Gió Đông, gió Tây

thichkhach
21-08-05, 16:04
Tuần trước, em và bác DTA ngồi uống bia với một bác sắp thành đại gia trong ngành xuất bản. Bác này, sau khi cảnh cáo bác DTA vì tội dám gọi Nietzsche là "thằng Nít sờ", đã hùng hồn tuyên bố đại ý rằng Nietzsche, Khổng Tử, Schopenhauer, Lão Tử, Hegel (cùng một số đại gia rậm râu, trán hói khác mà một thằng dốt như em không thể nhớ hết tên) giống như những ngọn núi độc lập mà người ta không bao giờ vượt qua và do đó việc so sánh họ là hết sức vô nghĩa. Bác này còn nói thêm rằng việc so sánh tư tưởng phương Đông và tư tưởng phương Tây nói chung là vô nghĩa.

Em các bác văn dốt võ dát, chỉ nghe bác kia dọa bác DTA đã sợ són rái rồi, nên không dám tranh luận nhưng bằng chút bã đậu còn sót lại, em cũng lờ mờ hiểu ra rằng có lẽ phải có một sự khác biệt cơ bản giữa tư tưởng phương Đông và phương Tây, sự khác biệt khiến cho các cụ tổ của chúng ta thôi không nhai trầu bỏm bẻm mà dùng kem đánh răng Close up, khiến cho các thiếu nữ của chúng ta bỏ yếm đào dùng Triumph.

Với tinh thần ham học xóa mù văn hóa, em muốn nhờ các bác giải đáp cho em:

- Sự khác biệt cơ bản giữa tư tưởng phương Đông và tư tưởng phương Tây là gì?

- Liệu có phải sự khác biệt ấy góp phần dẫn đến sự tiến bộ vượt bậc về khoa học kỹ thuật của phương Tây hay không?

Em cảm ơn.
Sất
28-08-05, 11:03
- Sự khác biệt cơ bản giữa tư tưởng phương Đông và tư tưởng phương Tây là gì?

- Liệu có phải sự khác biệt ấy góp phần dẫn đến sự tiến bộ vượt bậc về khoa học kỹ thuật của phương Tây hay không?

Em cảm ơn.

Mình có cái bài bên này chửi Tu với Gấu rất thậm tệ đúng chiện mà chả thấy phản ứng gì cả, thấy trầm cảm quá.
http://www.thanhnienxame.net/showthread.php?t=1159

tiếp theo cái ý tưởng về cái gọi là huyễn tưởng đông tây văn minh song hành , theo mình xét về mặt văn minh, văn minh phương đông kém hẳn văn minh phương tây. Hoặc ko có cái gọi là văn minh phương đông, hoặc là nhìn nó như một sự phát triển tiếp nối tiến trình văn minh nhân loại, giờ thì hẳn nó đã bị nuốt chửng. Cả một dân tộc Trung Hoa gọi là điển hình cho cái gọi là văn minh phương đông, tư tưởng vài nghìn năm rốt cuộc lại vào chừng dăm cuốn sách là hết.

Cái này các bạn buộc phải sử dụng lối tư duy và biện luận của Freud mới giải quyết được vấn đề, nếu ko, quanh quẩn hết ngày ko thoát ra được. Xét như vậy, xem ra TL ko có ai ngoài Sất. :icon_cry:
HoangLong
28-08-05, 14:21
Xóa và nhắc nhở lần 1. Hap
Sất
28-08-05, 16:24
Mình ko biết nick Hoàng Long nhưng mình đề nghị Ét min và Gấu xóa và treo nick này. Nếu như bạn bận việc mà chưa đọc đến thì thôi, mà nếu như bạn để yên trong vòng 24 h nữa, thì coi như đầu óc mấy ko nghĩ ra cái gì hơn để phản biện lại mình hơn là câu cú bẩn thỉu và lưu manh như nó đấy nhé.
HoangLong
28-08-05, 16:45
Một con thần kinh, mới học được vài chữ về Freud trong một cái trường làng man di, mà suốt ngày lên mạng giảng dạy, phủ định hàng ngàn năm triết học phương Đông, dám khẳng định là triết học phương Đông chỉ là vài trang sách! Thử hỏi cái loại đần độn thiểu năng như con Sất này có đáng để nói vể nó hay không?

Chưa kể đến chuyện la liếm khắp diễn đàn xin tiền như một con cave mạt hạng!
Sất
28-08-05, 16:57
Nếu như bạn Long mặc quần xé đầu gối tự xưng đã từng đi du học nước ngoài và đọc Freud bằng tiếng lating thì hẵng nói chuyện Freud với Sất nhé. Mà kể cả khi bạn đọc vài trang sách về freud mà bạn tường tận thì chuyện đó cũng thường quá mà. Còn hơn bao nhiêu các đứa trên đất nước này bao nhiêu năm nay được ăn học nước ngoài tiền nhà nước tiền gia đình cả tấn cả tỉ rồi tiến sỹ thạc sỹ các kiểu rồi ở lại bên đó hầu hạ cho cái lũ tây ấy nhé. Hỏi rằng trên cái đất nước này bao nhiêu người ăn học tân tây tận tầu rồi mang cả cái đống ấy phục vụ cho đất nước đựoc mấy cin ti mét tư duy. hay là chỉ làm rây rác cả nước vì những thứ bệnh hoạn do chúng mày gây ra cho đồng loại
HoangLong
28-08-05, 17:38
Viết ngu quá, Sất ơi!
Sất
30-08-05, 11:26
Mình thừa nhận là tất cả những việc làm đúng của mình ko có ai ủng hộ cả, mặc dù có thể họ rất phục nhưng họ tránh xa là tốt nhất, và đó là lý do mình ko đủ tự tin với những lỗi chính tả. Tuy nhiên tử tế với những người như HL bằng cách giải thích hoặc đau lòng thì rất đáng buồn nôn thật. Trường hợp, nếu như ko ai ko nhốt bạn vào trại được thì những người hay hớm khác như Gấu hoặc díp có thể học tập giải pháp lưu manh xã hội đen bẩn thỉu của bạn khi trở về Vn trước những uất ức về xã hội ko sao lời giải đáp.
Cổ Nhuế
30-08-05, 11:38
Với tinh thần ham học xóa mù văn hóa, em muốn nhờ các bác giải đáp cho em:

- Sự khác biệt cơ bản giữa tư tưởng phương Đông và tư tưởng phương Tây là gì?

- Liệu có phải sự khác biệt ấy góp phần dẫn đến sự tiến bộ vượt bậc về khoa học kỹ thuật của phương Tây hay không?


Anh đồ chừng rằng chú đã nhận định quá lạc quan về mình, sự thực còn phũ phàng hơn nhiều




chút bã đậu còn sót lại
thichkhach
30-08-05, 11:47
À, vâng bác Nhuế em. Bác có tham luận gì thì cứ tự nhiên trình bày cho anh em mở rộng tầm mắt. Còn người Việt mình xưa vốn có truyền thống lạc quan về mình, ta cũng không nên vứt bỏ truyền thống, phỏng bác?
Cổ Nhuế
30-08-05, 11:54
Còn người Việt mình xưa vốn có truyền thống lạc quan về mình, ta cũng không nên vứt bỏ truyền thống, phỏng bác?

Truyền thống cũng có cái tốt cái xấu. VD: Truyền thống lạc quan nói chung là tốt, nhưng lạc quan về mình trong khi chẳng còn sót lại chút gì thì lại là truyền thống xấu.

Đấy là điểm khác biệt cơ bản giữa phương Đông và phương Tây đấy.
thichkhach
30-08-05, 12:04
À, vâng. Nhưng mà truyền thống cũng giống như bố mẹ mình, bác em ạ. Người ta có thể bỏ con vẹo vì nó xấu nhưng léo ai đuổi bố mẹ mình ra khỏi nhà vì lý do tương tự, bác nhỉ?

Mà em thấy khả năng khái quát vấn đề của bác Nhuế em rất đúng phong cách Việt Nam. Không biết đấy là truyền thống tốt hay xấu, bác em nhỉ? :)
lão ma
30-08-05, 12:23
Truyền thống cũng có cái tốt cái xấu. VD: Truyền thống lạc quan nói chung là tốt, nhưng lạc quan về mình trong khi chẳng còn sót lại chút gì thì lại là truyền thống xấu.

Đấy là điểm khác biệt cơ bản giữa phương Đông và phương Tây đấy.

Truyền thống Đông phương (người Việt nói chung ) là chúng ta thích "Dĩ hòa vi quí " nên cả ngàn năm qua chẳng có được một triết gia nào ... Đấy truyền thống của chúng ta đấy (không biết con số 4000 năm moi ở đâu ra nhở ? )
Cổ Nhuế
30-08-05, 12:37
Mà em thấy khả năng khái quát vấn đề của bác Nhuế em rất đúng phong cách Việt Nam. Không biết đấy là truyền thống tốt hay xấu, bác em nhỉ? :)

Chú toàn hỏi khó anh. Xấu thì đương nhiên là không phải dồi, khả năng khái quát chứng tỏ sự thâm hậu của người có khả năng đó. Còn nói là tốt... thì... ngượng chết đi được.

Đùa chứ chú đi đọc sách đi, sau đó thất cái gì hay thì lôi lên đây, chứ chú hỏi khơi khơi như thế không ai muốn mà có muốn cũng không thể trả lời chú được.

Chú cứ tưởng tượng thử xem: Cháu chú, 4 tuổi, hỏi chú: Tại sao buổi sáng mặt trời ở đằng này mà buổi chiều lại ở đằng này? Lúc đó chú trả lời nó như thế nào?
thichkhach
30-08-05, 13:14
Chú cứ tưởng tượng thử xem: Cháu chú, 4 tuổi, hỏi chú: Tại sao buổi sáng mặt trời ở đằng này mà buổi chiều lại ở đằng này? Lúc đó chú trả lời nó như thế nào?

Câu này vào tay bác Nhuế em, chắc bác em lại bảo: "Mấy năm nữa con sẽ được cô giáo dạy. Thôi, ra ngoài chơi đi, để yên cho bố làm việc với bác DTA."

Câu hỏi của thằng bé thực chẳng có gì đáng xấu hổ, điều đáng xấu hổ là người lớn, với tâm lý giấu dốt, ngại suy nghĩ, ngại diễn đạt đã không dám đối diện với những câu hỏi kiểu như vậy.

Quay lại vấn đề Đông Tây, một ông bạn của em cho rằng (em thấy ông này nói cũng có lý) sự khác nhau cơ bản giữa phương Đông và phương Tây là tính hệ thống. Ở phương Đông, nếu bác nghĩ ra cách làm một cái bánh, bác sẽ giấu bí quyết (trong chưởng ta gọi là giấu bí kíp võ công) để sao cho ngoài bác ra không ai làm được cả. Và bí kíp đấy dần bị mai một dưới tay con cháu bác. Còn ở phương Tây, nếu nghĩ ra một cái bánh, người ta sẽ nâng nó lên thành một phương pháp sản xuất bánh để sao cho mọi người ai cũng có thể tiếp cận nó, cải tiến nó. Về mặt tư tưởng, quá trình cũng diễn ra gần đúng như vậy. Đệ tử của Khổng Tử, Lão Tử, Trang Tử, chấm chấm Tử, đều không quan tâm đến việc nâng lý thuyết của ông thầy mình lên một tầm cao mới mà chỉ chăm chăm "tầm chương, trích cú", và kết cục là không có một sự phát triển nào đáng kể về mặt tư tưởng của các ông Tử sau khi nó ra đời. Trong khi ở bển, người ta có thể thấy tính kế thừa rõ rệt, từ Platon, Aristot cho đến Heghen, Kant, Mark... dần dần nó khái quát thành hệ thống, thành phương pháp tư duy.

Đại khái, những cái viết ở trên là ý kiến của ông bạn em, bác nào có cao kiến gì thì cho mở mắt cho anh em phát.

P.S: Các bác lưu ý khi nói về tư tưởng phương Đông, tốt nhất không nên kể Việt Nam mình vào, vì người Việt mình làm đéo gì có tư tưởng. Tư tưởng phương Đông nói chung chỉ có ở Trung Quốc và Ấn Độ.
thichkhach
30-08-05, 14:01
Bác Phải Gió nhầm rồi. Đông em đéo thích, Tây em cũng đéo thích. Em chỉ thích fuck. Trả lời thế là phù hợp với sở thích của bác em rồi, nhẩy?
lão ma
30-08-05, 14:13
Quay lại vấn đề Đông Tây ... một ông bạn của em cho rằng (em thấy ông này nói cũng có lý) sự khác nhau cơ bản giữa phương Đông và phương Tây là tính hệ thống. Ở phương Đông, nếu bác nghĩ ra cách làm một cái bánh, bác sẽ giấu bí quyết (trong chưởng ta gọi là giấu bí kíp võ công) để sao cho ngoài bác ra không ai làm được cả. Và bí kíp đấy dần bị mai một dưới tay con cháu bác. Còn ở phương Tây, nếu nghĩ ra một cái bánh, người ta sẽ nâng nó lên thành một phương pháp sản xuất bánh để sao cho mọi người ai cũng có thể tiếp cận nó, cải tiến nó. Về mặt tư tưởng, quá trình cũng diễn ra gần đúng như vậy. Đệ tử của Khổng Tử, Lão Tử, Trang Tử, chấm chấm Tử, đều không quan tâm đến việc nâng lý thuyết của ông thầy mình lên một tầm cao mới mà chỉ chăm chăm "tầm chương, trích cú", và kết cục là không có một sự phát triển nào đáng kể về mặt tư tưởng của các ông Tử sau khi nó ra đời. Trong khi ở bển, người ta có thể thấy tính kế thừa rõ rệt, từ Platon, Aristot cho đến Heghen, Kant, Mark... dần dần nó khái quát thành hệ thống, thành phương pháp tư duy.

Đại khái, những cái viết ở trên là ý kiến của ông bạn em, bác nào có cao kiến gì thì cho mở mắt cho anh em phát.


Đông phương và Tây phương có cái nhìn và đánh giá về sự vật khác hẳn nhau. Ví dụ : Chiêm ngưỡng một bức họa, thì người Đông phương thường chú ý nhiều tới toàn cảnh của bức ảnh . Trong khi người Tây phương lại tập trung vào vật thể trung tâm của bức hình .

Đó chính là sự nhận thức khác biệt của người phương Tây và phương Đông trong sự nhận định về "nhân sinh quan đối lập nhau". Người Tây phương có sự tư duy dẫn chứng hiện thưc, tức là thích bẻ vụn mọi thứ ra để phân tích, rồi phân loại từng vật theo danh mục, và tìm hiểu quy luật mà chúng tuân theo.

Ngược lại, người Á Đông có lối tư duy chính thể luận - tìm hiểu các sự vật trong mối tương quan với tổng thể. Đại loại thế . Còn tại sao các thế hệ sau lại không sinh ra được một TRIẾT TỬ nào đó thì có lẽ cụ thể là DỐT, phỏng ạ !
lão ma
30-08-05, 14:24
Sáng sớm các cốcac chú cứ mở hàng kiểu này ... đé o thấy hào hoa dâmg đãng tẹo nào sất . Xê ra cho người ta nói chuyện nghiêm chỉnh!
Mua roi chieu nay
30-08-05, 15:15
Những chú u u minh minh, mở miệng là „Đông Tây một nhà“, „Tây có gì Đông cũng có ấy, thậm chí Đông còn cao siêu hơn“ vân vân... nghe thì rất hay, đầy tính tự hào dân tộc, nhưng thối như shit và đ’eo dùng được vào việc gì. Muốn biết Đông – Tây khác nhau thế nào, chỉ việc so sánh 2 ông tổ của nó là Khổng tử và Aristoteles.

Khổng tử (và các học trò) để lại những báu vật là Tứ thư và Ngũ kinh. Tứ thư, ngũ kinh gồm những cái khỉ khô gì thì 4c tự tìm hiểu. Đại khái, những thứ rách việc đó dạy cho các chú biết cách sống, cách cai trị và cách vâng lời. Nó rất ít khuyến khích 4c đi tìm chân lý, cái đẹp hay tự do. Nó cũng gần như bịt kín các cánh cửa để các chú có thể kinh ngạc trước những bí mật của thiên nhiên và con người, và đ’eo cung cấp cho 4c công cụ gì để khám phá nó. Nói chung là một nền học thuật hũ nút, dành cho những kẻ thích làm quan, hưởng lạc, nói phét và đi bằng đầu gối - như hầu các chú ở thanglong đây, nhỉ.

Còn Aristote có những cái này:

- Organon (công cụ) - Logic học: cung cấp các công cụ để suy lý hiệu quả.
- Physics: Những nghiên cứu, ghi chép về thiên văn học, khí tượng học và động thực vật học.
- Methaphysics: Những tác phẩm về siêu hình học, bản chất của tự nhiên, đặc tính và mục đích của sự vật.
- Rhetorica: bàn về thuật nói năng
- Poetica: Bàn về thi ca
- Bàn về đạo đức
- Bà về nhà nước...

Mấy cái sau thì chưa bàn, nhưng chỉ cần hai cái đầu là Logics và Physics thôi, đã khác cơ bản với Khổng tử. Đấy, 4c muốn xem Đông – Tây khác nhau thế nào, tại sao Tây lại có khoa học mà Đông thì không, thì cứ bắt đầu từ hai vị này mà ra. Thế cho dễ hiểu.
lão ma
30-08-05, 15:31
Những chú u u minh minh, mở miệng là „Đông Tây một nhà“, „Tây có gì Đông cũng có ấy, thậm chí Đông còn cao siêu hơn“ vân vân... nghe thì rất hay, đầy tính tự hào dân tộc, nhưng thối như shit và đ’eo dùng được vào việc gì. Muốn biết Đông – Tây khác nhau thế nào, chỉ việc so sánh 2 ông tổ của nó là Khổng tử và Aristoteles.

Khổng tử (và các học trò) để lại những báu vật là Tứ thư và Ngũ kinh. Tứ thư, ngũ kinh gồm những cái khỉ khô gì thì 4c tự tìm hiểu. Đại khái, những thứ rách việc đó dạy cho các chú biết cách sống, cách cai trị và cách vâng lời. Nó rất ít khuyến khích 4c đi tìm chân lý, cái đẹp hay tự do. Nó cũng gần như bịt kín các cánh cửa để các chú có thể kinh ngạc trước những bí mật của thiên nhiên và con người, và đ’eo cung cấp cho 4c công cụ gì để khám phá nó. Nói chung là một nền học thuật hũ nút, dành cho những kẻ thích làm quan, hưởng lạc, nói phét và đi bằng đầu gối - như hầu các chú ở thanglong đây, nhỉ.

Còn Aristote có những cái này:

- Organon (công cụ) - Logic học: cung cấp các công cụ để suy lý hiệu quả.
- Physics: Những nghiên cứu, ghi chép về thiên văn học, khí tượng học và động thực vật học.
- Methaphysics: Những tác phẩm về siêu hình học, bản chất của tự nhiên, đặc tính và mục đích của sự vật.
- Rhetorica: bàn về thuật nói năng
- Poetica: Bàn về thi ca
- Bàn về đạo đức
- Bà về nhà nước...

Mấy cái sau thì chưa bàn, nhưng chỉ cần hai cái đầu là Logics và Physics thôi, đã khác cơ bản với Khổng tử. Đấy, 4c muốn xem Đông – Tây khác nhau thế nào, tại sao Tây lại có khoa học mà Đông thì không, thì cứ bắt đầu từ hai vị này mà ra. Thế cho dễ hiểu.

Cha nội ... vừa phải thôi chứ . Có u u minh minh thì tranh luận mới ngã ngũ và làm sáng tỏ vấn đề ra chứ . Còn không thì lên đây hỏi nhau làm giề .

Triết lý, chính trị, xă hội là 1 bức tranh dệt chung nhau, cái này đưa dẫn cái kia. Cái lối suy nghĩ duy lý từ đâu mà ra, Suy nghĩ Đông hay Tây cũng thoát thai từ xã hội commonwealth mà ra chứ đâu .

Một xã hội mà không có sự trật tự ( Theo Khổng tử : Vua Quan ... dân ) thì sẽ không tồn tại laû bền ...'

Phải nói là hiện nay Tây phương đang có khuynh hướng hoà giải với lối suy nghĩ của Đông phương . Trong luật, y khoa, tâm lý học v.v.. Nhưng được bao nhiêu phần và tương lai ra sao ai mà biết?
Sất
30-08-05, 21:04
Quanh quẩn một hồi Tl ko thoát ra khỏi bóng ma cũ và con đường vòng của nó. Nhớ hồi TL diavn có mấy vụ tranh cãi của Vừi về khựa và thíchkhach , to pci Gái công nông và những con bò song rồi nhạt toẹt.Giờ có Cổ Nhuế vào bênh tớ vài câu mới có ngừoi nhảy vào hóng hớt chát chít, mà mấy người chát chít trước kia vốn lại là hải đăng của TL dia với tinh thần hết sức.

Nếu nó tàn mình xin ko có trách nhiệm vì đã tiên đoán trước, mà mình thích thế nhé :icecream: :nutkick:
James
30-08-05, 21:10
Sao Mua roi chieu nay không so sánh Buddha là ông tổ của phương Đông với các bạn phương Tây mà điển hình là bạn người nhớn gần nhứt bi giờ Einstein í. :D Khéo chọn quá!