù hoa, tất cả những thói trụy lạc, dù là thuần túy tinh thần.

Đấy là một chân lý có thể trái ngược với nhiều ý kiến và quan niệm được tiếp nhận ngày nay; nhưng đầy là một chân lý đáng cho mỗi chúng ta suy ngẫm.”

Ngày nay, chúng ta hay nói đến phương pháp làm việc, điều này cũng đã được Phạm Quỳnh chỉ ra điểm mạnh của Phương Tây và là điểm yếu của Phương Đông: “Phương pháp, đấy chính là cái làm nên sức mạnh của Phương Tây; thiếu phương pháp và sai lầm trong tổ chức vốn là hệ quả của điều trên, đấy là điểm yếu chính của Phương Đông”. Và “Chúng ta đã nói rằng tinh thần của người nước Nam có nhược điểm thiếu cả học thuyết lẫn phương pháp… tôi nghĩ rằng tầng lớp ưu tú trong xã hội nước Nam cần trước hết đào sâu vào vấn đề học thuyết, bằng cách kiểm soát chặt chẽ những tư tưởng mà họ thức nhận hay tiếp thụ, bằng cách phê phán nghiêm túc, luôn ghi khắc trong tâm trí một điều rằng tư tưởng là một sức mạnh và sức mạnh ấy có thể tốt lành hay tai hại tùy thuộc vào chỗ tư tưởng được chỉ đạo đúng hay sai”.

Như những dòng sông tìm đường ra biển cả. Những trí thức yêu Tổ quốc, yêu dân tộc tìm đường cứu nước. Cũng có những dòng sông tìm được đường ngắn nhất ra biển, có những dòng sông quanh co vách núi. Người trí thức tìm đường đi cho dân tộc, có những người không mấy thành công, song đóng góp của họ cho dân tộc cho đất nước là những đóng góp đáng kể. Những ước mong, những việc làm không thành, như cách gọi rất mới mẻ của nữ thạc sĩ văn học còn rất trẻ Nguyễn Thị Thu Nguyên là ảo tưởng. Có nhiều người có ảo tưởng tốt đẹp như thế, Phạm Quỳnh là một trong số họ, bởi thế, ông mong xích lại gần nhau giữa Pháp – Việt, ông mong chấn hưng dân trí, để có nước mạnh.

Ai cũng có quyền hành xử theo cách của mình, nếu đó là vì một ý tưởng tốt đẹp: “Là người nước Nam, chúng ta đã được sinh ra là người nước Nam, chúng ta phải sống và… chết là người nước Nam. Đừng mơ tưởng thành ai khác; đừng tìm cách phủ nhận chính mình”. Và chính vì thế, mỗi người dân cần quan tâm đến hệ thống chính trị, đó cũng là lo cho tương lai của Tổ quốc: “Vì lẽ gì một người nước Nam biết lo lắng cho sự phồn thịnh và tương lai của Tổ quốc mình, lại có thể không tìm hiểu xem Tổ quốc mình được cai quản như thế nào. Lại không tự hỏi liệu các thể thức hành chính hay cai quản hiện nay có phù hợp với đất nuớc mình không, và nếu cần, thì phải tiến hành những cải cách, những cải tiến, những sửa đổi hoặc những cải tạo hữu ích hoặc cần thiết nào? Và nếu cái người nước Nam ấy phát hiện thấy có những lạm dụng, những sai sót hoặc những vi phạm, liệu cái người nước Nam ấy có thể tự buộc mình không tố cáo chúng ra?

Tất cả những điều đó chính là chính trị, và đó không chỉ là quyền được làm mà còn là nghĩa vụ phải làm của người công dân.



Ngược lại, một chính phủ quan tâm đến việc hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, sẽ phải biết ơn những con người có thiện chí này, những người làm hết sức mình để so tỏ cái niềm tin đó của chính phủ”.

Hơn năm trăm trang sách, với năm mươi bài tiểu luận viết cách đây đã hơn ba phần tư thế kỷ, vậy mà phần lớn, những quan điểm, nhận xét của Phạm Quỳnh còn có giá trị cho ngày hôm nay. Mỗi tiểu luận của ông, đều đáng cho chúng ta đọc và suy ngẫm như câu nói nổi tiếng gắn liền tên tuổi ông: “Truyện Kiều còn, tiếng ta còn, tiếng ta còn, nước ta còn”

Theo bài “Đọc Phạm Quỳnh tiểu luận” (Tâm Hiếu)
evilzone
05-11-14, 22:55
Không có bác trí giả rậm râu nào có cuốn này à? Tác giả (Bố đẻ nhạc sỹ Phạm Tuyên) của nó là người nổi tiếng với câu nói: “Truyện Kiều còn, tiếng ta còn, tiếng ta còn, nước ta còn”. Rất khuyến khích các bác/em/chú tìm đọc và sau đó cho mình mượn lại; được như thế thì cảm kích lắm lắm.
Vu~
06-11-14, 09:16
Trước cụ Thái Tân có làm thơ ý nói Phạm Tuyên đi theo người giết bố mình là Phạm Quỳnh, còn Phạm Quỳnh là cao thủ nào chưa rõ nhưng nghe nói đối đầu với 1 chú hơn 30 như cụ Diệm mà chưa xong thì chắc cũng là lỗi thời hoặc Tây nửa mùa thôi.
evilzone
07-11-14, 14:06
Việc đó cũng chỉ là tin đồn mà thôi, thời loạn lạc 5 phe 7 phái lại đủ cả gián điệp biệt kích các nước thì biết thế nào...? Dù sao Cụ đã gọi chị em ông Phạm Tuyên và phòng làm việc trao đổi và bảo các cháu cứ yên tâm đi theo cách mạng. Ông Phạm Tuyên không chỉ đi theo mà còn có cảm xúc tuôn trào trong bài hát Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng.

Dù là Tây nửa mùa thì cụ Phạm Quỳnh nổi tiếng về tâm huyết đóng góp cho sự phát triển của chữ Quốc ngữ, trong phần đóng góp ấy thì ông Diệm chẳng có gì. Mịa chính trị là cuộc chơi bẩn thỉu khác đéo gì cái nghề song hành tồn tại với nó từ thời khai sinh xã hội loài người: một đằng bán trôn nuôi miệng, một đằng bán miệng nuôi trôn.