Thế nào là Thiện?

ThuAnh
17-08-05, 04:00
Em hôm vừa rồi có ngồi uống nước chè nói chuyện với một anh nhà văn mà cả Thăng Long ai cũng biết là anh nào đấy mới được anh ý kể cho nghe về một truyện ngắn được giải thưởng của nền văn học nước nhà. Em thì không có khả năng viết văn mà trí nhớ cũng không được tốt nên quên tiệt cả tên tuổi, giải thưởng và tác giả rồi, nhưng để phục vụ cho tham luận em cũng xin ngắn gọn tóm tắt lại như sau:

Một nhà sư đắc đạo xuống núi cứu đời. Giữa đường thấy một con muỗi bị dính vào mạng nhện sắp bị con nhện ăn thịt đến nơi mới xin với nhà sư cứu mình. Nhà sư thò tay gỡ con muỗi ra khỏi mạng nhện cứu nó. Con muỗi thoát. Con nhện nói với nhà sư rằng, ông có biết ông vừa giết một mạng khác là tôi đây không? Tôi đã bao lâu nay không có cái ăn, chờ ở đây đã lâu và sắp chết đói. Nhà sư nghe vậy, lẳng lặng quay lại núi.

Thế để biết là thiện ác hay cũng như nhiều giá trị khác chỉ đều là tương đối và phụ thuộc vào góc nhìn hay còn gọi là hệ quy chiếu. Cũng như nhiều bác khác ở đây chửi các bác làm từ thiện, hay chuyện gì vừa xảy ra ở Thăng Long mà ai cũng biết là chuyện gì đấy. Ngẫm đi ngẫm lại, em đồng ý với ý kiến của nhà văn, tức là cái gì cũng chỉ tương đối, thiện ác luôn cùng tồn tại hay phát sinh từ một hành đồng, có chết phải có sống...

Vậy có phải thiện ác đều do mình quyết định, muốn làm gì thì làm miễn không ảnh hưởng đến cuộc sống của mình, không ảnh hưởng đến tâm lý của mình là được không? Hay như khi trước anh Gấu nói là sai? Nghĩa là hoàn toàn không tồn tại đạo đức tuyệt đối? Tất cả chỉ là thủ dâm tinh thần tập thể? Các bác vào cho em ý kiến chứ em đang tuổi dậy thì nên băn khoăn quá.
chaynhanh
17-08-05, 08:54
Tớ thì theo trường phái tương đối. Tuy nhiên, với xã hội loài người thì mặc dù tương đối, nhưng vẫn phải dựa theo nền tảng các quy định/quy ước mà bây giờ người ta gọi là luật pháp ý. Chuyện con muỗi với con nhện trên rõ ràng là không thể áp dụng cho một thằng nghiện ma túy đi ăn cắp giết người được phỏng?
vnsea
17-08-05, 15:04
Thế nào là thiện? Lại 1 câu hỏi theo kiểu "Sự thật là gì?". Theo tớ thì Chân, Thiện, Mỹ, tất cả đều chỉ là tương đối.

Tất nhiên, ở đâu cũng tồn tại một số quy chuẩn chung, nhưng chẳng qua là nhiều người thấy như vậy hoặc một bộ phận người có quyền lực thấy vậy nên nó thành quy chuẩn, thành lề lối.

Ví dụ về Mỹ. Đa phần mọi người trên thế giới đều công nhận phụ nữ hấp dẫn là phụ nữ mình dây, ba vòng đâu ra đấy, môi đỏ mắt to, mặt trái xoan ... đại khái thế. Cái đấy gọi là quy tắc chung, nhưng không nhất thiết đúng cho mọi người, mọi dân tộc. Một số dân tộc ở Châu Phi thì lại quan niệm phụ nữ đẹp phải béo ú. Nhiều đồng chí Tây sang VN lại thấy cái đẹp ở những phụ nữ mà đàn ông VN chẳng thấy đẹp ở chỗ nào. Đó là cái về cái Mỹ, là cái dễ nhất để thấy tính tương đối.

Về Thiện, giết người theo là ác, cứu người là thiện, quy tắc chung là thế. Tớ cũng đồng ý. Nhưng vấn đề là trong trường hợp cụ thể, bản thân mình thấy thế là thiện hay là ác. Nhiều người thấy bố thí cho ăn mày vài đồng là thiện, vì cứu người mà. Nhưng cũng có người thấy như vậy là chẳng có gì là thiện cả, vì khuyến khích nó tiếp tục làm nghề ăn mày, mặc dù nó vẫn đủ chân đủ tay. Cứu một kẻ giết người để nó lại tiếp tục giết người là thiện hay là ác? Giết người để tự vệ là thiện hay ác? Hay cụ thể như cái câu chuyện của ThuAnh thì cứu con muỗi là thiện hay ác?

Cái Chân cũng thế. Có topic của chú Lý Tầm Hoan và bác Miên về định nghĩa sự thật. Tớ cũng đồng ý với bác Miên "Sự thật là cảm xúc". Sự thật là gì? Thế nào là Thiện? Người phụ nữ nào là tuyệt vời nhất? Những câu hỏi này chẳng ai có thể trả lời ngoài chính bản thân mình. Chân quyết định Thiện và Mỹ.

Vấn đề là xác định được quan điểm của mình về chân, thiện, mỹ. Thường thì sẽ na ná như những cái quy chuẩn hiện có của xã hội, vì đó là nghiệp chung (nói theo ngôn ngữ nhà Phật), nhưng cũng có cái riêng của mình, đó là chắc chắn. Quan điểm con người không phải là bất biến, sẽ thay đổi cùng với trải nghiệm cuộc sống.

Những người mà quan điểm khác biệt hẳn các quy chuẩn của xã hội, hoặc sẽ là vĩ nhân, hoặc sẽ là thằng điên của thời đại.
ThuAnh
17-08-05, 18:39
vnsea và chạy nhanh chưa hiểu kỹ ý của em muốn nói. Em đang đề cập đến những giá trị đạo đức hay thẩm mỹ cũng vậy đều thay đổi theo thời gian. Nó ngược lại với những ý kiến cho rằng tồn tại đạo đức tuyệt đối. Để ví dụ cho các bác thấy em xin nêu ra như sau về mặt đạo đức:

Buôn ma túy hiện nay là một việc vi phạm đạo đức. Nhưng chúng ta ai cũng biết trước đây thuốc phiện tiền thân của ma túy là hàng hóa hợp pháp và những người buôn bán ma túy khi ấy cũng đầy đạo đức nhưng bà cụ bán Vina cho em các bác hàng ngày để hút ở quán nước chè trước cổng cơ quan.

Giết người có nhiều loại. Trước đây chủ nô được quyền giết nô lệ, trong xã hội nguyên thủy thậm chí vượn đực còn giết cha để giao phối với mẹ.

Về thẩm mỹ thì càng có nhiều ví dụ hơn, các bác hoàn toàn có thể tự tìm lấy về tiêu chuẩn chiều cao, vòng ngực...

Những điều em nêu trên để chứng minh là hoàn toàn không tồn tại những giá trị đạo đức tuyệt đối mà chúng chỉ được một nhóm người nhất định đặt ra trong một khoảng thời gian nhất định để bảo vệ quyền lợi cho sự tồn tại của tập thể và từng cá thể ở trong nó. Do đó dẫn đến lập luận là nếu những giá trị đạo đức nào không phù hợp với bản thân, không đem lại lợi ích, và ta có điều kiện để chối bỏ nó (không chịu sự cách ly, trừng phạt của tập thể...) người ta hoàn toàn có quyền chối bỏ nó.
Salut
17-08-05, 19:24
Tớ xin hầu một câu chuyện nữa.
Có hai nhà sư đang đi thì nhìn thấy một cô gái đẹp thôi cbn dzồi đang bị sa lầy. Một nhà sư vội nhảy xuống cứu. Ôm cô gái thân thể nhễ nhại đặt lên bờ xong thì lại đi tiếp. Khi về tới chùa, nhà sư còn lại mới trách, tại sao lại ôm người con gái fơi fới như vậy, thì nhà sư kia cười nói, tôi đã đặt cô gái đó xuống từ bến sông nọ dzồi, mà thầy còn mang cô ấy theo tới tận đây ư?

Kể vậy để chỉ ra rằng: sống trên đời không nên câu nệ. Nếu ta làm thiện mà lại suy nghĩ toan tính thì còn gọi gì là thiện nữa. Như nhà sư kia khi giúp con muỗi, sau lại bị con nhện rủa mà tủi thẹn, ấy chính là còn giữ cái tâm cố chấp, chưa thoát tục được vậy.
chaynhanh
17-08-05, 19:54
@ThuAnh:
Hiểu hiểu! Thì chính cái tương đối tớ nói ở đây nó là cái thời gian bạn viết, hay còn là cái địa lí, khoảng cách, văn hóa, tập tục, truyền thống và tỉ thứ khác.
Thiện mà bạn đang băn khoăn, hay nói rộng ra là văn hóa, các chuẩn mực đạo đức nói chung của mỗi xã hội đều là các quy ước, quy định do con người nghĩ ra dựa trên hoàn cảnh cụ thể của xã hội đó (như lịch sử, truyền thống, vị trí địa lí, khí hậu, con người...), đưa nó lên các tầm khác nhau và dĩ nhiên là có thể thay đổi hoặc hoàn toàn xóa bỏ nó.
Trên TL trước và nay luôn có rất nhiều các cuộc cãi vã nảy lửa chỉ vì có nhiều người không nhìn ra hoặc đơn giản là không muốn nhìn ra điểm này. Quy ước/quy định thường chỉ đúng với xã hội sản sinh ra đó, có ảnh ưởng yếu với các xã hội khác và thậm chí trong những trường hợp đặc biệt chả có ảnh hưởng cái con bà nó gì cả. Đơn giản như chuyện ăn thịt chó vừa rồi, ai cũng đúng nếu đứng trên quan điểm của xã hội mà mình đang sống. Hay như vụ Falluja ngày trước, chuyện giai Việt gái Tây muôn thưở của TL, tất cả tớ thấy đều do mọi người dùng những thước đo khác nhau để đo cùng một sự viêc, kết quả dĩ nhiên là phải khác nhau, ai là người đúng ở đây?
lão ma
17-08-05, 20:00
vnsea và chạy nhanh chưa hiểu kỹ ý của em muốn nói. Em đang đề cập đến những giá trị đạo đức hay thẩm mỹ cũng vậy đều thay đổi theo thời gian. Nó ngược lại với những ý kiến cho rằng tồn tại đạo đức tuyệt đối. Để ví dụ cho các bác thấy em xin nêu ra như sau về mặt đạo đức:

Buôn ma túy hiện nay là một việc vi phạm đạo đức. Nhưng chúng ta ai cũng biết trước đây thuốc phiện tiền thân của ma túy là hàng hóa hợp pháp và những người buôn bán ma túy khi ấy cũng đầy đạo đức nhưng bà cụ bán Vina cho em các bác hàng ngày để hút ở quán nước chè trước cổng cơ quan.

Giết người có nhiều loại. Trước đây chủ nô được quyền giết nô lệ, trong xã hội nguyên thủy thậm chí vượn đực còn giết cha để giao phối với mẹ.

Về thẩm mỹ thì càng có nhiều ví dụ hơn, các bác hoàn toàn có thể tự tìm lấy về tiêu chuẩn chiều cao, vòng ngực...

Những điều em nêu trên để chứng minh là hoàn toàn không tồn tại những giá trị đạo đức tuyệt đối mà chúng chỉ được một nhóm người nhất định đặt ra trong một khoảng thời gian nhất định để bảo vệ quyền lợi cho sự tồn tại của tập thể và từng cá thể ở trong nó. Do đó dẫn đến lập luận là nếu những giá trị đạo đức nào không phù hợp với bản thân, không đem lại lợi ích, và ta có điều kiện để chối bỏ nó (không chịu sự cách ly, trừng phạt của tập thể...) người ta hoàn toàn có quyền chối bỏ nó.


Trong văn chương có những cái thẩm mỹ phổ biến áp dụnh cho mồi nền văn hóa. Dù sao thẩm mỹ không phải là cái môn khoa học chính xác . Gía trị 1 quyển truyện "bậy" hôm qua, hôm nay được thừa nhận, nhưng nó không bảo đảm sẽ mãi mãi gía trị . Thẩm thức thay đổi không ngừng . Ngay như trong đời người chúng ta đã có những thay đổi về thẩm mỹ thì nói gì đến cả 1 trào lưu thời đại. Chúng ta biết hôm qua, hôm kia, và hôm nay, chúng ta chưa kinh nghiệm thẩm mỹ đạo đức của ngày mai...
ThuAnh
18-08-05, 03:44
Hì, các bác hiểu với tán đồng nhanh quá. Các bác đọc lại giúp em cái kết luận ý ạ. Từ đó dẫn đến nếu những chuẩn mực đạo đức chỉ mang tính tương đối như các bác công nhận với em thì đứng theo phương diện cá nhân thì lương tâm là không cần thiết và lợi ích cá nhân đi ngược lại với chuẩn mực đạo đức nói chung nhưng nếu ta có điều kiện thì ta sẽ được phép chọn đi theo lợi ích cá nhân. Từ đó dẫn đến nếu giết người cướp của không bị phát hiện, không bị tù... quy theo tư duy trên thì ta nên làm ạ. Các bác em đến giờ còn đồng ý nữa không?
ThuAnh
18-08-05, 17:02
Chú Phải Gió gái quá, vấn đề ở đây chỉ là giơ ngón tay để chỏ mặt trăng thôi. Quan trọng là đoạn lý luận trên kia. Chú có thắc mắc gì không? Có đạo đức tuyệt đối không?
ThuAnh
18-08-05, 17:05
http://www.thanhnienxame.net/showpost.php?p=15596&postcount=4

Tuyệt đối tạm hiểu là không phụ thuộc vào biến nào cả đi, chủ yếu ở đây là không gian, nhóm người, địa điểm...
ThuAnh
18-08-05, 17:15
Trong tư duy và lý luận triết học thông thường thì phải dùng tư duy duy vật. Duy tâm có riêng cả một trường phái rồi.
ThuAnh
18-08-05, 17:20
Không vận vào nick này vì nó không phải là ý kiến và lý luận của cá nhân nick này. Sức mạnh tinh thần hoàn toàn có thể giải thích bằng tâm lý học, thậm chí có thể dùng hiểu biết trong tâm lý để điều khiển người khác. Nếu bạn không có lý luận nào để phản đối lại thì thôi.
ThuAnh
18-08-05, 17:26
Ngu chỗ nào?
ThuAnh
18-08-05, 17:28
Tâm sáng hay không phụ thuộc vào người ta có cho rằng mình có làm đúng theo lương tâm không? Mà lương tâm thực chất không tồn tại theo lý thuyết trên. Sáng hay không đòi hỏi một cái mốc để so sánh.
ThuAnh
18-08-05, 17:35
Thật là cáo chết không tiêu hết xương. Anh nói tôi nói ngu chỗ nào? Anh nên bỏ thái độ post bài 1 dòng 3 chữ bỉ báng người khác như vậy đi. Anh đúng là chỉ xứng đáng với sự giáo dục của một thằng em chã nhà giàu thiếu học thức.
Thợ đời
18-08-05, 17:57
Bạn Phải gió toàn bắt nạt ma mới. Có gì thì cũng nên từ từ giải thích.

Còn Thu Anh cũng lười đọc quá thể. Về vấn đề thiện ác thì anh đã giải quyết trong topic vận động bỏ thịt chó của Giáng Thu rồi. Đoạn phê phán chủ nghĩa nhân đạo chung chung, tính người chung chung. Đọc xong sẽ thấy lời giải cho câu chuyện nhà sư của bạn.

Còn định nghĩa về cái Thiện đơn giản trong một câu: Đừng đem cho người khác những thứ mình không muốn.

Thu Anh nên đọc qua trước tác của các lãnh tụ trước, rồi sẽ đặt câu hỏi sau
ThuAnh
18-08-05, 18:26
Thợ Đời nói sai rồi. Thế nào là không muốn làm với mình thì đừng làm cho người khác? Giáng Thu không thích ăn thịt chó thì tôi đến nhà không mời ăn thịt chó nhưng ắt sẽ có người viết triện mà rằng "Trẻ con không được ăn thịt chó!" Thế nào là với mình, với người, khó lắm í ạ.
Bachhac
18-08-05, 18:32
Chuyện thì hay, nhưng mà khiên cưỡng quá. Nhà sư ngu thế thì cũng nên quay lại chùa.

Con nhện ăn được bao nhiêu đâu, nuôi nó có gì là khó? Nhất là khi nó biết nói nữa.

Việc thiện việc ác khó phân biệt lắm, cứ thấy đúng là làm thôi. Thấy con muỗi chết không thể không cứu. Còn con nhện tính sau.

Lâu lâu không cãi nhau với con bò già này, tranh thủ khai mào phát vậy. Làm việc Thiện là làm việc trước hết là không làm việc gì hại mình, sau đó không làm gì hại người theo đúng thứ tự ưu tiên đấy. Cái lão sư già trong câu chuyện đó rõ là ngu, cứu con nhện cùng lắm là nó chăng tơ bẩn nhà tí chút, cứu con muỗi không sớm thì muộn nó lại hút máu mình, thế là hại người mình. Thấy con muỗi chết không thể không cứu là thế đ éo nào ?

Chú Thợ Đời nói cũng không đúng, cái thằng bỏ mẹ nói cái câu cái gì mà mình không muốn đừng cho người khác là một thằng rất ngu. Có người thích cái này, có người thích cái khác, nói thế thì xã hội toàn bọn được nhân bản vô tính à ? Anh đ éo thích sách Triết, nhưng anh hoàn toàn có thể tặng chú sách Triết vì chú thích, anh đ éo thích cám nhưng anh hoàn toàn có thể tặng con bò già Phải Gió một nồi cám nhân dịp sinh nhật, thế là Chân Thiện.

Cô Thu Anh nói cũng rất dốt, cái đếch gì mà Tâm sáng phụ thuộc vào người ta có cho rằng mình có làm đúng theo lương tâm không? Hai cái đấy chẳng liên quan mẹ gì đến nhau cả.
Tia
18-08-05, 19:15
Làm việc Thiện là làm việc trước hết là không làm việc gì hại mình, sau đó không làm gì hại người theo đúng thứ tự ưu tiên đấy.

Thằng Hạc lâu lâu nói được câu này rất là hay! Đúng rồi, làm việc Thiện là đầu tiên phải thiện với mình trước. Rồi mới thiện với người khác, với điều kiên là thiện với người khác không gây hại đến mình. Ví dụ chú Sư kia thì đúng là xi đần, đi thả con muỗi ra, ngày mai con muỗi nó đốt sưng mông chú Sư lên, thì đấy là hại mình, và như thế là chưa phải đã làm việc Thiện.

Còn một cách nữa để thấu hiểu hơn về chữ Thiện đó là không làm điều gì Ác. Chỉ cần là không làm điều gì Ác với mình, ác với người thì là Thiện rồi. Hay nói thêm nữa là không làm gì là Thiện nhất, vì không làm gì tức là không làm điều Ác, cũng không làm điều Thiện, thế tức là làm điều Thiện rồi. Vì làm điều Thiện với người này, là Ác với người khác. Thế thì tốt nhất là không làm điều gì Ác tức là đã làm điều Thiện rồi.
chaynhanh
18-08-05, 21:36
Dcm, công nhận bàn tán những vấn đề thế này với các bạn gái khó thật!
Bạn VA yêu quý, bạn muốn tranh luận nhưng ngay từ đầu bạn đã chả có chính kiến con mẹ gì cả. Bạn nói lòng và lòng vòng một hồi rồi lại quay lại chính điểm xuất phát và tiếp tục thắc mắc về những cái mọi người đã giải thích. Với cả mấy cái ní nuận của bạn nó đá nhau chan chát, một mặt bạn nói là bạn đồng ý với tính tương đối của vấn đề, nhưng khi biện hộ thì lại dùng các trường hợp mang tính tuyệt đối, hoặc có cách nhìn không mang tính tương đối đứng từ nhiều góc cạnh của vấn đề.

Còn ty Tia của tớ thì vẫn thế. Nói lăng nhăng những nghe lúc nào cũng rất kinh:D!
Thợ đời
19-08-05, 00:49
Chú Thợ Đời nói cũng không đúng, cái thằng bỏ mẹ nói cái câu cái gì mà mình không muốn đừng cho người khác là một thằng rất ngu. Có người thích cái này, có người thích cái khác, nói thế thì xã hội toàn bọn được nhân bản vô tính à ? Anh đ éo thích sách Triết, nhưng anh hoàn toàn có thể tặng chú sách Triết vì chú thích, anh đ éo thích cám nhưng anh hoàn toàn có thể tặng con bò già Phải Gió một nồi cám nhân dịp sinh nhật, thế là Chân Thiện.



Bác Hạc em đệ tử Phật giáo xuất sắc mà thế x nào em lấy định nghĩa của Phật về Thiện ra bác lại chửi. Theo em định nghĩa đấy là tương đối bao quát rồi, cái định nghĩa của bác em ngoại diên còn bé hơn hơn định nghĩa đấy đấy. Đọc sách thánh hiền là phải đón ý bỏ lời chứ phân tích trần trụi như bác em thì bỏ mịe

Cứ theo toán học là thấy, bác thử chỉ ra một trường hợp nào THIỆN mà ko diễn giải được theo định nghĩa đó xem ?
Bắc Thần
19-08-05, 05:37
Vải may quần áo có loại tiếng Tây gọi là seesucker. Loại này không biết tiếng Việt gọi là gì. Chỉ biết rằng nó nhẹ, dễ giặt, và thường là màu trắng hoặc màu lòng gà nhạt. Cứ tưởng tượng vải sô may áo đám ma của mình nhưng mà dệt bằng lụa Tô Châu thì đó đúng là loại seesucker.

Sở dĩ anh đột nhiên nhớ đến nó là vì ngày hôm kia anh đi chợ thì thấy một em mặc quần lưng lững bằng vải seesucker, lai quần là sì-tai low-rider chỉ ở trên đốt xương cuối cùng khoảng 2 cm; áo lại là loại áo 2 dây ngắn cũn cỡn cho nên những gì anh quan tâm đến nó đưa hết ra ngoài. Cái thong xinh xắn (có hình hoa cúc nho nhỏ màu vàng) ở trong lòi ra ngoài một tí lại càng làm cho đàng sau em đấy nhìn có duyên hơn bội phần!

Trong khoảng mấy chục giây ngắn ngủi và thần tiên đó là trận chiến dai dẳng giữa thiện và ác trong tâm hồn anh. Nghía hay không nghía? Nếu là người thiện tất nghía đi hướng khác. Còn nếu ác thì đã nghía chằm chặp vô tư như mọi da đen ăn thịt người nghía Britney Spears rồi.

Thế! Nếu lý do mà em ấy mặc đồ sexy để người ta nghía mà người ta không nghía thì như thế có nghĩa là ác hay không? Hay đó chính là thiện một cách lãng phí?

Hôm nay, tí nữa, sau khi đi làm về anh sẽ đi chợ mua ít đồ dùng cho nhà.
nkali
19-08-05, 06:26
Còn nếu ác thì đã nghía chằm chặp vô tư như mọi da đen ăn thịt người nghía Britney Spears rồi.

Ông Thần ở Mẽo mấy chục năm rồi, nói năng kiểu này mà chưa bị kiện cáo, mất việc... thì kể cũng là chuyện khó tin nhưng có thật!

Hay ông Thần đang lánh nạn ở Mễ?
Bắc Thần
19-08-05, 06:38
Thì thế! Mình đang phân vân giữa thiện và ác mà.

nkali có thích sì tai seesucker capri hông?
TheDifference
19-08-05, 06:45
Thiện hay ác, giống như sự thật, bao giờ cũng chỉ là tương đối. Không có cái thiện tuyệt đối, cũng không có cái ác tuyệt đối. Thiện hay ác, một lần nữa lại giống như thế nào là sự thật, phụ thuộc vào quan niệm và cách đánh giá của số đông, cũng như phụ thuộc vào hoàn cảnh cụ thể. Giết người đương nhiên là ác, nhưng giết một thằng serial murderer để bảo vệ những người khác lại là thiện (hơi giống quả sát nhất miêu cứu vạn thử, nhưng anh không lấy vd này để tránh chuyện có chú nào dốt nát nhảy vào bảo chuột chỉ ăn hại gây bệnh dịch hạch mà lại cứu thì ra đang hại chính mình :D). Hay như thời Trung cổ có trò thiêu sống phù thủy. Bây giờ nhìn lại thì thấy là ác, nhưng theo quan niệm thời đó thì lại là thiện.

Nhưng anh công nhận ông sư của Thu Anh dốt vãi, hay chính xác hơn là những thằng trao giải nhất giải nhì gì đó cho cái truyện ngu ngốc như thế dốt vãi. Nếu anh nhớ không nhầm thì trong kinh Phật đã có truyện tương tự về chuyện con chim ưng đuổi bắt con bồ câu, cứu con bồ câu thì con chim ưng chết đói. Anh trọc kia tự nhận đạo hạnh cao thâm mà không giải quyết được trường hợp ấy thì công nhận dốt.

Chú Bắc, anh mà là chú anh cứ nhìn, dù không thiện lắm nhưng có thể tha thứ được. Vì cô em kia ăn mặc như thế là ép chú nhìn. Mà như thế là tạo duyên cho chúng sinh gây nghiệp ác. Thế là cô ấy bất thiện trước, chú cũng chỉ là nạn nhân mà thôi. Giống kiểu em WIL mấy hôm vừa rồi lên cơn điên làm nhiều việc bất thiện, nhưng cũng có thể hiểu và tha thứ được. Vì suy cho cùng thì cũng đã có người tạo duyên cho cái nghiệp ác ấy trước.

Tóm lại, với số đông thì thiện hay ác là do quan niệm chung quyết định. Còn thiện với anh là cố để không đẩy người khác đến chỗ phải làm những điều bất thiện.
nkali
19-08-05, 06:46
kali cũng đang phân vân là có nên gây thêm... ác nữa không đây?
dao_hoa_daochu
19-08-05, 07:04
Vâng, có thể nói là dạo này trên khắp các nẻo đường Thăng Long, đâu đâu em cũng gặp các bác em đang đè nhau ra rồi cùng bò lê bò la giãy giụa be bét một cách tuyệt vọng trong một niềm khát khao bớt chã hơn của toàn thể diễn đàn. Các bác em con cà con kê thì nhiều, động não thì ít, em thì quý các bác em, nên chỉ nghĩ là các bác em lười, chứ không hề nghĩ là các bác em dốt, cho nên đáng trách :68: hơn là đáng ghét (thay vì đáng thương hơn là đáng ghét).

Em lấy ví dụ ngay cái bài này. Cô Thu Anh anh dại, đé0 ai lại đi nghe lời mấy thằng nhà văn!.. Ờ ờ, cô có thể bảo anh là "vơ đũa cả nắm", ok, để tránh động chạm, anh sẽ bẻ từng chiếc một. Lấy luôn cái thằng viết cái đoạn mà cô Thu Anh cô ấy "đồng ý với ý kiến" của y. Đoạn này bắt chước theo nguyên mẫu ở trong Kinh Phật, có điều là người viết dốt, không hiểu vấn đề nên viết rất là ngu. Tại sao lại ngu, tại vì ngay cả em các bác vốn không phải là kẻ tu hành mà còn biết cái đoạn nguyên mẫu ấy, thì anh ku sư trong truyện không có lý gì mà lại không biết, mà đã biết thì nói chung sẽ không "nghe vậy, lẳng lặng quay lại núi". Tại sao lại quay lại núi, quay lại núi để làm cái đé0 gì?! Theo cái nguyên mẫu ở trong Kinh Phật, thì đoạn này phải diễn tiếp kiểu như thế này:

...Tôi đã bao lâu nay không có cái ăn, chờ ở đây đã lâu và sắp chết đói. Nhà sư nghe vậy, mới bảo nhền nhện rằng: "ô lê tò phợt (a di đà phật - tiếng tàu), kẻ tu hành có lẽ nào thấy chết không cứu? Là phúc không là họa, là họa không thể tránh, sống chẳng qua chỉ là một cơn thức dài, khổ ải vô biên, quay đầu là bờ, cứu một mạng người còn hơn xây 07 cảnh chùa, nắm chim cả ngày, chi bằng thôi đi, bây giờ người hãy cắn dái ta đây!". Thế là nhà sư biết là nhền nhện độc, nhưng vẫn để cho nhền nhện cắn dái. Nhà sư vừa dở chim ra thì nhền nhện mới bịt mũi làm ngay một phát, súc sinh vô tri, không biết suy nghĩ, thấy hàng mới, là cứ nhậu thôi. Nhà sư nở nụ cười mãn nguyện, lăn đùng ra chết...

Đúng ra nó phải thế, chứ đé0 ai lại "lẳng lặng quay lại núi". Nguyên bản nó thế, kẻ tu hành không thể không biết, mà đã biết, chả nhẽ lại không làm theo. Tình huống ngu, tại nhà văn ngu. Bây giờ em các bác mới khảo dị tiếp.

...Nhà sư chết rồi, nhền nhện vừa định bỏ đi chỗ khác giăng tơ để chờ muỗi khác, sư khác, thì bỗng có tiếng gầm lớn, từ trong bụi một con hổ xám nhảy ngay ra: "Đèo mẹ nhền nhện, chã rời chã rạc thế là thế đé0 nào?! Anh chú mất công bám theo anh ku sư mất mấy ngày giời, từ trên núi xuống đây, cũng chờ đợi đã lâu và sắp chết đói, bây giờ có cơ hội làm thịt y thì chú lại cắn dái y chết mẹ, bây giờ thân thể y đã bị trúng độc, làm sao anh xơi, coi như là chú đã giết anh dzồi, sao chú lại nhẫn tâm cướp cơm trym thếêê... ặc ặc..." lời nói nhỏ dần, thân thể to lớn lả dần, lả dần đi...

Đấy, nhà sư vì Cứu con muỗi nên lại Giết con nhền nhện, còn con nhền nhện thì vì Giết nhà sư nên lại Giết luôn cả con hổ... thế thì lý giải thế đé0 nào?! Các bác em?

Vâng, những cái mô hình vấn đề "tự mâu thuẫn" kiểu này toán học nó gọi là "Nghịch Lý". Lập trình thì gọi là "đệ quy không lối thoát". Như bây giờ, em tuyên bố: "Thăng Long toàn là bọn nói láo!". Nghe thì hết sức bình thường, nhưng kỳ thực đấy là một cái câu hết sức là vô nghĩa. Tại vì, TL toàn bọn nói láo, em cũng là TLger, nên em cũng nói láo, vì em nói láo nên cái câu trên là câu nói láo, mà vì câu đấy nói láo nên TL lại toàn bọn nói thật, mà em cũng là TLger, nên em nói thật, mà vì em nói thật... các bác đã thấy nó không có nghĩa chưa? Tất nhiên, cũng có nhiều kiểu nghịch lý, và nguyên tắc chung khi giải quyết các vấn đề có tồn tại "nghịch lý" là với mỗi cách tiếp cận, mỗi cách đặt vấn đề, mỗi phương pháp luận khác nhau, sẽ lại thu được các kết quả khác nhau (cái này có thể chứng minh bằng công thức giải tích). Cho nên na ná như cái bài "02 nhà thông thái" bên "đấu xảo" bên kia, các bác nên tập trung vào phương pháp luận, chứ đừng có chăm chăm vào cố tìm cho được một cái kết quả cụ thể như ý nào đó. Một phương pháp luận có sức thuyết phục tự khắc sẽ dẫn đến những kết quả tốt.

Liên quan đến chuyện "Thiện - Ác" này, các bác có thể tìm câu trả lời về phương pháp luận mà em đã trình bày hết sức rõ ràng ở đâu đó trong các topic về sự thật, về giá trị con người...

Các bác lại lăn lê bò toài tiếp đi, chúc các bác khỏe!
Hồ Minh Trí
19-08-05, 09:23
Trong khoảng mấy chục giây ngắn ngủi và thần tiên đó là trận chiến dai dẳng giữa thiện và ác trong tâm hồn anh. Nghía hay không nghía? Nếu là người thiện tất nghía đi hướng khác. Còn nếu ác thì đã nghía chằm chặp vô tư như mọi da đen ăn thịt người nghía Britney Spears rồi.

Nếu là em, em sẽ lẽo đẽo đi theo bảo vệ nàng tránh những kẻ ác có thể xâm hại nàng!
Bắc Thần
19-08-05, 11:16
Nếu là em, em sẽ lẽo đẽo đi theo bảo vệ nàng tránh những kẻ ác có thể xâm hại nàng!

Hì hì ... mời! Tù chết luôn á! Hổng tin hỏi em nkali thử coi!
Hồ Minh Trí
19-08-05, 11:23
Sao luật Mỹ mọi rợ quá zdậy bác? Gái mặc sexy đi ngoài đường nếu mình nhìn là bị kiện à? Ở quê em thì bác có nhảy vào vỗ mông 1 phát cũng chỉ bị em ý chửi tsb cái thằng mất dạy là hết thôi. Hồi xưa bọn em có trò này vui lắm. Toàn chạy xe gắn máy tà tà thấy em gái nào đạp xe trông ngon ngon là vọt qua bóp 1 phát rồi vù. Trò đấy bọn em gọi là trò bóp còi.
Bắc Thần
19-08-05, 11:24
Thế! Chính vì vậy mà người ta ai ai cũng sắm kính mát.
Hồ Minh Trí
19-08-05, 11:27
Vậy ở Mỹ là chế độ mẫu hệ hả bác? Man rợ thế không biết!
nkali
19-08-05, 11:41
Ở quê em thì bác có nhảy vào vỗ mông 1 phát cũng chỉ bị em ý chửi tsb cái thằng mất dạy là hết thôi. Hồi xưa bọn em có trò này vui lắm. Toàn chạy xe gắn máy tà tà thấy em gái nào đạp xe trông ngon ngon là vọt qua bóp 1 phát rồi vù. Trò đấy bọn em gọi là trò bóp còi.

Chắc vì đàn ông Việt Nam như Kòm chiếm đại đa số nên con gái Việt Nam đàng hoàng, xinh đẹp cứ gật đầu cái rụp theo mấy anh Việt Kiều. Còn không, đành sang làm nàng hầu cho mấy chàng già Đài Loan, Đại Hàn chăng?
Hồ Minh Trí
19-08-05, 11:51
Ấy chết nkali đừng nói thế tội cho các bạn ấy!
ThuAnh
19-08-05, 11:54
Em thật các bác hài vãi cả lái. Cái đèo gì mà cô ThuAnh gái, thế em cứ hai tay sờ chỉ ống quần, khép na khép nép đứng một bên hầu nước các bác (nói vậy cũng đúng, cầm thêm cái que chỉ chỉ lên bảng thì càng đúng hơn) thì em nhất định phải là gái à? Trên đã nói, chỉ là giơ ngón tay để chỉ mặt trăng, cái léo gì các bác phân tích văn học ở đây ạ? Đã nói tóm tắt lại do nghoe nỏm dồi đòi hỏi cái éo gì?

Con Bạch Vạc già rụng lông ăn nói rất chi là ba lăng nhăng. Bác định nghĩa thế nào là tâm sáng cho em? Nếu không phải tự mình cho rằng mình luôn làm đúng theo các chuẩn mực đạo đức chung, không hề tơ hào xơ múi gì gì? Và cái nhận thức ấy hòan toàn dựa vào cái gọi là chuẩn mực đạo đức đã nói bên trên.
nkali
19-08-05, 11:59
Tớ có anh bạn (Mẽo) mới ra trường được mướn dạy tạm (đại học) thì bị cô sinh viên kiện chỉ vì dùng chữ "attractive" để khen cô ấy! Kòm nghe ớn xương sống chưa?
Hồ Minh Trí
19-08-05, 12:20
Tớ có anh bạn (Mẽo) mới ra trường được mướn dạy tạm (đại học) thì bị cô sinh viên kiện chỉ vì dùng chữ "attractive" để khen cô ấy! Kòm nghe ớn xương sống chưa?
Thế thì anh thích ở VN hơn, thích gái VN hơn. Hôm qua anh khen 1 em gái trên này là: "Sao em lúc nào cũng cười hơn hớn, đĩ ra phết đấy!". Em ấy sướng quá cười hích hích mời anh đi uống cafe luôn!
Hồ Minh Trí
19-08-05, 12:22
Bác Bắc triển khai về VN sống đê, ở đây chưa thông qua luật quấy rối TD đâu! Cùng lắm bị vả 1 phát vào mặt là cùng, mình hào hoa chìa nốt má bên kia ra cho ẻm tát nốt rồi nhào zdô cũng chưa muộn.
Vẹo
19-08-05, 15:48
Thế sau mấy hồi cãi nhau thì thế nào là Thiện? Nói vuông lại mà rằng, tâm ta nói thiện thì nó là thiện, hơi đéo đâu mà cứ theo line thiên hạ nhọc bỏ bu ra ấy. Dạo này thấy Kòm chã nhiều, bình thường Kòm viết đéo giống thế này nhỉ? Hay là iêu dzồi? :D
lão ma
19-08-05, 16:19
Hì, các bác hiểu với tán đồng nhanh quá. Các bác đọc lại giúp em cái kết luận ý ạ. Từ đó dẫn đến nếu những chuẩn mực đạo đức chỉ mang tính tương đối như các bác công nhận với em thì đứng theo phương diện cá nhân thì lương tâm là không cần thiết và lợi ích cá nhân đi ngược lại với chuẩn mực đạo đức nói chung nhưng nếu ta có điều kiện thì ta sẽ được phép chọn đi theo lợi ích cá nhân. Từ đó dẫn đến nếu giết người cướp của không bị phát hiện, không bị tù... quy theo tư duy trên thì ta nên làm ạ. Các bác em đến giờ còn đồng ý nữa không?

Trên đời này chả có cái gì gọi là tương đối hòan hảo cả . Người ta cho hay cho rằng cuộc sống là phải hướng thiện(vì lương tâm muốn thế) để vươn tới một cái đích tốt đẹp hơn . Nhưng thực ra chả có ai làm được điều đó họa chăng chỉ có trẻ sơ sinh "nhân chi sơ bản thiện" . Còn khi đã nhận thức được sự ham muốn rồi thì chỉ còn lại 3 chữ "tham sân si" ...

Túm lại là trong "thiện có ác, trong ác có thiện" . Ví dụ nhé : Ta ăn thịt chó tức là để hóa kiếp cho chúng =>thiện . Nhưng cũng vì "sống ở trên đời ăn miếng dồi chó, chết xuống âm phủ hỏi coháy không" là thỏa mãn cái khẩu miệng mà con chó bị chết .
nkali
21-08-05, 02:47
Thiện/ác theo công ước thì tương đối thôi, còn tùy thuộc vào văn hóa, tôn giáo, nhận thức mà từng cá nhân hấp thụ. Nhưng có những nền tảng phổ quát cho loài người nương dựa vào là bao giờ hành động giết người, hay gây đau khổ cho kẻ khác thì muôn đời vẫn bị cho là Ác
ThuAnh
21-08-05, 03:05
Xưa giết nô lệ đâu có bị coi là ác em yêu?
nkali
21-08-05, 03:10
ThuAnh nói đúng zồi, cũng như xưa đàn bà bị đối xử rất tệ hại/bạc nữa...
ThuAnh
21-08-05, 03:12
Thế tức là mình đúng hết rồi à nkali? Tức là cứ làm thế nào sướng thì thôi phải không? Nếu không bị cảnh sát nghi ngờ thì mình cứ lập mưu ám hại Nhuế mà chiếm nkali nhỉ?
nkali
21-08-05, 03:18
Đúng/sai lại cũng tương đối thôi! (khổ nhỉ!)

Còn sướng thì được... sướng phút nào cứ tận hưởng phút ấy. (Đời ngắn ngủi lắm)

---------
ThuAnh nhắc chị mới chợt nhớ...
giờ lại tiếp tục,
Nhuế ơi!
ThuAnh
21-08-05, 03:28
nkali ngồi xuống đây cái coi, anh nói nghe nè. Anh năm nay 37 tuỗi, anh có vợ rồi, có một em bé 2 tuổi nữa, dễ thương lắm. Nhưng bi giờ mình chơi đồ hàng, chơi trò ba mẹ em có thích hôn? Em cứ thương anh Nhuế đi, tụi mình chơi đồ hàng thôi à. Em có đồng ý hông? Zậy nkali mấy tuổi?
nkali
21-08-05, 03:52
Chị thương anh Nhuế chỉ vì cái.. tên, nó cực kì nhiệm mầu với riêng chị. Cả thế gian chỉ mỗi một người tên Nhuế. Ảnh có 1 vợ hay 11 vợ. Có 5 bồ hay 17 bồ... 1 con hay 18 đứa con, hoàn toàn chẳng mảy may xúc phạm đến sợi tóc của chị, thế nghĩa là sao ThuAnh? Chị băn khoăn quá!

thanhnienxame biến chị thêm phức tạp. hì..hì..
ThuAnh
21-08-05, 04:12
nkali ơi, em đứng dậy lại gần chút nữa, ngồi lên đùi anh này. Ừ, thế, phải rồi. Em ngồi nghiêng nghiêng một bên trên đùi anh, hai tay quàng qua cổ anh nhé. Chờ chút, anh đưa tay hất mái tóc dài của em ra sau lưng này. Thế, rồi anh quàng tay qua eo nkali, anh khẽ đu đưa như khi ẵm ru em bé của anh ngủ vừa kể cho nkali nghe này. Em có đọc Fờ roi bao giờ chưa? Ông nói thế này nhé, mỗi một đứa trẻ khi sinh ra đều gắn tình yêu của mình với một mảnh đất không phải nơi chúng sinh ra. Em đã đọc truyện về những ngôi nhà có cửa sổ bằng vàng chưa? Đấy, thế nhé, ví dụ như nkali khi nhỏ nghe ba mẹ kể nhiều về Cổ Nhuế có nhiều nhiều người làm nghề gánh sọt, nkali thấy vui quá, cũng muốn mượn đâu hai cái thúng về chơi như chơi đồ hàng vậy. Mà xung quanh hàng xóm chả ai có để cho nkali mượn cả, buồn quá. Thế là nkali không chơi được trò đó rồi. Đành thôi vậy. Thế là một ngày kia khi nkali đã là cô gái 30 tuổi vào thanhnienxame đọc bài, bỗng nhiên thấy có một nickname Cổ Nhuế. Một tình cảm thân thuộc trào dâng với cái đu đưa, đu đưa vừa gánh hai sọt, vừa nhón gót chạy như bay của nkali hiện về. Nkali thấy tên Cổ Nhuế như đưa mình lên đến tận thiên đàng là vậy mà. Còn anh nhé, nkali biết không, khi nhỏ, anh nghe rất nhiều một bài hát của ban nhạc tên eagle nkali ơi. :">

PS: Nick của anh là lấ theo một mùa thu ảm đảm ở nước Anh. Đã bao giờ em có giấc mơ nào về nước Anh chưa em?
matkhau
21-08-05, 04:29
Chú ThuAnh không đẽo em gái chị đâu nha. Nó có chồng, có con rồi, yêu anh Nhuế rồi. Mà ThuAnh đẹp trai, galant quá trời luôn, đi yêu nkali làm chi cho phí đi em trai. :* Hihi :24:
matkhau
21-08-05, 05:13
Chú nào sịp quá, kiếm cái tên khác đi. Anh đếch mind.
matkhau
21-08-05, 05:16
Chi zợ? Hổng hỉu!
Why & Why not?
21-08-05, 07:19
Xin phép các bác em đưa thread này xuống Quán nước để tiện cho các bác đong đẽo cười cợt chớt nhả.